1. Ukraine có cơ hội để lấy mạng Vladimir Putin nhưng Mỹ ngăn chặn vào giờ chót

Tờ Newsweek có bài tường trình nhan đề “Did US Veto Ukraine Plan to Attack Putin's Navy Parade? What We Know”, nghĩa là “Phải chăng Mỹ chống lại kế hoạch của Ukraine tấn công lễ duyệt binh hải quân của Putin? Những gì chúng ta biết”. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Kim Thúy.

Một quan chức hàng đầu của Nga cho biết Mỹ đã phủ quyết âm mưu của Ukraine tấn công cuộc duyệt binh nhân Ngày Hải quân hàng năm của nhà độc tài Vladimir Putin hôm 28 Tháng Bẩy, vừa qua.

Sergei Ryabkov, Thứ trưởng Ngoại giao Nga, cho biết trong chương trình truyền hình nhà nước rằng Mỹ đã can thiệp vào một âm mưu có thể dẫn đến một “sự leo thang mới”.

Theo lời Thứ trưởng Ryabkov, tình báo Ukraine đang chuẩn bị một hành động khiêu khích chống lại Putin trong cuộc duyệt binh Ngày Hải quân Nga mà ông tham dự vào ngày 28 Tháng Bẩy. Kế hoạch này đã bị chặn đứng sau cuộc điện đàm giữa Bộ trưởng Quốc phòng Andrei Belousov và Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Lloyd Austin vào ngày 12 Tháng Bẩy.

Ryabkov nói thêm: “Tín hiệu từ lãnh đạo quân sự của chúng ta và bộ trưởng quốc phòng gửi đến Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ chắc chắn đã có tác động”.

Hôm Thứ Tư, 07 Tháng Tám, các hãng tin Nga, bao gồm cả RT của nhà nước, đồng loạt đưa tin rằng các cơ quan tình báo Ukraine đã chuẩn bị một vụ ám sát Putin và Belousov tại cuộc duyệt binh Ngày Hải quân ở St. Petersburg.

Tờ New York Times ngày 26 Tháng Bẩy đưa tin Belousov đã yêu cầu một cuộc điện thoại với Austin về một hoạt động được cho là bí mật của Ukraine mà Nga tin rằng đã được Washington bật đèn xanh.

Hai quan chức Mỹ giấu tên cho biết các quan chức quốc phòng không hề biết về hoạt động như vậy và rất ngạc nhiên trước tuyên bố của Belousov. Tờ báo không nêu chi tiết về âm mưu bị cáo buộc nhưng cho biết Mỹ đã liên lạc với Ukraine sau cuộc điện thoại.

Kênh Telegram VChK-OGPU, vốn tuyên bố có liên hệ với các cơ quan an ninh của Nga, nhưng vừa bị Cơ quan An ninh Liên bang Nga, gọi tắt là FSB, dán nhãn là “đặc vụ nước ngoài” vì thường đưa ra các tin tức bất lợi của quân đội Nga, cho biết thêm rằng, theo lời của Thứ trưởng Ryabkov, biệt kích Ukraine không hành động một mình nhưng có sự trợ giúp của các thành phần trong quân đội Nga, những người mong muốn chấm dứt chiến tranh bằng cách lật đổ Putin. VChK-OGPU cho biết một cuộc bắt bớ đang diễn ra ở Nga. Kênh này nhận định rằng không phải ngẫu nhiên mà Thứ trưởng Ryabkov đưa ra tin tức này. Ông ta đang muốn chứng minh với Putin rằng ông ta không dính dáng đến âm mưu hạ sát nhà độc tài.

Putin đã tổ chức một cuộc duyệt binh thường niên đáng chú ý để đánh dấu Ngày Hải quân Nga vào tháng trước. Cuộc diễn hành chính ở Kronstadt đã bị hủy bỏ, trong khi một sự kiện nhỏ hơn rất nhiều diễn ra ở St. Petersburg trên sông Neva.

Hãng thông tấn nhà nước Nga RIA Novosti đưa tin, lần đầu tiên cũng không có cuộc duyệt binh nào được tổ chức ở Hắc Hải hoặc ở Novorossiysk “vì lý do an ninh”. Ukraine đã tấn công vào Hải quân Nga trong suốt cuộc xâm lược Ukraine của Putin vào tháng 2 năm 2022, sử dụng hỏa tiễn và máy bay điều khiển từ xa để tấn công Hạm đội Hắc Hải quý giá của ông.

Trong cuộc phỏng vấn với báo The Sun của Anh tại Kyiv vào tháng 11 năm ngoái, Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskiy nói rằng nước ông có mọi quyền giết chết Putin nếu có cơ hội, để bảo vệ Ukraine và người dân nước này sau biết bao đau khổ mà tên bạo chúa đã gây ra.

