1. Video Ukraine cho thấy hệ thống TOS-1A hiếm hoi của Nga bị xóa sổ trong cuộc tấn công

Tờ Newsweek cho biết như trên trong bài tường trình nhan đề “Ukraine Video Shows Rare Russian TOS-1A System Being Wiped Out in Strike”. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Kim Thúy.

Kyiv cho biết Ukraine đã “phá hủy thành công” một loại vũ khí pháo nhiệt áp của Nga ở phía nam đất nước bị chiến tranh tàn phá.

Cơ quan an ninh SBU của Kyiv đã triển khai hệ thống TOS-1A, hay Solntsepyok, ở khu vực Zaporizhzhia phía nam Ukraine, cơ quan này cho biết trong một tuyên bố hôm Thứ Hai, 05 Tháng Tám.

Phát ngôn nhân Cục Tình Báo Quân Đội Ukraine, Đại Úy Andriy Yusov, đã chia sẻ đoạn phim nhìn đêm dường như cho thấy máy bay điều khiển từ xa ở góc nhìn thứ nhất đang hướng tới hệ thống hỏa tiễn phóng hàng loạt TOS-1A. Một máy bay điều khiển từ xa riêng biệt xuất hiện để ghi lại khoảnh khắc va chạm và vụ nổ nhấn chìm TOS-1A.

Pháo nhiệt áp sử dụng hai vụ nổ để tạo ra vụ nổ có sức tàn phá lớn hơn vũ khí thông thường. Loại vũ khí này, còn được gọi là bom chân không, được quân đội Liên Xô sử dụng ở Afghanistan và Chechnya cũng như quân đội Mỹ vào những năm 1960.

Bộ Quốc phòng Anh cho biết vào tháng 3 năm 2022, những hỏa tiễn nhiệt áp này tạo ra “hiệu ứng cháy và nổ” kéo dài hơn so với chất nổ thông thường.

Bộ cho biết: “Tác động của TOS-1A là rất tàn khốc”. “Nó có thể phá hủy cơ sở hạ tầng và gây ra thiệt hại đáng kể cho các cơ quan nội tạng và gây bỏng nhanh, dẫn đến tử vong cho những người bị phơi nhiễm.”

Nó thường được sử dụng để chống lại các mục tiêu như tòa nhà và chiến hào.

TOS-1A có thể bắn vài chục hỏa tiễn nhiệt áp và được gắn trên các khung gầm xe tăng chiến đấu chủ lực khác nhau, tùy thuộc vào phiên bản. Theo quân đội Mỹ, đây là phiên bản nâng cấp của TOS-1, với “tầm bắn tăng lên nhờ hỏa tiễn dài hơn”.

Nhà xuất khẩu quốc phòng Nga Rosoboronexport mô tả TOS-1A là súng phun lửa hạng nặng có thể sẵn sàng khai hỏa trong vòng 90 giây, khiến nó trở thành “vũ khí cực kỳ nguy hiểm với khả năng chiến đấu tuyệt vời”.

Bộ Quốc phòng Nga đã mô tả TOS-1A là một loại vũ khí “đáng gờm” và “gây hoảng loạn”.

Đại Úy Yusov cho biết hệ thống này là “niềm tự hào” của tổ hợp công nghiệp quân sự Nga và là mục tiêu hiếm hoi ở tiền tuyến.

Vào tháng 6 năm 2023, Viện Nghiên cứu Chiến tranh, gọi tắt là ISW, cho biết các bệ phóng nhiệt áp là “tài sản pháo binh có sức tàn phá cao nhưng khan hiếm”.

Chúng là “mặt hàng được ưu tiên cao” đối với quân đội Nga, nhưng Mạc Tư Khoa chỉ có “một số lượng nhỏ” hệ thống vận hành, chuyên gia công nghệ quốc phòng và quân sự David Hambling trước đây nói với Newsweek.

SBU của Ukraine cho biết hệ thống TOS-1A “được trang bị đầy đủ đạn dược và sẵn sàng tấn công” khi lực lượng Kyiv định vị và tấn công vào hệ thống.

Ukraine trước đó cho biết họ đã phá hủy TOS-1A, bao gồm cả khu vực Zaporizhzhia.

