1. Nga mất 26 tàu của Hạm đội Hắc Hải kể từ khi bắt đầu chiến tranh

Tờ Newsweek cho biết như trên trong bài tường trình nhan đề “Russia Loses 26 Black Sea Fleet Vessels Since Start of War: UK”. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Kim Thúy.

Theo các quan chức quốc phòng Anh, Ukraine đã gây thiệt hại hoặc phá hủy ít nhất 1 phần 3 Hạm đội Hắc Hải của Nga kể từ khi bắt đầu cuộc xâm lược toàn diện của Vladimir Putin.

Hải quân Ukraine không có bất kỳ tàu chiến lớn nào, nhưng họ đã nỗ lực hết mình bằng cách hợp tác với các cơ quan quân sự và an ninh của Kyiv để tung ra những đòn tấn công gây chú ý vào các tàu trong và xung quanh Crimea, là bán đảo bị tạm chiếm mà Kyiv tuyên bố sẽ chiếm lại.

Trong số đó có các cuộc tấn công hồi tháng 3 nhằm vào hai tàu đổ bộ lớn là Yamal và Azov, một trung tâm liên lạc ở Sevastopol, cũng như các cơ sở hạ tầng khác cho hạm đội.

Kyiv cũng cho biết họ đã hạ gục một tàu ngầm lớp Kilo của Nga ở Crimea và đưa xuống đáy biển các tàu khác, như tàu chiến Tsiklon được trang bị hỏa tiễn, vào tháng 5.

Bộ Quốc phòng Anh hôm Chúa Nhật cho biết hạm đội Nga là nạn nhân của các công nghệ đổi mới hàng hải của Ukraine, như hỏa tiễn chống hạm Neptune và các tàu mặt nước điều khiển từ xa Sea Baby và Magura V5.

Bản cập nhật của Bộ Quốc phòng Vương Quốc Anh cho biết, ít nhất 26 tàu Hải quân Nga đã bị hư hại hoặc phá hủy ở khu vực Hắc Hải trong khoảng thời gian từ tháng 2 năm 2022 đến tháng 6 năm 2024. Trong khi đó, hạm đội còn lại của Nga đã được đẩy xa hơn về phía đông tới Novorossiysk thuộc vùng Krasnodar của Nga.

Điều này có nghĩa là Nga đã mất quyền kiểm soát một phần quan trọng của Hắc Hải, nơi hiện đang mở cửa cho xuất khẩu ngũ cốc với số lượng lớn đã bị ngừng hoạt động sau khi bắt đầu chiến tranh.

“Vận chuyển thương mại hiện đang trở lại mức gần như trước chiến tranh trong khu vực,” Bộ Quốc phòng Vương Quốc Anh cho biết trong bản cập nhật.

Như Newsweek đã đưa tin vào tuần trước, Đô đốc Sir Tony Radakin, Tham mưu trưởng Bộ Quốc phòng Vương quốc Anh, nói rằng lực lượng hải quân Nga ở Hắc Hải đã “bị khống chế bởi sự kết hợp giữa máy bay điều khiển từ xa và hỏa tiễn tầm xa”.

Trong khi đó, Yevgeny Fedorov, đại biểu Duma Quốc gia của nước Nga Thống nhất, đã mô tả tác động của thuyền điều khiển từ xa của hải quân Ukraine, máy bay điều khiển từ xa và các cuộc tấn công hỏa tiễn đối với hạm đội.

“Hạm đội Hắc Hải của Liên bang Nga ở đâu? Nó mất tiêu rồi! Đây là sự thật về chiến thắng của đối phương”, Fedorov nói trong đoạn clip được cố vấn nội vụ Ukraine Anton Gerashchenko chia sẻ trên X hôm Chúa Nhật.

Federov nói: “Tất nhiên, các hệ thống phòng không của hạm đội sẽ hoạt động trên các tàu, nhưng hạm đội Nga “với tư cách là một cơ chế hoạt động không tồn tại trên Hắc Hải”.

2. Đoàn xe xung kích của Nga bị tiêu diệt trong cuộc tấn công chính xác từ trên không

Tờ Newsweek cho biết như trên trong bài tường trình nhan đề “Russian Assault Convoy Destroyed in Precision Aerial Attack”. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Thu Trinh.

Quân đội Ukraine vừa công bố một đoạn video cho thấy lực lượng của họ tiêu diệt một đoàn xe tấn công của Nga trong một cuộc tấn công trên không chính xác.

