1. 'Giao tranh ác liệt' nổ ra ở khu vực biên giới của Nga trong bối cảnh Ukraine đột kích

Tờ Newsweek cho biết như trên trong bài tường trình nhan đề “'Fierce Fighting' Erupts in Russia's Border Region Amid Ukrainian Raid”. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Kim Thúy.

Các cuộc đụng độ biên giới nổ ra trong đêm dọc theo một số khu vực biên giới của Nga với Ukraine, các nguồn tin Nga và Ukraine đưa tin vào sáng sớm Thứ Ba, 06 Tháng Tám, trong vụ leo thang mới nhất trong cuộc xâm lược của Nga.

Trong một tuyên bố hôm thứ Ba, Roman Starovoyt, Thống đốc khu vực Kursk của Nga, cho biết binh lính Nga đã “ngăn chặn một cuộc đột phá biên giới” sau khi Ukraine tiến hành các cuộc tấn công vào khu vực Kursk.

Starovoyt cho biết các khu vực xung quanh thị trấn Sudzha, nơi có 5 người bị thương và khu vực xung quanh khu định cư Korenevo đã bị tấn công, đồng thời cho biết thêm rằng 26 máy bay điều khiển từ xa đã bị bắn hạ trên bầu trời Kursk trong đêm. Bộ Quốc phòng Nga cho biết lực lượng phòng không của nước này đã chặn 13 máy bay điều khiển từ xa trên bầu trời Kursk vào sáng sớm thứ Ba.

Một blogger quân sự nổi tiếng của Nga đưa tin hôm thứ Ba: “Trong bối cảnh các cuộc tấn công quy mô lớn của đối phương bằng máy bay điều khiển từ xa, sáng nay, 4 xe tăng Ukraine đã vượt qua biên giới khu vực Kursk”. Blogger này cho biết trong một tuyên bố riêng: “Đối phương đang sử dụng bộ binh và xe thiết giáp để tấn công sâu vào lãnh thổ Nga.

Kênh này cho biết Kyiv đã phát động một cuộc tấn công vào “một số khu vực” biên giới và cho biết thêm: “Các cuộc đấu pháo đang diễn ra”.

Một blogger quân sự khác của Nga mô tả “cuộc giao tranh ác liệt” ở biên giới Kursk và Belgorod, một khu vực biên giới khác phía đông nam Kursk.

Các blogger quân sự Nga thường được sử dụng làm nguồn thông tin về cuộc chiến của Mạc Tư Khoa ở Ukraine và thường có quan hệ với Điện Cẩm Linh. Hãng tin độc lập của Nga Astra và các hãng tin Ukraine cũng đưa tin về các cuộc đụng độ biên giới hôm thứ Ba.

Các khu vực biên giới của Nga, bao gồm Kursk, Belgorod và Bryansk, nhìn qua phía đông bắc Ukraine thường xuyên chịu ảnh hưởng từ cuộc xâm lược toàn diện của Mạc Tư Khoa. Các khu vực này liên tục báo cáo về các vụ pháo kích xuyên biên giới và các cuộc tấn công bằng máy bay điều khiển từ xa của Ukraine.

Đầu năm nay, các tổ chức chống Điện Cẩm Linh của Nga có trụ sở tại Ukraine cho biết họ đã phát động một cuộc tấn công vào Belgorod và Kursk từ lãnh thổ Ukraine. Mạc Tư Khoa đổ lỗi cho các cuộc giao tranh ở biên giới là do “đơn vị khủng bố” của Ukraine. Kyiv cho biết vào thời điểm đó rằng các tổ chức, bao gồm Quân đoàn Tự do cho Nga, Quân đoàn tình nguyện Nga và Tiểu đoàn Siberia, không phải là tổ chức chính thức của Ukraine nhưng Ukraine sẽ “cố gắng giúp đỡ họ nhiều nhất có thể”.

Quân đoàn Tự do cho Nga, Quân đoàn tình nguyện Nga và Tiểu đoàn Siberia chưa công bố bất kỳ thông tin cập nhật nào đề cập đến một cuộc tấn công xuyên biên giới vào Nga vào thứ Ba tính đến thời điểm viết bài.