Zelenskiy nói với tờ báo rằng ông không nhớ số lần Mạc Tư Khoa đã cố gắng ám sát ông kể từ khi chiến tranh bắt đầu.

“Đó là chiến tranh, và Ukraine có mọi quyền để bảo vệ đất đai của mình”, nhà lãnh đạo Ukraine nói khi được hỏi liệu Kyiv có tận dụng cơ hội để ám sát Putin nếu có cơ hội như vậy hay không.

2. Chỉ huy Ukraine cho biết: Người Nga tránh các trận chiến 'đối đầu' với Bradley của Ukraine

Tờ Newsweek cho biết như trên trong bài tường trình nhan đề “Russians Avoiding 'Head-On' Battles With Ukraine's Bradleys: Commander”. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Kim Thúy.

Quân đội Ukraine cho biết các lực lượng Nga ở miền đông Ukraine không muốn đối đầu với các phương tiện chiến đấu bộ binh do Mỹ cung cấp trên tiền tuyến, bất chấp những gì họ mô tả là “sự mệt mỏi” đang hành hạ một trong những lữ đoàn nổi bật nhất của Kyiv.

“Người Nga biết Bradley là gì,” một chỉ huy xe thiết giáp Ukraine, tên là Kristmas, cho biết trong nhận xét được Lữ đoàn cơ giới 47 dày dặn kinh nghiệm chiến đấu của Ukraine đăng tải trên mạng xã hội hôm Thứ Hai, 05 Tháng Tám. “Họ không muốn gặp trực tiếp cỗ máy này. Có lẽ tôi cũng sẽ không muốn nếu tôi là họ.”

Lữ đoàn cơ giới số 47 của Ukraine, nằm sâu trong các điểm nóng giao tranh ở miền đông Ukraine, là đơn vị duy nhất được biết đến là đơn vị vận hành các phương tiện chiến đấu bộ binh Bradley do Mỹ tài trợ, cũng như xe tăng chiến đấu chủ lực M1 Abrams của Mỹ.

Theo tài liệu của Ngũ Giác Đài, Mỹ đã gửi hơn 300 chiếc Bradley tới Ukraine, cùng với 4 xe hỗ trợ Bradley.

Một chỉ huy của Lữ đoàn cơ giới 47 nói với Newsweek vào Tháng Giêng năm 2024 rằng binh lính Nga “sợ” tiến hành các chiến dịch “khi họ biết rằng một chiếc Bradley sẽ chống lại họ”.

Trên hàng trăm dặm chiến tuyến trải dài qua miền đông Ukraine, xe thiết giáp và xe tăng của cả hai bên đều cảnh giác trước hỏa lực pháo binh của bên kia, đồng thời họ cũng phải đề phòng các cuộc tấn công bằng máy bay điều khiển từ xa sắp tới.

Sáng kiến Mặt trận Thép, một nỗ lực có sự tham gia của một số doanh nghiệp do tỷ phú Ukraine Rinet Akhmetov chỉ đạo, đã phát triển các kết cấu kim loại để bảo vệ xe Abrams, và giờ là xe Bradley, khỏi máy bay điều khiển từ xa có góc nhìn thứ nhất gây nổ của Nga.

Oleksandr Myronenko, giám đốc điều hành của Tập đoàn Metinvest, nói với Newsweek rằng một màn hình trượt mới sẽ được trang bị cho xe Bradleys đã “thành công trong thử nghiệm” vào cuối tháng trước.

Myronenko nói: “Máy bay điều khiển từ xa ở thời điểm hiện tại là mối nguy hiểm lớn nhất đối với xe tăng và bất kỳ loại xe thiết giáp nào mà quân đội Ukraine sử dụng”. Ông cho biết thêm vào tháng 6 rằng máy bay điều khiển từ xa FPV có thể làm hỏng một phần của xe tăng, bao gồm cả việc làm bất động phương tiện, khiến xe tăng tiên tiến của phương Tây trở thành mục tiêu cho một cuộc tấn công tiếp theo của máy bay điều khiển từ xa, hoặc hỏa tiễn chống tăng và pháo binh.

Lữ đoàn cơ giới số 47 cho biết hôm Chúa Nhật: “Pháo binh Nga luôn làm việc” để truy tìm Bradleys, “nhưng vấn đề chính là máy bay điều khiển từ xa kamikaze”.

Lữ đoàn cho biết: “Ngày càng có nhiều và đối phương đang phát triển máy bay điều khiển từ xa rất năng động”.

Lữ đoàn cho biết các chiến binh của lữ đoàn 47 đã bị sa lầy ở phía tây thành phố Avdiivka do Nga nắm giữ trong 10 tháng và “sự mệt mỏi là những gì bạn có thể nhìn thấy trên khuôn mặt các binh sĩ của chúng tôi”.

