1. Ukraine đang vượt qua 'ranh giới đỏ' khác của Nga

Tờ Newsweek cho biết như trên trong bài tường trình nhan đề “Ukraine Is Crossing Another Russian 'Red Line'“. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Kim Thúy.

Các blogger quân sự Nga đang hạ thấp mối đe dọa mà các máy bay F-16 được giao cho Ukraine gây ra cho lực lượng Mạc Tư Khoa, trái ngược với những lo ngại trước đó của những tiếng nói ủng hộ cuộc xâm lược rằng, đối với Điện Cẩm Linh, “ranh giới đỏ” sẽ bị vượt qua nếu F-16 được giao cho Ukraine.

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskiy hôm Chúa Nhật cho biết những chiếc F-16 được chờ đợi từ lâu đã được nhận, đồng thời ông cảm ơn Đan Mạch, Hòa Lan và Mỹ.

Theo The Economist, Kyiv cho đến nay đã nhận được 10 trong số 79 máy bay phản lực, lưu ý rằng các phi công Ukraine có thể bay nhiều gấp đôi số lượng đó vào cuối năm nay.

Tháng 7, năm ngoái 2023, Ngoại trưởng Nga Sergey Lavrov cảnh báo rằng Mạc Tư Khoa sẽ coi việc cung cấp F-16 cho Ukraine là “mối đe dọa từ phương Tây trong lĩnh vực hạt nhân” vì khả năng mang vũ khí hạt nhân của máy bay phản lực này. Ông nhắc lại cảnh báo rằng khi cung cấp vũ khí cho Ukraine, các đồng minh NATO có nguy cơ bước vào “tình huống đối đầu vũ trang trực tiếp giữa các cường quốc hạt nhân”.

Vladimir Solovyov, tuyên truyền viên trên TV của Điện Cẩm Linh, làm rõ hơn lời đe dọa của Sergey Lavrov: “Ngày F-16 đáp xuống Ukraine, thế chiến thứ ba nổ ra ngay lập tức và phản ứng hạt nhân là không thể tránh khỏi.”

Bây giờ thì sao? F-16 đã đáp xuống Ukraine, và Tổng thống Zelenskiy đã trao nhiệm vụ cho phi đội F-16 tân lập.

Putin ra lệnh di tản các chiến đấu cơ khỏi bán đảo Crimea trong khi các blogger Nga đã đua nhau đánh giá thấp tác động của máy bay phản lực Lockhead Martin, vốn có thể mang bom, rocket và hỏa tiễn, trên chiến trường.

Viện Nghiên Cứu Chiến Tranh Hoa Kỳ, gọi tắt là ISW, cho biết lập trường này của những người ủng hộ chiến tranh ủng hộ Điện Cẩm Linh, những người đóng vai trò quan trọng trong cuộc xâm lược của Mạc Tư Khoa, cho thấy Nga tiếp tục lùi dần các “ranh giới đỏ” hay trên thực tế chả có cái “ranh giới đỏ”.

Trong bản cập nhật hôm Chúa Nhật, tổ chức nghiên cứu Washington DC than phiền rằng các nhà hoạch định chính sách ở Mỹ thường dễ dàng bị thao túng khi các nhà bình luận và quan chức Nga liên tục cảnh báo rằng việc cung cấp vũ khí của phương Tây cho Ukraine sẽ vi phạm ranh giới đỏ, có thể buộc Nga phải đáp trả leo thang.

Kể từ khi bắt đầu cuộc xâm lược toàn diện của Vladimir Putin, các đồng minh của Ukraine, dẫn đầu là Mỹ, đã điều chỉnh hỗ trợ quân sự của họ để tránh leo thang xung đột.

Tờ Kyiv Post đưa tin, năm ngoái, Nga đã đưa ra 15 tuyên bố chính thức về “ranh giới đỏ”, so với 24 tuyên bố mà nước này đưa ra trong năm đầu tiên xâm lược. Putin đã nói rằng mối đe dọa hành động hạt nhân có thể xảy ra nếu ranh giới đỏ của mối đe dọa sống còn đối với nhà nước bị vượt qua, mặc dù điều này chưa được xác định rõ ràng.

Vũ khí của Mỹ tại Kyiv đã chuyển đổi từ hỏa tiễn Javelin và Stinger đến hệ thống hỏa tiễn pháo binh cơ động cao, gọi tắt là HIMARS, và pháo phản lực M777. Cảnh báo của Mạc Tư Khoa vào tháng 9 năm 2023 về việc Mỹ cung cấp hỏa tiễn ATACMS tầm xa đã bị Mạc Tư Khoa phớt lờ vào tháng sau đó.

