Một vị tổng giám mục hiệu tòa người Mễ Tây Cơ đang cầu xin Đức Thánh Cha Phanxicô đừng cấm Thánh lễ Latinh truyền thống trong bối cảnh có tin đồn rằng Vatican đang tiến tới hạn chế hơn nữa phụng vụ cổ xưa.

Trong một lá thư gửi Đức Thánh Cha ngày 6 tháng 7, Đức Hồng Y Juan Sandoval Iñiguez, nguyên tổng giám mục Guadalajara, Mễ Tây Cơ, đã viết cho Đức Phanxicô về “những tin đồn rằng có một ý định dứt khoát là cấm Thánh lễ bằng tiếng Latinh của Thánh Giáo Hoàng Piô Đệ Ngũ”. Những tin đồn đó đã lan truyền trong những tháng gần đây, mặc dù vẫn chưa có tuyên bố dứt khoát nào từ Vatican.

Trong lá thư của mình, Đức Tổng Giám Mục Sandoval lưu ý rằng “Bữa Tiệc Thánh mà Ngài truyền cho chúng ta cử hành để tưởng nhớ Ngài,” đã “được cử hành trong suốt lịch sử bằng nhiều nghi thức và ngôn ngữ khác nhau, luôn bảo tồn những điều thiết yếu: tưởng niệm cái chết của Chúa Kitô và dự tiệc Bánh Sự Sống Đời Đời.”

Vị Giám Mục viết: “Ngay cả ngày nay, Bữa Tiệc Ly vẫn được cử hành bằng nhiều nghi thức và ngôn ngữ khác nhau, cả trong và ngoài Giáo Hội Công Giáo”.

Ngài lập luận: “Làm sao lại có thể là sai khi Giáo hội đã cử hành trong bốn thế kỷ qua Thánh lễ Thánh Piô Đệ Ngũ bằng tiếng Latinh, với một phụng vụ phong phú và sùng đạo, mời gọi người ta thâm nhập vào mầu nhiệm Thiên Chúa một cách tự nhiên”.

Đức Tổng Giám Mục lưu ý rằng “một số cá nhân và nhóm, cả Công Giáo lẫn không Công Giáo, đã bày tỏ mong muốn hình thức thánh lễ này không bị đàn áp mà được bảo tồn”. Đầu tháng này, một liên minh đặc biệt gồm các nhân vật của công chúng ở Vương Quốc Anh đã kêu gọi Tòa thánh bảo tồn những gì họ mô tả là truyền thống văn hóa “tuyệt vời” của Thánh lễ Latinh.

Sandoval cho biết những lời kêu gọi bảo tồn Thánh lễ đã được đưa ra “vì sự phong phú của phụng vụ và tiếng Latinh, cùng với tiếng Đông Phương, tạo thành nền tảng không chỉ của văn hóa phương Tây mà còn của các phần khác”.

“Xin Đức Thánh Cha Phanxicô đừng cho phép điều này xảy ra. Ngài cũng là người bảo vệ sự phong phú về lịch sử, văn hóa và phụng vụ của Giáo hội Chúa Kitô”, ngài viết.

Được thụ phong linh mục vào năm 1957, Đức Cha Sandoval giữ chức vụ tổng giám mục của Guadalajara từ năm 1994 đến năm 2011. Trước đó, ngài là giám mục phó của Ciudad Juárez, Chihuahua, và có một thời gian ngắn làm giám mục của địa phận này. Ngài được Đức Thánh Cha Gioan Phaolô II phong làm Hồng Y năm 1994.

Ngài cũng phục vụ trong mật nghị giáo hoàng năm 2005 bầu Đức Giáo Hoàng Bênêđíctô 16 cũng như mật nghị bầu Đức Thánh Cha Phanxicô năm 2013.

Vị tổng giám mục này đã gây chú ý vào tháng 10 năm ngoái khi cùng với bốn vị Hồng Y khác gửi một loạt câu hỏi tới Đức Thánh Cha Phanxicô để bày tỏ mối quan ngại về các vấn đề giáo lý và kỷ luật trong Giáo Hội Công Giáo. Các “dubia” được gửi ngay trước khi khai mạc Thượng hội đồng về tính đồng nghị tại Vatican.

Mặc dù Vatican chưa ban hành lệnh cấm toàn diện đối với phụng vụ Latinh, nhưng Tòa Thánh trong những năm gần đây đã hạn chế đáng kể việc sử dụng hình thức thánh lễ này.

Vào tháng 7 năm 2021, Đức Thánh Cha Phanxicô đã ban hành tự sắc Traditionis Custodes đặt ra các hạn chế đối với các Thánh lễ được cử hành theo hình thức ngoại thường của nghi lễ Rôma.

Đức Thánh Cha khi ban hành sắc lệnh cho biết ngài đã hành động “để bảo vệ sự hiệp nhất của thân thể Chúa Kitô”, với lý do là có “những sử dụng sai lệch” khả năng các linh mục cử hành Thánh lễ theo Sách lễ năm 1962.

Gần đây hơn, vào đầu tháng này, Vatican đã cấm cử hành Thánh lễ bằng tiếng Latinh truyền thống tại Đền thờ Đức Mẹ Covadonga, một nghi thức thường diễn ra khi kết thúc cuộc hành hương Đức Mẹ Kitô giáo hàng năm ở Tây Ban Nha.


Source:Catholic News Agency