1. Cuộc chạm trán gần gũi của F-18 với máy bay phản lực Nga trên 'Hồ NATO' được ghi lại trên video

Tờ Newsweek cho biết như trên trong bài tường trình nhan đề “F-18's Close Encounter with Russian Jet over 'NATO Lake' Caught on Video”. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Kim Thúy.

Một đoạn video lan truyền trên mạng xã hội dường như cho thấy một cuộc chạm trán rất gần giữa chiếc máy bay F-18 của không quân Tây Ban Nha và máy bay Sukhoi Su-30 của Nga trên Biển Baltic.

Việc Phần Lan và Thụy Điển gia nhập NATO để đáp trả cuộc xâm lược toàn diện của Putin vào Ukraine vào tháng 2 năm 2022 có nghĩa là Biển Baltic được bao quanh bởi các thành viên của liên minh quân sự, khiến một số nhà quan sát gọi nó là “hồ NATO”.

Căng thẳng giữa các quốc gia thành viên NATO, bao gồm Tây Ban Nha và Nga đang ở mức cao trong bối cảnh cuộc chiến ở Ukraine. Tổng thống Mỹ Joe Biden hồi tháng 12 cảnh báo rằng nhà độc tài Nga Putin sẽ tấn công NATO.

NATO công bố vào tháng 4 rằng Tây Ban Nha và Bồ Đào Nha đã triển khai các phi đội chiến đấu cơ như một phần của sứ mệnh nhằm “bảo vệ bầu trời” trên Biển Baltic kéo dài đến cuối tháng 7.

2. Báo cáo cho biết Ukraine chuẩn bị nhận số lượng tăng cường F-16 từ đồng minh mới nhất của NATO

Tờ Newsweek cho biết như trên trong bài tường trình nhan đề “Ukraine Set for Major F-16 Boost from Latest NATO Ally: Report”. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Lan Vy.

Theo báo cáo ngày 16 tháng 7 năm 2024 của Al-Jazeera, Ukraine có thể sắp nhận được một đợt tăng cường chiến đấu cơ F-16 lớn từ đồng minh thành viên NATO là Hy Lạp.

Hy Lạp chuẩn bị cho ngừng hoạt động 32 chiến đấu cơ F-16 Block-30 cũ của mình và bán chúng cho Mỹ, nơi chúng có thể được nâng cấp và chuyển giao cho Ukraine, cơ quan truyền thông này đưa tin hôm thứ Ba, dẫn các nguồn tin giấu tên.

Nếu được xác nhận, những chiếc máy bay này sẽ bổ sung vào phi đội F-16 đáng gờm mà các đồng minh khác nhau trong NATO đã hứa cung cấp cho Kyiv, với những chiếc máy bay đầu tiên dự kiến sẽ đến trong vài tuần tới.

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskiy từ lâu đã kêu gọi các đồng minh phương Tây cung cấp cho quân đội của ông các chiến đấu cơ chiến đấu cơ tiên tiến để hỗ trợ trong cuộc chiến chống Nga, hiện đã bước sang năm thứ ba.

Đầu tháng này, Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken cho biết các đồng minh của Ukraine trong NATO đã bắt đầu chuyển giao các máy bay phản lực do Mỹ sản xuất cho Ukraine. Ông cho biết họ sẽ “bay trên bầu trời Ukraine vào mùa hè này để bảo đảm rằng Ukraine có thể tiếp tục tự vệ một cách hiệu quả trước sự xâm lược của Nga”.

Al-Jazeera đưa tin Hy Lạp đang tiến hành ngừng hoạt động các chiến đấu cơ cũ của mình khi hiện đại hóa 82 chiếc F-16 thành Block-70 và mua 24 chiến đấu cơ Dassault Rafale thế hệ thứ tư từ Pháp.

Diễn biến này diễn ra ngay sau khi ông Zelenskiy cảnh báo rằng số lượng chiến đấu cơ F-16 mà nước ông sẽ nhận từ các đồng minh trong năm nay sẽ không đủ để chống lại lực lượng không quân Nga.

“Quyết định chuyển F-16 cho Ukraine là chiến lược, nhưng số lượng của chúng không mang tính chiến lược”, ông Zelenskiy nói trong cuộc họp báo ở Kyiv hôm thứ Hai.