Tháng 11 năm 2022, cựu tổng thống Nga Dmitry Medvedev đã cảnh báo về ngày tận thế nếu phương Tây cung cấp hệ thống hỏa tiễn Patriot, nhưng Patriot đã đến Ukraine. Có gì xảy ra không? Không.

Mạc Tư Khoa cũng cảnh báo không có hỏa tiễn nào do phương Tây sản xuất có thể bắn vào Nga. Nhưng các cuộc tấn công xuyên biên giới của Ukraine vào tháng 12/2023 đã giết chết ít nhất 21 người ở vùng Belgorod của Nga.

Những trường hợp này nằm trong số những trường hợp mà ISW cho biết hôm Chúa Nhật cho thấy Mạc Tư Khoa đã “liên tục chứng minh” rằng việc đề cập đến các ranh giới đỏ “là một kỹ thuật kiểm soát phản xạ nhằm buộc phương Tây phải tự răn đe không cung cấp thêm viện trợ quân sự cho Ukraine”.

ISW cho biết Kyiv và các đồng minh của họ đã vượt qua các ranh giới đỏ do Nga tự xác định mà không có phản ứng đáng kể nào từ phía Nga.

Hôm Chúa Nhật 17 Tháng Mười Hai, 2023, tại Diễn Đàn An Ninh Thế giới, Tướng Ben Hodges đã đưa ra nhận định sau:

“Khi chúng ta viện trợ cho Ukraine, Nga thường xuyên đề cập đến những lằn ranh đỏ kích hoạt vũ khí hạt nhân. Nhưng trong thực tế, chẳng có điều gì sẽ xảy ra, vì họ lo ngại chúng ta.”

“Chúng ta tiếp tục tự hù dọa chính mình. Nga biết rằng tất cả những gì họ phải làm là đề cập đến hạt nhân mỗi tuần một lần hoặc nhiều hơn, và điều đó khiến chúng ta dừng lại. Chúng ta đang bị tống tiền. Và tôi nghĩ đây là một tiền lệ khủng khiếp cho tương lai.”

2. Kyiv cho biết máy bay Su-34 của Nga bị phá hủy trong cuộc tấn công của Ukraine vào phi trường Morozovsk

Trong cuộc họp báo tại trung tâm báo chí Kyiv chiều Thứ Hai, 05 Tháng Tám, Phát ngôn nhân Cục Tình Báo Quân Đội Ukraine, Đại Úy Andriy Yusov, cho biết quân đội Ukraine đã phá hủy một chiến đấu cơ ném bom Su-34 của Nga và một chứa bom lượn tại phi trường Morozovsk ở tỉnh Rostov của Nga vào ngày 3 Tháng Tám. Đại Úy Yusov cho biết như trên trích dẫn các hình ảnh vệ tinh làm bằng chứng.

Trước đó, Bộ Tổng tham mưu Lực lượng vũ trang Ukraine xác nhận vụ tấn công vào phi trường Nga, và nói rằng một kho đạn chứa bom lượn đã bị tấn công.

Ông cho biết hai máy bay Su-34 khác của Nga có thể đã bị hư hại do các mảnh vỡ.

Đại Úy Yusov nhấn mạnh rằng cuộc tấn công đã phá hủy hoàn toàn một kho vũ khí hàng không của Nga. Các bức ảnh vệ tinh được công bố cho thấy các miệng hố do vụ nổ gây ra trên lãnh thổ của phi trường, nằm cách tiền tuyến 265 km.

Đại Úy Yusov cho biết thêm 4 tòa nhà kỹ thuật và 2 nhà chứa máy bay cũng bị hư hại.

Căn cứ không quân Morozovsk trước đây từng là mục tiêu của Ukraine. Một nguồn tin tình báo nói với tờ Kyiv Independent hồi tháng 4 rằng 6 chiến đấu cơ đồn trú tại phi trường đã bị phá hủy trong một cuộc tấn công của Ukraine.

Quân đội Ukraine cho biết, cuộc tấn công bằng hỏa tiễn của Ukraine hôm 2 Tháng Tám đã đánh chìm tàu ngầm lớp Kilo của Hạm đội Hắc Hải của Nga và làm hư hỏng hệ thống phòng không S-400 ở Crimea.

3. Lính Mỹ bị thương trong cuộc tấn công ở Iraq khi căng thẳng trong khu vực gia tăng

Tờ Politico có trụ sở ở Washington DC cho biết như trên trong bài tường trình nhan đề “US troops injured in attack in Iraq as tensions in region increase”. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Phương Thảo.

