1. Ukraine tấn công hệ thống S-300 của Nga ở tỉnh Donetsk, Syrskyi nói

Tờ Kyiv Independent cho biết như trên trong bài tường trình nhan đề “Ukraine hits Russian S-300 system in Donetsk Oblast, Syrskyi says”. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Kim Thúy.

Tổng tư lệnh Ukraine Oleksandr Syrskyi cho biết, quân đội Ukraine đã tấn công hệ thống hỏa tiễn phòng không S-300 của Nga trên lãnh thổ bị tạm chiếm ở tỉnh Donetsk vào rạng sáng Thứ Tư, 17 Tháng Bẩy.

Trạm radar và một số bệ phóng của hệ thống S-300 đã bị tấn công, Tướng Syrskyi cho biết khi chia sẻ đoạn video về vụ tấn công.

Theo Tướng Syrskyi, lực lượng hỏa tiễn và các đơn vị khác của Lực lượng Phòng vệ Ukraine trước đó đã phá hủy hơn 20 bệ phóng của Nga và khoảng 15 trạm radar.

Ukraine đã thực hiện một số cuộc tấn công thành công nhằm vào các mục tiêu của Nga ở Crimea và khu vực lân cận, làm suy yếu nghiêm trọng Hạm đội Hắc Hải của Nga.

Trong cuộc họp báo tại trung tâm báo chí Kyiv hôm Thứ Tư, 17 Tháng Bẩy, phát ngôn nhân Bộ Quốc phòng Ukraine, Chuẩn tướng Oleksii Hromov, cho biết quân đội Nga đang tiếp tục tấn công vào nhiều khu vực ở phía đông và phía nam Ukraine, với 65 cuộc đụng độ trong ngày. Ông nhấn mạnh rằng việc tấn công vào hệ thống phòng không S-300 và các radar là khúc dạo đầu cho hàng loạt các vụ nổ kho đạn và các trung tâm hậu cần ở tỉnh Donetsk phục vụ cho các cuộc tấn công của Nga ở phía Tây thị trấn Avdiivka,

Ông cho biết thêm lực lượng Ukraine đã tấn công khoảng 15 hệ thống phòng không của Nga tại Crimea trong hai tháng qua. Hơn 15 trạm radar và hơn 10 trung tâm điều khiển đóng trên bán đảo cũng bị tấn công.

2. Tìm thấy dấu vết xyanua trong máu người Việt và Mỹ bị đầu độc trong khách sạn ở Bangkok

Tờ Washington Post cho biết như trên trong bài tường trình nhan đề “Traces of cyanide are found in the blood of Vietnamese and Americans found dead in a Bangkok hotel”. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Lan Vy.

Nhà chức trách Thái Lan hôm Thứ Tư, 17 Tháng Bẩy, cho biết kết quả khám nghiệm tử thi ban đầu cho thấy dấu vết của chất xyanua trong máu của sáu vị khách Việt Nam và Mỹ tại một khách sạn sang trọng ở trung tâm Bangkok và một trong số họ được cho là đã đầu độc những người khác vì một khoản đầu tư thua lỗ.

Các thi thể được tìm thấy hôm thứ Ba tại Grand Hyatt Erawan Bangkok, một địa danh ở ngã tư trung tâm ở thủ đô sầm uất với các trung tâm thương mại, tòa nhà chính phủ và phương tiện giao thông công cộng.

Lần cuối cùng người ta nhìn thấy sáu người còn sống là khi thức ăn được chuyển đến phòng vào chiều Thứ Hai, 15 Tháng Bẩy. Các nhân viên nhìn thấy một người phụ nữ nhận đồ ăn và đoạn phim an ninh cho thấy những người còn lại lần lượt đến sau đó. Không có du khách nào khác, không có ai rời đi và cửa bị khóa. Một người giúp việc đã tìm thấy họ vào chiều thứ ba khi họ không trả phòng đúng hạn.

Khi vào phòng, nhân viên khách sạn phát hiện đồ ăn đặt từ hôm trước vẫn còn nguyên, một số suất cơm chiên vẫn được bọc trong màng bọc thực phẩm. Trong khi thức ăn còn nguyên, vài chiếc tách trà đã qua sử dụng nằm trên chiếc bàn gần đó, bên cạnh hai chiếc bình thủy.

Trung tướng Trairong Piwpan, trưởng bộ phận pháp y của lực lượng cảnh sát Thái Lan, cho biết cảnh sát tìm thấy dấu vết của xyanua trong các tách trà và bình thủy giữ nhiệt.

