1. Bác sĩ Tòa Bạch Ốc dưới thời Tổng thống Trump đưa ra thông tin cập nhật về y tế sau vụ nổ súng, tin rằng ơn quan phòng đã cứu ông ấy

Tờ Newsweek cho biết như trên trong bài tường trình nhan đề “Trump's White House Doctor Gives Medical Update After Shooting”. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Kim Thúy.

Cựu bác sĩ Tòa Bạch Ốc của Donald Trump nói rằng viên đạn sượt qua tai phải của cựu tổng thống “không có tác động gây chấn động não bộ” trong vụ ám sát tại một cuộc vận động tranh cử hôm thứ Bảy.

Dân biểu Ronny Jackson của Texas, người từng là bác sĩ của Donald Trump trong nhiệm kỳ của cựu tổng thống tại Phòng Bầu dục, đã nói chuyện với người dẫn chương trình podcast bảo thủ Benny Johnson vào hôm thứ Hai trước khi bắt đầu Đại hội toàn quốc của Đảng Cộng hòa, nơi ông Trump chính thức được đề cử làm ứng cử viên Tổng thống của Đảng trong cuộc bầu cử tổng thống năm 2024.

Đại hội đã diễn ra sau vụ ám sát cựu Tổng thống Trump ở Butler, Pennsylvania, vào cuối tuần qua. Tay súng, được FBI xác định là Thomas Matthew Crooks, 20 tuổi, đã bắn nhiều phát đạn từ vũ khí kiểu AR-15 cỡ nòng 22 vào cựu tổng thống. Crooks bắn sượt qua tai Trump trong vụ nổ súng. Một người tham gia cuộc biểu tình đã thiệt mạng và hai người khác bị thương. Kẻ tấn công đã bị lính bắn tỉa của Sở Mật vụ bắn chết ngay sau khi nổ súng vào ông Trump.

Dân biểu Jackson cho biết ông tin rằng “sự can thiệp của thần thánh” đã đóng một vai trò quyết định trong việc giúp cựu Tổng thống Trump không bị tổn thương thêm trong vụ xả súng. Cựu tổng thống trước đó đã nói rằng việc ông được cứu sống là một phép lạ vì ông đã di chuyển đầu vào “đúng thời điểm” để xoay về biểu đồ mà ông đang đề cập đến trong cuộc vận động tranh cử.

“Ông Trump nhận ra mình đã tiến gần đến cửa tử đến mức nào,” Jackson nói. “Và ông ấy nhận ra rằng nếu không bắt đầu thực hiện chuyển động đó khi quay đầu lại, lùi lại một chút và nhìn lên, nếu ông ấy không thực hiện động tác đó đúng một phần ngàn giây thì viên đạn sẽ găm vào đầu làm bể hộp sọ.”

Vị Bác sĩ Dân biểu nói thêm: “Tôi nghĩ đã có sự can thiệp của Chúa trong giờ phút đó”.

Jackson cho biết hôm thứ Hai rằng ông đã kiểm tra tai của cựu Tổng thống Trump vào buổi sáng trước ngày đầu tiên của Hội nghị Quốc gia của Đảng Cộng Hòa, đồng thời nói thêm rằng viên đạn “vừa bắn đứt phần trên tai của ông ấy” khi nó lao qua cựu tổng thống. Ông Trump được nhìn thấy với một miếng băng lớn trên tai trong đại hội hôm thứ Hai.

“Ông ấy thật may mắn,” Jackson nói trên The Benny Show. “Ý tôi là, nó cách đầu ông ấy đủ xa để viên đạn không gây chấn động não, và nó chỉ cắt đứt phần trên tai của ông ấy.”

Jackson nói thêm rằng vết thương đã “chảy máu như điên” khi ông lao đến chỗ cựu tổng thống hôm thứ Bẩy, nhưng ông Trump “sẽ ổn thôi” và vết thương sẽ “kết hạt” và “từ từ lành”. Kết hạt là quá trình mô liên kết mới hình thành trên bề mặt vết thương trong khi vết thương lành lại.

