1. Bổ nhiệm Giám mục Chính tòa Giáo phận Ban Mê Thuột

Hôm 13 tháng 07 vừa qua, Đức Tổng Giám Mục Marek Zalewski, Đại diện Toà Thánh thường trú tại Việt Nam thông báo:

Đức Giáo Hoàng Phanxicô đã bổ nhiệm Linh mục Gioan Baotixita Nguyễn Huy Bắc, thuộc linh mục đoàn giáo phận Ban Mê Thuột, làm Giám mục Chính tòa Giáo phận Ban Mê Thuột.

Tiểu sử Linh mục Gioan Baotixita Nguyễn Huy Bắc

- Sinh ngày 15 tháng 10 năm 1967 tại thành phố Buôn Ma Thuột, tỉnh ĐăkLăk, thuộc giáo xứ Châu Sơn, giáo phận Ban Mê Thuột

- 1993 – 1999: Tu học tại Đại Chủng viện Sao Biển Nha Trang

- Ngày 01 tháng 03 năm 2000: Được Đức Giám Mục Giuse Trịnh Chính Trực truyền chức linh mục tại nhà thờ Chính tòa Ban Mê Thuột, thuộc linh mục đoàn giáo phận Ban Mê Thuột

- 2000 – 2001: Phó xứ Phước Long, giáo hạt Phước Long

- 2001 – 2007: Quản xứ Phước Long, giáo hạt Phước Long; kiêm Quản nhiệm:

+ Giáo xứ Đức Hạnh, Nhơn Hòa và Sông Bé;

+ Giáo họ biệt Lập: Đặc Ân, Sơn Giang, Sơn Long, Phú Văn và Khắc Khoan

- 2007 - 2010: Quản xứ Phước Long; giáo hạt Phước Long; kiêm quản nhiệm Trung Tâm Hành Hương Đức Mẹ Thác Mơ

- 2010 – 2012: Du học tại Institute for Consecrated Life in Asia, Philippines; tốt nghiệp học vị thạc sĩ Truyền giáo

- 2012 – 2014: Du học tại Don Bosco Center of Studies, Philippines; tốt nghiệp học vị thạc sĩ Huấn giáo

- 2014 đến nay: Trưởng Ban Giáo lý giáo phận Ban Mê Thuột

- 2014 đến nay: Giám đốc Trung tâm Mục vụ Giáo phận Ban Mê Thuột; thành viên Ban Tư vấn Giáo phận Ban Mê Thuột

- 2017 đến nay: Trưởng ban Giáo lý giáo tỉnh Huế; Phó ban Giáo lý toàn quốc

- Ngày 13 tháng 07 năm 2024: Được Đức Giáo Hoàng Phanxicô bổ nhiệm làm Giám mục Chính tòa Giáo phận Ban Mê Thuột.

2. Lần đầu tiên một Kitô hữu được bổ nhiệm làm Tư Lệnh Sư đoàn tại Pakistan

Lần đầu tiên trong 76 năm lịch sử, một Kitô hữu ở Pakistan, ông Julian Muazzam James được bổ nhiệm làm Tướng Sư đoàn trưởng.

Tin này được cộng đoàn Kitô ở Pakistan đặc biệt chào mừng, vì họ vốn bị kỳ thị và bách hại.

Ông James, cùng với hai mươi mốt sĩ quan khác, được thăng chức và trong thông cáo, Thủ tướng Shahbaz Sharif đã chúc mừng Tướng Muazzam James cũng như những vị khác.

Đức Giám Mục Anh giáo Azad Marshall, Giám mục Giáo phận Lahore và là điều hợp viên của Giáo hội này tại Pakistan, đã chào mừng biến cố quan trọng này trên mạng xã hội và viết rằng: “Đây là một ngày hãnh diện cho các tín hữu Kitô Pakistan, chúng tôi chào mừng sự thăng thưởng một nhân vật có tầm mức lớn. Ông đã viết lên lịch sử như một sĩ quan chỉ huy cao cấp Kitô hữu trong 76 năm lịch sử quân đội tại đất nước này”.

3. Đức Thánh Cha bổ nhiệm Đức Hồng Y Parolin làm Đặc sứ tại Ukraine

Phòng Báo chí Tòa Thánh vừa công bố thư Đức Thánh Cha Phanxicô bổ nhiệm Đức Hồng Y Pietro Parolin, Quốc vụ khanh Tòa Thánh, làm Đặc sứ của ngài, đến chủ sự buổi lễ kết thúc cuộc hành hương của các tín hữu Công Giáo Latinh, tại Đền thánh Đức Mẹ Berdychiv ở Ukraine, vào ngày 21 tháng Bảy sắp tới.