Nga đã giành được lãnh thổ ở miền đông Ukraine một cách chậm rãi nhưng đều đặn kể từ đầu năm, tuyên bố chủ quyền với Avdiivka vào tháng 2 năm 2024 và di chuyển về phía tây trong những tháng kể từ đó.

Các lực lượng của Mạc Tư Khoa đã tiến về phía thành phố phòng thủ chiến lược Pokrovsk và Ukraine liên tục báo cáo về các cuộc đụng độ ác liệt dọc theo khu vực này của tiền tuyến. Nga đã mở một mặt trận mới ở khu vực Kharkiv phía đông bắc Ukraine vào đầu tháng 5 và Ukraine cho biết cuộc tấn công xuyên biên giới mới được thiết kế để làm cạn kiệt nguồn tài nguyên của Kyiv ở phía đông.

3. Zelenskiy nói: Ukraine muốn thành lập liên minh để bắn hạ hỏa tiễn Nga

Hôm Thứ Ba, 06 Tháng Tám, Tổng thống Volodymyr Zelenskiy nói trong một cuộc phỏng vấn rằng Kyiv sẽ thảo luận với NATO về việc thành lập một liên minh gồm các quốc gia giúp bắn hạ hỏa tiễn của Nga trên lãnh thổ Ukraine.

Hỏa tiễn hoặc máy bay điều khiển từ xa của Nga đã nhiều lần xâm nhập không phận Ba Lan và Rumani và các mảnh vỡ của chúng đã được tìm thấy trên lãnh thổ của hai quốc gia NATO giáp biên giới Ukraine.

Warsaw và Bucharest đã nhiều lần điều chiến đấu cơ bảo vệ không phận của mình khi lực lượng Nga tiến hành các cuộc tấn công trên không quy mô lớn vào Ukraine, nhưng các máy bay này chưa bao giờ được sử dụng để tiêu diệt các mục tiêu này.

“Chúng ta phải nghiên cứu khả năng kỹ thuật của việc sử dụng chiến đấu cơ từ các nước láng giềng để chống lại hỏa tiễn Nga bắn trúng Ukraine theo hướng các nước láng giềng của chúng ta. Trước hết là các quốc gia trong liên minh”.

Tổng thống gọi động thái như vậy là “một trách nhiệm rất lớn” có thể gây khó khăn cho các đối tác, nhưng ông giao nhiệm vụ cho các nhà ngoại giao tổ chức một cuộc họp Hội đồng NATO-Ukraine để thảo luận về vấn đề này.

Ông nói thêm: “Tôi muốn thử công cụ này để các nước NATO có thể thảo luận với Ukraine về khả năng thành lập một liên minh nhỏ gồm các nước láng giềng sẽ bắn hạ hỏa tiễn của đối phương trên lãnh thổ Ukraine”.

Ngoại trưởng Ba Lan Radoslaw Sikorski hồi giữa tháng 7 cho biết Warsaw đang xem xét đề xuất của Kyiv về việc bắn hạ hỏa tiễn Nga bay về phía lãnh thổ Ba Lan khi chúng vẫn còn trong không phận Ukraine. Đề xuất này được đưa vào thỏa thuận an ninh được ký kết giữa hai quốc gia.

Ý tưởng này vấp phải sự phản đối mạnh mẽ của các thành viên NATO khác. Thủ tướng Đức Olaf Scholz cho biết việc bắn hạ máy bay điều khiển từ xa hoặc hỏa tiễn của Nga trên bầu trời Ukraine là “không thể xảy ra”, trong khi Tổng thư ký NATO Jens Stoltenberg ngụ ý rằng một bước đi như vậy sẽ kéo liên minh vào cuộc chiến.

Các video lan truyền trên mạng xã hội hai tuần trước cho thấy lực lượng phòng không Rumani bắn hạ máy bay điều khiển từ xa của Nga trong cuộc tấn công vào Ukraine, nhưng Bucharest đã bác bỏ tuyên bố này vì sợ lôi thôi với Nga.

4. Báo cáo cho biết mạng lưới hỏa xa Nga đối mặt với 'sự sụp đổ sắp xảy ra'

Tờ Newsweek cho biết như trên trong bài tường trình nhan đề “Russian Railway Networks Facing 'Imminent Collapse': Report”. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Thu Trinh.

Một kênh Telegram của Nga đưa tin, Công ty Hỏa xa quốc doanh Nga đang phải đối mặt với “sự sụp đổ sắp xảy ra” trong bối cảnh thiếu đầu máy xe lửa, do các lệnh trừng phạt do phương Tây áp đặt đối với cuộc chiến ở Ukraine.

Các lệnh trừng phạt đã góp phần gây ra tình trạng thiếu ổ bi ở Nga, ảnh hưởng đến việc bảo trì đầu máy xe lửa ở nước này. Báo Vedomosti và Kommersant của Nga đưa tin vào tháng 2 và tháng 3 năm nay rằng điều này đã dẫn đến sự gia tăng trục trặc trên các đoàn tàu trong mạng lưới và tăng số lượng phương tiện bị đình chỉ.