Kết quả ban đầu từ việc khám nghiệm tử thi sáu thi thể, được thực hiện tại Bệnh viện Chulalongkorn ở Bangkok, đã được chia sẻ sau đó vào chiều Thứ Tư, 17 Tháng Bẩy. Kornkiat Vongpaisarnsin, trưởng khoa pháp y tại trường y thuộc Đại học Chulalongkorn, cho biết tại một cuộc họp báo rằng có chất xyanua được tìm thấy trong máu của cả sáu người và kết quả quét CAT cho thấy không có dấu hiệu chấn thương do lực tác động, điều này củng cố giả thuyết rằng họ đã bị đầu độc chết.

Trưởng khoa y của Chulalongkorn, Chanchai Sittipunt, cho biết nhóm nghiên cứu đã biết đủ thông tin về xyanua để xác định đây gần như chắc chắn là nguyên nhân cái chết.

Cảnh sát trưởng Bangkok, Trung tướng Thiti Sangsawang xác định những người thiệt mạng là 2 người Mỹ gốc Việt và 4 công dân Việt Nam, đồng thời cho biết họ gồm 3 nam và 3 nữ. Phó Tư Lệnh cảnh sát Bangkok Noppasin Punsawat cho biết thêm, độ tuổi của họ dao động từ 37 đến 56. Ông nhận định vụ việc dường như mang tính cá nhân và sẽ không ảnh hưởng đến sự an toàn của khách du lịch.

Noppasin cho biết một cặp vợ chồng trong số những người thiệt mạng đã đầu tư khoảng 10 triệu baht hay 278.000 Mỹ Kim cho hai người khác và đó có thể là động cơ, Ông cho biết như trên, trích dẫn thông tin thu được từ người thân. Khoản đầu tư này nhằm mục đích xây dựng một bệnh viện ở Nhật Bản và tập đoàn có thể đã họp để giải quyết vấn đề. Cảnh sát cho biết một người đã giết những người còn lại nhưng không cho biết ai trong số sáu người là nghi phạm.

Cảnh sát trưởng Bangkok, Trung tướng Thiti Sangsawang hôm thứ Ba cho biết có 4 thi thể ở trong phòng khách và 2 thi thể trong phòng ngủ. Ông cho biết hai thi thể dường như đã cố gắng với tới cửa để cầu cứu nhưng đã gục xuống trước khi kịp mở cửa.

Noppasin cho biết hôm thứ Tư rằng người thứ bảy có tên trong đơn đặt phòng khách sạn là anh chị em của một trong sáu người và đã rời Thái Lan vào ngày 10 tháng 7. Cảnh sát tin rằng người thứ bảy không liên quan gì đến những cái chết.

Thủ tướng Srettha Thavisin cho biết các đại sứ quán Việt Nam và Hoa Kỳ đã được liên lạc về những cái chết và FBI Hoa Kỳ đang trên đường tới.

“Đây không phải là hành động khủng bố hay vi phạm an ninh. Mọi thứ đều ổn,” ông nói.

Trung tướng Trairong cho biết một vụ tự tử hàng loạt khó có thể xảy ra vì một số người trong số họ đã sắp xếp các phần trong chuyến đi trong tương lai, chẳng hạn như hướng dẫn viên và tài xế. Ông nói thêm rằng các thi thể ở các vị trí khác nhau trong phòng khách sạn cho thấy họ không cố ý uống thuốc độc và cùng nhau chờ chết.

Phát ngôn nhân Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ Matthew Miller tại Washington đã gửi lời chia buồn tới gia đình những người thiệt mạng. Ông cho biết Mỹ đang theo dõi chặt chẽ tình hình và sẽ liên lạc với chính quyền địa phương. Ngoại trưởng Hoa Kỳ Antony Blinken đã nói chuyện với Ngoại trưởng Thái Lan hôm thứ Ba, nhưng Miller cho biết ông nghĩ cuộc gọi đó diễn ra trước khi các trường hợp tử vong được báo cáo và ông không biết liệu nó có được đề cập đến trong cuộc trò chuyện của họ hay không.

Grand Hyatt Erawan năm sao là một trong những khách sạn mang tính bước ngoặt của Bangkok. Đền Erawan cùng tên nằm ở góc khu nhà đã thu hút nhiều khách du lịch kể từ khi nó được xây dựng theo lời khuyên của các nhà chiêm tinh trong quá trình xây dựng khách sạn vào năm 1956 để xua đuổi nghiệp chướng.

Du khách đến thờ phượng ngôi đền, cầu xin sự can thiệp của thần thánh về các vấn đề từ rắc rối trong mối quan hệ tình ái cho đến việc thi cử. Ngôi đền là mục tiêu của vụ đánh bom năm 2015 khiến 20 người thiệt mạng và hơn 100 người bị thương.