Thống đốc vùng Belgorod, Vyacheslav Gladkov, cho biết Ukraine đã pháo kích và phóng máy bay điều khiển từ xa vào một số khu định cư trong khu vực trong 24 giờ qua, bao gồm cả làng Yasnye Zori.

Bộ Quốc phòng Nga cho biết lực lượng phòng không của họ đã bắn hạ 9 máy bay điều khiển từ xa của Ukraine trên bầu trời Belgorod vào sáng thứ Ba.

2. Trực thăng và xe tăng Nga bị phá hủy trong cuộc giao tranh xuyên biên giới ở tỉnh Kursk

Tờ Kyiv Independent cho biết như trên trong bài tường trình nhan đề “Russian helicopter, tanks reportedly destroyed in fighting across border in Kursk Oblast”. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Kim Thúy.

Trang web giám sát có nguồn gốc từ cộng đồng DeepState đã chia sẻ những bức ảnh vào ngày 6 tháng 8 cho thấy một chiếc trực thăng tấn công Ka-52 của Nga bị bắn rơi và hai xe tăng bị phá hủy trong bối cảnh có báo cáo về một cuộc tấn công xuyên biên giới của quân Ukraine vào tỉnh Kursk của Nga.

Trước đó, chính quyền Ukraine ở Sumy cho biết quân đội trong khu vực đã bắn hạ một trực thăng Nga, hai máy bay điều khiển từ xa và một hỏa tiễn đạn đạo. Thông báo này trùng hợp với các báo cáo về các cuộc tấn công gia tăng của Nga ở tỉnh này.

Các kênh Telegram của Nga trước đó cho biết một nhóm phá hoại và trinh sát với thiết bị hạng nặng đã tiến vào tỉnh nằm bên kia biên giới với tỉnh Sumy của Ukraine.

Sáng Thứ Tư, 07 Tháng Tám, phát ngôn nhân Bộ Quốc phòng Nga, Trung tướng Igor Konashenkov, cho rằng có tới 300 binh sĩ thuộc Lữ đoàn cơ giới độc lập số 22 của Ukraine, được trang bị xe tăng và xe thiết giáp, đã vượt biên giới tấn công các đơn vị Nga gần các khu định cư biên giới Nikolaevo-Darino và Oleshnya ở tỉnh Kursk.

Trước đó, Roman Starovoyt, Thống đốc khu vực Kursk của Nga, tuyên bố rằng lực lượng biên phòng Nga “đã ngăn chặn một cuộc đột phá biên giới” ở các quận Sudzhansky và Korenevsky.

Có nhiều báo cáo trái ngược nhau từ chính quyền Nga về lệnh di tản trong khu vực, là điều mà chính quyền địa phương của Bộ Tình trạng khẩn cấp Nga bác bỏ là “thông tin giả mạo”.

Vào tháng 3, ba đơn vị nhóm vũ trang chống Điện Cẩm Linh của Nga đã tiến hành các cuộc tấn công vào các tỉnh Belgorod và Kursk từ Ukraine, được cho là đã dẫn đến các cuộc đụng độ với lực lượng Nga ở một số khu định cư. Các cuộc xâm nhập ngay sau đó là các cuộc tấn công không ngừng nghỉ của Nga vào tỉnh Sumy và khu vực.

3. Lực lượng đặc nhiệm Ukraine tấn công đảo bị Nga tạm chiếm ở Hắc Hải

Trong cuộc họp báo tại trung tâm báo chí Kyiv chiều Thứ Tư, 07 Tháng Tám, phát ngôn nhân Lực Lượng Đặc Biệt Ukraine, Đại Tá Georgi Gleba, cho biết Lực lượng đặc biệt Ukraine đã phá hủy “thiết bị, nhân sự và công sự” của Nga trong cuộc đột kích vào Tendra Spit ngoài khơi khu vực bị tạm chiếm của Kherson.

Tendra Spit là một doi đất hoặc một hòn đảo hẹp ở phía bắc Hắc Hải, phía tây nam đất liền Ukraine bị tạm chiếm ở Kherson.

Đại Tá Gleba cho biết: “Vào ngày 6 tháng 8, Lực lượng tác chiến đặc biệt của Đơn vị Artan và Trung tâm Hàng hải của cơ quan tình báo quân sự Ukraine đã thực hiện một cuộc đột kícg ở phía bắc Hắc Hải”.