Kênh VChK-OGPU, được nhiều người cho là có quan hệ với các cơ quan an ninh Nga, hôm thứ Hai trích dẫn một nguồn tin giấu tên, đưa tin rằng phó giám đốc mạng lưới hỏa xa Sergei Kobzev đã nói với cấp dưới của mình tại một cuộc họp nội bộ “rằng tình hình rất nguy kịch”.

Kênh này cho biết: “Sự sụp đổ hoàn toàn của toàn bộ mạng lưới hỏa xa trong nước có thể xảy ra trong vài ngày tới”. “Các lãnh đạo hỏa xa Nga đã được lệnh làm việc đến mức kiệt sức. Những người không thể đương đầu sẽ bị đe dọa sa thải. Đây chính là động lực.”

Bộ Tư pháp Nga hồi đầu tháng này đã bổ sung VChK-OGPU vào danh sách “đặc vụ nước ngoài” vì tội “phổ biến thông tin sai lệch nhằm tạo ra hình ảnh tiêu cực về quân đội Nga”.

Igor Sushko là một blogger quân sự người Ukraine và là giám đốc điều hành của Nhóm Nghiên cứu Làn gió Thay đổi. Anh ta chia sẻ những gì anh ta cáo buộc là một đoạn âm thanh bị rò rỉ về cuộc gặp giữa Kobzev và cấp dưới của anh ta, trong đó anh ta nói rằng “Mạng lưới hỏa xa của Nga đang trên bờ vực sụp đổ hoàn toàn”.

“Chúng ta cùng nhau lập kế hoạch; Chúng ta còn bốn ngày nữa là mạng lưới hỏa xa ngừng hoạt động hoàn toàn,” Kobzev được tường trình đã nói như trên.

“Không còn những thứ như 'đây là đoạn hỏa xa của tôi;' không có gì. Chúng ta đã bước vào một khu vực trong đó bạn thực hiện nhiệm vụ một cách chính xác và nó sẽ được kiểm tra sau một hoặc hai giờ xem bạn có hoàn thành nhiệm vụ hay không và chúng tôi điều chỉnh đường lối của mình với một thái độ khác và chúng tôi sẽ khôi phục về trạng thái bình thường và chỉ sau đó bạn có thể thảo luận xem đâu là 'phân đoạn của bạn', HOẶC công việc sẽ được người khác hoàn thành và khởi động nhanh chóng và đáng tin cậy”, phó giám đốc Hỏa xa Nga cho biết trong cuộc họp.

Kobzev nói thêm: “Tôi hứa với bạn rằng nếu chúng ta làm việc chăm chỉ trong kỳ nghỉ và chúng ta sẽ có một kỳ nghỉ, theo đúng nghĩa đen, với những giọt nước mắt.”

Hỏa xa Nga vào năm 2023 đã báo cáo rằng số lượng chuyến tàu bị đình chỉ do các vấn đề với đoàn tàu của họ đã tăng hơn gấp đôi lên 42.600 chuyến trong bối cảnh thiếu các bộ phận quan trọng. Điều này là do “việc bảo trì đội đầu máy không đầy đủ”, Kommersant đưa tin vào tháng 3.

Phát ngôn nhân của Hỏa xa Nga nói với Vedomosti vào tháng 2 rằng vấn đề “trở nên đặc biệt nghiêm trọng” vào quý cuối cùng của năm 2023.

Các nhà phân tích tại Trung tâm Nghiên cứu Chiến lược và Quốc tế, gọi tắt là CSIS, ở Washington, DC, cho biết vào tháng 4 năm 2023 rằng tình trạng thiếu ổ bi ở Nga đang gây ảnh hưởng dây chuyền đến việc sản xuất xe hơi.

Nhà sản xuất vòng bi Thụy Điển SKF Group đã ngừng mọi hoạt động kinh doanh và hoạt động tại Nga để ứng phó với cuộc chiến ở Ukraine vào tháng 4 năm 2022. Công ty này đã hoạt động ở nước này từ năm 1991.

Các nhà phân tích của CSIS cho biết: “Trong lịch sử, Nga đã nhập khẩu hầu hết vòng bi phẩm chất cao từ các nhà sản xuất phương Tây”. “Ví dụ, vào năm 2020, Nga đã nhập khẩu vòng bi trị giá hơn 419 triệu Mỹ Kim, khoảng 55% trong số đó có nguồn gốc từ Âu Châu và Bắc Mỹ; Đức là đối tác thương mại lớn nhất của Nga, chiếm 17% tổng lượng nhập khẩu trong năm đó.

Các nhà phân tích cho biết: “Sau khi bắt đầu cuộc xâm lược, các nhà sản xuất vòng bi lớn của phương Tây đã rời khỏi Nga và kết thúc hoạt động bán hàng của họ ở đó”.

