Bộ Giáo lý Đức tin phán quyết về Hiện tượng Đức Mẹ Núi Đá ở Calabria, Ý.

Dựa trên các chuẩn mực mới về sự hiện ra, Bộ Giáo lý Đức tin đã công bố phán quyết về những thành quả thiêng liêng phát sinh từ các cuộc hiện ra của Đức Mẹ với Cosimo Fragomeni ở Calabria.

(Tin Vatican)

“Trong thế giới tục hóa mà chúng ta đang sống, một nơi mà rất nhiều người đã chạy đến cầu xin các ơn siêu nhiên, những người hành hương đến Đền thờ Núi Đá như là dấu hiệu mạnh mẽ của đức tin,” Đức Hồng Y Victor Manuel Fernández Chủ tịch Thánh bộ Đức Tin đã viết.

Trả lời câu hỏi của Đức Giám Mục Francesco Oliva của Locri-Gerace, Tổng trưởng Bộ Giáo lý Đức tin, trong một Bức thư đề ngày 3 tháng 6, “xác nhận Nihil obstat” do vị giám mục đề xuất liên quan đến các sự kiện xung quanh Đền thờ Giáo phận Đức Mẹ Núi Đá (“Madonna dello Scoglio”) ở Santa Domenica di Placanica, Calabria.

Vatican ban hành các chuẩn mực mới về các hiện tượng siêu nhiên được cho là nhìn nhận một trải nghiệm của Chúa Thánh Thần

Chính tại đây, vào ngày 11 tháng 5 năm 1968, Đức Trinh Nữ Maria được cho là đã hiện ra lần đầu tiên với Cosimo Fragomeni, một người nông dân đơn sơ 18 tuổi. Theo các Chuẩn mực mới do Bộ Giáo lý Đức tin công bố vào ngày 17 tháng 5 - được Hồng Y Fernández nhắc lại trong lá thư của mình - nihil obstat "không được hiểu là sự chấp thuận tính chất siêu nhiên của hiện tượng" mà đúng hơn là sự công nhận "trải nghiệm tâm linh" được đề xuất cho đền thờ.

Do đó, Giám mục giáo phận đã đánh giá cao giá trị mục vụ và thúc đẩy việc truyền bá đề xuất tâm linh này, "bao gồm các cuộc hành hương, các cuộc tụ họp và các buổi cầu nguyện", trong khi "các tín đồ tuân thủ" các sự kiện này "một cách thận trọng".

Nơi gặp gỡ lòng thương xót của Chúa

Theo Cosimo, người được cho là có thị kiến, lần hiện ra đầu tiên của Mẹ Maria vào năm 1968 được báo trước với một luồng ánh sáng từ một tảng đá sa thạch nằm gần nhà của chàng, và hiện tượng này lặp đi lặp lại trong bốn ngày liên tiếp.

Trong các thông điệp được Cosimo loan báo, Đức Trinh Nữ Maria kêu gọi ăn năn thống hối và cầu nguyện, và ước mong địa phương Calabria này được biến thành một trung tâm hành hương, nơi mọi người có thể gặp gỡ lòng thương xót của Chúa. Cosimo đã dọn sạch khu vực xung quanh tảng đá, đắp bờ kè và khai thác đá sa thạch để tạo thành một hốc để đặt bức tượng Đức Mẹ Maria bằng đá cẩm thạch, được mua ở Carrara.

Từ một nhà nguyện đơn sơ thành một đền thờ giáo phận

Địa danh này nhanh chóng trở thành địa điểm hành hương của người giáo dân từ khắp nước Ý và thậm chí cả nước ngoài. Lúc đầu, chỉ có một nhà nguyện đơn giản, nhưng dòng người hành hương ngày càng tuôn về thúc đẩy việc xây dựng một đền thờ lớn.

Trong khi đó, vào năm 1987, Cosimo đã trở thành một tu Phanxicô.

Vào ngày 7 tháng 12 Năm 2008, giám mục lúc bấy giờ của Locri-Gerace, Giuseppe Fiorini Morosini, đã ra sắc lệnh quảng bá và tôn sùng Đức Mẹ Scoglio “Madonna dello Scoglio” được đặt dưới sự chăm sóc mục vụ của Giám mục giáo phận.

Năm 2013, vào ngày 22 tháng 5, trong buổi tiếp kiến chung tại Quảng trường Thánh Phêrô, Thầy Cosimo, cùng với Giám mục Morosini, đã xin Đức Thánh Cha Phanxicô ban phép lành cho viên đá nền của Đền thờ “Scoglio” đang được xây dựng. Ba năm sau, vào ngày 11 tháng 2 năm 2016, Giám mục mới của Locri-Gerace, Francesco Oliva, đã nâng địa điểm hành hương này lên thành “Đền thánh cấp giáo phận” với danh hiệu “Đức Mẹ núi đá”. Năm sau, vào ngày 10 tháng 7 năm 2017, ngài đã giao phó việc chăm sóc mục vụ cho Hội Dòng Ngôi Lời.