Johnson cũng hỏi bác sĩ liệu ông Trump có bị “vết sẹo ở tai trong suốt quãng đời còn lại” hay không. Jackson trả lời rằng vết thương “sẽ không đáng chú ý đến thế” khi lành lại.

2. Đức Giáo Hoàng cầu nguyện Kinh Chiều tại Đền Thờ Đức Bà Cả nhân dịp lễ Đức Mẹ Xuống Tuyết

Đức Thánh Cha Phanxicô, người rất coi trọng Đền Thờ Đức Bà Cả, sẽ tham dự Kinh chiều trọng thể Đức Mẹ Xuống Tuyết và Lễ kỷ niệm Cung hiến Vương cung thánh đường vào ngày 5 tháng 8.

Vào ngày 5 tháng 8 hàng năm, các tín hữu ở Rôma và những người hành hương kỷ niệm Lễ Trọng Đức Mẹ Xuống Tuyết tại Đền Thờ Đức Bà Cả, và Đức Thánh Cha Phanxicô sẽ tham gia cùng họ trong năm nay.

Theo Văn phòng Báo chí Tòa Thánh, Đức Thánh Cha sẽ tham dự các sự kiện Kinh chiều trong ngày vào lúc 5:30 chiều, do Đức Tổng Giám Mục Rolandas Makrickas, Cha Phó của Vương cung thánh đường chủ trì.

Đức Thánh Cha có một tình cảm đặc biệt đối với Đền Thờ Đức Bà Cả trong suốt triều đại giáo hoàng của ngài, được chứng minh bằng nhiều chuyến viếng thăm của ngài, đặc biệt là trước và sau các chuyến tông du của ngài, khi ngài cầu nguyện trước linh ảnh Đức Bà Là Phần Rỗi của Dân Thành Rôma.

Theo truyền thống cá nhân của mình, Đức Thánh Cha có thể sẽ đến thăm Nhà thờ Đức Bà Cả một tháng sau chuyến Tông du tới Indonesia, Papua New Guinea, Timor-Leste và Singapore vào đầu tháng 9.

Theo thông báo hôm thứ Năm, Đức Thánh Cha Phanxicô sẽ cùng với các tín hữu Rôma tham dự phụng vụ Lễ trọng và Lễ kỷ niệm cung hiến Vương cung thánh đường.

Trước đó trong ngày, sẽ có Thánh lễ lúc 10 giờ sáng kính Đức Mẹ Xuống Tuyết, trong đó những cánh hoa trắng được thả xuống từ trần nhà.

Trận mưa 'tuyết' tương tự được lặp lại vào giờ Kinh Chiều lúc 5 giờ chiều.

Sau giờ Kinh chiều, Đức Tổng Giám Mục Emilio Nappa, Chủ tịch Hiệp hội Giáo hoàng Truyền giáo, sẽ chủ sự một Thánh lễ khác vào lúc 7 giờ tối.

Truyền thống kể rằng Đức Trinh Nữ Maria đã khiến tuyết rơi trên Đồi Esquiline giữa cái nóng oi bức của tháng 8 năm 352.

Một nhà quý tộc Rôma và vợ ông, những người không có người thừa kế, đã cầu nguyện Chúa chỉ cho họ cách tiêu xài của cải. Trong một giấc mơ được chia sẻ bởi cả nhà quý tộc và Đức Giáo Hoàng Liberiô, Đức Maria bày tỏ mong muốn được xây dựng một nhà thờ tại địa điểm trên Đồi Esquiline.

Bất chấp cái nóng mùa hè thiêu đốt, vào ngày 5 tháng 8 năm 352, tuyết vẫn rơi theo hình chữ nhật và không tan.

Đền Thờ Đức Bà Cả được xây dựng tại chỗ và hoàn thành vào năm 354.

Sự tham gia của Đức Thánh Cha vào truyền thống hàng năm dành cho Đức Mẹ năm nay tiếp theo thông lệ ngài nghỉ hầu hết các hoạt động vào tháng 7, ngoại trừ buổi đọc kinh Truyền Tin trưa Chúa Nhật với các tín hữu tại Quảng trường Thánh Phêrô.

Vào ngày 7 tháng 8, Đức Thánh Cha sẽ tiếp tục Buổi tiếp kiến chung vào Thứ Tư hàng tuần tại Vatican.