Các biện pháp trừng phạt của phương Tây đã tạo ra sự thiếu hụt các phụ tùng nước ngoài cao cấp hơn và buộc Mạc Tư Khoa phải thay thế chúng bằng các sản phẩm thay thế phẩm chất thấp hơn.

Các nhà phân tích cho biết thêm: “Hiện tại, những nỗ lực của Mạc Tư Khoa trong việc thay thế nhập khẩu do nhà nước hậu thuẫn phần lớn vẫn không thành công”.

5. Cựu đại diện NATO cảnh báo phương Tây 'không có chiến lược' để chấm dứt chiến tranh Ukraine

Tờ Newsweek cho biết như trên trong bài tường trình nhan đề “West Has 'No Strategy' for Ending Ukraine War, Warns Ex-NATO Representative”. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Kim Thúy.

Khi cuộc xâm lược Ukraine của Nga tiếp tục chuyển sang chiến tranh tiêu hao, một số chuyên gia tin rằng phương Tây thiếu một kế hoạch gắn kết và hiệu quả để đưa cuộc xung đột đi đến hồi kết mang tính quyết định.

Theo Viện Kiel, tính đến ngày 30 tháng 4, Mỹ và Âu Châu đã phân bổ khoảng 176 tỷ euro để hỗ trợ Ukraine. Trong khi hỗ trợ tài chính và quân sự có ít dấu hiệu giảm sút, thì có thể khoản viện trợ này vừa quá ít vừa quá nhiều. Theo các nhà phân tích, sự muộn màng trong các quyết định đã cản trở cơ hội giành chiến thắng của Ukraine.

John Lough là cộng tác viên tại Chương trình Nga và Á-Âu của Chatham House ở Luân Đôn, và trước đây từng là đại diện của NATO tại Mạc Tư Khoa.

Lough nói với Newsweek: “Các nước phương Tây vẫn sẵn sàng hỗ trợ Ukraine nhưng họ không có chiến lược chấm dứt chiến tranh”. “Họ đã bỏ lỡ cơ hội vào năm 2022 để cung cấp cho Ukraine những gì họ cần trước khi người Nga lao vào và bắt đầu chuẩn bị cho một cuộc chiến kéo dài.”

Nhận xét của Lough là để đáp lại việc Ukraine giao lô chiến đấu cơ F-16 đầu tiên vào tuần trước, mà Tổng thống Volodymyr Zelenskiy hôm Chúa Nhật cho biết đã đi vào hoạt động.

Tuy nhiên, Lough nói rằng: “Theo quan điểm của tôi, một câu hỏi quan trọng hơn nhiều là liệu Mỹ, Anh và Pháp có dỡ bỏ các hạn chế sử dụng hỏa tiễn của họ để cho phép quân đội Ukraine tấn công các mục tiêu ở Nga hay không”.

Khi Tổng thống Joe Biden lần đầu tiên đưa ra cam kết cung cấp cho lực lượng không quân Ukraine các máy bay phản lực do Mỹ sản xuất, ông nói rằng điều này với điều kiện là những máy bay này sẽ không được sử dụng để tiến hành các cuộc tấn công vào các mục tiêu ở Nga.

Lough nói: “Phương Tây vẫn lo ngại về những rủi ro leo thang ngắn hạn hơn là hậu quả lâu dài của việc Ukraine thua cuộc trong cuộc chiến”.

Lough trước đây là đồng tác giả của một báo cáo tháng 6 năm 2023 có tựa đề “Làm thế nào để kết thúc cuộc chiến của Nga với Ukraine”, trong đó ông lập luận rằng phương Tây nên “chứng minh cho Điện Cẩm Linh rằng họ sẽ dành các nguồn lực cần thiết để bảo vệ nền độc lập của Ukraine”.

Timothy Ash, một cộng sự tại Chatham House và một người đóng góp khác cho báo cáo, lặp lại mối quan ngại của Lough và nói rằng sự đồng thuận chung là phương Tây đã quá thận trọng trong việc cung cấp cho quân đội Ukraine.

Ash nói với Newsweek: “Tôi nghĩ hầu hết những người theo dõi Ukraine - tôi đã đưa tin về Ukraine trong 36 năm - đều cảm thấy thất vọng với sự thận trọng quá mức khi nói đến việc cung cấp vũ khí cho Ukraine”.

Ash nói: “Những gì chúng ta đáng lẽ phải biết về Putin trong 2,5 năm qua là ông ấy lo sợ về một cuộc xung đột trực tiếp với NATO vì Nga sẽ thua bất kỳ cuộc chiến thông thường nào ở đó rất nhanh”. “Và do đó thực ra chẳng có cái gọi là ranh giới đỏ của ông ấy về việc cung cấp vũ khí cho NATO cho Ukraine”

Ông nói thêm: “Chúng ta nên tăng tốc tối đa và cung cấp cho Ukraine đầy đủ các trang thiết bị thông thường cần thiết để tự vệ”. “Đó là cách dễ nhất để răn đe Putin.”