Năm 2023, Thái Lan rung chuyển trước tin tức về một kẻ giết người hàng loạt đã đầu độc 15 người bằng xyanua trong suốt nhiều năm. Sararat Rangsiwuthaporn, hay “Am Cyanide” như sau này cô thường được gọi, đã giết ít nhất 14 người mà cô nợ tiền và trở thành nữ sát nhân hàng loạt đầu tiên của đất nước. Trong số 14 người mà cô đầu độc, chỉ có một người sống sót.

3. Zelenskiy nhận thấy 'tín hiệu tích cực' về khả năng tấn công các mục tiêu của Nga

Tờ Politico có trụ sở ở Washington DC cho biết như trên trong bài tường trình nhan đề “Zelenskyy sees ‘positive signals’ on being able to hit Russian targets”. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Thụy Khanh.

Tổng thống Volodymyr Zelenskiy cho biết áp lực không ngừng từ Ukraine trong việc buộc các đồng minh cho phép nước này tấn công các mục tiêu bên trong Nga bằng vũ khí được tài trợ có thể bắt đầu phát huy tác dụng.

“Chúng tôi đã bắt đầu nhận được một số tín hiệu tích cực về việc sử dụng những thứ tầm xa: những chỉ một số,” Zelenskiy nói trong cuộc họp báo ở Kyiv, đồng thời nói thêm: “Có một số vị trí mà từ đó một hỏa tiễn hoặc một quả bom bay ra, và chúng tôi hiểu nó đến từ đâu và thật không công bằng khi chúng tôi không thể tấn công đáp lại.”

Nếu không được phép thì Ukraine sẽ dùng vũ khí của mình để tấn công Nga.

Ông nói và nói thêm rằng Ukraine buộc phải phát triển khả năng tấn công sâu của riêng mình vì sự chậm trễ trong việc đồng ý với đồng minh.

Nhiều đồng minh của họ - dẫn đầu là Mỹ - đang đặt ra giới hạn về những mục tiêu mà họ có thể tấn công bên trong lãnh thổ Nga, điều mà Kyiv cho rằng khiến họ không thể tấn công các căn cứ không quân và cơ sở hạ tầng quan trọng của Nga mà Mạc Tư Khoa sử dụng để ném bom các thành phố của Ukraine.

“Chúng tôi hiểu rằng có sự phản kháng và phản ứng tiêu cực đối với việc chúng tôi sử dụng vũ khí của chính mình để tấn công Nga, nhưng chúng tôi cho rằng điều đó là không công bằng và buộc phải chiến đấu với chính vũ khí của mình. Ngày nay mọi người không còn nói về điều đó nữa”, Zelenskiy nói và nói thêm: “Tấn công bằng vũ khí tầm xa vào Nga vẫn là một quyết định không được ưa chuộng. Vì vậy, chúng tôi phải tiếp tục thúc đẩy nhiều hơn nữa.”

Sự miễn cưỡng trước nguy cơ leo thang chiến tranh với Nga thậm chí còn lan sang cả các đồng minh thân cận và mạnh mẽ nhất của Ukraine.

Đề xuất rằng Ba Lan có thể sử dụng hệ thống phòng không nằm trên lãnh thổ của mình để bắn hạ hỏa tiễn Nga trên bầu trời Ukraine đã bị Tổng thư ký NATO Jens Stoltenberg bác bỏ.

“Chính sách của NATO không thay đổi - chúng tôi sẽ không tham gia vào cuộc xung đột này. Chúng tôi sẽ không trở thành một phần của cuộc xung đột”, ông Stoltenberg nói.

Cuối tuần qua, Ngoại trưởng Ba Lan Radosław Sikorski cho biết Warsaw đang xem xét đề xuất của Kyiv về việc lực lượng Ba Lan đánh chặn hỏa tiễn Nga hướng tới lãnh thổ Ba Lan khi chúng vẫn ở trong không phận Ukraine.

Zelenskiy cho biết ý tưởng này là để bảo vệ các kho khí đốt của Ukraine gần biên giới Ba Lan đang được các nước Âu Châu sử dụng.

Ông nói: “Nếu chúng tôi không thể bảo vệ những kho dự trữ đó, những quốc gia đó sẽ không có khí đốt vào mùa đông”.

Ukraine cũng hy vọng rằng các chiến đấu cơ F-16 do Mỹ sản xuất do Na Uy, Đan Mạch, Bỉ và Hòa Lan tài trợ sẽ giúp thay đổi cán cân trong cuộc chiến trên không, mặc dù ông Zelenskiy cảnh báo rằng có quá ít máy bay được gửi đi.

“Sẽ không đủ để có thể chống lại Nga trên bầu trời. Chúng tôi hy vọng nhiều hơn nữa. Chúng ta cần rút ngắn thời gian đào tạo, mở rộng cơ sở đào tạo. Chúng ta cần tăng số lượng máy bay phản lực mà chúng ta đang có trong thời gian ngắn chứ không phải trong 3 hay 5 năm”, ông Zelenskiy nói.