2. Ukraine cho biết các phi trường ở Crimea không còn máy bay Nga nào sau cuộc tấn công

Tờ Newsweek cho biết như trên trong bài tường trình nhan đề “Crimea Airfields Left Without Russian Aircraft After Strikes, Ukraine Says”. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Kim Thúy.

Hải quân Kyiv cho biết, hai căn cứ không quân của Nga ở Crimea không còn tiếp nhận các máy bay được sử dụng để tấn công Ukraine, khi họ kết thúc chiến dịch tấn công các căn cứ không quân của Mạc Tư Khoa.

Mạc Tư Khoa hiện có 5 phi trường quân sự ở Crimea, “nhưng 2 trong số đó hiện không có máy bay”, Dmytro Pletenchuk, phát ngôn nhân của hải quân Ukraine, cho biết trong bài phát biểu được truyền thông Ukraine đưa tin hôm Thứ Hai, 05 Tháng Tám.

Lực lượng Nga “có thể di dời các máy bay vào đất liền, nhưng họ cần có hệ thống hậu cần phù hợp để cung cấp nhiên liệu và các nhu yếu phẩm khác”.

Kyiv đã liên tục tấn công vào các căn cứ không quân, trung tâm hậu cần và cơ sở hải quân của Nga ở Crimea trong hơn hai năm chiến tranh toàn diện.

Nga đã kiểm soát Crimea kể từ khi sáp nhập bán đảo này vào năm 2014, nhưng hành động này không được quốc tế công nhận. Ukraine tuyên bố sẽ đòi lại Crimea.

Kyiv cũng đã nhắm đến các căn cứ không quân bên trong lãnh thổ Nga được quốc tế công nhận, bao gồm căn cứ Engels-2 chứa máy bay ném bom tầm xa ở vùng Saratov và căn cứ không quân Kushchyovskaya ở Krasnodar.

Hôm thứ Bảy, quân đội Ukraine cho biết họ đã tấn công vào phi trường Morozovsk ở khu vực Rostov của Nga, tấn công các kho chứa đầy đạn dược, bao gồm cả những kho chứa bom dẫn đường đã tấn công Ukraine trong nhiều tháng.

Sau khi Kyiv tấn công Kushchyovskaya hồi đầu năm nay, Bộ Quốc phòng Anh cho biết Nga có thể sẽ phải phân tán các chiến đấu cơ của mình để chống lại các cuộc tấn công tiếp theo của Ukraine.

Truyền thông Ukraine xác định 5 căn cứ không quân của Nga ở Crimea là cơ sở Saky – phía đông nam thành phố Yepatoriya phía tây Crimea – căn cứ không quân Belbek gần Sevastopol, căn cứ không quân Dzhankoi ở phía bắc, cùng với căn cứ Kacha cũng gần Sevastopol và Hvardiyske ở trung tâm của bán đảo.

Vào cuối tháng 7, quân đội Ukraine cho biết lực lượng hỏa tiễn của họ đã tấn công căn cứ không quân Saky, nơi Nga sử dụng để “kiểm soát không phận” ở Hắc Hải và phối hợp tấn công Ukraine.

Đề cập rõ ràng đến các cuộc tấn công, Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskiy cho biết ông muốn “đặc biệt khen ngợi các chiến binh của chúng tôi đang tấn công các căn cứ và hậu cần của Nga trên các vùng lãnh thổ bị tạm chiếm”.

“Mọi căn cứ không quân của Nga bị phá hủy, mọi máy bay quân sự của Nga bị phá hủy - dù trên mặt đất hay trên không - đều cứu sống người Ukraine. Tôi cảm ơn các chiến binh của chúng tôi vì sự chính xác của họ”, ông nói.

Vào ngày 10 tháng 6, Ukraine cho biết họ đã tiến hành một cuộc tấn công trong đêm nhằm vào hệ thống phòng không S-400 tiên tiến của Nga ở Dzhankoi và hai hệ thống khác gần Yevpatoriya và Chornomorske, ở rìa phía tây Crimea.