Một quan chức quốc phòng Mỹ cho biết một số binh sĩ Mỹ đã bị thương trong một vụ tấn công hôm Thứ Hai, 05 Tháng Tám. Vụ tấn công bị nghi ngờ bằng hỏa tiễn đã nhằm vào căn cứ không quân Al-Asad ở Iraq, nơi có quân đội Mỹ và liên quân đồn trú.

Cuộc tấn công xảy ra trong bối cảnh Israel và Mỹ đang chuyển lực lượng trong khu vực trong khi chờ đợi một cuộc tấn công dự kiến của Iran nhằm vào Israel, mà các quan chức Mỹ cho rằng cũng có thể nhắm vào các căn cứ và tài sản của Mỹ trong khu vực.

Phát ngôn nhân Ngũ Giác Đài, Thiếu Tướng Pat Ryder, cho biết: “Chúng tôi có thể xác nhận rằng hôm nay đã xảy ra một vụ tấn công bằng hỏa tiễn nhằm vào lực lượng Mỹ và liên minh tại căn cứ không quân Al-Asad, Iraq”. “Dấu hiệu ban đầu cho thấy một số binh sĩ Mỹ đã bị thương.” Việc đánh giá thiệt hại đang được tiến hành.

Al-Asad đã bị tấn công nhiều lần từ lực lượng dân quân được Iran hậu thuẫn trong năm qua. Từ tháng 10 đến tháng Giêng, quân đội Mỹ và liên quân đã hứng chịu hơn 150 cuộc tấn công, đỉnh điểm là cuộc tấn công hồi Tháng Giêng vào một tiền đồn của Mỹ ở Jordan khiến 3 lính Mỹ thiệt mạng.

Đáp lại, Mỹ đã tiến hành một cuộc phản công lớn nhằm vào 85 mục tiêu trên khắp Iraq và Syria.

Khu vực này đã rơi vào tình trạng căng thẳng trong tuần qua sau vụ ám sát các thủ lĩnh hàng đầu của Hezbollah và Hamas ở Beirut và Tehran. Israel đã tuyên bố ghi công cho cái trước nhưng chưa bình luận công khai về cái sau.

Để chuẩn bị cho phản ứng dự kiến của Iran trước các vụ ám sát, Bộ trưởng Quốc phòng Lloyd Austin đã ra lệnh cho Hàng Không Mẫu Hạm USS Abraham Lincoln, hiện đang hoạt động ở Thái Bình Dương, và các tàu khu trục hộ tống tới khu vực, cùng với một phi đội chiến đấu cơ bổ sung. Hàng Không Mẫu Hạm Lincoln sẽ thay thế Hàng Không Mẫu Hạm Roosevelt đã có mặt trong khu vực.

Một lực lượng không quân mới của Mỹ và nhiều lực lượng phòng không khác cũng đã được điều động tới khu vực.

Những tài sản này sẽ tham gia vào sứ mệnh kéo dài hàng tháng ở Biển Đỏ, nơi một số tàu khu trục của Mỹ đã đóng quân kể từ tháng 12, nhằm bắn hạ máy bay điều khiển từ xa và hỏa tiễn do nhóm phiến quân Houthi do Iran hậu thuẫn ở Yemen phóng đi.

Điều lo ngại là các lực lượng ủy nhiệm của Iran như Hezbollah ở Li Băng, Houthis ở Yemen và các nhóm chiến binh ở Iraq và Syria có thể tấn công đồng thời các lực lượng Israel và Mỹ từ nhiều hướng, làm căng các hệ thống phòng thủ và có khả năng đẩy khu vực vào một cuộc xung đột rộng hơn.

4. Lính Anh cảnh báo Nga có thể do thám việc huấn luyện quân đội Ukraine

Các binh sĩ Anh đã được cảnh báo rằng Nga có thể đang sử dụng gián điệp và máy bay điều khiển từ xa để lấy thông tin về các quân nhân Ukraine được đào tạo ở Anh, The Times đưa tin hôm Thứ Hai, 05 Tháng Tám, trích dẫn một cuốn sổ tay quân sự được lưu hành trong quân đội.

Điều này phản ánh những cảnh báo tương tự ở những nơi khác ở Âu Châu về việc Mạc Tư Khoa do thám những nỗ lực của phương Tây nhằm huấn luyện binh lính Ukraine.

Theo sổ tay quân sự của Anh, tình báo Nga đặc biệt quan tâm đến Chiến dịch Interflex, chương trình do Anh dẫn đầu nhằm đào tạo khoảng 34.000 tân binh Ukraine.