Ông cho biết, một nhóm lực lượng đặc biệt đã đổ bộ lên Tendra Spit trong đêm và phá hủy các xe thiết giáp của Nga, cụ thể là xe thiết giáp chở quân MT-LB, cũng như các hệ thống tác chiến điện tử và công sự.

Tuyên bố cho biết quân đội Nga chịu tổn thất nặng nề, mặc dù con số thương vong chính xác đang được xác định. HUR khẳng định nhóm tấn công Ukraine không bị tổn thất gì, và đã bắt được nhiều lính Nga trong đó có cả các sĩ quan chỉ huy trên đảo.

Theo HUR, đây không phải là hoạt động đầu tiên của Ukraine trên Tendra Spit mà “chỉ là một phần trong kế hoạch rộng lớn hơn đang diễn ra của Lực lượng Phòng vệ Ukraine”.

Quân Ukraine được tường trình đã rút lui khỏi hòn đảo trước khi quân Nga tăng viện.

4. Sergei Shoigu trao thư tay của Putin cho Ayatollah Ali Khamenei bày tỏ sự ủng hộ

Thư ký Hội đồng An ninh Quốc gia Nga và cựu Bộ trưởng Quốc phòng Sergei Shoigu đã đến thăm Tehran vào ngày 5 tháng 8 khi nước này được cho là đang chuẩn bị cho một phản ứng quân sự đối với Israel về vụ ám sát lãnh đạo chính trị Hamas Ismail Haniyeh trên đất Iran vào ngày 31 tháng 7.

Shoigu được cho là đã đích thân gửi thông điệp của Putin cho Ayatollah Ali Khamenei bày tỏ sự ủng hộ kiên định đối với Iran.

Tờ New York Times ngày 5 Tháng Tám đưa tin Iran đã yêu cầu Nga cung cấp hệ thống phòng không hiện đại trong bối cảnh căng thẳng gia tăng. Hai nguồn tin nói với Reuters rằng Iran cũng đã yêu cầu cung cấp chiến đấu cơ Sukhoi Su-35.

Truyền hình nhà nước Iran chiếu cảnh Shoigu và Tư lệnh Lực lượng vũ trang Iran, Thiếu tướng Mohammad Bagheri chào nhau, gặp mặt trực tiếp và sau đó tham gia một cuộc họp lớn hơn tại bàn đàm phán với các thành viên của phái đoàn Nga và các quan chức quân đội Iran..

Shoigu cho biết: “Chúng tôi sẵn sàng hợp tác toàn diện với Iran về các vấn đề khu vực”.

Bagheri cũng nói với Shoigu rằng mối quan hệ giữa các quốc gia của họ là “sâu sắc, lâu dài và chiến lược” và sẽ ngày càng mở rộng dưới thời chính phủ mới của Iran.

Iran là một trong những đồng minh thân cận nhất của Nga trên trường quốc tế. Hai nước đã tăng cường hợp tác quân sự và chính trị kể từ khi bắt đầu cuộc xâm lược toàn diện vào Ukraine vào tháng 2 năm 2022.

Đáng chú ý, Iran đã cung cấp cho Nga hàng ngàn máy bay điều khiển từ xa cảm tử Shahed kể từ khi bắt đầu cuộc chiến tổng lực. Vào tháng 2, Reuters cũng đưa tin rằng Tehran đã gửi “một số lượng lớn hỏa tiễn đạn đạo đất đối đất mạnh mẽ” để hỗ trợ cuộc xâm lược của Mạc Tư Khoa.

Đồng thời, Nga vẫn duy trì mối quan hệ lịch sử với Israel dù mối quan hệ này đã rạn nứt kể từ sau vụ tấn công của Hamas vào tháng 10/2023.

5. Putin cử Shoigu đang tơi bời tới Iran trong bối cảnh cuộc thanh trừng quốc phòng mở rộng

Tờ Newsweek cho biết như trên trong bài tường trình nhan đề “Putin Sends Beleaguered Shoigu to Iran amid Widening Defense Purge”. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Kim Thúy.