Vào giữa tháng 5, Ukraine đã tấn công phi trường Belbek và các hình ảnh vệ tinh cho thấy ba chiến đấu cơ của Nga bị phá hủy và các tòa nhà bị hư hại tại cơ sở này. Kyiv trước đó đã tấn công vào căn cứ này vào cuối tháng Giêng, phá hủy một cơ sở radar.

3. SBU bắt được mạng lưới phá hoại của FSB quy mô lớn trên khắp Ukraine

Trong cuộc họp báo tại trung tâm báo chí Kyiv hôm Thứ Hai, 05 Tháng Tám, Phát ngôn nhân của Cơ quan An ninh Ukraine, gọi tắt là SBU, Artem Dekhtiarenko cho biết họ đã bắt được một mạng lưới phá hoại “quy mô lớn” do Cơ quan An ninh Liên bang Nga, gọi tắt là FSB, tổ chức, hoạt động trên ít nhất sáu vùng và liên quan đến hai quan chức chính phủ Ukraine.

Theo SBU, mạng lưới này bao gồm chín cá nhân bị bắt cùng một lúc tại các vùng Dnipropetrovsk, Sumy, Zaporizhzhia, Kirovohrad, Donetsk và Odesa.

Một trong những người bị bắt giữ là thành viên của Hội đồng thành phố Dnipro và một người khác là quan chức trong hội đồng thành phố Yuzhne, một thị trấn ở Odesa Oblast.

Những cá nhân này bị cáo buộc do thám các vị trí cơ sở hạ tầng quan trọng và các vị trí quân sự của Ukraine, sau đó chia sẻ thông tin chi tiết với những người điều khiển họ là người Nga.

Những nghi phạm đã bị buộc tội phản quốc và có thể phải chịu án tù chung thân nếu bị kết tội, ông Artem Dekhtiarenko.

Trong tổng số gần 36 triệu dân Ukraine, 17,3% là người gốc Nga, và 0,6% là người Belarus. Tất cả những người bị bắt đều là người gốc Nga.

4. Thanh tra kháng cáo lên Liên Hiệp Quốc, Hội Hồng Thập Tự cáo buộc Nga hành quyết tù binh Ukraine

Hôm Thứ Hai, 05 Tháng Tám, Thanh tra nhân quyền Ukraine Dmytro Lubinets thông báo rằng ông đã kháng cáo lên Hội Hồng Thập Tự quốc tế, gọi tắt là ICRC, và Liên Hiệp Quốc để phản hồi về bức ảnh được cho là thi thể của một tù nhân chiến tranh Ukraine bị Nga hành quyết.

Bức ảnh đang lan truyền nhanh trên các mạng xã hội Nga từ hôm Thứ Bẩy, 03 Tháng Tám, cho thấy thi thể một người bị chặt đầu và tứ chi. Không rõ bức ảnh được chụp khi nào. Tờ Kyiv Independent không thể xác minh điều đó.

Các báo cáo về việc tù binh Ukraine bị tra tấn hoặc giết chết khi bị Nga giam giữ đã xuất hiện nhiều hơn kể từ khi Nga bắt đầu cuộc chiến toàn diện chống lại Ukraine. Tính đến tháng 6, Văn phòng Tổng công tố cho biết 28 cuộc điều tra hình sự đang được tiến hành liên quan đến vụ hành quyết 62 tù binh Ukraine.

Lubinets nói: “Đây không chỉ là hành vi vi phạm Công ước Geneva liên quan đến việc đối xử với tù nhân chiến tranh, đây là hành vi của những con quái vật”.

Thanh tra viên yêu cầu các tổ chức quốc tế ghi lại một hành vi vi phạm nhân quyền khác của Nga và kêu gọi cơ quan thực thi pháp luật Ukraine xác minh danh tính của người bị giết và thực tế của tội ác.

“Tù binh chiến tranh nằm trong tay một quốc gia thù địch và quốc gia này phải chịu trách nhiệm đối xử với họ. Vì vậy, trách nhiệm giết chóc và cắt xẻo không chỉ thuộc về binh lính Nga mà còn thuộc về Liên bang Nga”, Lubinets nói thêm.