Các đồng minh của Ukraine cũng hứa sẽ gửi thêm lực lượng phòng không để đánh chặn hỏa tiễn và máy bay điều khiển từ xa của Nga, nhưng Zelenskiy cảnh báo rằng những gì được gửi đi vẫn còn quá ít để đóng cửa bầu trời trước các cuộc tấn công của Nga.

“Quân đội của chúng tôi nói rằng chúng tôi cần 25 hệ thống Phòng không Patriot để đóng hoàn toàn bầu trời,” Zelenskiy nói. Tuần trước, các đồng minh NATO đã đồng ý gửi cho Ukraine ít nhất 4 khẩu đội Patriot cũng như hàng chục hệ thống khác.

4. Nhà ngoại giao Bắc Hàn ở Cuba đào tẩu sang Nam Hàn

Cơ quan tình báo Nam Hàn cho biết một nhà ngoại giao cao cấp của Bắc Hàn ở Cuba đã trốn sang Nam Hàn, đây là vụ mới nhất trong một loạt vụ đào tẩu của các thành viên giới cầm quyền Bắc Hàn trong những năm gần đây.

Tờ Chosun Ilbo hay Triều Tiên Nhật Báo phát hành rộng rãi của Nam Hàn đưa tin nhà ngoại giao Ri Il-kyu hay Lý Nhất Khuê đã trốn sang Nam Hàn cùng vợ và các con.

Triều Tiên Nhật Báo dẫn lời Khuê, 52 tuổi, nói với tờ báo rằng ông quyết định đào tẩu vì cái mà ông gọi là sự vỡ mộng với hệ thống chính trị của Bắc Hàn, sự đánh giá công việc không công bằng của Bộ Ngoại giao Bình Nhưỡng và việc Bộ này không chấp thuận hy vọng của ông đến thăm Mễ Tây Cơ để chữa bệnh tổn thương thần kinh.

Ông cho biết các bệnh viện ở Cuba không có trang thiết bị y tế cần thiết để điều trị vấn đề sức khỏe của ông do các lệnh trừng phạt quốc tế.

Các phương tiện truyền thông khác của Nam Hàn cũng đưa tin tương tự vào cuối ngày Thứ Ba, 16 Tháng Bẩy.

Nam Hàn và Cuba đã thiết lập quan hệ ngoại giao vào tháng 2, một sự kiện mà các chuyên gia cho rằng có thể giáng một đòn chính trị vào Bắc Hàn, quốc gia có nền tảng ngoại giao chủ yếu phụ thuộc vào một số ít đồng minh thời Chiến tranh Lạnh như Cuba.

Báo cáo của Triều Tiên Nhật Báo cho biết Khuê đã tham gia vào các nỗ lực ngăn cản Cuba mở quan hệ ngoại giao với Nam Hàn cho đến khi đào tẩu.

Ri đã giành được sự khen ngợi từ nhà lãnh đạo Kim Chính Ân vì vai trò của ông trong các cuộc đàm phán với Panama dẫn đến việc thả một con tàu bị bắt giữ vào năm 2013 vì bị cáo buộc chở các mặt hàng bị cấm như hỏa tiễn và các bộ phận dành cho các chiến đấu cơ.

Báo cáo cho biết Khuê khi đó là bí thư thứ ba của đại sứ quán Bắc Hàn ở Cuba.

Chính phủ Nam Hàn cho biết số lượng người Bắc Hàn có trình độ học vấn cao có công việc chuyên môn trốn sang Nam Hàn đã tăng đều đặn trong những năm gần đây.

Tuy nhiên, việc một thành viên trong giới cầm quyền của Bắc Hàn đến Nam Hàn vẫn là điều hiếm khi xảy ra.

Khoảng 34.000 người Bắc Hàn đã đào thoát sang Nam Hàn để tránh khó khăn kinh tế và đàn áp chính trị kể từ khi kết thúc Chiến tranh Bắc Hàn 1950-53.

Phần lớn trong số họ là phụ nữ đến từ các khu vực nghèo hơn phía bắc của Bắc Hàn đến Nam Hàn từ giữa những năm 1990, khi Bắc Hàn hứng chịu nạn đói tàn khốc ước tính đã giết chết hàng trăm ngàn người.

Vụ đào tẩu cao cấp gần đây nhất được biết đến sang Nam Hàn là của Tae Yong-ho hay Thái Dụng Hạo, cựu phó đại sứ Bắc Hàn tại Vương quốc Anh, vào năm 2016.

Người Bắc Hàn cao cấp nhất xin tị nạn ở Nam Hàn là Hoàng Trường Diệp, một quan chức cao cấp của Đảng Lao động cầm quyền, người từng dạy kèm cho người cha quá cố của Kim Chính Ân, nhà độc tài Kim Chính Nhất.