Sergei Shoigu, một trong những gương mặt trong cuộc xâm lược toàn diện vào Ukraine của Vladimir Putin, đã được phái tới Iran để gặp các quan chức an ninh hàng đầu của Tehran vào một ngày mà các quan chức quốc phòng hàng đầu khác của Nga bị bắt giữ.

Tổng thống Nga đã loại Shoigu khỏi chức vụ bộ trưởng quốc phòng vào tháng 5, thay thế ông bằng Andrei Belousov. Shoigu hiện là thư ký Hội đồng An ninh Nga nhưng những vụ bắt giữ gần đây các quan chức cao cấp từng làm việc cùng ông đã làm dấy lên suy đoán về việc ảnh hưởng của ông đang suy giảm trong Điện Cẩm Linh.

Shoigu đã gặp các quan chức hàng đầu của Iran hôm thứ Hai, bao gồm tân tổng thống Masoud Pezeshkian, Tổng tham mưu trưởng các lực lượng vũ trang, Thiếu tướng Mohammad Bagheri, và Thư ký Hội đồng An ninh Quốc gia Tối cao Ali Akbar Ahmadian.

Tehran cho biết họ sẽ mở rộng quan hệ với Mạc Tư Khoa trong các cuộc đàm phán diễn ra khi Iran cân nhắc phản ứng trước vụ ám sát Ismail Haniyeh, một nhà lãnh đạo chính trị của nhóm Hamas do Iran hậu thuẫn, nhóm đã cáo buộc Israel đứng sau vụ giết người.

Các nguồn tin từ phe chủ hòa ở Iran cho rằng nhiệm vụ chính của cựu Bộ trưởng Quốc phòng Nga Sergei Shoigu là thúc đẩy một cuộc đối đầu giữa Iran với Mỹ và Israel. Tuy nhiên, dưới con mắt của nhiều quan chức Iran, cuộc xâm lược của Putin dưới sự chỉ đạo của Valery Gerasimov và Sergei Shoigu là một thất bại. Họ không hào hứng lắm với một cuộc chiến có thể thấy trước là sẽ thảm bại. Vì thế, họ chỉ muốn nhân dịp này để yêu cầu Nga giúp cho các hệ thống phòng không để bảo đảm rằng các quan chức Iran sẽ không chết thảm như Ismail Haniyeh trong một cú tấn công chính xác của Israel. Một khi có các hệ thống phòng không mới, người Iran sẽ tính tiếp.

Trong khi Sergei Shoigu đang ở Iran, ở Nga lại có thêm vụ bắt giữ những bộ hạ hàng đầu của Shoigu.

Vyacheslav Akhmedov và Thiếu tướng Vladimir Shesterov đã bị bắt hôm thứ Hai vì nghi ngờ gian lận liên quan đến biển thủ công quỹ chính phủ dành cho Công viên Patriot, được coi là “Disneyland quân sự” của Nga, được cho là dự án cá nhân của Shoigu.

Hồi tháng 4, Thứ trưởng Quốc phòng Nga Timur Ivanov đã bị bắt vì cáo buộc phản quốc và nhận hối lộ. Trong khi đó, tuần trước, truyền thông nhà nước Nga đưa tin Vladimir Pavlov, nhà lãnh đạo bộ phận mua sắm của Bộ Quốc phòng, Công ty cổ phần Voentorg, đã bị bắt và bị buộc tội lừa đảo.

Blogger quân sự Nga Two Majors cho biết trên Telegram rằng các vụ bắt giữ mới nhất là một phần trong chiến dịch trấn áp một nhóm trước đây kiểm soát Bộ Quốc phòng dưới sự lãnh đạo của Shoigu và cho thấy ảnh hưởng của ông ta đang suy giảm. “Việc loại bỏ các quan chức tham nhũng vẫn tiếp tục, đó là một tin tốt,” bài đăng hôm thứ Hai của Two Majors cho biết.

Kênh Telegram VCHK-OGPU, vốn tuyên bố có liên kết với các cơ quan an ninh của Nga, hôm 1 Tháng Tám đăng tải thông tin cho biết đồng minh lâu năm của Shoigu, Pavel Baryshev, đã bị cách chức Thứ trưởng Bộ Tài nguyên Thiên nhiên.