Tính đến tháng 3 năm 2024, Văn phòng Tổng công tố Ukraine đã thu thập thông tin trước khi xét xử về hơn 128.000 nạn nhân của tội ác chiến tranh. Các công tố viên cho biết họ đang điều tra vụ án ít nhất 54 tù binh Ukraine bị Nga hành quyết.

Tổng công tố Andrii Kostin hôm 18 Tháng Sáu cho biết các chỉ huy Nga đã ra lệnh “không bắt giữ các quân nhân Ukraine mà thay vào đó là giết họ một cách tàn ác vô nhân đạo”. Ông đưa ra tuyên bố này sau khi các mạng xã hội của Nga tiết lộ đoạn phim quay cảnh một binh sĩ Ukraine bị quân đội Nga chặt đầu.

5. Pháp tham gia cùng các nước kêu gọi công dân rời khỏi Li Băng ngay khi căng thẳng khu vực gia tăng

Tờ Politico có trụ sở ở Washington DC cho biết như trên trong bài tường trình nhan đề “France joins countries urging citizens to leave Lebanon as regional tensions mount”. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Kim Thúy.

Hôm Chúa Nhật, 04 Tháng Tám, Pháp đã kêu gọi công dân của họ ở Li Băng khẩn cấp rời khỏi đất nước, trong bối cảnh lo ngại ngày càng tăng về một cuộc chiến tranh khu vực ở Trung Đông sau vụ sát hại các thủ lĩnh Hezbollah và Hamas vào tuần trước, được cho là do Israel thực hiện.

Bộ Ngoại giao Pháp cho biết trong một tuyên bố: “Trong bối cảnh an ninh có nhiều biến động… chúng tôi mời gọi mọi người thu xếp ngay bây giờ để rời Li Băng càng sớm càng tốt,” Bộ Ngoại giao Pháp cho biết trong một tuyên bố, đồng thời cho biết thêm rằng một số chuyến bay thương mại từ Beirut đến Pháp vẫn sẵn sàng.

Pháp là quốc gia phương Tây mới nhất kêu gọi công dân của mình rời khỏi Li Băng, khi căng thẳng khu vực gia tăng sau vụ sát hại một chỉ huy Hezbollah do Israel dàn dựng vào tuần trước ở thủ đô Li Băng đã làm dấy lên lo ngại rằng cuộc xung đột kéo dài giữa Israel và nhóm chiến binh này có thể thay đổi. vào một cuộc chiến toàn diện.

Nhật báo L'Orient-Le-Jour tiếng Pháp của Li Băng đưa tin, Hezbollah đã tuyên bố chịu trách nhiệm về “hàng chục” cuộc tấn công hỏa tiễn nhằm vào Israel chỉ trong đêm, gọi đây là hành động trả đũa cho các cuộc tấn công trước đó của Israel ở miền nam Li Băng.

Mỹ, Anh và Thụy Điển cũng đưa ra khuyến nghị tương tự yêu cầu công dân rời khỏi Li Băng ngay lập tức. Trong một tuyên bố hôm thứ Bảy, Ngoại trưởng Anh David Lammy đã thúc giục các công dân Anh ở Li Băng “rời đi ngay” vì “tình hình có thể xấu đi nhanh chóng”.

Ngoại trưởng Ý Antonio Tajani chiều Chúa Nhật kêu gọi người Ý tạm thời ở Li Băng không đi du lịch đến miền nam đất nước và quay trở lại Ý càng nhanh càng tốt bằng các chuyến bay thương mại.

Tajani cho biết: “Trước tình hình ngày càng tồi tệ, chúng tôi mời những người Ý đang tạm trú ở Li Băng tuyệt đối không đi du lịch đến miền nam đất nước và quay trở lại Ý bằng các chuyến bay thương mại càng sớm càng tốt”.

Một số công ty hàng không đã đình chỉ các chuyến bay đến và đi Beirut do tình hình an ninh ngày càng tồi tệ, bao gồm các nhà khai thác của Pháp Air France và Transavia France, và hãng hàng không mang cờ Đức Lufthansa.