Vụ đào tẩu năm 1997 của Diệp được nhiều người Nam Hàn ca ngợi là một vận may tình báo và là dấu hiệu cho thấy hệ thống chính trị của miền Bắc kém hơn so với miền Nam. Diệp qua đời năm 2010.

5. Truyền hình Nga đe dọa phương Tây: 'Ba hỏa tiễn đủ để kết thúc nền văn minh này'

Tờ Politico có trụ sở ở Washington DC cho biết như trên trong bài tường trình nhan đề “Russian TV Threatens West: 'Three Missiles Enough to End This Civilization'“. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Kim Thúy.

Hôm Thứ Hai, 15 Tháng Bẩy, một nhà tuyên truyền của Điện Cẩm Linh đã đưa ra cảnh báo tới phương Tây để đáp lại thông báo của Mỹ rằng Washington sẽ triển khai vũ khí siêu thanh đang phát triển ở Âu Châu.

Evgeny Popov, người dẫn chương trình 60 Minutes của đài truyền hình nhà nước Russia-1, đề xuất tấn công nhiều thành viên của liên minh quân sự NATO, bao gồm Mỹ, Anh, Pháp, Đức, Ba Lan, Cộng hòa Tiệp, Rumani, Latvia và Estonia..

Mối quan hệ giữa Washington và Mạc Tư Khoa ngày càng trở nên căng thẳng sau quyết định của Putin tiến hành một cuộc xâm lược toàn diện vào Ukraine vào tháng 2 năm 2022. Các quan chức Nga và khách mời trên truyền hình nhà nước Nga thường xuyên kêu gọi tấn công vào đất Mỹ vì viện trợ và vũ khí do Mỹ cung cấp. chính quyền Tổng thống Biden tới Kyiv.

Ông ta phát biểu sau khi Mỹ và Đức tuyên bố tại hội nghị thượng đỉnh liên minh quân sự NATO ở Washington, DC vào tuần trước rằng Mỹ sẽ triển khai hỏa tiễn tầm xa hơn ở Đức vào năm 2026.

“Không khó để đoán địa lý của phản ứng nếu thông cáo báo chí ngắn của Tòa Bạch Ốc trở thành hiện thực,” Popov nói, đồng thời hiển thị bản đồ Âu Châu trên màn hình với các mục tiêu có thể là Nga, hãng tin độc lập Agentstvo đưa tin hôm thứ Hai.

“Hầu hết các thủ đô Âu Châu đang bị đe dọa”, Popov nói và cho biết thêm rằng Nga có thể tấn công các căn cứ quân sự của Mỹ ở Đức, cũng như các căn cứ của Anh.

Người dẫn chương trình truyền hình cho biết: “Đặc biệt chú ý đến nước Anh, đối phương truyền thống của chúng ta”. “Nước Anh đang ở vị trí dễ bị tổn thương nhất. Về nguyên tắc, ba hỏa tiễn là đủ để kết thúc nền văn minh này.”

Điện Cẩm Linh cảnh báo chống lại việc triển khai hỏa tiễn của Mỹ ở Đức trong bài phát biểu được công bố hôm thứ Bảy.

“Chúng tôi có đủ khả năng để ngăn chặn những hỏa tiễn này, nhưng nạn nhân tiềm năng là thủ đô của những quốc gia Âu Châu”, phát ngôn nhân Điện Cẩm Linh Dmitry Peskov nói.

Trong một tuyên bố chung với Đức, Tòa Bạch Ốc cho biết Mỹ sẽ bắt đầu “triển khai từng đợt khả năng hỏa lực tầm xa của Lực lượng đặc nhiệm đa miền ở Đức vào năm 2026, như một phần trong kế hoạch duy trì hoạt động của các khả năng này trong tương lai”.

Tòa Bạch Ốc cho biết thêm: “Khi được phát triển hoàn chỉnh, các đơn vị hỏa lực tầm xa thông thường này sẽ bao gồm SM-6, Tomahawk và vũ khí siêu thanh đang phát triển, có tầm bắn xa hơn đáng kể so với các hỏa lực trên đất liền hiện nay ở Âu Châu”.

Hoa Kỳ và Đức cho biết việc thực hiện “các khả năng tiên tiến” này sẽ “thể hiện cam kết của Hoa Kỳ với NATO và những đóng góp của nước này đối với khả năng răn đe tổng hợp của Âu Châu.

6. Thêm hai máy bay điều khiển từ xa kamikaze của Nga bay vào không phận Belarus

Trong cuộc họp báo tại trung tâm báo chí Kyiv chiều Thứ Ba, 16 Tháng Bẩy, Phát ngôn nhân Không quân Ukraine Đại Úy Ilya Yevlash, cho biết hai máy bay điều khiển từ xa kamikaze loại Shahed của Nga đã bay tới Belarus vào rạng sáng Thứ Ba. Đây là chiếc thứ ba và thứ tư đã làm như vậy tính từ tuần trước.