“Một cuộc tấn công thất bại khác của Nga”, phát ngôn nhân Bộ Quốc phòng Ukraine, Chuẩn tướng Oleksii Hromov, cho biết hôm Thứ Ba, 30 Tháng Bẩy, trong cuộc họp báo tại trung tâm báo chí Kyiv. Ông cũng chia sẻ đoạn phim về cuộc tấn công do Lữ đoàn bộ binh cơ giới số 59 của Ukraine quay. Đó là đoạn phim quý vị và anh chị em đang xem thấy đây.

Đoạn phim cho thấy cảnh một đoàn xe tấn công trang bị vũ khí hùng hậu của Nga bị phá hủy ở thành phố Krasnohorivka, thuộc vùng Donetsk phía đông Ukraine.

Đoạn video ghi lại khoảnh khắc lực lượng Ukraine tấn công đoàn xe Nga, gây ra một vụ nổ và một cột khói khổng lồ bay lên không trung khi va chạm.

Vùng Donetsk và vùng Luhansk tạo thành khu vực Donbas của Ukraine. Điện Cẩm Linh đã thúc đẩy việc chiếm toàn bộ các khu vực kể từ cuộc xâm lược đầu tiên của Nga vào miền đông Ukraine vào năm 2014.

Bộ Tổng tham mưu Lực lượng vũ trang Ukraine, nơi đăng số liệu về tổn thất quân đội và trang thiết bị của Nga như một phần cập nhật hàng ngày về cuộc chiến, cho biết Nga đã mất 46 hệ thống pháo chỉ trong 24 giờ qua, nâng tổng số lên 16.056.

Trong bản cập nhật mới nhất hôm thứ Ba, quân đội Ukraine cho biết Nga đã mất 1.060 binh sĩ trong 24 giờ qua, nâng tổng số lên 577.060.

Quân đội Kyiv cho biết Mạc Tư Khoa cũng đã mất tổng cộng 16.141 xe chiến đấu bọc thép, 8.381 xe tăng, 21.687 phương tiện và thùng nhiên liệu, 906 hệ thống tác chiến phòng không, 363 máy bay phản lực quân sự, 326 máy bay trực thăng và 28 tàu chiến trong cuộc chiến đang diễn ra.

3. Cáp quang của Pháp bị 'phá hoại lớn' trong cuộc tấn công Thế vận hội lần thứ hai

Tờ Politico có trụ sở ở Washington DC cho biết như trên trong bài tường trình nhan đề “French fiber optic cables hit by ‘major sabotage’ in second Olympics attack”. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Phương Thảo.

Cuộc tấn công thứ hai nhằm vào cơ sở hạ tầng quan trọng của Pháp chỉ trong vài qua đã thu hút sự chú ý để khả năng bảo đảm an ninh xung quanh Thế vận hội khi Pháp tiếp đón các vận động viên và du khách từ khắp nơi trên thế giới.

Theo Netalis, nhà cung cấp dịch vụ Internet cho khách hàng doanh nghiệp, cáp quang đường dài đã bị tấn công bởi một hoạt động “phá hoại lớn” vào sáng sớm Thứ Hai, 29 Tháng Bẩy. Netalis cho biết trong một bài đăng trên X rằng Thủ đô Pháp đã mất “vài giờ” để giải quyết các vấn đề sau cuộc tấn công xảy ra vào khoảng 2:15 sáng và ảnh hưởng đến một số nhà khai thác.

Free Pro, chi nhánh công ty của một trong những nhà cung cấp dịch vụ chính của Pháp, đã xác nhận cuộc tấn công và cảnh báo khách hàng về “sự chậm lại đáng kể” trên mạng của họ.

Phát ngôn nhân của Iliad, công ty mẹ của Free, chỉ ra rằng 6 trong số 101 quận của Pháp bị ảnh hưởng bởi sự chậm lại. Paris, nơi diễn ra hầu hết các sự kiện Olympic, không bị ảnh hưởng.

Cảnh sát xác nhận với hãng tin AFP rằng các khu vực liên quan là Bouches-du-Rhône, Aude, Oise, Hérault, Meuse và Drôme.

Bộ trưởng sắp mãn nhiệm phụ trách các vấn đề kỹ thuật số Marina Ferrari cho biết: “Đêm qua, các nhà khai thác viễn thông của chúng tôi đã bị ảnh hưởng do thiệt hại ở một số khu vực”. “Tôi lên án những hành động hèn nhát và vô trách nhiệm này.”