6. Syrskyi: Sự xuất hiện gần đây của F-16 sẽ đồng nghĩa với việc 'nhiều hỏa tiễn và máy bay bị bắn rơi hơn'

Hôm Thứ Hai, 05 Tháng Tám,, Tổng tư lệnh Oleksandr Syrskyi cho biết, việc chuyển giao chiến đấu cơ F-16 cho Ukraine gần đây đồng nghĩa với việc sẽ có thêm nhiều vụ bắn rơi “các hỏa tiễn và máy bay bị bọn tội phạm Nga sử dụng để tấn công các thành phố của Ukraine”.

Syrskyi đã đưa ra bình luận này, sau khi Tổng thống Volodymyr Zelenskiy xác nhận trước đó trong ngày rằng các phi công Ukraine đã sử dụng lô F-16 đầu tiên được giao gần đây.

Syrskyi cảm ơn các đồng minh vì quyết định của họ.

Tờ Times ngày 1 Tháng Tám đưa tin lô máy bay đầu tiên bao gồm 6 máy bay phản lực do Hòa Lan cung cấp, trong khi tờ Economist ngày 4 Tháng Tám đưa tin Ukraine đã nhận được 10 máy bay F-16 vào cuối tháng 7.

Mặc dù một số chuyên gia quốc phòng không kỳ vọng F-16 sẽ trở thành nhân tố thay đổi cuộc chơi trong cuộc chiến, nhưng các máy bay phản lực này có thể tăng cường khả năng phòng không của Ukraine và bảo vệ các trung tâm dân cư của nước này khỏi các cuộc oanh tạc hàng ngày của Nga.

Kyiv đã kêu gọi sử dụng các máy bay phản lực thế hệ thứ tư do Mỹ sản xuất này kể từ năm đầu tiên của cuộc chiến tranh toàn diện nhằm củng cố lực lượng không quân của mình, vốn bao gồm các máy bay do Liên Xô sản xuất và đã bị suy giảm đáng kể trong những năm qua. chiến tranh.

7. Nga mở cuộc tấn công lớn để săn lùng chiến đấu cơ F-16

Trong cuộc họp báo tại trung tâm báo chí Kyiv hôm Thứ Hai, 05 Tháng Tám, phát ngôn nhân cảnh sát quốc gia Ukraine, Đại Úy Alyona Lyutnytska cho biết các cuộc tấn công của Nga trên khắp Ukraine đã giết chết ít nhất một thường dân và làm bị thương ít nhất bảy người trong 24 giờ qua.

Phát ngôn nhân Không quân Ukraine Đại Úy Ilya Yevlash cho biết Lực lượng phòng không Ukraine đã bắn hạ tất cả 24 máy bay không người lái “kamikaze” do Nga phóng trong đêm, đánh chặn chúng trên 7 tỉnh của Ukraine. Ông nhận xét rằng có vẻ như Nga đang muốn thăm dò nơi Ukraine chứa các chiến đấu cơ F-16 vì các cuộc tấn công tập trung quanh các phi trường của Ukraine.

Thống đốc Serhii Lysak cho biết: Quận Nikopol ở tỉnh Dnipropetrovsk đã hứng chịu hỏa lực dữ dội của máy bay không người lái và pháo binh Nga trong đêm. Khu vực thị trấn khai thác mỏ nhỏ Pokrov chịu thiệt hại nặng nề nhất.

Một người đàn ông 26 tuổi và một phụ nữ 70 tuổi đã bị thương ở đó, trong khi một quán cà phê, một cửa hàng, nhà cửa, tòa nhà cao tầng, địa điểm cơ sở hạ tầng năng lượng và các tòa nhà và tài sản khác đã bị hư hại, Lysak cho biết.

Đại Úy Alyona Lyutnytska cho biết tại tỉnh Donetsk, một người đã thiệt mạng và một người khác bị thương trong một cuộc tấn công của Nga vào Hrodivka

Một thường dân nữa được báo cáo là bị thương ở Ukrainsk và một người khác ở Vesele.

Các cuộc tấn công của Nga vào Kherson đã làm bốn người bị thương trong ngày qua.

Cô cho biết các vùng Chernihiv, Luhansk, Mykolaiv và Zaporizhzhia cũng bị tấn công, nhưng không có thương vong nào được báo cáo.