“Shoigu tiếp tục mất người của mình trong cơ cấu quyền lực,” bài đăng cho biết, “Việc Baryshev bị sa thải là một dấu hiệu cho thấy gia tộc Shoigu đã mất đi ảnh hưởng.”

Khi ghi nhận những phản hồi của các blogger quân sự Nga, Viện Nghiên cứu Chiến tranh hôm thứ Hai cho biết việc bắt giữ những người có liên hệ với Shoigu có thể báo hiệu “sự suy giảm ảnh hưởng của ông trong Điện Cẩm Linh, cũng như mong muốn 'dọn dẹp nhà cửa' của Điện Cẩm Linh. '' để nhường chỗ cho lãnh đạo mới của Bộ.

6. California rung chuyển bởi trận động đất mạnh 5,2 độ richter

Theo Cơ quan Khảo sát Địa chất Hoa Kỳ, trận động đất cường độ 5,2 richter đã xảy ra ở miền nam California vào tối thứ Ba.

Trận động đất xảy ra lúc 9 giờ 09 tối thứ Ba, cách Bakersfield 18 dặm về phía tây nam, và có thể cảm nhận được trên một khu vực rộng lớn ở miền nam California.

Sau trận động đất đầu tiên là hàng chục dư chấn nhưng chưa có báo cáo về thiệt hại.

Những chấn động được cảm nhận tại Sân vận động Dodger ở Los Angeles trong trận đấu bóng chày giữa Los Angeles Dodgers và Philadelphia Phillies.

7. Estonia buộc tội công dân viết bài cho truyền thông nhà nước Nga về tội phản quốc

Văn phòng Công tố Estonia đã buộc tội Svetlana Burceva, một công dân Estonia viết bài cho truyền thông nhà nước Nga, về tội phản quốc và vi phạm các lệnh trừng phạt quốc tế, hãng truyền thông ERR đưa tin hôm Thứ Tư, 07 Tháng Tám.

Burceva bị bắt vào tháng 3 sau khi có thông tin tiết lộ rằng cô viết bài cho Balt News do nhà nước Nga tài trợ - một chi nhánh của hãng tin RT do Điện Cẩm Linh điều hành. Một công ty con khác của RT, Sputnik Estonia, đã bị đóng cửa vì vi phạm lệnh trừng phạt vào năm 2019, nhưng Burceva bị cáo buộc tiếp tục viết bài cho hãng tin này và các chi nhánh của nó dưới một bút danh.

Liên Hiệp Âu Châu đã áp đặt các lệnh trừng phạt đối với RT vào tháng 3 năm 2022, sau cuộc xâm lược toàn diện của Nga vào Ukraine.

Theo Văn phòng Công tố, Burceva, người nhập tịch Estonia vào năm 1994, đã cố tình vi phạm các lệnh trừng phạt.

Từ năm 2019 đến năm 2021, cô đã hoàn thành bằng Thạc sĩ tại Đại học Sevastopol ở Crimea bị tạm chiếm, nơi cô được cho là “đã ghi danh vào một chương trình về thông tin và xung đột kết hợp, được giám sát và chỉ đạo bởi một cựu sĩ quan phản gián FBI và nhà lãnh đạo một công ty tình báo tư nhân đã ghi danh ở Nga.”

Các công tố viên cho biết chương trình này “nhằm mục đích đào tạo các nhà phân tích và nhân viên truyền thông quốc tế để đi đầu trong việc chống lại các mối đe dọa hỗn hợp mà Nga phải đối mặt”.

Sau khi hoàn thành việc học của mình, Burceva được cho là đã viết một cuốn sách với tên khác, cùng với giám đốc chương trình, có tựa đề “Chiến tranh hỗn hợp cho thế giới”, mô tả “một cuộc chiến tranh hỗn hợp toàn cầu mà Nga phải giành chiến thắng”.

Các công tố viên cho biết cuốn sách được cho là nhằm mục đích gieo rắc sự chia rẽ ở Estonia.

Một cuộc điều tra trước khi xét xử của Cơ quan An ninh Nội bộ Estonia, gọi tắt là ISS, “kết luận rằng Burceva không thể được coi là một nhà báo độc lập, khách quan và trung lập”.