Dịch vụ giám sát trực tuyến DownDetector cho thấy sự gia tăng các vấn đề và tình trạng ngừng hoạt động ảnh hưởng đến các nhà cung cấp dịch vụ chính của Pháp.

Hôm thứ Sáu, các đoạn lớn của mạng lưới hỏa xa Pháp đã bị ảnh hưởng bởi một cuộc tấn công đốt phá phối hợp. Bộ trưởng Nội vụ sắp mãn nhiệm Gérald Darmanin hôm thứ Hai thông báo rằng chính quyền đã xác định được “hồ sơ” của những cá nhân có thể đứng đằng sau vụ tấn công hỏa xa.

Hai vụ phá hoại này cho thấy những kẻ cầm đầu có trình độ chuyên nghiệp nhất định và kế hoạch tấn công đã được dày công soạn thảo và chuẩn bị.

4. Nga lùng bắt 9 tù nhân bị huy động ở Nga trốn khỏi khóa huấn luyện quân sự

Cơ quan An ninh Liên bang Nga, gọi tắt là FSB, hôm Thứ Hai, 29 Tháng Bẩy, cho biết chính quyền Nga đã ban hành lệnh bắt giữ 9 tù nhân theo hợp đồng với Lực lượng vũ trang Nga đã trốn thoát khỏi một khu huấn luyện quân sự ở Belgorod

Theo cơ quan truyền thông địa phương Pepel, những kẻ bị kết án bỏ trốn là những người đã gia nhập Lực lượng Vũ trang Nga để đổi lấy cơ hội được tạm tha, bao gồm hai kẻ bị kết tội giết người, ba kẻ vì gây tổn hại cơ thể, một người giam giữ người khác trái pháp luật và những người khác vì các tội danh nhẹ hơn chưa được xác định.

Theo các bích chương truy nã được chia sẻ bởi Pepel Belgorod, các tù nhân được cho là đã trốn thoát vào ngày 26 và 27 tháng 7. Không có thông tin chi tiết nào được cung cấp về cách những người bị cáo buộc trốn thoát khỏi khu huấn luyện.

Lệnh bắt chỉ ra rằng những kẻ bị kết án trốn thoát có thể đang ở khu vực lân cận thành phố Belgorod, và có mang theo vũ khí.

Mạc Tư Khoa đã tuyển mộ những người bị kết án cho cuộc chiến của mình kể từ mùa hè năm 2022, đầu tiên là dưới sự bảo trợ của công ty lính đánh thuê Wagner và sau đó trực thuộc Bộ Quốc phòng Nga.

Trước những tổn thất nhân sự đáng kinh ngạc do cuộc xâm lược toàn diện của Nga gây ra, các tù nhân, ngay cả những người bị kết tội bạo lực, đều được hứa ân xá sau khi hoàn thành hợp đồng quân sự kéo dài sáu tháng.

Hầu hết những tân binh bị kết án phục vụ trong quân đội Nga đều được bổ nhiệm vào các đơn vị tấn công Storm Z, được sử dụng hiệu quả làm bia đỡ đạn và chịu thương vong nặng nề.

Tình hình đã thay đổi vào tháng 9 năm 2023, khi Storm Z được thay thế bằng các đơn vị Storm V.

Các đơn vị mới này được cho là có các điều kiện khác, vì hợp đồng được ký có thời hạn một năm thay vì sáu tháng và sẽ tự động được gia hạn.

Trước đó vào năm 2024, hãng truyền thông độc lập IStories của Nga đưa tin rằng giờ đây, thay vì ân xá, các tân binh được tạm tha, điều này chỉ có thể được chuyển thành ân xá nếu họ nhận được giải thưởng quân sự, bị thương nặng, đạt đến giới hạn độ tuổi giải ngũ, hoặc chiến tranh kết thúc.

Hàng chục ngàn người đàn ông bị kết án về tội bạo lực đã được phép trở lại Nga sau khi phục vụ. Trong một số trường hợp, những người từng bị kết án này lại bị buộc tội mới.

5. Lính Nga có thể kiếm được số tiền gần bằng Putin trong cuộc chiến Ukraine

Tờ Newsweek cho biết như trên trong bài tường trình nhan đề “Russian Soldiers Could Earn Nearly as Much as Putin in Ukraine War”. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Kim Thúy.

Binh lính Nga có thể kiếm được số tiền gần bằng nhà độc tài Vladimir Putin khi ghi danh chiến đấu ở Ukraine, trong khi Mạc Tư Khoa được cho là đang thiếu nhân lực trong cuộc chiến. Các bảng quảng cáo ở Thủ đô Mạc Tư Khoa cho biết như trên.