Các phương pháp gián điệp có thể bao gồm việc cho máy bay điều khiển từ xa bay qua các căn cứ quân sự và các điệp viên Nga tiếp cận trực tiếp hoặc trực tuyến các huấn luyện viên Anh.

Cuốn sổ tay viết: “Các địa điểm dễ bị tổn thương bao gồm các khu vực huấn luyện, phi trường, hải cảng cũng như các địa điểm lưu trú và hậu cần quan trọng”.

Các nguồn tin quốc phòng giấu tên nói với The Times rằng có “rất ít bằng chứng” Nga thực sự đã sử dụng máy bay điều khiển từ xa để do thám các cơ sở quân sự của Anh. Cuốn sổ tay này nhiều khả năng nhằm mục đích cảnh báo các nhân viên Anh về những rủi ro có thể xảy ra, trong bối cảnh gần đây có những trường hợp nghi ngờ máy bay điều khiển từ xa do thám đang theo dõi quá trình huấn luyện lính nghĩa vụ Ukraine ở Đức.

Hồi tháng Giêng, chính quyền Đức thừa nhận rằng các máy bay điều khiển từ xa không xác định được phát hiện trên khu vực huấn luyện quân sự là một vấn đề tái diễn và cho đến nay, chưa có chiếc nào trong số chúng bị đánh chặn thành công.

Một liên minh gồm 34 quốc gia giúp huấn luyện quân đội Ukraine ở nước ngoài như một cách hỗ trợ Kyiv chống lại sự xâm lược của Nga. Chiến dịch đa quốc gia do Anh lãnh đạo là một trong những dự án hàng đầu, chủ yếu được thiết kế để cung cấp huấn luyện quân sự cơ bản cho những tân binh tại các cơ sở huấn luyện khác nhau.

Ngoài ra, sứ mệnh EUMAM của Liên Hiệp Âu Châu nhằm mục đích huấn luyện 60.000 quân Ukraine vào cuối mùa hè.

5. ATACMS và drone của Ukraine nhắm vào các trung tâm dầu mỏ quan trọng phía Nam Nga

Tờ Newsweek cho biết như trên trong bài tường trình nhan đề “Ukraine's ATACMS, Drone Strikes Target Russia's Key Southern Oil Hubs”. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Kim Phượng.

Trong cuộc họp báo tại trung tâm báo chí Kyiv chiều Thứ Hai, 05 Tháng Tám, Phát ngôn nhân Cục Tình Báo Quân Đội Ukraine, Đại Úy Andriy Yusov, cho biết các lực lượng Ukraine đã sử dụng máy bay điều khiển từ xa để tấn công vào một trung tâm dầu mỏ quan trọng ở khu vực phía nam Rostov của Nga và sử dụng hệ thống hỏa tiễn chiến thuật lục quân, gọi tắt là ATACMS, do Mỹ sản xuất và hỏa tiễn Storm Shadow để tấn công một trung tâm nhiên liệu ở Luhansk bị tạm chiếm.

Theo kênh Astra Telegram do các nhà báo độc lập của Nga điều hành, một đám cháy lớn đã bùng phát tại thành phố Azov ở Rostov hôm Chúa Nhật sau khi máy bay điều khiển từ xa đâm vào một kho dầu. Kênh này đã chia sẻ đoạn video và hình ảnh về vụ cháy, cho thấy một cột khói đen khổng lồ bốc lên trời.

Vasily Golubev, Thống đốc khu vực Rostov của Nga, xác nhận vụ tấn công đã xảy ra nhưng nói rằng không có thương vong nào được báo cáo. Như thường lệ, ông cũng không đề cập đến tổn thất về cơ sở vật chất.

Tại khu vực phía đông Luhansk bị tạm chiếm của Ukraine, chính quyền do Điện Cẩm Linh cài đặt tuyên bố rằng lực lượng Ukraine đã sử dụng 12 hỏa tiễn do phương Tây cung cấp để nhắm vào khu vực này. Cuộc tấn công được cho là đã tấn công các kho lưu trữ nhiên liệu.

Nhà lãnh đạo khu vực tự xưng do Điện Cẩm Linh bổ nhiệm, Leonid Pasechnik, cho biết các hệ thống phòng không đã bắn hạ 4 hỏa tiễn.