Hôm Chúa Nhật 17 Tháng Mười Hai, 2023, tại Diễn Đàn An Ninh Thế giới, Tướng Ben Hodges đã đưa ra nhận định sau:

“Khi chúng ta viện trợ cho Ukraine, Nga thường xuyên đề cập đến những lằn ranh đỏ kích hoạt vũ khí hạt nhân. Nhưng trong thực tế, chẳng có điều gì sẽ xảy ra, vì họ lo ngại chúng ta. Ngược lại, nếu chúng ta ngưng, Putin nhận ra sự thiếu quyết đoán của chúng ta, trong khi đó, người Ukraine vẫn có khả năng cầm chân quân Nga như họ đã làm 8 năm trước cuộc xâm lược toàn diện của Putin. Ông ta sẽ cảm thấy áp lực kết thúc cuộc chiến bằng mọi giá kể cả dùng đến vũ khí hạt nhân chiến thuật. Trong bối cảnh đó, NATO không thể không can thiệp trước nguy cơ nhiễm phóng xạ.”

6. Các nhà lập pháp Washington hy vọng các lãnh đạo phe đối lập được thả sẽ làm sống lại phong trào chống Putin ở Nga

Tờ Politico có trụ sở ở Washington DC cho biết như trên trong bài tường trình nhan đề “Washington lawmakers hope released opposition leaders revive anti-Putin movement in Russia”. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Phương Thảo.

Các chính trị gia ở Washington - háo hức chờ đợi bất kỳ tín hiệu nào cho thấy sự nắm quyền của Putin có thể bị phương hại - nói rằng họ hy vọng những người bất đồng chính kiến được trả tự do trong cuộc trao đổi tù nhân tuần trước có thể tiếp thêm sinh lực cho phe đối lập Nga.

Cộng tác viên đoạt giải Pulitzer của Washington Post Vladimir Kara-Murza, Ilya Yashin, Andrei Pivovarov, là ba trong số những nhân vật đối lập nổi bật nhất trong một cuộc trao đổi, cũng đã trả tự do cho một số cộng sự của thủ lĩnh phe đối lập Nga Alexei Navalny - người đã chết trong một nhà tù ở Nga vào tháng 2..

Kể từ khi Navalny qua đời, một số phe đối lập ở Nga ngày càng trở nên chán nản và chia rẽ. Nhiều người Nga trẻ tin rằng Navalny đại diện cho cơ hội cuối cùng của họ cho sự thay đổi tự do, dân chủ.

Thượng nghị sĩ Thom Tillis cho biết trong một cuộc phỏng vấn rằng việc trao đổi tù nhân là một “cuộc trao đổi tốt” và bày tỏ hy vọng rằng Yashin, Kara-Murza và những người khác sẽ có thể tiếp tục thông điệp dân chủ của Navalny khi họ không còn nữa. ở sau song sắt lâu hơn.

Tillis nói: “Các tù nhân đối lập Nga đã được thả, họ có cơ hội để khuếch đại tiếng nói đó.

“Và đó là điều mà tôi nghĩ gây được tiếng vang hơn những gì hầu hết mọi người nghĩ ở Nga,” ông nói thêm. “Chúng ta cần vượt qua Putin và những tên côn đồ đang điều hành đất nước của ông ta ngay bây giờ.”

Tuy nhiên, cũng có khả năng việc hoán đổi có thể làm suy yếu phong trào đối lập. Bản thân Navalny đã trở lại Nga vào năm 2021 sau một âm mưu ám sát - biết rằng mình có khả năng bị bắt - vì ông nói rằng mình có thể là tiếng nói hiệu quả hơn chống lại Putin ở trong nước, ngay cả khi ngồi sau song sắt. Yashin và một số thành viên đối lập khác bày tỏ sự tức giận và thất vọng khi được ra tù, nói rằng họ không đồng ý rời khỏi Nga và muốn ở lại đất nước của mình.

Yashin cho biết trong một cuộc họp báo hôm thứ Sáu rằng ông đã chiến đấu cho đến ngày cuối cùng để ở lại Mạc Tư Khoa, coi mình là “một chính trị gia Nga, một người Nga yêu nước và một công dân Nga có vị trí ở Nga”.

Putin đã sử dụng cuộc xâm lược toàn diện vào Ukraine để nâng cao tình cảm yêu nước và ông có thể lợi dụng việc trao đổi tù nhân để miêu tả Yashin, Kara-Murza và các thành viên khác của phe đối lập là những đặc vụ phương Tây mà người Mỹ và người Đức đang khao khát tiếp nhận đến mức sẵn sàng trả lại cho Nga các điệp viên và sát thủ người Nga.