Những tân binh từ khu vực Mạc Tư Khoa của Nga sẽ nhận được 5,2 triệu rúp, khoảng 60.000 Mỹ Kim, cho năm phục vụ đầu tiên và khoản thanh toán một lần 1,9 triệu rúp, hay khoảng 22.000 Mỹ Kim, khi ghi danh, nâng tổng số tiền hàng năm để gia nhập quân đội Nga lên 7,1 triệu rúp, theo một quảng cáo được phát sóng trên truyền hình nhà nước vào tuần trước.

Một quảng cáo thu hút người Mạc Tư Khoa tham chiến trong cuộc chiến ở Ukraine đã được phát trên một chương trình truyền hình nhà nước do Vladimir Solovyov, một trong những nhân vật nổi bật nhất trong giới truyền thông được Điện Cẩm Linh hậu thuẫn và là đồng minh của tổng thống Nga, tổ chức.

Một đoạn trích đã được chia sẻ trên X,, bởi người dùng Dmitri từ War Translated, một dự án độc lập chuyên dịch các tài liệu về chiến tranh.

“Tôi hiểu rằng gần đây đã có rất nhiều cuộc thảo luận về việc tăng số tiền trả theo cấp số nhân cho người Nga khi ký hợp đồng tử hình,” ông viết hôm thứ Bảy. “Nhưng sáng nay theo Solovyov hình như họ lại có một kỷ lục khác. Những người được tuyển dụng từ khu vực Mạc Tư Khoa sẽ nhận được số tiền lên tới 5.2 triệu rúp trong năm phục vụ đầu tiên. Đó là gần 50.000 bảng Anh. Với khoản thanh toán một lần trị giá 1.900.000 rúp cho việc ký kết như một phần trong đó.”

Ngược lại, thu nhập của Putin vào năm 2021 đạt khoảng 10,2 triệu rúp, theo dữ liệu công khai. Cuối năm 2022, Putin ký sắc lệnh cho phép các quan chức cao cấp không kê khai thu nhập trong thời gian diễn ra cuộc chiến ở Ukraine. Không có số liệu về thu nhập của Putin trong năm 2022 và 2023.

Đợt tuyển quân diễn ra trong bối cảnh có báo cáo về số lượng quân nhân Nga và Ukraine thiệt mạng ở mức rất cao.

Mặc dù không thể xác minh độc lập quy mô thực sự về tổn thất trên chiến trường của Nga và số liệu thống kê chính thức của Nga khét tiếng là không phản ánh thật sự số người chết do cuộc xâm lược đang diễn ra, phân tích dữ liệu có sẵn công khai cho thấy số người chết cao hơn nhiều so với những gì được Bộ Quốc Phòng Nga báo cáo.

Vào ngày 27 tháng 6, hãng tin độc lập Những câu chuyện quan trọng đã sử dụng dữ liệu từ Cơ quan Thống kê Nhà nước Liên bang Nga (Rosstat) để ước tính rằng ít nhất 71.000 quân Nga đã thiệt mạng kể từ khi chiến tranh bắt đầu.

Các hãng tin độc lập của Nga là Mediazona và Meduza cũng công bố một cuộc điều tra chung về cái chết của quân nhân vào ngày 5 Tháng Bẩy, và cho biết khoảng 120.000 quân Nga đã thiệt mạng kể từ khi cuộc xâm lược bắt đầu, “nhưng con số thực tế có thể lên tới 140.000”. Họ đã xác nhận danh tính của các quân nhân Nga thiệt mạng ở Ukraine dựa trên các cáo phó, các thông báo của chính quyền địa phương và các nhà thờ, cũng như những quyết định liên quan đến việc thừa kế tài sản của các tử sĩ. Họ cũng cảnh báo rằng ở các vùng nông thôn nơi Putin bắt lính nhiều nhất, người ta không có thói quen đăng cáo phó, và các tử sĩ thường quá nghèo chẳng có gì để lại cho thân nhân.

Bộ Quốc phòng Anh hôm 31 Tháng Năm cho biết Mạc Tư Khoa có thể đã phải hứng chịu hơn 500.000 quân nhân chết và bị thương kể từ đầu năm 2022.