Đan Mạch, Na Uy, Hòa Lan và Bỉ đã cam kết sẽ gửi cho Ukraine hơn 60 chiến đấu cơ tới Ukraine vào mùa hè này. Nhưng Bloomberg đưa tin vào ngày 12 tháng 7, trích dẫn các nguồn tin giấu tên, rằng năm nay, Ukraine có thể nhận được ít máy bay phản lực hơn nhiều so với mong đợi – 6 chiếc vào mùa hè này và lên tới 20 chiếc vào cuối năm 2024.

“Tôi không thể nói bây giờ sẽ có bao nhiêu chiếc máy bay loại này. Chúng sẽ không đủ. Chúng chắc chắn sẽ tăng cường sức mạnh cho chúng ta, nhưng liệu có đủ số máy bay này để chiến đấu ngang hàng với lực lượng không quân Nga hay không? Tôi tin rằng chúng sẽ không đủ. Chúng ta có mong đợi nhiều hơn không? Chắc chắn rồi,” Zelenskiy nói với các phóng viên.

Kira Rudik, thành viên Quốc hội Ukraine, cho biết trên X, về báo cáo: “Nếu quyết định cuối cùng được đưa ra nhanh chóng, đó sẽ là một đóng góp to lớn trong việc củng cố bầu trời của chúng tôi”.

Zelenskiy trước đó đã ca ngợi Hy Lạp đã tham gia huấn luyện phi công của lực lượng không quân của ông lái chiến đấu cơ.

“Hôm nay, chúng ta có được kết quả quan trọng đối với liên minh hàng không. Hy Lạp sẽ tham gia đào tạo phi công F-16 của chúng tôi. Tôi rất biết ơn về đề xuất này”, ông Zelenskiy nói trong cuộc họp báo chung với Thủ tướng Hy Lạp Kyriakos Mitsotakis ở Athens vào tháng 8 năm 2023.

3. Ấn Độ triệu tập đại sứ Ukraine để phản đối bình luận của Tổng thống Zelenskiy

Ấn Độ đã triệu tập Đại Sứ Ukraine tại Ấn sau những chỉ trích của Tổng thống Volodymyr Zelenskiy về cuộc gặp giữa Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi và Putin vào tuần trước, tờ Economic Times đưa tin hôm Thứ Ba, 16 Tháng Bẩy.

Phát biểu một ngày sau vụ tấn công chết người của Nga vào ngày 8 tháng 7 làm hư hại một bệnh viện nhi, ông Zelenskiy gọi chuyến đi của ông Modi tới Nga và cái ôm của ông với nhà lãnh đạo Nga là “một sự thất vọng to lớn và một đòn giáng mạnh vào các nỗ lực hòa bình”.

Lời chỉ trích đã gây bất bình ở New Delhi, khi Bộ Ngoại giao Ấn Độ triệu tập đại sứ Ukraine vào ngày 15 Tháng Bẩy để nêu vấn đề, tờ Economic Times cho biết như trên.

Ấn Độ cũng đã hoãn cuộc họp của nhóm làm việc chung về văn hóa với Ukraine, theo hãng tin này.

Ông Modi đến Mạc Tư Khoa vào ngày 8 tháng 7 để hội đàm với Putin, đánh dấu chuyến thăm đầu tiên của ông tới nước này kể từ khi bắt đầu cuộc xâm lược toàn diện.

New Delhi đã kêu gọi một giải pháp ngoại giao cho cuộc chiến của Nga chống lại Ukraine nhưng đồng thời thúc đẩy quan hệ kinh tế chặt chẽ với Mạc Tư Khoa. Ấn Độ trở thành một trong những khách hàng mua dầu chính của Nga sau các lệnh trừng phạt của phương Tây, mặc dù áp lực từ các lệnh trừng phạt của Mỹ ngày càng đe dọa hoạt động thương mại này.

Trong chuyến thăm của mình, ông Modi gọi cuộc tấn công vào bệnh viện Ohkmatdyt là “rất kinh hoàng”, nói rằng “khi những đứa trẻ vô tội bị giết, trái tim sẽ rỉ máu”. Bất chấp lời khiển trách ngầm này dành cho Putin, cuộc gặp đã dẫn đến việc làm sâu sắc thêm mối quan hệ kinh tế và nhấn mạnh quan hệ đối tác giữa các nước.