“Lực lượng vũ trang Ukraine đã bắn 12 hỏa tiễn do phương Tây sản xuất vào Luhansk. Có lẽ là 8 hỏa tiễn ATACMS và 4 hỏa tiễn Storm Shadow”, Pasechnik cho biết. “Bốn hỏa tiễn đã bị lực lượng phòng không bắn hạ khi họ tiếp cận thành phố. Các cuộc tấn công đã tấn công các nhà kho nơi đặt thùng nhiên liệu và khu vực tư nhân.”

Thống đốc khu vực Luhansk, Artem Lysohor, cho biết đám cháy đã bùng phát tại một nhà máy dùng để lưu trữ và sửa chữa thiết bị quân sự của Nga do “hệ thống phòng không của Nga hoạt động kém”.

Đại Úy Yusov nói với các phóng viên báo chí rằng 15 máy bay điều khiển từ xa kamikaze đã được sử dụng để tấn công kho nhiên liệu Rostov của Nga.

Cuộc tấn công dường như là một phần trong chiến dịch đang diễn ra của Ukraine, bắt đầu vào tháng Giêng, nhằm vào các trung tâm dầu mỏ của Nga. Tờ Moscow Times đưa tin vào cuối tháng 6 rằng ít nhất 40 kho dầu và nhà máy lọc dầu của Nga đã bị máy bay điều khiển từ xa tấn công kể từ đầu năm, trong đó có một số kho lớn nhất nước.

Các cuộc tấn công thường được thực hiện bởi Cơ quan An ninh Ukraine, gọi tắt là SBU, và Tổng cục Tình báo Quân đội Ukraine, gọi tắt là GUR.

Vào tháng 3, Olha Stefanishyna, phó thủ tướng Ukraine cho biết các nhà máy lọc dầu của Nga là mục tiêu quân sự hợp pháp trong cuộc chiến vì chúng hỗ trợ nền kinh tế chiến tranh của nhà độc tài Vladimir Putin.

Các báo cáo cho thấy các quan chức Mỹ đã yêu cầu Ukraine hạn chế tấn công vào các trung tâm dầu mỏ để ngăn chặn sự gián đoạn có thể xảy ra đối với thị trường nhiên liệu toàn cầu. Vào tháng 5, cơ quan tình báo Ngũ Giác Đài ước tính rằng ít nhất 14% công suất lọc dầu của Nga đã bị gián đoạn do các cuộc tấn công gần đây.

6. Nga tấn công vào Thủ đô Kyiv để trả thù cho căn cứ không quân Morozovsk

Hôm Thứ Ba, 06 Tháng Tám, Thượng Tướng Serhiy Popko, Thống Đốc Biệt khu Thủ đô Kyiv, cho biết ít nhất 4 vụ nổ đã được nghe thấy ở Kyiv ngay sau khi cảnh báo trên không vang lên vào khoảng 23h giờ địa phương, hôm thứ Hai.

Vụ nổ đầu tiên được nghe thấy trong thành phố chỉ vài phút sau khi cảnh báo trên không lần đầu tiên vang lên.

Nhiều vụ nổ khác đã được nghe thấy ngay sau khi Không quân Ukraine cảnh báo rằng hỏa tiễn tốc độ cao đang hướng tới tỉnh Kyiv.

Tướng Popko cho biết, theo thông tin sơ bộ, Nga đã sử dụng hỏa tiễn đạn đạo Iskander-M hoặc KN-23 của Bắc Hàn.

Ông cho biết: “Tính đến thời điểm này, không có sự tàn phá nào được ghi nhận ở Kyiv và không có thông tin nào về các nạn nhân”.

Tướng Popko nhận định rằng, vụ tấn công này là nhằm trả đũa cho vụ tấn công của Ukraine vào căn cứ không quân Morozovsk của Nga, gây thiệt hại cho một kho đạn chứa bom lượn.

Một chiến đấu cơ ném bom Su-34 của Nga bị phá hủy hoàn toàn và 2 chiếc Su-34 bị hư hại nặng. Bốn tòa nhà kỹ thuật và hai nhà chứa máy bay cũng bị hư hại.

Căn cứ không quân Morozovsk, nằm cách tiền tuyến 265 km, trước đây đã từng là mục tiêu của Ukraine. Một nguồn tin tình báo nói với tờ Kyiv Independent vào tháng 4 rằng sáu chiến đấu cơ đồn trú tại phi trường đã bị phá hủy trong một cuộc tấn công của Ukraine.

7. Người Ai Cập được Nga tuyển mộ chiến đấu ở tỉnh Kharkiv

Trong cuộc họp báo tại trung tâm báo chí Kyiv hôm Thứ Hai, 05 Tháng Tám, Phát ngôn nhân Cục Tình Báo Quân Đội Ukraine, Đại Úy Andriy Yusov, cho biết Nga đã triển khai các tình nguyện viên nước ngoài, cụ thể là cư dân Ai Cập, để chiến đấu trong cuộc chiến chống lại Ukraine ở tỉnh Kharkiv.