Putin tuyên bố “huy động một phần” dân số vào mùa thu năm 2022. Cựu Bộ trưởng Quốc phòng Nga Sergei Shoigu nói rằng Nga sẽ nhắm tới 300.000 quân nhân dự bị và cựu quân nhân có “các chuyên môn quân sự nhất định và kinh nghiệm liên quan”.

Tổng thống Nga kể từ đó đã chống lại áp lực để có đường lối tích cực hơn và triển khai một cuộc huy động toàn diện trong nước để tăng cường nhân lực.

Konstantin Sonin, một nhà kinh tế chính trị gốc Nga của Đại học Chicago, trước đây đã nói với Newsweek rằng Putin có thể sẽ bị ngăn cản trong việc tuyên bố một cuộc huy động quần chúng rộng rãi vì câu chuyện tuyên truyền mà ông đang thúc đẩy là Nga không tiến hành chiến tranh mà đang tiến hành một cuộc chiến có giới hạn mà ông ta gọi Hoạt động quân sự đặc biệt.

Trong khi mức lương chính thức của tổng thống Putin cho đến gần đây vẫn là vấn đề được công khai ở Nga thì mức độ giàu có thực sự của ông vẫn là chủ đề gây tranh cãi và suy đoán.

Hồ sơ công khai cho thấy Putin sở hữu hai chiếc xe hơi cổ của Liên Xô, một căn nhà và gara ở St. Petersburg, cũng như một căn nhà ở Mạc Tư Khoa. Nhiều tài sản xa xỉ của Putin không có trong danh sách, chẳng hạn như một ngôi nhà mùa hè ở Sochi, một ngôi nhà trên bờ Hắc Hải được mệnh danh là “Cung điện của Putin” và một bất động sản sang trọng được ghi nhận gần đây trên một vịnh gần biên giới Nga với Phần Lan.

Một số nhà phân tích cho rằng Putin có thể là người giàu nhất thế giới, còn Bill Browder, một nhà tài chính người Mỹ gốc Anh trước đây từng kinh doanh ở Nga, ước tính rằng tổng tài sản của Tổng thống Nga trị giá khoảng 200 tỷ Mỹ Kim.

6. Ukraine tuyên bố cáo buộc vắng mặt 2 cộng tác viên thân Nga trong vụ hạ sát các tù binh ở Olenivka

Tờ Kyiv Independent cho biết như trên trong bài tường trình nhan đề “Ukraine announces charges in absentia of 2 pro-Russian collaborators over Olenivka POW killings”. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Thúy Nga.

Chiều Thứ Hai, 29 Tháng Bẩy, Văn phòng Tổng công tố Ukraine thông báo đã xác định và buộc tội vắng mặt hai cộng tác viên thân Nga quản lý trại tù binh chiến tranh Olenivka của Nga tại các vùng lãnh thổ bị tạm chiếm, nơi hàng chục tù binh chiến tranh thiệt mạng trong vụ nổ năm 2022.

Văn phòng Tổng công tố cho biết cuộc điều tra dựa trên lời khai của 20 nạn nhân và 30 nhân chứng, cũng như bằng chứng pháp y về những người thiệt mạng. Hai cựu chỉ huy đã bị buộc tội vắng mặt vì vi phạm luật chiến tranh.

Cơ quan An ninh Ukraine, gọi tắt là SBU, cho biết hai cựu chỉ huy là cộng tác viên thân Nga, được xác định là Serhii Yevsiukov và cấp phó của ông ta là Dmytro Neiolov. SBU cho biết Yevsiukov và Neiolov hiện đang lẩn trốn trên lãnh thổ bị Nga tạm chiếm.

Ngoài những cáo buộc được Văn phòng Tổng công tố công bố, SBU cho biết hai người này còn bị buộc tội giết người.

Văn phòng Tổng công tố cho biết vụ nổ ban đầu đã ngay lập tức giết chết 41 tù binh và 9 người khác chết sau khi bị từ chối hỗ trợ y tế kịp thời.

Trại Olenivka, nằm ở tỉnh Donetsk bị Nga tạm chiếm, giam giữ tù binh và dân thường Ukraine, nhiều người trong số họ đã bị bắt sau khi Mariupol thất thủ vào tháng 5 năm 2022.

Cơ sở này đã xảy ra một vụ nổ vào tháng 6 năm 2022, khiến ít nhất 54 tù binh thiệt mạng và hơn 150 người khác bị thương.

Chính quyền Ukraine cho biết vài ngày trước cuộc tấn công, người Nga đã lọc ra các thành viên Ukraine của Trung đoàn Azov, những người bị bắt ở Mariupol và đang chờ trao đổi tù nhân, và đưa đến một khu vực riêng biệt trong khuôn viên nhà tù – là khu vực đã bị phá hủy.