New Delhi và Mạc Tư Khoa phủ nhận tin đồn có bất đồng giữa hai nhà lãnh đạo sau khi chuyến thăm của Thủ tướng Ấn Độ kết thúc bất ngờ trước thời hạn.

Ukraine đã tìm cách lôi kéo Ấn Độ vào các nỗ lực hòa bình, nhưng New Delhi phần lớn đứng bên lề. Ông Modi chưa đích thân tham dự hội nghị thượng đỉnh hòa bình toàn cầu của Ukraine ở Thụy Sĩ và đại diện Ấn Độ cũng không ký vào thông cáo chung sau đó.

4. Báo cáo cho biết Tướng Bắc Hàn mới sang Nga đã chìm dưới một hồ nước ở Mạc Tư Khoa

Tờ Newsweek cho biết như trên trong bài tường trình nhan đề “North Korean Envoy 'Drowned' in Mạc Tư Khoa Pond: Reports”. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Lan Vy.

Nhà lãnh đạo phái đoàn quân sự tinh nhuệ của Bắc Hàn được triển khai tới Nga vào tuần trước được phát hiện đã chết ở Mạc Tư Khoa, theo báo chí địa phương.

Theo kênh SHOT Telegram, một kênh của Nga chuyên đăng tải thông tin cập nhật về cuộc chiến Ukraine và kênh Astra Telegram, Tướng Kim Kiêm Triết (Kim Geum Chol), hiệu trưởng Đại học Quân sự Kim Nhật Thành, được cho là đã chết đuối khi đang bơi ở thủ đô nước Nga.

Hãng thông tấn Yonhap cho biết ông Kim và phái đoàn của ông đã rời Bình Nhưỡng vào ngày 8 Tháng Bẩy, trong chuyến thăm công khai đầu tiên của các quan chức Bắc Hàn tới Nga kể từ khi Bình Nhưỡng và Mạc Tư Khoa ký thỏa thuận đối tác chiến lược mới vào tháng 6.

Theo SHOT, khi một đợt nắng nóng quét qua nước Nga, ông Kim, 64 tuổi, đã đến hồ Bolshoy Gorodskoy ở Mạc Tư Khoa để bơi cho mát và sau đó “biến mất”.

“Một thành viên của phái đoàn Bắc Hàn chết đuối khi đang bơi ở Mạc Tư Khoa. Ông Kim đang ở Nga trong chuyến thăm làm việc”, kênh này cho biết hôm Thứ Tư, 17 Tháng Bẩy.

Các đồng nghiệp của ông ta đã báo động và tìm thấy đồ đạc của ông trên bờ. Họ đã liên lạc với cảnh sát, họ đã tìm kiếm ông ta trong vài giờ nhưng không thành công. Thi thể của ông ta được tìm thấy ở ao Bolshoy Gorodskoy vào ngày hôm sau.

“Ông ta đã được xác định rồi. Một cuộc điều tra đang được tiến hành về vụ việc”, SHOT cho biết.

Bắc Hàn và Nga đã tăng cường mối quan hệ kể từ khi Putin phát động cuộc xâm lược toàn diện vào nước láng giềng Ukraine vào tháng 2 năm 2022. Chuyến thăm của nhà lãnh đạo Nga tới Bình Nhưỡng vào tháng 6 là chuyến thăm đầu tiên của ông sau 24 năm.

Hãng thông tấn trung ương Bắc Hàn chính thức của Bình Nhưỡng cho biết vào tháng 6 rằng Điều 4 của thỏa thuận mới đạt được giữa Nga và Bắc Hàn trong chuyến thăm lịch sử của Putin yêu cầu một trong hai bên phải triển khai “tất cả các phương tiện theo ý mình ngay lập tức” để cung cấp “hỗ trợ quân sự và các hỗ trợ khác” nếu một bên liên quan đến vấn đề này. quốc gia bị tấn công.

Hãng thông tấn Nga Tass dẫn lời Putin cho biết: “Thỏa thuận hợp tác toàn diện được ký ngày hôm nay cung cấp sự hỗ trợ lẫn nhau trong trường hợp có hành vi gây hấn chống lại một trong các bên trong thỏa thuận này”.

Theo các phương tiện truyền thông Nga, nhà lãnh đạo Bắc Hàn Kim Chính Ân gọi thỏa thuận này là “hiệp ước mạnh mẽ nhất từng có” được ký kết giữa Bình Nhưỡng và Mạc Tư Khoa, trong khi Putin mời ông tới thăm thủ đô Nga trong tương lai.