Các phương tiện truyền thông được nhà nước Nga bảo trợ đã đóng vai trò quan trọng trong việc thúc đẩy tuyên truyền thân Nga kể từ khi bắt đầu cuộc xâm lược toàn diện.

Estonia từ lâu đã lo ngại về ảnh hưởng quá mức từ Nga, nằm ở sườn phía đông của NATO và có một lượng lớn người dân tộc thiểu số là người Nga.

Trong một trường hợp được báo cáo rộng rãi vào đầu năm 2024, một giáo sư người gốc Nga tại Đại học Tartu của Estonia đã bị kết tội làm gián điệp cho quê hương mình.

8. Báo cáo cho biết Putin sa thải vị tướng điều hành sản xuất xe thiết giáp của Nga

Tờ Newsweek cho biết như trên trong bài tường trình nhan đề “Putin to Fire General Running Russia's Armored Vehicle Production: Report”. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Kim Thúy.

Một quan chức quốc phòng hàng đầu khác của Nga sẽ bị cách chức trong một phần của cuộc cải tổ đang diễn ra trong cơ sở quân sự nước này trong nhiệm kỳ tổng thống mới của Vladimir Putin.

Kể từ khi tái đắc cử trong một cuộc bỏ phiếu được kiểm soát chặt chẽ vào tháng 5, Putin đã giám sát việc cải tổ Bộ Quốc phòng. Mọi chuyện bắt đầu bằng việc ông thay thế đồng minh thân cận Sergei Shoigu bằng Andrei Belousov, một nhà kinh tế.

Ngoài ra, một số nhân vật thân cận với Shoigu đã bị bắt vì tội tham nhũng; nó được coi là một cuộc trấn áp sự lãnh đạo của bộ quốc phòng mà ông từng đứng đầu.

Kênh Telegram Children of the Arbat, trước đó đã dự đoán những thay đổi trong chỉ huy của Bộ Quốc phòng, hôm thứ Hai đăng tải rằng Trung tướng Alexander Shestakov sẽ sớm được thay thế.

Khi bắt đầu cuộc xâm lược toàn diện vào Ukraine vào tháng 2 năm 2022, Putin đã bổ nhiệm Shestakov làm nhà lãnh đạo ban giám đốc thiết giáp chính của Bộ Quốc phòng, chịu trách nhiệm lập kế hoạch và triển khai các xe thiết giáp của Nga.

Kênh này cho biết, Shestakov không thể hòa hợp với cấp trên trực tiếp của mình, Trung tướng Andrei Bulyga, người hồi tháng 3 đã được Putin bổ nhiệm làm Thứ trưởng Quốc phòng phụ trách hậu cần quân đội. “Bulyga không chấp nhận tính chất đờ đẫn của cấp dưới và coi anh ta là một công nhân tạm thời, điều này ít nhất là buồn cười đối với công việc của Bulyga.”

Bài đăng nói rằng Shestakov rất kiên định về số phận của mình và đã thông báo cho những người thân cận về sự ra đi sắp xảy ra của anh ta, do đó sẽ không thể giải quyết các vấn đề hoạt động.

Suy đoán về số phận của Shestakov không bao gồm các cáo buộc tham nhũng mà các quan chức Bộ Quốc phòng khác thân cận với Shoigu và nỗ lực chiến tranh của Putin đã phải đối mặt.

Hôm thứ Hai, Vyacheslav Akhmedov và Thiếu tướng Vladimir Shesterov đã bị bắt vì nghi ngờ gian lận liên quan đến trộm tiền của chính phủ cho Công viên Patriot – dự án cá nhân của Shoigu, thể hiện sức mạnh quân sự của Nga.

Vào tháng 4, Timur Ivanov, cựu thứ trưởng quốc phòng, đã bị bắt vì cáo buộc nhận hối lộ và phản quốc. Tuần trước, truyền thông Nga đưa tin Vladimir Pavlov, nhà lãnh đạo bộ phận mua sắm của Bộ Quốc phòng, Công ty Cổ phần Voentorg, đã bị bắt và bị buộc tội gian lận.

Trong khi đó, kênh Telegram VChK-OGPU, vốn tuyên bố có liên hệ với các cơ quan an ninh của Nga, tuần trước cho biết đồng minh lâu năm của Shoigu là Pavel Baryshev đã bị cách chức Thứ trưởng Bộ Tài nguyên thiên nhiên trong một động thái báo hiệu “sự mất ảnh hưởng của gia tộc Shoigu”.