Ông cho biết một trong những máy bay điều khiển từ xa đã bay vào không phận Belarus chỉ sau 4 giờ sáng theo giờ địa phương và di chuyển khoảng 50 km trước khi rời khỏi đất nước để đi vào không phận Ukraine.

Chiếc thứ hai vào Belarus lúc 8h40 sáng và sau đó tiếp tục bay một con đường quanh co dài hơn 300 km về phía thành phố Mahiliou.

Một chiến đấu cơ Su-30 và trực thăng Mi-24 của Belarus đã được phóng lên để đánh chặn máy bay điều khiển từ xa.

Vị trí hiện tại của máy bay điều khiển từ xa hoặc nơi nó bị rơi vẫn chưa được báo cáo.

Lực lượng Không quân Ukraine báo cáo đã bắn vào 4 máy bay điều khiển từ xa Shahed vào sáng thứ Ba. Hai chiếc bị bắn hạ và hai chiếc nữa quay vào “trong không phận Belarus”.

Vào ngày 13 tháng 7, một máy bay điều khiển từ xa cảm tử Shahed khác của Nga nhắm vào Ukraine đã đổi hướng và bay hơn 350 km qua không phận Belarus, sau một sự việc tương tự hai ngày trước đó.

Trưa Thứ Ba, 16 Tháng Bẩy, Roman Starovoyt, Thống đốc khu vực Kursk của Nga, cáo buộc rằng một máy bay điều khiển từ xa của Ukraine đã thả chất nổ xuống một nhà máy ở thị trấn Korenovo, tỉnh Kursk của Nga

Starovoyt cho biết lúc 0:32 sáng giờ địa phương, một vụ nổ đã gây ra đám cháy mà những người ứng cứu đầu tiên đang nỗ lực dập tắt. Ông khẳng định không có công nhân nhà máy nào bị thương trong vụ cháy.

Sau đó Starovoyt nói rằng một máy bay điều khiển từ xa của Ukraine đã thả chất nổ xuống thị trấn Tyotkino, nằm cách Korenovo khoảng 70 km. Ông ta cho rằng chất nổ đã rơi xuống một ngôi nhà và làm bị thương người dân trong đó.

Chính quyền Ukraine chưa bình luận công khai về những tuyên bố này.

7. Cựu tướng Úc nhận xét rằng giai đoạn chiến tranh Ukraine mới là tử vong bởi hàng ngàn vết cắt

Tờ Newsweek cho biết như trên trong bài tường trình nhan đề “New Ukraine War Phase Is 'Death by a Thousand Cuts': Former General”. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Kim Thúy.

Theo một cựu tướng, người đã kêu gọi các đồng minh của Kyiv tăng cường hỗ trợ trong cuộc chiến chống lại sự xâm lược của Vladimir Putin, nhiều cuộc tấn công hàng ngày của Nga vào Ukraine đang có tác động tích lũy đến lực lượng chiến đấu của nước này.

Bình luận của Mick Ryan, một thiếu tướng quân đội Úc đã nghỉ hưu, được đưa ra khi Nga tiếp tục các cuộc tấn công “máy xay thịt” và cuộc tấn công ở phía bắc khu vực Kharkiv khiến thương vong của quân đội Mạc Tư Khoa tăng đột biến.

Bộ Tổng tham mưu Ukraine hôm Chúa Nhật cho biết tình hình gần Toretsk ở tỉnh Donetsk rất “căng thẳng” và giao tranh ác liệt nhất là gần Pokrovsk khi giao tranh ác liệt giữa các thành phố đã mở rộng chiến tuyến tích cực.

Nhưng Ryan nói với Kyiv Post rằng mỗi ngày, quân đội Ukraine phải bảo vệ “trước hàng chục, hàng chục... cuộc tấn công riêng lẻ trên hàng trăm km tiền tuyến mỗi ngày”.

“Điều đó chậm rãi nhưng chắc chắn sẽ đè nặng lên một quân đội và một quốc gia,” ông nói “đó thực sự là cái chết bởi hàng ngàn vết cắt.”

Ông vạch ra khả năng của Ukraine trong việc chống lại Nga sẽ được xác định như thế nào bởi khả năng cung cấp vũ khí và đạn dược của các đồng minh ở Âu Châu.

Sau cuộc tấn công hỏa tiễn của Nga bị lên án rộng rãi vào bệnh viện Okhmatdyt ở Kyiv, Ryan đã viết trên Substack vào ngày 10 tháng 7, rằng nhiều đồng minh của Ukraine “hành động như thể họ đang thực hiện một cử chỉ thiện chí quy mô lớn đối với một quốc gia Đông Âu xa xôi”.