Theo Kyiv, Nga hoặc dùng pháo tấn công nhà tù hoặc cho nổ tung nó từ bên trong. Văn phòng Tổng công tố cho rằng Nga có thể đã sử dụng đạn nhiệt áp để tấn công nhà tù.

Nga cáo buộc Ukraine tấn công nhà tù bằng HIMARS, là hệ thống hỏa tiễn có độ chính xác cao do Mỹ sản xuất lần đầu tiên được chuyển đến Kyiv một tháng trước vụ thảm sát.

Cao ủy Nhân quyền Liên Hiệp Quốc bác bỏ dứt khoát quan điểm cho rằng vụ nổ là do cuộc tấn công của HIMARS gây ra nhưng nói thêm rằng Nga không cho phép các nhà điều tra độc lập truy cập địa điểm này.

7. Mỹ công bố gói quân sự mới trị giá 1,7 tỷ Mỹ Kim cho Ukraine

Tờ Newsweek cho biết như trên trong bài tường trình nhan đề “US Announces New $1.7 Billion Military Package for Ukraine”. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Thu Trinh.

Hãng tin AP dẫn lời các quan chức Mỹ cho biết, Hoa Kỳ tuyên bố sẽ cung cấp cho Ukraine khoản viện trợ quân sự trị giá 1,7 tỷ Mỹ Kim trong bối cảnh quốc gia Đông Âu này đang diễn ra cuộc chiến với Nga.

Hôm Thứ Ba, 30 Tháng Bẩy, theo Thiếu tướng John Kirby, điều phối viên truyền thông của Hội đồng An ninh Quốc gia, gói viện trợ mới nhất này phân bổ 1,5 tỷ Mỹ Kim cho các hợp đồng dài hạn theo Sáng kiến Hỗ trợ An ninh Ukraine và thêm 200 triệu Mỹ Kim cho viện trợ quân sự ngay lập tức có nguồn gốc từ kho dự trữ của Ngũ Giác Đài.

Viện trợ quân sự mới nhất của Hoa Kỳ bao gồm các máy bay đánh chặn phòng không, hỏa tiễn, pháo binh và vũ khí chống tăng, sẽ được cung cấp thông qua cơ quan rút vốn của tổng thống, cho phép Ngũ Giác Đài trực tiếp chuyển vũ khí từ kho dự trữ của mình. Cụ thể, kho vũ khí phòng không sẽ bao gồm đạn dược dành cho Hệ thống hỏa tiễn đất đối không tiên tiến quốc gia, gọi tắt là NASAMS, và Hệ thống hỏa tiễn pháo binh cơ động cao, gọi tắt là HIMARS.

Ngoài ra, Mỹ sẽ cung cấp hệ thống thông tin liên lạc an toàn, tài trợ cho các dịch vụ chụp ảnh vệ tinh thương mại và thiết bị phá hủy.

Trong khi Ngũ Giác Đài nói rằng vũ khí được ký hợp đồng dài hạn sẽ tăng cường khả năng phòng không của Ukraine và cung cấp các khả năng bổ sung, thì Bộ Quốc phòng từ chối chỉ rõ hệ thống nào sẽ được giao ngay lập tức thông qua thẩm quyền rút vốn của tổng thống và hệ thống nào sẽ được mua thông qua hợp đồng. Việc mua thông qua hợp đồng có khả năng sẽ trì hoãn việc đưa các hệ thống này ra tiền tuyến hàng tháng hoặc thậm chí hàng năm.

Thông báo này được đưa ra ngay sau hội nghị thượng đỉnh của Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương, gọi tắt là NATO, tại Washington, DC, nơi các thành viên liên minh cam kết tăng cường hỗ trợ cho Ukraine trong bối cảnh cuộc chiến Nga-Ukraine đang diễn ra và căng thẳng gia tăng giữa NATO và Điện Cẩm Linh, khiến các nhà lãnh đạo liên minh ngày càng cảnh báo về nguy cơ xung đột trực tiếp với Mạc Tư Khoa.

Putin và các quan chức cao cấp của Nga đã nhiều lần đe dọa leo thang hạt nhân chống lại Kyiv và các đối tác phương Tây kể từ khi Mạc Tư Khoa phát động cuộc xâm lược Ukraine vào tháng 2/2022.