5. Vụ ám sát Trump đã gây chấn động cả nước. Đây là những gì chúng tôi biết về cuộc điều tra.

Tờ Politico có trụ sở ở Washington DC cho biết như trên trong bài tường trình nhan đề “The Trump assassination attempt rattled the nation. Here’s what we know about the investigation.”. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Kim Thúy.

Thông tin mới nhất về việc kẻ sát nhân tương lai có được súng như thế nào, sự hối tiếc của nhà lãnh đạo Sở Mật vụ và những ẩn số đáng kinh ngạc về kẻ xả súng.

Giám đốc FBI Chris Wray cho biết “toàn bộ lực lượng” của văn phòng FBI tại Pittsburgh và trụ sở quốc gia đã cam kết tham gia cuộc điều tra, bao gồm hỗ trợ chiến thuật, nguồn lực an ninh quốc gia và bộ phận công nghệ vận hành của FBI.

Ông thừa nhận đã nhiều ngày kể từ khi một tay súng trèo lên nóc tòa nhà thiết bị công nghiệp và bắn một khẩu súng trường bán tự động vào Donald Trump trên sân khấu đang vận động tranh cử cách đó khoảng 120 m, sượt qua tai cựu tổng thống và gây chấn động cả nước. Tuy nhiên, cuộc điều tra về việc vi phạm an ninh như vậy có thể xảy ra như thế nào và động cơ của kẻ nổ súng vẫn chỉ đang ở giai đoạn đầu.

Ngay sau khi cựu Tổng thống Trump được các nhân viên Mật vụ che chắn và di tản khỏi sân khấu, các đặc vụ FBI đã đến hiện trường để thu thập bằng chứng và ứng phó với vụ việc - vụ việc cũng đang được điều tra như một hành động khủng bố.

Hôm Thứ Ba, 16 Tháng Bẩy, các thành viên Quốc hội đang tăng cường thúc đẩy công chúng cung cấp thông tin về các sự kiện diễn ra tại cuộc biểu tình, với một số đại diện nhận được thông tin tóm tắt về an ninh. Dân biểu Jim Himes, thành viên cao cấp của Ủy ban Tình báo Hạ viện, trong một tuyên bố kêu gọi FBI “chia sẻ càng nhiều thông tin một cách công khai càng tốt mà không ảnh hưởng đến cuộc điều tra của họ”.

Đây là những gì chúng tôi biết - và không biết - về cuộc điều tra của FBI đối với Thomas Matthew Crooks, kẻ ám sát cựu tổng thống 20 tuổi, kẻ đã giết một người biểu tình và làm bị thương hai người tham dự khác.

Kẻ bắn súng lấy được súng như thế nào

Cho đến nay, FBI đã đạt được một số tiến bộ về lý lịch và lịch sử của kẻ xả súng. Đặc vụ FBI Kevin Rojek cho biết trước đó rằng anh ta không có giấy tờ tùy thân vào thời điểm xảy ra vụ nổ súng, nhưng được xác định vào Chúa Nhật là tay súng sau khi các nhà điều tra chạy DNA của anh ta để xác nhận sinh trắc học.

Khẩu súng mà Crooks sử dụng trong vụ xả súng là một khẩu súng trường kiểu AR được mua hợp pháp, FBI cho biết hôm thứ Hai trong một bản cập nhật về cuộc điều tra. Vào ngày xảy ra vụ nổ súng, Crooks mua 50 viên đạn từ một cửa hàng bán súng ở Bethel Park, cách đó khoảng 85 km về phía nam.

Theo Rojek, khẩu súng trường của Crooks được nạp đạn 5,56ly. Nhà chức trách cho biết họ tin rằng vũ khí của tay súng được cha anh ta mua hợp pháp, nhưng Rojek cho biết các nhà điều tra vẫn chưa biết liệu Crooks có lấy súng mà không có sự cho phép của cha anh ta hay không.

Theo FBI, căn cứ theo đạn đạo, Crooks là một tay thiện xạ, việc cựu Tổng thống Trump thoát chết là một may mắn rất lớn với ông ấy. Crooks chắc chắn đã được huấn luyện bắn súng và đã phải trải qua một thời gian huấn luyện đáng kể mới đạt đến trình độ bắn chính xác như thế.