8. Có khả năng một hỏa tiễn Ukraine đã bắn hạ tàu ngầm 'Rostov-On-Don' của Nga lần thứ hai sau 11 tháng

Ký giả David Axe của tờ Forbes có trụ sở ở New Jersey, Hoa Kỳ cho biết như trên trong bài tường trình nhan đề “It’s Possible A Ukrainian Missile Blew Up Russia’s ‘Rostov-On-Don’ Submarine—For The Second Time In 11 Months”. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Cẩm Yến.

Rostov-on-Don, một tàu ngầm diesel-điện lớp Kilo của Nga thuộc Hạm đội Hắc Hải của hải quân Nga, xui xẻo đến mức bị nổ tung không chỉ một lần mà đến hai lần. Cả hai lần đều do hỏa tiễn hành trình của Ukraine.

Hôm Thứ Bẩy, 03 Tháng Tám, cậu bé 10 tuổi Rostov-on-Don đang ở cảng Sevastopol, vùng Crimea bị Nga tạm chiếm thì một hỏa tiễn Ukraine đã lao vào. “Kết quả của cuộc tấn công là tàu ngầm bị chìm. Bộ Quốc phòng Ukraine tuyên bố.

“Làm tốt lắm, các chiến binh,” Bộ nói thêm. “Cá Hắc Hải sẽ thích thú với ngôi nhà mới của chúng.”

Đây là một tổn thất vô cùng đáng xấu hổ đối với Hạm đội Hắc Hải đã bị tàn phá. Các báo cáo cho thấy người Ukraine bắt đầu tấn công vào khuya hôm Thứ Sáu, 02 Tháng Tám. Đến rạng sáng thứ Bẩy, họ phá tan tành 4 hệ thống phòng không S-400 của Nga. Đến lúc này người Nga bắt đầu nhận ra mục tiêu chính của cuộc tấn công. Đó là chiếc tàu ngầm 300 triệu Mỹ Kim Rostov-on-Don. Khi các hệ thống phòng không đã hoàn toàn im tiếng, chiếc Rostov-on-Don như các nằm trên thớt. Cú cuối cùng quyết định số phận con tàu. Mặt trận đột nhiên yên tĩnh, trong khi con tàu chìm dần dưới đáy đại dương. Đâu đó, trên bầu trời, có những tiếng vo ve của máy bay điều khiển từ xa đang thản nhiên trinh sát kết quả của cuộc tấn công.

Với ba chục tàu chiến lớn, hạm đội này đã áp đảo đáng kể hạm đội Ukraine nhỏ bé trong những ngày đầu của cuộc xâm lược của Nga vào Ukraine 29 tháng trước. Nhưng ngay cả sau khi một số tàu lớn cuối cùng bị chìm xuống đáy Hắc Hải, hải quân Ukraine vẫn tiếp tục chiến đấu, và thường phối hợp tấn công với không quân Ukraine.

Tấn công bằng tàu điều khiển từ xa và hỏa tiễn hành trình, người Ukraine đã phá hủy hoặc làm hư hại 1 phần 3 số tàu của Nga, bao gồm cả soái hạm của họ, là tàu tuần dương hỏa tiễn Moskva, bị hai hỏa tiễn Ukraine đánh chìm vào tháng 4 năm 2022.

Rostov-on-Don là một nạn nhân gần đây. Vào ngày 13 tháng 9, năm ngoái 2023 một máy bay ném bom Sukhoi Su-24 của không quân Ukraine đã bắn thứ có lẽ là hỏa tiễn hành trình Storm Shadow do Anh sản xuất vào Sevastopol, tấn công Rostov-on-Don và một tàu đổ bộ lân cận trong khi hai tàu này đang ở ụ tàu để bảo trì.

Hỏa tiễn bắn trúng Rostov-on-Don không chỉ làm hư hại con tàu dài 240 feet hay 73 m, nặng 3.100 tấn. Không, đầu đạn song song gồm hai phần của hỏa tiễn đầu tiên đục một lỗ trên tàu ngầm và sau đó phát nổ bên trong. Những bức ảnh chụp sau cuộc đột kích cho thấy thiệt hại nặng nề bên trong và bên ngoài.