Phát ngôn viên an ninh quốc gia Tòa Bạch Ốc John Kirby tuyên bố rằng gói này bao gồm “các khả năng chính cho cuộc chiến”, đồng thời nói thêm rằng khoản viện trợ mới nhất đánh dấu gói viện trợ quân sự thứ 9 cho Ukraine kể từ tháng 4 khi Quốc hội phê duyệt tài trợ bổ sung để hỗ trợ Ukraine sẵn sàng trên chiến trường vào mùa hè,” Kirby nhấn mạnh rằng nguồn tài trợ của quốc hội đã “được củng cố và các lực lượng Ukraine đã tiếp tục chiến đấu dũng cảm và đẩy lùi những bước tiến của Nga.”

AP đưa tin, viện trợ quân sự gần đây được đưa ra sau khi các đồng minh NATO cũng thiết lập một chương trình mới để bảo đảm viện trợ quân sự được duy trì cho Ukraine và tuyên bố lộ trình hướng tới thành viên NATO là “không thể đảo ngược”.

Đầu tháng này, NATO đã tiến tới tăng cường sản xuất vũ khí khi ký một hợp đồng trị giá gần 700 triệu Mỹ Kim cho phép các nước thành viên sản xuất thêm hỏa tiễn phòng không Stinger.

FIM-92 Stinger là hệ thống hỏa tiễn đất đối không di động của Raytheon, có thể được quân đội mặt đất sử dụng hoặc gắn trên các phương tiện để cung cấp khả năng phòng thủ tầm ngắn trước các mối đe dọa từ trên không. Hệ thống này được sản xuất lần đầu tiên vào năm 1978 và được nâng cấp nhiều lần, giúp quân đội – không cần sự hỗ trợ từ trên không ngay lập tức – tấn công vào máy bay địch. Stinger là một trong những vũ khí đầu tiên của Mỹ được chuyển giao cho Ukraine sau chiến tranh.

Kể từ khi chiến tranh bắt đầu, Mỹ đã cung cấp hơn 55,4 tỷ Mỹ Kim vũ khí và hỗ trợ an ninh cho Ukraine. Theo Viện Kinh tế Thế giới Kiel, một nhóm nghiên cứu độc lập có trụ sở tại Đức, các nước NATO và các đối tác quốc tế khác đã đóng góp chung khoảng 50 tỷ Mỹ Kim vào viện trợ an ninh.

8. Nguồn tin cho biết cuộc tấn công mạng của Ukraine nhắm vào ngân hàng trung ương Nga

Tờ Kyiv Independent cho biết như trên trong bài tường trình nhan đề “Ukrainian cyberattack targets Russia's central bank, source says”. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Thúy Nga.

Cơ quan tình báo quân sự Ukraine, gọi tắt là HUR, ngày 29 Tháng Bẩy đã thực hiện một cuộc tấn công mạng nhằm vào ngân hàng trung ương Nga, một nguồn tin trong cơ quan này nói với Kyiv Independent.

Nguồn tin cho biết thêm, các dịch vụ của ngân hàng đã không còn có thể sử dụng được hoặc bắt đầu bị gián đoạn đáng kể vào khoảng 11 giờ sáng giờ địa phương.

Cơ quan truyền thông RIA Novosti cho biết người dùng bắt đầu gặp vấn đề với trang web của ngân hàng trong khoảng thời gian đó.

Trước đó, trong cuộc họp báo tại trung tâm báo chí Kyiv hôm Thứ Sáu, 26 Tháng Bẩy, Phát ngôn nhân Cục Tình Báo Quân Đội Ukraine, Đại Úy Andriy Yusov, cho biết các cuộc tấn công mạng của cơ quan tình báo quân sự Ukraine đã bắt đầu từ ngày 23 Tháng Bẩy, đang tiếp tục gây ra sự gián đoạn trong hoạt động ngân hàng và viễn thông ở Nga trong ngày thứ ba.

Truyền thông Nga ngày 24 Tháng Bẩy đưa tin một số nhà băng hàng đầu, bao gồm Raiffeisen, Gazprombank, VTB và Alfabank, đang gặp phải tình trạng ngừng hoạt động. Mạng xã hội, hệ thống thanh toán trên phương tiện giao thông công cộng và một số hãng hàng không cũng bị ảnh hưởng.

Cơ quan báo chí của VTB nói với hãng thông tấn nhà nước TASS của Nga vào ngày 24 tháng 7 rằng ngành ngân hàng Nga đã bị tấn công bởi một “cuộc tấn công DdoS /đi-đốt/ hay từ chối dịch vụ truy cập được lên kế hoạch từ nước ngoài”.