Trong khi các phong trào đối lập thường lúng túng khi phải sống lưu vong, những người theo dõi Nga ở Washington cho rằng có khả năng đây sẽ là một ngoại lệ.

Michael McFaul, người từng là đại sứ Mỹ tại Nga dưới thời chính quyền Obama, nói rằng “Kara-Murza và Yashin là hai trong số những nhà lãnh đạo chính trị Nga tài năng và dũng cảm nhất của Nga”.

Ông nói thêm: “Tôi không nghi ngờ gì rằng sự tự do của họ giờ đây sẽ mang lại nguồn năng lượng mới và sự tập trung cho phong trào dân chủ ở Nga”.

Mặc dù Kara-Murza được biết đến rộng rãi hơn ở Hoa Kỳ và Âu Châu, Yashin, 41 tuổi, được coi là chính trị gia đối lập được yêu thích nhất ở Nga.

Thượng nghị sĩ Chris Murphy nhấn mạnh rằng quyết định đưa những người bất đồng chính kiến này vào thỏa thuận cũng cho thấy Mỹ và phương Tây sẽ có mặt để hỗ trợ những người chấp nhận rủi ro nhằm đẩy lùi Putin và các chế độ độc tài nói chung.

“Tất nhiên, nó nói lên một chính sách rất thông minh của chính quyền này, đó là ưu tiên người Mỹ nhưng cũng nhận ra rằng chúng ta không thể đứng lên vì dân chủ trên toàn cầu nếu chúng ta không ủng hộ những người đấu tranh cho tự do ở những nơi như Nga,” Murphy nói.

Và có khả năng thực sự là những nhà lãnh đạo này sẽ chết sau song sắt và Mạc Tư Khoa đã ngăn cản thông điệp của họ được đưa ra ngoài. Cuộc chiến của Nga ở Ukraine đã làm dấy lên mối lo ngại trong vòng trong của Navalny rằng họ đã đánh giá thấp mức độ mà bọn cầm quyền Putin có thể tra tấn hoặc giết các thành viên phe đối lập đang bị bỏ tù. Và cái chết của Navalny đã nhận ra nỗi sợ hãi tồi tệ nhất của họ.

Kara-Murza nói trong cuộc điện đàm với Tổng thống Joe Biden hôm thứ Năm: “Tôi đã từng chắc chắn rằng mình sẽ chết trong tù. Tôi chỉ muốn ngài biết rằng ngài đã làm được một điều tuyệt vời khi cứu được rất nhiều người.”

Các thành viên đối lập được trả tự do giờ đây sẽ cố gắng truyền bá những giá trị tương tự đó ở Nga. Fiona Hill, một chuyên gia lâu năm về Nga, từng làm việc trong ba chính quyền tổng thống Mỹ, cho biết liệu họ có thành công hay không “phụ thuộc vào những gì họ làm và cách họ tự tổ chức”.

“Mục tiêu của tôi là trở lại Nga,” Yashin nói trong cuộc họp báo hôm thứ Sáu. “Mục tiêu của tôi là một nước Nga tự do và hạnh phúc.”

“Tôi đã cống hiến cả cuộc đời mình cho điều đó và tôi sẽ tiếp tục cống hiến cuộc đời mình cho điều đó,” anh nói thêm.

7. Trung Quốc khoe máy bay điều khiển từ xa mới cải trang thành chim

Tờ Newsweek cho biết như trên trong bài tường trình nhan đề “China Shows Off New Drones Disguised as Birds”. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Kim Thúy.

Một đoạn video mới được công bố cho thấy một lực lượng đặc nhiệm tinh nhuệ nổi tiếng của Trung Quốc sử dụng máy bay điều khiển từ xa mô phỏng sinh học cải trang thành một con chim nhỏ trong một cuộc thi bắn súng ở nước này.

Đoạn phim quay bằng máy bay điều khiển từ xa giống chim đã được truyền hình trực tiếp bởi các phương tiện truyền thông liên kết với quân đội Trung Quốc hôm thứ Năm, tình cờ là ngày nước này hàng năm kỷ niệm ngày thành lập lực lượng vũ trang của mình — Quân đội Giải phóng Nhân dân, hay PLA.

Theo báo cáo, học viện bộ binh của quân đội Trung Quốc đã tổ chức một sự kiện bắn súng cho lực lượng đặc nhiệm của nước này được giao cho quân đội và cảnh sát vũ trang, nơi họ tập trung lại để trình diễn “các sự kiện bắn súng đặc biệt” và bắn nhiều loại súng.

Một trong những thí sinh là Biệt kích Giao Long của Thủy quân lục chiến Trung Quốc. Theo một báo cáo của truyền thông nhà nước Trung Quốc vào năm 2019, người ta tuyên bố rằng đơn vị này, tương tự như lực lượng SEAL tinh nhuệ của Hải quân Hoa Kỳ, có khả năng trên không, trên bộ, trên biển và dưới nước.