Tuy nhiên, Thụy Khanh xin nói ngay rằng Đền thánh Đức Mẹ Berdychiv không chỉ dành riêng cho anh chị em tín hữu Công Giáo Latinh. Những hình ảnh quý vị và anh chị em đang xem thấy đây là cuộc hành hương cầu nguyện cho hòa bình tại đền thánh này của anh chị em tín hữu Công Giáo Ukraine nghi lễ Đông phương, diễn ra hôm Chúa Nhật, 14 Tháng Bẩy, vừa qua.

Đây cũng là lần đầu tiên từ khi xảy ra chiến tranh ở Ukraine, hồi tháng Hai năm 2022, Đức Hồng Y Parolin viếng thăm nước này.

Đền thánh Berdychiv, thuộc tỉnh Zhytomyr, cách thủ đô Kyiv khoảng 150 cây số về hướng tây, vẫn thu hút các tín hữu Công Giáo Latinh đến từ các nơi ở Ukraine cũng như từ các nước khác. Tại đây, trong hai năm qua, các tín hữu đã đặc biệt cầu xin ơn hòa bình cho đất nước bị tấn công.

Đền thánh Đức Mẹ Berdychiv được ủy thác cho các cha Dòng Cát Minh nhặt phép (OCD) coi sóc và từ năm 2011 đã được nâng lên hàng Đền thánh quốc gia. Đây vốn là một đan viện được ông Yanush Tychkevych, tỉnh trưởng Kyiv, thành lập năm 1630, như dấu chỉ biết ơn Đức Mẹ vì sự giải thoát khỏi quân Tartare, gốc Thổ Nhĩ Kỳ sinh sống tại Nga. Ông cũng tặng cho Đan viện ảnh Đức Mẹ Tuyết, Mẹ Thiên Chúa, được họa hồi thế kỷ XVI. Chẳng bao lâu sau đó, sự tôn kính ảnh Đức Mẹ lan truyền và đông đảo các tín hữu đến hành hương. Họ được những ơn đặc biệt của Đức Mẹ. Ngày 23 tháng Năm năm 1647, Đức Cha Stanislav Zaremba, Giám mục Latinh của thành Kyiv, phê chuẩn lòng sùng mộ và việc tôn kính Ảnh Mẹ Thiên Chúa ở Berdychiv, khởi đầu truyền thống hành hương từ đó. Ngày 27 tháng Mười năm 2012, do quyết định của Hội đồng Giám mục Ukraine, nơi đây trở thành Đền thánh quốc gia.

Trước đây, Đức Hồng Y Parolin đã đến Ukraine hai lần: lần đầu hồi tháng Sáu năm 2016 và 5 năm sau đó, ngài tham dự các buổi lễ kỷ niệm 30 năm độc lập khỏi khối Liên Xô, mừng vào tháng Tám năm 2021.

Trong thư bổ nhiệm mới công bố, Đức Thánh Cha cũng nhắc đến lịch sử Đền thánh Đức Mẹ Berdychiv và ngài khẳng định rằng ngày nay hơn bao giờ hết, Ukraine muốn khấn xin Đức Mẹ một ơn đặc biệt. “Tôi nhắn nhủ tất cả các tín hữu tham dự lễ kỷ niệm này, không ngừng cầu xin Nữ Vương Hòa bình chấm dứt chiến tranh tại Ukraine và mọi nơi khác trên thế giới, Mẹ như mẫu gương phúc lành nơi mọi người nữ cần noi theo, vì Mẹ đẹp lòng Chúa, Đấng hạ người kêu ngạo và nâng người hèn mọn lên”.

Thư của Đức Thánh Cha hối thúc, với lời nhắn gửi của Đức Hồng Y Parolin hãy chuyển phép lành, cũng như lòng từ ái và sự gần gũi của ngài cho nhân dân Ukraine yêu quí, trong thời kỳ rất khó khăn hiện nay”.

Tháp tùng Đức Hồng Y Đặc sứ của Đức Thánh Cha, có hai linh mục, là cha Ruslan Mykhalkiov, Giám đốc Đại chủng viện Giáo phận Kyiv-Zhytomir và cha Andriy Lehovich, thư ký của Đức Tổng Giám Mục Giáo phận Lviv, thuộc Công Giáo Latinh.