6. Tòa án Nga kết án công dân Ukraine gốc Nga 26 năm tù vì tội đốt phá văn phòng nhập ngũ

Một tòa án ở Mạc Tư Khoa đã kết án một công dân mang hai quốc tịch Ukraine-Nga 26 năm tù vì bị cáo buộc cố gắng đốt cháy văn phòng nhập ngũ, hãng truyền thông độc lập Mediazona của Nga đưa tin hôm Thứ Tư, 17 Tháng Bẩy, trích dẫn dịch vụ báo chí của tòa án.

Hơn 500 người đã bị bắt ở Nga kể từ khi bắt đầu cuộc chiến toàn diện vì hành vi phá hoại hoặc đốt phá các văn phòng nhập ngũ.

Nếu bị kết án, các cáo buộc có thể dẫn đến án tù dài hạn.

Người đàn ông, Ivan Nedilsky, 53 tuổi, đã bị kết tội phản quốc và nhiều tội danh liên quan đến khủng bố liên quan đến hai vụ tấn công đốt phá được báo cáo quanh khu vực Mạc Tư Khoa.

Quá trình tố tụng tại tòa diễn ra sau cánh cửa đóng kín và phát ngôn nhân của tòa án tuyên bố rằng Nedilsky đã “thừa nhận đầy đủ tội lỗi của mình và ăn năn”.

Tháng trước, một phụ nữ ở Saint Petersburg đã bị kết án 10 năm tù vì bị cáo buộc đốt văn phòng nhập ngũ của quân đội.

7. Hồ sơ điện thoại và các thiết bị đáng ngờ

Hôm Thứ Ba, 16 Tháng Bẩy, đặc vụ FBI Kevin Rojek, thông báo rằng FBI đã lấy được điện thoại của Crooks và gửi nó đến phòng thí nghiệm ở Quantico, Virginia. FBI cho biết, ở đó, các kỹ thuật viên đã truy cập được vào điện thoại của Crooks và đang tiếp tục phân tích các thiết bị điện tử của hắn. Kết quả phân tích cho đến nay vẫn chưa rõ ràng.

Sau vụ nổ súng, các quan chức đã phát hiện ra một thiết bị nổ tự chế trong nhà và hai thiết bị trong xe hơi của anh ta. Các kỹ thuật viên giải quyết bom đã bảo đảm an toàn cho tất cả các thiết bị khả nghi và đang tiếp tục đánh giá chúng tại phòng thí nghiệm của FBI.

Việc xem xét lại lịch sử mua hàng của Crooks cũng khiến một số người phải ngạc nhiên. Trong những tháng gần đây, một số gói hàng được giao cho Crooks đã được đánh dấu là có thể chứa vật liệu nguy hiểm, theo bản tin của FBI mà POLITICO thu được.

Rojek cho biết hôm thứ Bảy rằng các gói hàng đáng ngờ xung quanh vị trí của kẻ xả súng đã được xác định ngay sau vụ nổ súng và phản ứng của cơ quan thực thi pháp luật đối với “một số sự việc đáng ngờ” cũng sẽ là một phần của cuộc điều tra, ông nói.

8. Thủ tướng Ukraine Shmyhal thăm Tiệp để thảo luận về hợp tác đạn dược, và năng lượng

Phái đoàn cấp bộ trưởng Ukraine do Thủ tướng Denys Shmyhal dẫn đầu đã tới Praha vào hôm Thứ Ba, 16 Tháng Bẩy, để hội đàm với lãnh đạo Tiệp.

Các cuộc thảo luận sẽ liên quan đến “việc cung cấp đạn dược, hội nhập vào Liên Hiệp Âu Châu và NATO, các dự án và sản xuất chung, cơ sở hạ tầng và lĩnh vực năng lượng”.

Chuyến thăm diễn ra chỉ vài ngày sau khi Tổng thống Tiệp Petr Pavel tuyên bố Ukraine sẽ nhận được 50.000 quả đạn theo sáng kiến đạn dược của Praha vào tháng 7, với số lượng giao hàng tăng lên 100.000 quả đạn pháo mỗi tháng kể từ tháng 9.