Trong bức ảnh này được lấy từ video do các phương tiện truyền thông liên kết với quân đội Trung Quốc công bố vào ngày 1 tháng 8, một máy bay điều khiển từ xa giống chim được Bộ đội Giao Long của Thủy quân lục chiến nước này thả ra trong một cuộc thi bắn súng. quân đội Trung Quốc

Giao Long, có nghĩa là rồng biển trong tiếng Anh, đã tham gia di tản công dân Trung Quốc và nước ngoài khỏi Yemen trong cuộc nội chiến ở đó vào năm 2015. Trung Quốc cho biết đây là lần đầu tiên họ sử dụng quân đội để di tản công dân nước ngoài khỏi vùng chiến sự.

Đơn vị có trụ sở tại thành phố Tam Á trên đảo Hải Nam ở Biển Đông, nổi tiếng nhờ Operation Red Sea, một bộ phim chiến tranh hành động của Trung Quốc phát hành năm 2018.

Đoạn phim cho thấy, trong sự kiện bắn súng, một người nhái Trung Quốc được giao nhiệm vụ cho Đội biệt kích Giao Long đã thả một chiếc máy bay điều khiển từ xa giống chim ra khỏi tay sau khi nổi lên khỏi mặt nước. Chiếc máy bay điều khiển từ xa, giống như loài chim sẻ Á-Âu, đang vỗ cánh khi bay vòng vòng trên bầu trời.

Theo các nhà quan sát quân sự Trung Quốc, chiếc máy bay điều khiển từ xa này được phân loại là máy bay mô phỏng sinh học thu nhỏ, một phương tiện bay bằng cách vỗ cánh giống như chim và côn trùng. Do có hình dáng thực tế nên loại máy bay điều khiển từ xa này có tiềm năng ứng dụng trong quân sự.

So với các máy bay điều khiển từ xa thông thường, chim bay có độ bền, tải trọng và tầm hoạt động kém hơn, nhưng chúng có thể dễ dàng bị che giấu do kích thước cực kỳ nhỏ. Điều này khiến chúng trở thành công cụ hoàn hảo cho các lực lượng hoạt động đặc biệt thực hiện trinh sát bí mật.

Trung Quốc đã và đang phát triển công nghệ máy bay ornithopter. Vào tháng 3, các nhà nghiên cứu tại Đại học Bách khoa Tây Bắc của Trung Quốc đã giới thiệu một con chim ưng nhỏ có tên là “Chim ưng nhỏ” đang bay trong một cuộc thử nghiệm gần đây được cho là có những ứng dụng sâu rộng.

Tờ Hoàn cầu Thời báo của nhà nước Trung Quốc cho biết loại máy bay này phù hợp cho các nhiệm vụ trinh sát, giám sát và thậm chí là tấn công chính xác trong các hoạt động đặc biệt. Nó cũng sẽ làm tăng sự phức tạp trong nỗ lực của đối phương nhằm phát hiện nó một cách hiệu quả trên chiến trường.

Trong khi đó, chiếc máy bay điều khiển từ xa giống chim được Đội biệt kích Giao Long sử dụng đã thu hút sự chú ý ở Ukraine, nơi quân đội Nga và Ukraine tiến hành chiến tranh bằng máy bay điều khiển từ xa một cách mạnh mẽ.

Tờ báo Ukraine Kyiv Post cho biết một chiếc máy bay điều khiển từ xa siêu nhỏ giống chim sẽ khó phát hiện và phân loại là mối đe dọa. Các máy bay điều khiển từ xa tương tự được trang bị máy quay video hồng ngoại và kết nối vô tuyến đã cho thấy tính hiệu quả của chúng trong khả năng giám sát và trinh sát trong chiến tranh.

Sự phát triển của máy bay điều khiển từ xa giống chim có thể bắt nguồn từ Chiến tranh Lạnh, khi Hoa Kỳ và Liên Xô cố gắng do thám lẫn nhau bằng các nền tảng thu thập thông tin tình báo trên không. Cơ quan Tình báo Trung ương (CIA) đã phát minh ra Aquiline vào những năm 1960.

Theo CIA, Aquiline là chiếc đầu tiên thử nghiệm khái niệm máy bay điều khiển từ xa. Nó dựa trên nghiên cứu về đặc điểm bay của các loài chim và được hình dung như một phương tiện tầm xa có thể cung cấp cơ hội tiếp cận môi trường hoạt động thù địch một cách an toàn và lén lút.

Cơ quan này tuyên bố rằng Aquiline có thể có các khả năng như chụp ảnh và hỗ trợ các hoạt động của đại lý tại chỗ. Tuy nhiên, chiếc máy bay điều khiển từ xa giống chim này chưa bao giờ ở trạng thái hoạt động.