Ông cho biết: “Tại Vovchansk, đối phương đã tăng cường trinh sát trên không bằng máy bay điều khiển từ xa và đang di chuyển nhân sự”.

“Đối phương đang tuyển mộ những tình nguyện viên nước ngoài, đặc biệt là công dân Ai Cập, để tiến hành chiến sự.”

Nga được biết là đã tấn công vào những người đàn ông từ các quốc gia bao gồm Cuba, Kazakhstan, Somalia và Nepal để chiến đấu trong quân đội của mình.

Trụ sở điều phối đối xử với tù nhân chiến tranh của Ukraine trước đó báo cáo rằng Nga đang ngày càng thu hút lính đánh thuê nước ngoài từ các quốc gia có “tình hình kinh tế khó khăn” trong cuộc chiến ở Ukraine.

Vào cuối tháng 6, một tù binh người Nepal bị bắt đã nói với chính quyền Ukraine trên đoạn video do Kyiv Independent độc quyền thu được rằng hơn 3.000 người Nepal có thể đã gia nhập quân đội Nga.

Người đàn ông nói rằng người Nepal được hứa hẹn một công việc ở xa tiền tuyến và được ký một hợp đồng quy định thời gian đào tạo 105 ngày nhưng anh ta đã không nhận được. POW cho biết thêm Nga đang “tuyển mộ tất cả các quốc tịch”.

Cũng trong tháng 6, đài Kyrgyzstan của Radio Free Europe/Radio Liberty đưa tin rằng một công dân Kyrgyzstan đã bị kết án 5 năm tù vì chiến đấu cho Nga ở Ukraine, vì luật pháp nước này cấm tham gia các cuộc xung đột trên lãnh thổ nước ngoài.

Các tài liệu bị rò rỉ cũng tiết lộ rằng Nga đã ép buộc công dân Cuba gia nhập Lực lượng Vũ trang Nga với mức lương khoảng 2.000 Mỹ Kim mỗi tháng, bên cạnh việc cung cấp hộ chiếu Nga trong vòng vài tháng sau khi ghi danh, một cuộc điều tra của BBC tiết lộ vào ngày 4 tháng 5.

8. Liên Hiệp Âu Châu áp dụng các biện pháp trừng phạt mới đối với Belarus vì đàn áp nội bộ

Liên Hiệp Âu Châu ngày 5 Tháng Tám đã công bố các lệnh trừng phạt mới đối với Belarus, nhắm vào 28 cá nhân vì đàn áp nội bộ và vi phạm nhân quyền.

Thông báo này được đưa ra vài ngày trước lễ kỷ niệm 4 năm cuộc bầu cử tổng thống Belarus năm 2020 khi nhà độc tài Alexander Lukashenko củng cố quyền lực của mình thông qua gian lận bầu cử và đàn áp hàng loạt.

Những bổ sung mới vào danh sách trừng phạt bao gồm hai Phó Cục trưởng Cục Chống tội phạm có tổ chức và tham nhũng, gọi tắt là HUBAZiK, tại Bộ Tư pháp Belarus.

“HUBAZiK là một trong những cơ quan chính chịu trách nhiệm đàn áp chính trị ở Belarus, bao gồm các vụ bắt giữ và ngược đãi tùy tiện và trái pháp luật, bao gồm cả tra tấn, đối với các nhà hoạt động và thành viên của xã hội dân sự,” thông cáo báo chí của Hội đồng Liên Hiệp Âu Châu cho biết.

Các hạn chế cũng nhằm vào các thành viên khác nhau của cơ quan tư pháp, những người đã đưa ra các bản án có động cơ chính trị chống lại những người phản đối cuộc bầu cử tổng thống gian lận.

Danh sách này còn bao gồm những nhà lãnh đạo các nhà tù và trung tâm giam giữ khác nhau và các đồng minh thân cận của Lukashenko, chẳng hạn như giám đốc hãng thông tấn nhà nước Belta, Iryna Akulovich, nhà lãnh đạo hãng thông tấn trước đây và cựu thư ký báo chí của Lukashenko, Dmitry Zhuk, và người chủ trì việc phát hình các cuộc họp ở Thượng viện, Nikita Rachilovskiy.

Tính đến thời điểm hiện tại, 261 cá nhân và 37 tổ chức đã bị xử phạt như một phần trong các biện pháp hạn chế của Liên Hiệp Âu Châu đối với Belarus.

