Đám đông đi theo Đức Kitô vì hai lí do. Một là họ thích nghe Ngài giảng dậy bởi Ngài dậy với uy quyền, kèm theo phép lạ; hai là họ đi theo với hy vọng được Đức Kitô nuôi ăn. Đức Kitô nói rõ, không phải tất cả mọi người, nhưng một số theo đạo vì 'gạo'. Điều này cho thấy ăn no chưa hết khổ bởi vẫn thiếu bình an. Đức Kitô cho biết con người cần thực phẩm nuôi cả thân xác lẫn tâm hồn. Thực phẩm nuôi thân xác không mang lại bình an tâm hồn. Lời Chúa đem lại bình an cho tâm hồn. Đây là sứ mạng của Đức Kitô. Phép lạ hoá bánh cho biết chính Đức Kitô là Con Thiên Chúa và là Thiên Chúa. Ngoài Ngài ra, nhân loại không ai làm được điều kì diệu. Hai môn đệ Ngài là Philliphe và Anrê khiêm nhường, thành tâm thú nhận họ không thể nuôi được đám đông, dù có tiền chăng nữa cũng không thể làm được điều ngoài khả năng. Phép lạ nuôi đám đông cho biết Đức Kitô có phép nhiệm mầu. Ngài mặc khải điều kì diệu.

'Chính tôi là bánh trường sinh. Ai đến với tôi không hề phải đói; ai tin vào tôi, chẳng khát bao giờ'. Gn 6:35

Bánh nuôi linh hồn; bánh không hề hư nát. Ngoài Đức Kitô ra, không ai có được bánh này. Bánh Đức Kitô ban không phải là hoa mầu của ruộng đất mà chính là Thân Thể Ngài. Trao ban trọn vẹn thân thể thành bánh trường sinh nuôi Kitô hữu. Nuôi năm ngàn người bằng mấy tấm bánh miến, Đức Kitô cho đám đông biết mọi loài thụ tạo đều vâng phục Ngài. Khi ban Thịt và Máu Ngài làm của ăn nuôi nhân loại, Đức Kitô trao ban không phải chỉ quyền phép, mà trao ban trọn vẹn toàn thể con người Ngài. Mình và Máu Đức Kitô nói lên toàn thể con người. Như thế trao ban Mình và Máu là trao ban tất cả, cho đi trọn vẹn. Đức kitô tự nguyện trao ban bởi Ngài yêu mến, vâng phục Chúa Cha. Chết trên thập tự, sau ba ngày trong mộ, Ngài sống lại vinh quang. Sự Phục Sinh vinh hiển của Đức Kitô trở thành nguồn sống cho Kitô hữu.

Bánh và manna là thực phẩm hư nát. Đức Kitô dậy đám đông phân biệt hai sự sống: giới hạn và vô hạn. Óc con người bề ngoài trông giống nhau; nhưng bên trong có khác biệt không thể quan sát; khác biệt về thông minh, trí nhớ, óc quan sát, óc hài hước, óc tìm tòi, nghiên cứu, óc nghệ thuật. Tất cả đều đến từ khối óc. Óc thật tuyệt vời, kì diệu, nhưng nó có giới hạn. Mầu nhiệm trong đạo không để hiểu mà để tin. Thiên Chúa ban cho con người khối óc có giới hạn. Khối óc đó không thể hiểu thấu Đấng tạo dựng ra nó; để biết được một Thiên Chúa yêu thương, óc cần dựa vào niềm tin. Tin vào cuộc tử nạn và Phục Sinh vinh hiển của Đức Kitô. Tin Bí Tích Thánh Thể là Mình Thật, Máu Thật Đức Kitô. Sau khi đặt tay truyền phép, linh mục xướng:

Đây là mầu nhiệm đức tin.

Cộng đoàn tuyên xưng đức tin; hoặc là hát hoặc là nói. Cộng đoàn tuyên xưng Đức Kitô chết; Đức Kitô sống lại từ cõi chết, và Đức Kitô lại đến ban sự sống trường sinh cho kẻ yêu mến Ngài. Dù hát hay đọc, mọi người tham dự thánh lễ cần tham gia cách sốt sắng. Tuyên xưng đức tin là cùng với cộng đoàn dân Chúa, mỗi cá nhân tự tuyên xưng niềm tin cá nhân mình. Kitô hữu cần tuyên xưng điều mình tin, thực hành điều mình tuyên xưng. Niềm tin Kitô hữu đặt trên nền tảng Lời Đức Kitô phán dậy.

'Ai đến với tôi, không hề phải đói; ai tin vào tôi, chẳng khát bao giờ' Gn 6:35b

Xin ơn khôn ngoan, can đảm tuyên xưng đức tin giữa đời.

TiengChuong.org