Source:Vatican News

3. Nicaragua đóng cửa đài phát thanh Công Giáo trước đây do vị Giám Mục nổi tiếng điều hành

Hôm Thứ Ba, 09 Tháng Bẩy, nhà cầm quyền Nicaragua hôm thứ Ba đã ra lệnh đóng cửa và tịch thu tài sản của Đài phát thanh Maria, đài trước đây được điều hành bởi Đức Cha Rolando Alvarez, một nhà phê bình chính phủ nổi tiếng hiện đang sống lưu vong tại Vatican.

Đài phát thanh Maria là một trong số ít cơ quan truyền thông còn lại của Nicaragua do Giáo Hội Công Giáo kiểm soát, đã chứng kiến chính quyền tịch thu nhiều tài sản kể từ khi các giáo sĩ làm trung gian hòa giải trong các cuộc biểu tình rầm rộ vào năm 2018.

Trong một nghị quyết của Bộ Nội vụ được công bố trên công báo chính thức của chính phủ hôm thứ Ba, Đài phát thanh Maria đã bị cáo buộc “không tuân thủ”.

Nghị quyết cho biết: “Họ không báo cáo báo cáo tài chính giai đoạn 2019-2023”, đồng thời cho biết thêm rằng ban giám đốc của đài đã “hết nhiệm kỳ từ tháng 9 năm 2021”.

Đức Cha Alvarez, giám mục của Matagalpa, đã chỉ trích mạnh mẽ phản ứng chết người của chính phủ đối với các cuộc biểu tình rầm rộ vào năm 2018. Đáp lại, ngài bị kết tội phản quốc và bị kết án 26 năm tù vào năm ngoái trước khi bị trục xuất sang Vatican.

4. Các nhà lãnh đạo thế giới đoàn kết ủng hộ dân chủ sau cuộc tấn công vào cựu Tổng thống Trump

Các nhà lãnh đạo chính trị từ khắp nơi trên thế giới đã lên tiếng phản đối bạo lực chính trị và ủng hộ nền dân chủ sau vụ ám sát cựu tổng thống Donald Trump tại một cuộc biểu tình ở phía tây Pennsylvania vào tối thứ Bảy.

Các nhà lãnh đạo cũng chúc cựu tổng thống nhanh chóng bình phục sau khi ông bị thương trong một vụ xả súng vào khoảng 6:13 chiều theo giờ địa phương ở Butler, Pennsylvania, ngay sau khi cuộc vận động tranh cử bắt đầu.

Trong tuyên bố đăng trên Truth Social hôm 13 Tháng Bẩy, Trump cho biết một viên đạn đã xuyên qua phần trên tai phải của ông. Sau khi được điều trị tại một bệnh viện gần đó, cựu tổng thống đã bay tới New Jersey dưới sự bảo vệ của Cơ quan Mật vụ vào tối muộn thứ Bảy.

FBI đã xác định kẻ xả súng vào cuộc biểu tình của Trump là Thomas Matthew Crooks, 20 tuổi ở Bethel Park, Pennsylvania. Theo các quan chức, Crooks, người không mang theo giấy tờ tùy thân và được xác định qua phân tích DNA, đã bị một tay súng bắn tỉa của Sở Mật vụ tiêu diệt tại cuộc biểu tình.

Trong một tuyên bố, FBI cho biết sự kiện này “vẫn là một cuộc điều tra đang diễn ra” và khuyến khích bất kỳ ai có thông tin hãy gọi điện hoặc gửi ảnh hoặc video trực tuyến.

Kevin Rojek, phụ trách đặc vụ FBI Pittsburgh, cho biết trong cuộc họp báo tối thứ Bảy rằng họ vẫn chưa xác định được động cơ của vụ nổ súng, khiến một người tham dự thiệt mạng và hai người trong tình trạng nguy kịch. Cảnh sát cho biết cả 3 nạn nhân đều là nam giới.

Chủ tịch Giám sát Hạ viện James Comer thông báo rằng Quốc hội sẽ tổ chức một phiên điều trần về vụ ám sát, với Giám đốc Sở Mật vụ Kimberly Cheatle được mời tham dự.