Lukashenko tuyên bố chiến thắng trong cuộc bầu cử năm 2020 đã dẫn đến các cuộc biểu tình lớn trên khắp đất nước và bị quốc tế lên án. Lãnh đạo phe đối lập Sviatlana Tsikhanouskaya cho biết bà giành được 60% phiếu bầu.

Theo nhóm nhân quyền Viasna của Belarus, hơn 50.000 công dân đã bị giam giữ vì lý do chính trị kể từ cuộc bầu cử năm 2020.

Đại diện của nhóm, Leanid Sudalenka, cho biết trong bình luận được Radio Free Europe/Radio Liberty đưa tin rằng ít nhất 5.472 người đã bị kết án vì các cáo buộc có động cơ chính trị.

Mặc dù Belarus có liên quan đến một cuộc trao đổi tù nhân lớn gần đây giữa phương Tây và Nga nhưng Minsk chỉ trả tự do cho công dân Đức Rico Krieger, người bị kết án tử hình vì tội “khủng bố” và “hoạt động đánh thuê”. Không có tù nhân chính trị Belarus nào được trả tự do.

Lukashenko, dưới sự lãnh đạo của Belarus, đã trở thành đồng minh thân cận của Nga trong cuộc chiến toàn diện chống Ukraine, cho biết ông sẽ tái tranh cử tổng thống vào năm 2025. Nhà độc tài này đã giữ chức tổng thống từ năm 1994.

9. Nga tuyên bố đã phá hủy hai hệ thống Patriot ở Odesa của Ukraine

Các lực lượng Nga đã phá hủy hai hệ thống phòng không Patriot do Mỹ sản xuất của Ukraine ở khu vực Odesa, miền nam Ukraine, hãng thông tấn nhà nước Nga RIA Novosti đưa tin hôm thứ Sáu.

“Lực lượng kháng chiến ở Odesa báo cáo về việc hai hệ thống phòng không Patriot bị phá hủy. Vào khoảng giờ ăn trưa, người dân nghe thấy một loạt vụ nổ và các vụ nổ thứ cấp”, Sergei Lebedev, cộng tác viên của Điện Cẩm Linh, người điều phối các nhóm thân Nga ở Ukraine nói với RIA Novosti.

Lebedev cho biết các vụ nổ đã được báo cáo tại làng Kotovsky, nơi đóng quân của một đơn vị quân đội Ukraine, đồng thời chia sẻ một bức ảnh với cơ quan truyền thông cho thấy một đám khói lớn.

Trong cuộc họp báo tại trung tâm báo chí Kyiv hôm Chúa Nhật, 04 Tháng Tám, khi được hỏi về tin tức này phát ngôn nhân Cục Tình Báo Quân Đội Ukraine, Đại Úy Andriy Yusov, cho biết đó là tin nhảm nhí. Ông chỉ ra rằng một chiến thắng oanh liệt của Nga như thế chắc chắn sẽ được phát ngôn nhân Bộ Quốc phòng Nga, Trung tướng Igor Konashenkov, loan báo chứ không đến lượt một tên Lebedev nào đó, vô danh tiểu tốt, thậm chí có thể không tồn tại.

Cho đến nay Bộ Quốc Phòng Nga vẫn im lặng.

10. Bộ trưởng Tư pháp Nhật Bản đến Ukraine

Bộ trưởng Tư pháp Nhật Bản Ryuji Koizumi đã đến Ukraine vào hôm Thứ Hai, 05 Tháng Tám, để thảo luận về khả năng hợp tác trong cải cách tư pháp và cuộc chiến chống tham nhũng.

Khi đến nơi, Koizumi đã gặp Tổng công tố viên Ukraine Andrii Kostin và đến thăm đài tưởng niệm nạn nhân Bucha. Ông cũng đã đến thăm một trung tâm điều phối dành cho các nạn nhân và nhân chứng của vụ thảm sát do lực lượng chiếm đóng của Nga thực hiện tại thị trấn vào đầu năm 2022.

Bucha, một vùng ngoại ô phía tây bắc Kyiv, đã bị quân đội Nga chiếm đóng ngay sau khi cuộc xâm lược toàn diện vào Ukraine bắt đầu vào tháng 2 năm 2022.

Sau khi thị trấn được giải phóng vào cuối tháng 3 năm 2022, người ta đã phát hiện ra những ngôi mộ tập thể có thường dân và hàng nghìn tội ác chiến tranh đã được ghi nhận, khiến Bucha trở thành biểu tượng cho tội ác của Nga tại Ukraine.