“Việc hỗ trợ nhỏ giọt cho Ukraine, như đã xảy ra trong 28 tháng qua, không ngăn được chiến tranh,” và điều này “không khiến Putin sợ hãi phải dừng hành động gây hấn của mình”.

Bất chấp sự hào phóng của nhiều quốc gia trong việc giúp đỡ Kyiv, “mức độ hỗ trợ ngoại giao, quân sự và tài chính hầu như không đáp ứng được lời tuyên bố 'bảo vệ Ukraine trong thời gian cần thiết'“, Ryan nói và nhấn mạnh rằng, “chiến lược đó đang thất bại.”

Ông nhấn mạnh sự cần thiết là người Ukraine phải có khả năng đánh chặn từ trong trứng nước khả năng tung ra các cuộc tấn công của Nga. “Ukraine phải được phép tấn công bằng tất cả các loại vũ khí mà họ nhận được vào các căn cứ không quân đang chuẩn bị ném bom họ, và các cơ sở hậu cần đang chuẩn bị cung cấp cho lực lượng viễn chinh Nga.”

Tại hội nghị thượng đỉnh NATO tuần trước, các thành viên liên minh đã cam kết hỗ trợ an ninh dài hạn ít nhất 40 tỷ euro hay 43 tỷ Mỹ Kim, trong năm tới sẽ mua thiết bị quân sự và chi trả cho việc bảo trì, hậu cần và vận chuyển thiết bị quân sự cũng như tài trợ huấn luyện cho quân đội Ukraine

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskiy đã công bố một thỏa thuận an ninh song phương với Rumani, theo đó hệ thống phòng không Patriot sẽ được chuyển giao cho Ukraine vào một ngày chưa xác định trong tương lai.

Zelenskiy cũng đã ký các thỏa thuận với Ba Lan và hôm Chúa Nhật tuyên bố rằng các thỏa thuận an ninh cũng đang được đàm phán với Cộng hòa Tiệp, Slovenia và Ireland.

Trong khi đó, Ủy ban Âu Châu hôm thứ Bảy thông báo rằng 21 quốc gia và Liên minh Âu Châu đã thành lập Hiệp ước Ukraine nhằm ủng hộ độc lập, chủ quyền và toàn vẹn lãnh thổ của Ukraine.

8. ISW cho biết các đồng minh của Putin 'lảng tránh trách nhiệm' đối với việc phòng thủ trước máy bay điều khiển từ xa

Tờ Newsweek cho biết như trên trong bài tường trình nhan đề “Putin Allies 'Absolve Themselves of Responsibility' for Drone Defense—ISW”. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Kim Thúy.

Một tổ chức tư vấn cho biết, các quan chức Nga và các blogger quân sự đang bày tỏ quan ngại về các cuộc tấn công liên tục của máy bay điều khiển từ xa Ukraine vào cơ sở hạ tầng năng lượng, đổ lỗi cho chính quyền về tình trạng an ninh kém xung quanh cơ sở hạ tầng quan trọng trên đất Nga.

Viện Nghiên Cứu Chiến Tranh Hoa Kỳ, gọi tắt là ISW, một tổ chức tư vấn có trụ sở tại Hoa Kỳ, trong phân tích mới nhất về cuộc xung đột ở Ukraine được công bố hôm Thứ Hai, 15 Tháng Bẩy, đã bình luận về cuộc tấn công bằng máy bay điều khiển từ xa của Ukraine vào một kho dầu ở khu vực Rostov phía nam Nga. Tờ Kyiv Independent đưa tin Cơ quan An ninh Ukraine, gọi tắt là SBU, tuyên bố chịu trách nhiệm về vụ tấn công ngày 13 tháng 7.

Một nguồn tin tình báo cho biết: “Đêm qua trời rất nóng đối với kho dầu của Nga ở quận Tsimlyansky của Rostov”. “Theo thông tin của chúng tôi, chính máy bay điều khiển từ xa của SBU đã gây ra vụ nổ tại cơ sở chứa nhiều nhãn hiệu nhiên liệu xăng và dầu diesel với tổng thể tích 12.500 mét khối.”

Nguồn tin cho biết thêm: “Các máy bay điều khiển từ xa của SBU tiếp tục thực hiện 'các biện pháp trừng phạt kinh tế' đối với tổ hợp năng lượng của Nga, nơi đang cung cấp cho cuộc chiến ở Ukraine.”

Kyiv bắt đầu chiến dịch điều khiển từ xa tấn công vào các nhà máy lọc dầu của Nga vào đầu tháng Giêng, gần hai năm sau cuộc chiến, cản trở việc sản xuất xăng ở Nga và cắt giảm doanh thu xuất khẩu của Mạc Tư Khoa, vốn là trung tâm của nền kinh tế chiến tranh của đất nước.