Nguồn tin cho biết: “Các dịch vụ trực tuyến của các tổ chức tài chính trên cả nước hoàn toàn không hoạt động hoặc hoạt động không ổn định và có lỗi trong ngày thứ ba”.

Nguồn tin cho biết thêm, kể từ ngày 25 tháng 7, cuộc tấn công đã ảnh hưởng đến các trang web khác, bao gồm mạng xã hội VK của Nga và các hệ thống thanh toán khác như Hệ thống thanh toán thẻ quốc gia của Nga, nơi vận hành hệ thống thanh toán Mir của Nga.

Hệ thống thanh toán Mir được thiết lập sau khi Nga sáp nhập Crimea bất hợp pháp vào năm 2014 sau khi các lệnh trừng phạt quốc tế bắt đầu hạn chế việc sử dụng thẻ quốc tế.

Việc sử dụng nó đã tăng lên sau khi bắt đầu cuộc xâm lược toàn diện vào Ukraine vào năm 2022 và việc rút các dịch vụ thẻ thanh toán chính Visa và Mastercard sau đó khỏi Nga.

9. Mỹ, Ấn Độ thảo luận về hòa bình Ukraine trước chuyến thăm dự kiến của ông Modi tới Kyiv vào tháng 8

Phát ngôn nhân Bộ Ngoại giao Mỹ cho biết Ngoại trưởng Mỹ Anthony Blinken đã gặp Ngoại trưởng Ấn Độ Subrahmanyam Jaishankar trong Hội nghị thượng đỉnh Bộ tứ ở Tokyo vào hôm Chúa Nhật, 28 Tháng Bẩy, để thảo luận cùng nhiều vấn đề khác về “nền hòa bình công bằng và lâu dài” ở Ukraine.

Bình luận này được đưa ra khi Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi được cho là dự kiến tới Kyiv vào tháng 8, đánh dấu chuyến thăm đầu tiên của ông tới Ukraine kể từ khi Nga phát động cuộc chiến tổng lực vào tháng 2 năm 2022.

Vào tháng 6, ông Modi đã gặp Zelenskiy ở Ý trong hội nghị thượng đỉnh G7. Họ thảo luận về tình hình đang diễn ra ở Ukraine, trong đó ông Modi nhấn mạnh tầm quan trọng của “đối thoại và ngoại giao”. Ông nhắc lại rằng Ấn Độ sẽ tiếp tục ủng hộ một giải pháp hòa bình, theo tài liệu chính thức của cuộc họp.

Trong cuộc họp cũng tập trung vào sự phát triển kinh tế của khu vực Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương, Ngoại trưởng Blinken “nhấn mạnh tầm quan trọng của việc hiện thực hóa một nền hòa bình công bằng và lâu dài cho Ukraine phù hợp với Hiến chương Liên Hiệp Quốc”

New Delhi tiếp tục duy trì mối quan hệ đối tác kinh tế sôi động với Mạc Tư Khoa trong bối cảnh cuộc chiến tổng lực chống lại Ukraine khiến các nước phương Tây bất mãn. Đầu tháng này, ông Modi đã đến thăm Putin tại Mạc Tư Khoa trong nỗ lực phát triển “mối quan hệ bền chặt hơn giữa các quốc gia chúng ta”.

“Hạ cánh ở Mạc Tư Khoa. Mong muốn làm sâu sắc hơn nữa mối quan hệ đối tác chiến lược đặc biệt và đặc quyền giữa các quốc gia chúng ta, đặc biệt là trong các lĩnh vực hợp tác trong tương lai”, ông Modi sau đó viết trên X.

Mối quan hệ căng thẳng giữa Ukraine và Ấn Độ ngày càng căng thẳng trong những tuần gần đây khi Tổng thống Volodymyr Zelenskiy chỉ trích chuyến thăm Nga của ông Modi là “một sự thất vọng lớn và một đòn giáng mạnh vào các nỗ lực hòa bình”, khiến Ấn Độ phải triệu tập đại sứ Ukraine về những bình luận của Zelenskiy.

Sau các lệnh trừng phạt áp đặt đối với Nga liên quan đến việc nước này xâm chiếm Ukraine, Ấn Độ đã trở thành khách hàng mua dầu chính của Nga, chỉ đứng sau Trung Quốc, mua dầu của nước này bằng đồng rupee, dirham và nhân dân tệ của Trung Quốc.