Tiệp đã công bố sáng kiến quốc tế này vào đầu năm nay trong bối cảnh Ukraine thiếu đạn pháo, nguyên nhân chủ yếu là do sự hỗ trợ của Mỹ bị chậm trễ.

Quốc gia Trung Âu này cũng đã cung cấp cho Ukraine máy bay trực thăng, bệ phóng hỏa tiễn, xe tăng và là nơi tiếp nhận số lượng người tị nạn Ukraine tính theo đầu người cao nhất.

“Chúng tôi biết ơn Thủ tướng Tiệp Petr Fiala vì sự hỗ trợ cho Ukraine và hợp tác hiệu quả. Chúng tôi sẽ tiếp tục làm sâu sắc thêm mối quan hệ của mình vì một Âu Châu mạnh mẽ, hòa bình và an toàn”, Thủ tướng Shmyhal nói khi đến Praha.

Sau cuộc hội đàm với chính phủ Tiệp, Thủ tướng Shmyhal sẽ tới Lâu đài Praha để gặp Tổng thống Pavel.

9. Động cơ của Crooks vẫn chưa rõ ràng.

FBI cho biết Crooks không hề được FBI biết đến trước khi xảy ra vụ việc và hắn hành động một mình, theo cuộc điều tra của FBI cho đến nay. Nhưng FBI đang tiếp tục điều tra xem liệu Crooks có hợp tác với bất kỳ đồng phạm nào trong việc tổ chức vụ tấn công hay không.

Và việc xác định bất kỳ dấu hiệu nào về động cơ của Crooks tỏ ra khó khăn. Các nhà chức trách chưa xác định ý thức hệ chính trị là động cơ đằng sau vụ tấn công nhưng đang điều tra “chuỗi sự kiện và chuyển động của kẻ xả súng trước vụ nổ súng, thu thập và xem xét bằng chứng, tiến hành phỏng vấn và theo dõi mọi đầu mối”.

FBI đang tiếp tục thu thập bằng chứng và hôm thứ Hai cho biết họ đã phỏng vấn gần 100 quan chức thực thi pháp luật, những người tham gia cuộc vận động bầu cử và các nhân chứng khác, bên cạnh “hàng trăm” lời khuyên nhận được trực tuyến.

Rojek cho biết tại cuộc họp rằng việc tay súng có thể bắn nhiều phát súng nhanh như vậy là điều “đáng ngạc nhiên”. Ông không trả lời các câu hỏi bổ sung về các tình huống xung quanh vụ nổ súng hoặc cuộc điều tra của FBI.

Crooks sống với cha mẹ cách địa điểm diễn ra cuộc vận động tranh cử của Trump ở Bethel Park, Pennsylvania 80 km về phía nam. Theo một phát ngôn viên của trường, anh ta tốt nghiệp trường trung học Bethel Park vào năm 2022, và sau đó theo học tại trường Cao đẳng Cộng đồng của Quận Allegheny. Anh ta dự định ghi danh vào Đại học Robert Morris ở Pittsburgh vào mùa thu này. Cả 3 trường đều bày tỏ lời chia buồn tới Trump và các nạn nhân của vụ xả súng.

Phát ngôn nhân của Đại học Robert Morris viết trong một tuyên bố với POLITICO: “Chúng tôi đã liên hệ với cơ quan thực thi pháp luật và sẵn sàng hỗ trợ họ điều tra”.

Bất kể động cơ của kẻ xả súng trong cuộc vận động tranh cử của Trump là gì, các cơ quan đã cảnh báo trong một bản tin hôm thứ Hai rằng những kẻ cực đoan bạo lực hoặc những người khác “có thể cố gắng thực hiện các hành động bạo lực tiếp theo hoặc trả đũa” để đáp lại nỗ lực ám sát Trump.

10. Ukraine liệt kê 42.000 công dân mất tích

Trong cuộc họp báo tại trung tâm báo chí Kyiv chiều Thứ Tư, 17 Tháng Bẩy, Tổng Công Tố Ukraine, Andriy Kostin, cho biết văn phòng của ông có danh sách của 42.000 công dân, vừa đưa vào một danh sách thống nhất những người mất tích trong những trường hợp đặc biệt.

Sổ ghi danh thu thập dữ liệu về những người đã mất tích do chiến tranh, xâm lược hoặc thiên tai và do con người gây ra.