ISW cho biết sau vụ tấn công đó, các quan chức và blogger Nga đã nhắc lại những lời phàn nàn về an ninh kém xung quanh cơ sở hạ tầng quan trọng ở các khu vực hậu phương của Nga.

“Các nguồn tin của Nga đã lan truyền đoạn phim vào ngày 13 và 14 tháng 7 về hai nhân viên bảo vệ được trang bị súng chống máy bay điều khiển từ xa dường như đang theo dõi một máy bay điều khiển từ xa của Ukraine tấn công kho dầu mà không cố gắng bắn hạ máy bay điều khiển từ xa đó và chỉ trích các nhân viên bảo vệ vì đã không có bất cứ cố gắng nào để bảo vệ kho dầu”

ISW cho biết các nguồn tin Nga cáo buộc rằng “chính quyền Nga đã cố gắng trốn tránh trách nhiệm về các cuộc tấn công bằng máy bay điều khiển từ xa của Ukraine bằng cách ra lệnh cho các cơ sở của Nga thuê lực lượng an ninh của riêng họ”.

Các nguồn tin này cũng đặt câu hỏi tại sao Điện Cẩm Linh không tổ chức các nhóm hỏa lực cơ động tương tự như các nhóm hỏa lực di động của Ukraine để chống lại các cuộc tấn công bằng máy bay điều khiển từ xa Shahed-136/131kamikaze của Nga.

ISW cho biết thêm: “Các blogger Nga thường xuyên phàn nàn về việc chính phủ Nga không có khả năng giải quyết và đẩy lùi các cuộc tấn công của Ukraine nhằm vào cơ sở hạ tầng của Nga”.

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskiy cho biết đến cuối tháng 6, lực lượng Ukraine đã thực hiện ít nhất 30 cuộc tấn công vào các nhà máy lọc dầu của Nga kể từ khi cuộc xâm lược toàn diện bắt đầu vào tháng 2 năm 2022.

Đây không phải là lần đầu tiên các blogger quân sự ủng hộ chiến tranh của Nga lên tiếng lo ngại về khả năng bảo vệ tài sản quý giá của nước này.

Tháng trước, Boris Rozhin, một blogger chiến tranh người Nga ở Crimea, đã thúc giục Putin giải quyết vấn đề phòng không của đất nước ông sau khi một cuộc tấn công của Ukraine vào khu vực Belgorod đã phá hủy các bộ phận của hệ thống phòng không S-300/400 của Nga.

Ông cho biết rằng việc sửa đổi “kiến trúc” hệ thống phòng không của Nga là “rất cần thiết”.

9. Bản tin tình báo của Cục Tình Báo Bộ Quốc Phòng Vương Quốc Anh

Trong bản tin tình báo mới nhất, được công bố ngày Thứ Ba, 16 Tháng Bẩy, Cục Tình Báo Bộ Quốc Phòng Vương Quốc Anh đã đưa ra các nhận định liên quan đến việc Nga thắt chặt các biện pháp nhằm ngăn chặn các nam thanh niên Nga trong độ tuổi quân dịch bỏ trốn.

Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Thu Trinh.

Chính phủ Nga đang phát triển một hệ thống nhằm ngăn chặn những người có khả năng nhập ngũ vào quân đội Nga rời khỏi đất nước. Vào ngày 11 tháng 7 năm 2024, tổ chức truyền thông độc lập Meduza của Nga đưa tin rằng chính phủ Nga đang triển khai 'hệ thống trao đổi thông tin' giữa Bộ Quốc phòng và Cơ quan An ninh Liên bang, gọi tắt là FSB, để chuyển thông tin chi tiết về những người lính nghĩa vụ tiềm năng cho Cơ quan Biên phòng FSB và ngăn chặn họ trốn khỏi đất nước.

Được biết, hệ thống này sẽ hoạt động đầy đủ trước đợt tuyển quân mùa thu năm 2024. Nga thực hiện hai đợt nhập ngũ mỗi năm, huy động hơn 250.000 quân nhân hàng năm để thực hiện nghĩa vụ quân sự bắt buộc trong một năm.

Hàng trăm nghìn người Nga đã rời khỏi đất nước sau tuyên bố huy động một phần vào năm 2022 và những người này chủ yếu là giới trẻ và có trình độ học vấn cao, gây ra những ảnh hưởng lớn đến thị trường lao động. Việc triển khai hệ thống này có thể nhằm mục đích ngăn chặn sự lặp lại ở quy mô nhỏ hơn trong chu kỳ tuyển quân hàng năm và trong trường hợp có một làn sóng huy động tiếp theo.