Tổng thống Pháp Emmanuel Macron gọi vụ ám sát là “một thảm kịch đối với nền dân chủ của chúng ta”. Ông chúc cựu tổng thống nhanh chóng bình phục và nói thêm rằng “Pháp chia sẻ cú sốc và sự phẫn nộ của người dân Mỹ”.

Justin Trudeau, thủ tướng Canada, cho biết ông “phát ốm” vì vụ nổ súng. “Bạo lực chính trị không bao giờ được chấp nhận. Suy nghĩ của tôi hướng về cựu Tổng thống Trump, những người có mặt tại sự kiện và tất cả người Mỹ,” ông nói.

Trong một bài đăng trên X, Thủ tướng Nhật Bản Fumio Kishida nói: “Chúng ta phải kiên quyết chống lại mọi hình thức bạo lực thách thức nền dân chủ” và Tổng thống Đài Loan Lại Thanh Đức nói: “Bạo lực chính trị dưới mọi hình thức không bao giờ được chấp nhận trong các nền dân chủ của chúng ta. “

Thủ tướng Ý, Giorgia Meloni, chúc ông Trump nhanh chóng hồi phục “với hy vọng rằng những tháng vận động tranh cử sắp tới sẽ chứng kiến đối thoại và trách nhiệm lấn át hận thù và bạo lực”.

Phát ngôn nhân của Tổng thư ký Liên Hiệp Quốc António Guterres đã lên án vụ xả súng và gọi đây là “hành động bạo lực chính trị”.

Thủ tướng Anh Keir Starmer cho biết ông “kinh hoàng trước những cảnh tượng gây sốc” tại cuộc biểu tình. Ông nói: “Bạo lực chính trị dưới mọi hình thức không có chỗ đứng trong xã hội của chúng ta và suy nghĩ của tôi hướng về tất cả các nạn nhân của cuộc tấn công này”.

Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu cho biết ông và phu nhân Sara “bị sốc trước cuộc tấn công rõ ràng nhằm vào Tổng thống Trump”.

“Cùng với tất cả các dân tộc yêu chuộng dân chủ trên thế giới, chúng tôi lên án mọi hình thức bạo lực chính trị”, tổng thống Philippines, Ferdinand Marcos Jr., nói trên X và nói thêm: “Tiếng nói của người dân phải luôn là tối cao”.

Thủ tướng Australia Anthony Albanese lặp lại quan điểm của Marcos. Ông nói: “Vụ việc tại sự kiện vận động tranh cử của cựu Tổng thống Trump ở Pennsylvania ngày hôm nay thật đáng quan ngại”. “Không có chỗ cho bạo lực trong tiến trình dân chủ.”

Thủ tướng Hung Gia Lợi Viktor Orbán, người đã gặp Trump vào tuần trước khi đến thăm Mỹ dự hội nghị thượng đỉnh NATO, cho biết ông đã cầu nguyện cho cựu tổng thống “trong những giờ phút đen tối này”.

Trong một bài đăng trên X, Tổng thống Á Căn Đình Javier Milei viết rằng cựu Tổng thống Trump có tất cả “sự ủng hộ và đoàn kết”, gọi cựu tổng thống là “nạn nhân của một vụ ám sát hèn nhát khiến mạng sống của ông và hàng trăm người gặp nguy hiểm”.

Tổng thống Á Căn Đình đã tận dụng cơ hội để chỉ ra “sự tuyệt vọng của phe cánh tả quốc tế”, cáo buộc họ có “ý thức hệ tai hại” và sẵn sàng “gây bất ổn cho các nền dân chủ và thúc đẩy bạo lực để giành lấy quyền lực”.

Ông nói: “Vì sợ thua cuộc trong các cuộc thăm dò, họ dùng đến khủng bố để áp đặt chương trình nghị sự ngược dòng và độc tài của mình,” đồng thời kết thúc bằng việc chúc cựu Tổng thống Trump nhanh chóng phục hồi và nói rằng cuộc bầu cử ở Hoa Kỳ sẽ được tổ chức “công bằng, hòa bình, và một cách dân chủ


Source:Catholic News Agency