Con số này nhấn mạnh tác động nhân đạo của cuộc chiến tranh toàn diện ở Nga, đi kèm với các vụ trục xuất, bắt cóc và số lượng lớn người thiệt mạng trong cả quân đội và dân thường ở Ukraine.

Ông cho biết: “Nhìn chung, sổ ghi danh đã thu thập thông tin về 51.000 người mất tích trong các trường hợp đặc biệt kể từ khi ra mắt vào tháng 5 năm 2023, đồng thời cho biết thêm rằng 42.000 người được liệt kê trong sổ ghi danh vào thời điểm hiện tại.”

Con số mới nhất là một sự gia tăng đáng kể kể từ tháng 4, khi Thanh tra trưởng Ukraine, Dmytro Lubinets, tiết lộ rằng gần 37.000 người Ukraine được coi là mất tích.

Ông Kostin cũng có dữ liệu về 7.000 người đã được xác định nơi ở, trong đó có 3.000 cựu tù binh chiến tranh vẫn còn sống và 4.000 người thiệt mạng, chủ yếu là binh lính.

Ukraine báo cáo về số lượng người bị Nga giam giữ không thường xuyên. Nhà chức trách cho biết vào tháng 11 năm ngoái rằng 2.384 binh sĩ và dân thường vẫn nằm trong tay Nga, con số đã thay đổi do có một số cuộc trao đổi tù nhân đã diễn ra kể từ đó.

Con số này không bao gồm trẻ em Ukraine bị buộc phải trục xuất sang Nga, Belarus hoặc các vùng lãnh thổ bị tạm chiếm, với số lượng vượt quá 19.500.

11. Sở Mật vụ đang nói gì

Trong khi nhân viên Mật vụ ngay lập tức bảo vệ cựu Tổng thống Trump và tiêu diệt kẻ nổ súng ngay sau vụ tấn công, thì những lời chỉ trích lại tập trung vào những sai sót an ninh tiềm ẩn trước khi tiếng súng đầu tiên vang lên.

Giám đốc Cơ quan Mật vụ Kimberly Cheatle nói với ABC News trong một cuộc phỏng vấn hôm thứ Hai: “Điều đó là không thể chấp nhận được”. “Và đó là điều không nên xảy ra nữa.”

Cheatle, người sẽ đến Milwaukee trong tuần này để điều phối an ninh cho Đại hội toàn quốc của Đảng Cộng hòa, nói rằng cô cảm thấy “sốc” và sau đó “lo ngại” về vụ nổ súng, đồng thời nhắc lại trách nhiệm của Sở Mật vụ trong việc bảo vệ cựu Tổng thống Trump và các ứng cử viên tổng thống khác. Cô nói thêm rằng Sở Mật vụ đã lên kế hoạch đẩy nhanh việc hỗ trợ SWAT cho Trump.

Cheatle cũng nhanh chóng trở thành mục tiêu hành động của Hạ Viện Hoa Kỳ, nơi đang tìm cách tiến hành các cuộc điều tra riêng về những gì đã xảy ra vào ngày 13 tháng 7. Cô ấy sẽ điều trần trước Ủy ban Giám sát Hạ viện do Đảng Cộng hòa lãnh đạo.

“Mật vụ không liên quan đến chính trị,” Cheatle nói với ABC News. “An ninh không phải là chính trị. Sự an toàn của người dân không phải là vấn đề chính trị. Và đó là điều chúng tôi tập trung vào với tư cách là một nhân viên mật vụ.”

Cheatle và các quan chức chính quyền cao cấp khác cũng đã cam kết hợp tác đầy đủ với cả Quốc hội và một hội đồng đánh giá độc lập để điều tra xem Sở Mật vụ đã thất bại trong việc ngăn chặn vụ ám sát như thế nào. Bộ trưởng Bộ An ninh Nội địa Alejandro Mayorkas cho biết trong một cuộc họp báo hôm thứ Hai rằng ai sẽ lãnh đạo cuộc đánh giá độc lập vẫn chưa được xác định.

“Một đường hướng trực tiếp như vậy nhắm vào cựu tổng thống Hoa Kỳ không nên xảy ra,” Mayorkas nói trong một cuộc phỏng vấn với “Good Morning America” hôm thứ Hai, đồng thời nói thêm rằng việc đánh giá độc lập sẽ đưa ra khuyến nghị cho cả Sở Mật vụ và DHS nhằm cải thiện an ninh cho người được bảo vệ.