Thật đáng kinh ngạc, người Nga vẫn tiếp tục làm việc ở Rostov-on-Don, rõ ràng quyết tâm đưa con tàu bị tàn phá trở lại tuyến đầu. Công việc vẫn tiếp tục ngay cả khi phần còn lại của Hạm đội Hắc Hải rút lui khỏi các cảng Crimea ngày càng dễ bị tổn thương và tái triển khai đến các cảng ở miền nam nước Nga.

Vào mùa hè năm nay, chiếc tàu ngầm lớp Kilo này gần như đơn độc ở Sevastopol. Thân tàu của nó được vá lại, và nó đã rời ụ tàu vào tháng 6 để thử nghiệm dự kiến ở bến cảng.

Những cuộc thử nghiệm này có thể đã được tiến hành khi Ukraine tấn công vào Rostov-on-Don lần thứ hai - có thể bằng một Storm Shadow khác, hoặc có thể bằng một hỏa tiễn SCALP-EG tương tự do Pháp sản xuất hoặc một hỏa tiễn Neptune sản xuất trong nước.

9. Các chính trị gia Đức kêu gọi phản ứng của Liên Hiệp Âu Châu sau khi Budapest phá bỉnh đơn giản hóa việc nhập cảnh cho người Nga

Các chính trị gia Đức đang yêu cầu một phản ứng trên toàn Liên Hiệp Âu Châu sau khi Hung Gia Lợi đơn giản hóa các yêu cầu nhập cảnh đối với công dân Nga và Belarus vào tháng 7, hãng tin Bild của Đức đưa tin vào ngày 3 tháng 8.

Thành viên của Nghị Viện Âu Châu người Đức Manfred Weber, nhà lãnh đạo Nhóm Đảng Nhân dân Âu Châu, gọi tắt là EPP, trung hữu trong Nghị viện Âu Châu, nói với Bild rằng “phải có hậu quả” đối với quyết định của Hung Gia Lợi.

Weber nói: “Bất kỳ ai cho phép người Nga vào Liên Hiệp Âu Châu mà không kiểm tra họ đều đang gây nguy hiểm lớn cho an ninh của Âu Châu”. “Những kẻ gián điệp và sát nhân của Putin đã gây ra nhiều thiệt hại ở Liên Hiệp Âu Châu và Đức. Bây giờ phải ngăn chặn thiệt hại thêm nữa.”

Weber đã gửi một lá thư vào cuối tháng 7 tới Chủ tịch Hội đồng Âu Châu Charles Michel, cảnh báo rằng động thái của Budapest đã tạo ra “những lỗ hổng nghiêm trọng cho các hoạt động gián điệp”.

Hung Gia Lợi đã đơn giản hóa các yêu cầu đầu vào đối với công dân Nga và Belarus vào tháng 7, khi nước này lặng lẽ đưa công dân từ các quốc gia này vào chương trình Thẻ Quốc gia, cho phép họ làm việc ở Hung Gia Lợi trong tối đa hai năm.

Không có quy trình kiểm tra đặc biệt nào ở cấp độ Âu Châu dành cho chủ thẻ Quốc gia, quy trình này dành cho những người quan tâm đến làm việc hoặc tiến hành kinh doanh tại Hung Gia Lợi.

Michael Stubgen, cựu nghị sĩ Đức và hiện là Bộ trưởng Ngoại giao của Brandenburg, nói với Bild: “Không thể chấp nhận được việc một quốc gia Liên Hiệp Âu Châu cho phép người Nga vào nước này mà hầu như không bị kiểm soát”.

Stübgen cho biết, các biện pháp kiểm tra chặt chẽ hơn nên được áp dụng tại biên giới của Hung Gia Lợi với các nước Liên Hiệp Âu Châu khác vì “các hiệp ước Âu Châu cho phép kiểm soát biên giới trong các tình huống đặc biệt”.

Hung Gia Lợi giáp với các nước Liên Hiệp Âu Châu gồm Slovakia, Rumani, Croatia, Áo và Slovenia, cũng như Serbia và Ukraine.

Thẻ Quốc gia của Hung Gia Lợi mang lại một số lợi ích, bao gồm đoàn tụ gia đình, đủ điều kiện trở thành thường trú nhân sau ít nhất ba năm và khả năng thay đổi tình trạng mà không cần quay trở lại quê hương.