Nhật Bản đã cam kết hỗ trợ nhân đạo, kinh tế và các hoạt động hỗ trợ khác trị giá hơn 12 tỷ đô la cho Ukraine kể từ tháng 3 năm 2022. Theo một thỏa thuận an ninh được ký kết vào tháng 6, Tokyo đã cam kết cung cấp thêm 4,5 tỷ đô la cho Ukraine vào năm 2024 và tiếp tục hỗ trợ quốc gia này trong suốt 10 năm tới.

Chuyến thăm của Koizumi diễn ra chỉ một tuần sau khi người đồng nghiệp của ông, Bộ trưởng Giáo dục và Khoa học Masahito Moriyama, đến Kyiv để thảo luận về hợp tác trong lĩnh vực văn hóa và giáo dục.

11. Video Nga cho thấy nhiều vụ nổ sau các cuộc tấn công của Ukraine

Tờ Newsweek cho biết như trên trong bài tường trình nhan đề “Russia Videos Show Explosions After Multiple Ukraine Strikes”. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Kim Thúy.

Video đã được đăng trên phương tiện truyền thông xã hội với nội dung cho thấy các cuộc tấn công qua đêm của Ukraine vào một căn cứ không quân của Nga tại Morozovsk, ở Rostov, nằm cách lãnh thổ gần nhất do Kyiv kiểm soát khoảng 290 dặm hay 467 km.

Trong cuộc họp báo tại trung tâm báo chí Kyiv hôm Chúa Nhật, 04 Tháng Tám, Phát ngôn nhân Cục Tình Báo Quân Đội Ukraine, Đại Úy Andriy Yusov, cho biết các kho chứa đạn dược, bao gồm cả bom lượn cực mạnh, đã bị tấn công và “thông tin liên quan đến việc phá hủy các thiết bị phòng không và máy bay địch đang được làm rõ”.

Ông cho biết, cuộc tấn công là một hoạt động chung có sự tham gia của Cơ quan An ninh Ukraine, Lực lượng Vũ trang Ukraine và Tổng cục Tình báo Chính của Bộ Quốc phòng Ukraine.

Quân đội Nga đang tiếp tục tấn công quân đội Ukraine trên ít nhất hai mặt trận ở khu vực phía đông Donbass và xa hơn về phía bắc xung quanh Kharkiv, trong nỗ lực tìm kiếm bước đột phá sau gần hai năm rưỡi giao tranh căng thẳng. Lực lượng Mạc Tư Khoa đã đạt được một số tiến bộ, chiếm được một số làng ở tỉnh Donetsk và tiến về Chasiv Yar, nhưng phải trả giá bằng thương vong cao.

Anton Gerashchenko, cố vấn cho bộ trưởng nội vụ Ukraine, đã đăng video trên X mà ông tuyên bố cho thấy hậu quả của một cuộc tấn công bằng máy bay điều khiển từ xa vào phi trường Morozovsk cũng như các hoạt động quân sự khác.

Video cũng được chia sẻ trên X bởi tài khoản giám sát xung đột Tendar, có hơn 360.000 người theo dõi, có mục đích chiếu cảnh các vụ nổ thứ cấp tại Morozovsk sau cuộc tấn công của Ukraine cho thấy các bãi chứa đạn dược đã bị tấn công.

Tài khoản viết: “Các vụ nổ thứ cấp xuất phát từ phi trường Morozovsk và được thấy trên một số video là rất đáng kể. Đây là vụ nổ nặng nề. Sẽ rất thú vị khi nghiên cứu các bức ảnh vệ tinh.”

Giáo sư Phillips P. O'Brien, người dạy nghiên cứu chiến lược tại Đại học St Andrews ở Anh, cho biết căn cứ không quân Morozovsk “được thắp sáng như một cây thông Noel” với “nhiều vụ nổ thứ cấp” sau cuộc tấn công qua đêm trong một bài đăng trên blog Substack của ông.

O'Brien nói thêm rằng dựa trên những thông tin có sẵn “chúng tôi có thể cho rằng kho đạn dược đã tan tành và khả năng máy bay Nga bị hư hại là rất cao.

“Hơn nữa, với những đám cháy lan rộng như vậy, khả năng các cơ sở bảo trì và sửa chữa bị phá hủy là rất cao.”

Đại Úy Yusov cũng tuyên bố lực lượng Ukraine đã tấn công “một số kho chứa dầu và cơ sở lưu trữ nhiên liệu và chất bôi trơn” trong đêm tại các khu vực Belgorod, Kursk và Rostov của Nga.