12. Bác sĩ Tòa Bạch Ốc dưới thời Tổng thống Trump đưa ra thông tin cập nhật về y tế sau vụ nổ súng, tin rằng ơn quan phòng đã cứu ông ấy

Tờ Newsweek cho biết như trên trong bài tường trình nhan đề “Trump's White House Doctor Gives Medical Update After Shooting”. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Kim Thúy.

Cựu bác sĩ Tòa Bạch Ốc của Donald Trump nói rằng viên đạn sượt qua tai phải của cựu tổng thống “không có tác động gây chấn động não bộ” trong vụ ám sát tại một cuộc vận động tranh cử hôm thứ Bảy.

Dân biểu Ronny Jackson của Texas, người từng là bác sĩ của Donald Trump trong nhiệm kỳ của cựu tổng thống tại Phòng Bầu dục, đã nói chuyện với người dẫn chương trình podcast bảo thủ Benny Johnson vào hôm thứ Hai trước khi bắt đầu Đại hội toàn quốc của Đảng Cộng hòa, nơi ông Trump chính thức được đề cử làm ứng cử viên Tổng thống của Đảng trong cuộc bầu cử tổng thống năm 2024.

Đại hội đã diễn ra sau vụ ám sát cựu Tổng thống Trump ở Butler, Pennsylvania, vào cuối tuần qua. Tay súng, được FBI xác định là Thomas Matthew Crooks, 20 tuổi, đã bắn nhiều phát đạn từ vũ khí kiểu AR-15 cỡ nòng 22 vào cựu tổng thống. Crooks bắn sượt qua tai Trump trong vụ nổ súng. Một người tham gia cuộc biểu tình đã thiệt mạng và hai người khác bị thương. Kẻ tấn công đã bị lính bắn tỉa của Sở Mật vụ bắn chết ngay sau khi nổ súng vào ông Trump.

Dân biểu Jackson cho biết ông tin rằng “sự can thiệp của thần thánh” đã đóng một vai trò quyết định trong việc giúp cựu Tổng thống Trump không bị tổn thương thêm trong vụ xả súng. Cựu tổng thống trước đó đã nói rằng việc ông được cứu sống là một phép lạ vì ông đã di chuyển đầu vào “đúng thời điểm” để xoay về biểu đồ mà ông đang đề cập đến trong cuộc vận động tranh cử.

“Ông Trump nhận ra mình đã tiến gần đến cửa tử đến mức nào,” Jackson nói. “Và ông ấy nhận ra rằng nếu không bắt đầu thực hiện chuyển động đó khi quay đầu lại, lùi lại một chút và nhìn lên, nếu ông ấy không thực hiện động tác đó đúng một phần ngàn giây thì viên đạn sẽ găm vào đầu làm bể hộp sọ.”

Vị Bác sĩ Dân biểu nói thêm: “Tôi nghĩ đã có sự can thiệp của Chúa trong giờ phút đó”.

Jackson cho biết hôm thứ Hai rằng ông đã kiểm tra tai của cựu Tổng thống Trump vào buổi sáng trước ngày đầu tiên của Hội nghị Quốc gia của Đảng Cộng Hòa, đồng thời nói thêm rằng viên đạn “vừa bắn đứt phần trên tai của ông ấy” khi nó lao qua cựu tổng thống. Ông Trump được nhìn thấy với một miếng băng lớn trên tai trong đại hội hôm thứ Hai.

“Ông ấy thật may mắn,” Jackson nói trên The Benny Show. “Ý tôi là, nó cách đầu ông ấy đủ xa để viên đạn không gây chấn động não, và nó chỉ cắt đứt phần trên tai của ông ấy.”

Jackson nói thêm rằng vết thương đã “chảy máu như điên” khi ông lao đến chỗ cựu tổng thống hôm thứ Bẩy, nhưng ông Trump “sẽ ổn thôi” và vết thương sẽ “kết hạt” và “từ từ lành”. Kết hạt là quá trình mô liên kết mới hình thành trên bề mặt vết thương trong khi vết thương lành lại.

Johnson cũng hỏi bác sĩ liệu ông Trump có bị “vết sẹo ở tai trong suốt quãng đời còn lại” hay không. Jackson trả lời rằng vết thương “sẽ không đáng chú ý đến thế” khi lành lại.