Sau khi có Thẻ Quốc gia trong ba năm, những người không phải là công dân Hung Gia Lợi có thể đủ điều kiện để trở thành thường trú nhân.

Budapest từ lâu được coi là quốc gia thân thiện nhất với Điện Cẩm Linh trong Liên Hiệp Âu Châu, liên tục cản trở các biện pháp trừng phạt chống Nga và viện trợ quân sự cho Kyiv.

10. Mali cắt đứt quan hệ ngoại giao với Ukraine

Hôm Thứ Hai, 05 Tháng Tám, Phát ngôn nhân của chính phủ, Đại tá Abdoulaye Maiga, tuyên bố rằng Chính phủ chuyển tiếp của Mali đã cắt đứt quan hệ ngoại giao với Ukraine vì bị cáo buộc ủng hộ quân nổi dậy do Tuareg lãnh đạo.

Thông báo này được đưa ra sau khi có thông tin cho rằng binh lính Mali và lính đánh thuê của Tập đoàn Wagner đã chịu tổn thất đáng kể trong trận chiến gần đây với các nhóm chống chính phủ ở phía bắc Mali.

Trong cuộc họp báo tại trung tâm báo chí Kyiv hôm 29 Tháng Bẩy, Phát ngôn nhân Cục Tình Báo Quân Đội Ukraine, Đại Úy Andriy Yusov, đã ám chỉ khả năng hợp tác giữa các cơ quan tình báo Ukraine và phiến quân Mali.

Yusov nói: Phiến quân “đã nhận được thông tin hữu ích, và không chỉ có vậy, cho phép họ thực hiện thành công một chiến dịch quân sự chống lại tội phạm chiến tranh Nga”.

Trong một tuyên bố, Maiga cho biết tuyên bố của Yusov là sự thừa nhận “Ukraine có liên quan đến một cuộc tấn công hèn nhát, nguy hiểm và dã man của các nhóm khủng bố có vũ trang”.

Maiga cho biết Mali quyết định cắt đứt quan hệ ngoại giao với Ukraine và quyết định đó “có hiệu lực ngay lập tức”.

Quốc gia Mali ở Tây Phi đã trở thành đối tượng trong chiến dịch gây ảnh hưởng đáng kể của Nga kể từ khi quân đội Mali lật đổ chính phủ trong một cuộc đảo chính vào năm 2021.

Nhóm lính đánh thuê Wagner, do Yevgeny Prigozhin quá cố thành lập, đã hoạt động đặc biệt tích cực ở Mali và bị cáo buộc gây ra tội ác chiến tranh cũng như cướp bóc trên quy mô lớn.

Giao tranh ác liệt nổ ra ở ngoại ô làng Tinzawaten vào cuối tháng 7, với các chiến binh của liên minh chống chính phủ báo cáo rằng họ đã tiêu diệt “toàn bộ đội quân Malian và lính đánh thuê Nga”.

Các chi nhánh của Tập đoàn Wagner sau đó xác nhận rằng lính đánh thuê đã chịu tổn thất đáng kể trong các cuộc đụng độ.

Hãng tin Le Monde của Pháp đưa tin vào ngày 1 tháng 8 rằng các cơ quan đặc biệt của Ukraine đã hợp tác với các chiến binh do Tuareg dẫn đầu, bao gồm cả việc huấn luyện về hoạt động của máy bay điều khiển từ xa.

Mohamed Elmaouloud Ramadane, phát ngôn nhân của liên minh ủng hộ độc lập cho biết: “Chúng tôi có mối liên hệ với người Ukraine, nhưng cũng giống như chúng tôi có với những người khác, người Pháp, người Mỹ và những người khác”.

Quyết định cắt đứt quan hệ với Kyiv của Mali được đưa ra khi Ngoại trưởng Dmytro Kuleba bắt đầu chuyến công du khu vực lần thứ tư tới các quốc gia Phi Châu. Kuleba sẽ đến thăm Malawi, Zambia và Mauritius từ ngày 4 tháng 8 đến ngày 8 tháng 8.