Những thành quả rõ ràng cho đời sống Kitô hữu

Trong bức thư của mình, Đức Hồng Y Fernández nhấn mạnh rằng Đền thánh “đã thu hút sự quan tâm của nhiều tín hữu khắp nơi, dưới nhiều hoàn cảnh khác nhau, đặc biệt là những người đau khổ và bệnh tật”.

Ngài lưu ý rằng, “Trong những năm qua, nơi này ngày càng thu hút sự hành hương và sùng mộ dưới sự giám sát của Đức Giám Mục thẩm quyền”, điều này đã dẫn đến “một hoạt động tâm linh sâu sắc về cầu nguyện sâu lắng”.

Đức Hồng Y Fernández tiếp tục trích dẫn lời của Đức Giám Mục Oliva, người đã viết, “Những thành quả của đời sống Kitô hữu ở nơi những người thường xuyên đến đền thánh là rõ ràng, chẳng hạn như sự bền bỉ cầu nguyện, hoán cải, một số người được ơn gọi làm linh mục và tu sĩ, chứng tá về lòng bác ái, cũng như lòng sùng kính lành mạnh và những thành quả tâm linh khác”. Trong khi đó, “không có yếu tố quan trọng hoặc rủi ro nào xuất hiện, càng không có vấn đề nào có mức độ nghiêm trọng cả”.

Yêu cầu của Đức Giám Mục Oliva

Trong một lá thư gửi vào tháng 6 năm ngoái cho Bộ Giáo lý Đức tin, Đức Giám Mục Oliva đã đề xuất nihil obstat là “sự công nhận cần thiết để tiếp tục hoạt động theo cách mà những người đến hành hương Thánh địa, cảm được an ủi và khuyến khích tiếp tục, vì biết rằng họ đang hiệp thông với Giáo Hội Công Giáo”.

Trong thư phản hồi của mình, Đức Hồng Y Fernández viết, “Về vấn đề này, Bộ ghi nhận báo cáo tích cực của Đức cha về lợi ích thiêng liêng đang diễn ra tại đền Thánh, nơi mà ngài luôn cảnh giác để tránh có sự lợi dụng con người, với tài chính không chính đáng hoặc những sai lầm nghiêm trọng về giáo lý có thể gây ra tai tiếng, gây hại cho các tín hữu hoặc làm suy yếu uy tín của Giáo hội”.

ĐHY Fernández cho hay: Tôn kính Đức Mẹ theo quan điểm Kitô học rõ ràng

Đức Hồng Y nhắc lại rằng “việc tôn kính đúng
đắn Đức Mẹ, Mẹ Chúa Giêsu, Mẹ Giáo hội và Mẹ của chúng ta, phải được thể hiện theo cách loại trừ các hình thức tôn kính không phù hợp và việc xử dụng các tước hiệu Đức Mẹ không phù hợp. Thay vào đó, việc tôn kính theo quan điểm Kitô học rõ ràng là điều thích hợp, như giáo huấn của giáo hội dạy: ‘khi Mẹ được tôn vinh, Chúa Con [...] được biết đến, yêu mến và tôn vinh một cách đúng đắn’ (Lumen gentium, 66).

Sự hiện diện của những người hành hương trước Đức Trinh Nữ, “trở thành biểu hiện rõ ràng về lòng thương xót của Chúa,” Đức Hồng Y kết luận, “là một cách thừa nhận sự bất lực của chính họ trong việc thực hiện các công việc của cuộc sống và nhu cầu và mong muốn mãnh liệt của họ đối với Thiên Chúa. Trong bối cảnh đức tin thực sự quý giá như vậy, một lời công bố mới về sự rao giảng (kerygma) tiếp tục đưiợc soi sáng và làm phong phú thêm trải nghiệm về Thần linh này.”

Sắc lệnh của Giám mục Locri-Gerace

Cùng lúc với việc công bố lá thư của Thánh Bộ Đức Tin, sắc lệnh của giám mục Locri-Gerace đã được ban hành, trong đó thiết lập nulla osta “cho giá trị mục vụ tâm linh tại đền thánh này cũng như sự truyền bá của nó, bao gồm các cuộc hành hương, quy tụ họp và các buổi cầu nguyện.”

Các tín hữu “được phép” tuân thủ “theo một hình thức thận trọng” đối với “lòng sùng kính đã nói ở trên”. Tuy nhiên, điều này không “ngụ ý tuyên bố về bản chất siêu nhiên của hiện tượng” và “các tín đồ không có nghĩa vụ phải tin vào điều đó”.

Bất kỳ thông điệp nào khác từ những người liên quan sẽ chỉ được công khai sau phán quyết của Giám mục.

Trong khi đó, Giám mục Oliva tiếp tục mời các tín hữu tham dự lễ kỷ niệm trọng thể đã được lên lịch tại đền thờ vào chiều ngày 5 tháng 8 tới đây.