Vatican giải thích về Cửa Thánh trong Năm Thánh 2025

Bộ Truyền giáo đã ban hành một Văn thư giải thích về Năm Thánh 2025, nêu rõ Cửa Thánh sẽ được mở ra tại bốn Vương cung thánh đường Giáo hoàng ở Roma và một nhà tù. (Tin Vatican - Deborah Castellano Lubov)

Trước thềm Năm Thánh 2025, Đức Phanxicô, trong Sắc lệnh có tựa đề 'Spes non confundit' ('Hy vọng không bị lu mờ’), cho hay Cửa Thánh "của Vương cung thánh đường Thánh Phêrô và ba Vương cung thánh đường Giáo hoàng khác, cụ thể là Vương cung Thánh đừng Thánh Gioan Lateran, Đền thờ Đức Bà Cả và Vương cung Thánh đừng Thánh Phaolô Ngoại thành, và đích thân ĐTC mở Cửa Thánh tại một nhà tù 'để mang đến cho các tù nhân một dấu hiệu cụ thể về niềm Hy vọng'."

Điều này đã được khẳng định lại trong một lưu ý được ban hành vào thứ năm, ngày 1 tháng 8, bởi Ban Ân Xá cơ bản liên quan đến việc truyền giáo trên thế giới của Bộ Truyền giáo. Bản ghi chú đặc biệt này cung cấp hướng dẫn về việc mở Cửa Thánh ở những nơi ngoài Rome. "Do Năm Thánh 2025 sắp bắt đầu", bản ghi chú của Bộ bắt đầu, "gần đây đã trả lời câu hỏi được đặt ra về khả năng lập kế hoạch và mở Cửa Năm Thánh tại các Nhà thờ Chính tòa, Đền thánh Quốc tế và Quốc gia, cũng như tại các nơi thờ cúng đặc biệt quan trọng khác".

Vương cung thánh đường Thánh Phêrô và Giáo hoàng "Về vấn đề này, trong khi cân nhắc một cách tế nhị các động cơ mục vụ và sùng đạo có thể gợi ý về nguyện vọng đáng khen ngợi như vậy", bản ghi chú tiếp tục, "tuy nhiên, chúng ta thấy cần phải nhắc lại các chỉ dẫn chính xác do Đức Thánh Cha thiết lập trong Tông sắc Spes non confundit", trong đó khẳng định lại các địa điểm của Cửa Thánh cho Năm Thánh sắp tới.

Trong văn bản, Thánh bộ cũng nhân cơ hội này nhắc lại rằng "dấu hiệu đặc biệt và hữu hình của Năm Thánh, được truyền lại kể từ Năm Thánh đầu tiên vào năm 1300, là ơn toàn xá “nói lên sự tha thứ trọn vẹn của Thiên Chúa, không có giới hạn', thông qua Bí tích Hòa giải và các dấu hiệu của lòng bác ái và hy vọng". Với điều này, Ủy ban kêu gọi các tín hữu tham khảo "những địa điểm cụ thể và các phương thức khác nhau được chỉ định bởi Sắc lệnh của Tòa Ân giải Tối cao ngày 13 tháng 5 năm 2024" để "sống trọn vẹn khoảnh khắc ân sủng này".

Tổng quan về Năm Thánh Trong Spes non confundit, Đức Phanxicô đã tuyên bố rằng Năm Thánh sẽ bắt đầu bằng việc mở Cửa Thánh của Vương cung thánh đường Thánh Phêrô vào Đêm Giáng sinh năm 2024. Cửa Thánh của Vương cung thánh đường Thánh Phêrô được Đức Giáo Hoàng mở vào đầu Năm Thánh. Đây thường là cánh cửa đầu tiên được mở để báo hiệu sự bắt đầu của Năm Thánh. Bằng chứng đầu tiên về nghi lễ này diễn ra tại Vương cung Thánh đường Thánh Phêrô vào năm 1500 dưới thời Giáo hoàng Alexander VI. Sau đó, vào ngày 29 tháng 12, Giáo hoàng mở Cửa Thánh của Vương cung thánh đường Thánh Gioan Lateran, Nhà thờ chính tòa của Rome. Cùng ngày, mọi Nhà thờ chính tòa và Nhà thờ phụ khác trên khắp thế giới sẽ có Thánh lễ do các Giám mục địa phương cử hành để đánh dấu lễ khai mạc Năm Thánh.

Vào ngày lễ trọng kính Đức Maria Mẹ Thiên Chúa, ngày 1 tháng 1 năm 2025, Giáo Phanxicô sẽ mở Cửa Thánh tại Vương cung thánh đường Đức Bà Cả, Cửa Thánh tại Vương cung thánh đường Thánh Phaolô Ngoại thành sẽ được mở vào Chủ Nhật, ngày 5 tháng 1, Lễ Hiển linh. “Trong suốt năm”, Đức Phanxicô viết, “mọi nỗ lực cần được thực hiện để giúp dân Chúa tham dự đầy đủ vào niềm hy vọng vào ân sủng của Thiên Chúa và vào các dấu chỉ mang hiệu quả”.

Vào ngày 28 tháng 12 năm 2025, Năm Thánh sẽ kết thúc tại các Nhà thờ cụ thể trên toàn thế giới, với Cửa Thánh của Nhà thờ Thánh Gioan Lateran, Nhà thờ Đức Bà Cả và Nhà thờ Thánh Phaolô Ngoại Thành được đóng lại vào cùng ngày đó. Cuối cùng, Năm Thánh sẽ chính thức kết thúc tại Roma vào Lễ Hiển Linh, mùng 6 tháng 1 năm 2026.