9. Chính phủ Anh chỉ trích Elon Musk trong bối cảnh bạo loạn chủng tộc

Tuyên bố của Elon Musk cho rằng bạo loạn chủng tộc ở Anh là “không thể tránh khỏi” là một tuyên bố “đáng bị lên án”, một bộ trưởng chính phủ cho biết hôm Thứ Tư, 07 Tháng Tám, trong bối cảnh mối thù ngày càng sâu sắc giữa chính quyền Anh và tỷ phú công nghệ.

Heidi Alexander, Bộ Trưởng Tư Pháp Vương quốc Anh, đã chỉ trích ông chủ mạng xã hội vì một loạt bài đăng về tình trạng rối loạn bạo lực đang hoành hành ở Anh trong những ngày gần đây.

Nhiều thị trấn và thành phố đã chứng kiến bạo lực cực hữu bùng phát trong những ngày qua, trong đó các nhà thờ Hồi giáo, khách sạn, và nhà cửa của người Hồi Giáo bị tấn công. Tình trạng bất ổn bắt đầu sau vụ sát hại ba cô gái trẻ trong vụ tấn công bằng dao vào lớp học khiêu vũ dành cho trẻ em ở Southport vào hôm thứ Hai tuần trước, sau đó là những tuyên bố không chính xác trên mạng xã hội về danh tính của kẻ tấn công.

Musk đã bị các nhân vật chính phủ chỉ trích sau khi ông đưa ra nhận định vào hôm Chúa Nhật rằng “nội chiến là không thể tránh khỏi”.

Tuy nhiên, Elon Musk không có dấu hiệu lùi bước. Chủ sở hữu X cũng đã mô tả phản ứng của cảnh sát Vương quốc Anh là “một chiều” và đã trực tiếp chỉ trích việc Thủ tướng Starmer lên án phe cực hữu tấn công các nhà thờ Hồi giáo. Hôm thứ Ba, anh ta vẫn tiếp tục, hỏi trực tiếp Thủ tướng Starmer trên X: “Tại sao tất cả các cộng đồng ở Anh không được bảo vệ?” Sau đó, anh ta chụp mũ Starmer là “#twotierkeir”, một tham chiếu rõ ràng đến một ý tưởng được ủng hộ bởi phe cánh hữu rằng cảnh sát Anh đối phó ít khắc nghiệt hơn với bạo lực của người không phải da trắng.

Alexander nói với BBC vào sáng thứ Ba: “ Tôi nghĩ những bình luận của Elon Musk là hoàn toàn vô căn cứ. “Tôi nghĩ vào lúc này mọi người nên kêu gọi bình tĩnh.”

Và cô ấy nói thêm: “Anh ta có trách nhiệm, dựa trên nền tảng khổng lồ mà anh ta có, và thành thật mà nói, tôi nghĩ những bình luận của anh ta đáng bị lên án.”

Musk cũng phải đối mặt với những lời chỉ trích về việc lan truyền trên X thông tin sai lệch về danh tính của kẻ tấn công Southport và tài liệu tội phạm khi bạo loạn leo thang.

Khi được hỏi chính phủ sẽ giải quyết nền tảng của Musk như thế nào, Alexander thừa nhận hiện tại chính phủ có thể làm được rất ít điều – bởi vì Đạo luật An toàn Trực tuyến nhằm giải quyết các nội dung bất hợp pháp trên các nền tảng chưa có hiệu lực cho đến cuối năm nay.

“Tôi không giả vờ rằng điều này là dễ dàng,” cô nói. “Công nghệ phát triển gần như từng ngày và vì vậy chúng tôi sẽ cần bảo đảm khuôn khổ pháp lý rộng hơn của mình được cập nhật.

“Ngoài ra, bản thân các công ty truyền thông xã hội cũng có trách nhiệm đạo đức.”

Cựu bộ trưởng chính phủ Đảng Bảo thủ Rory Stewart đã tham gia cuộc phản đối vào tối thứ Hai, hỏi Musk trên nền tảng của mình: “Từ khi nào bạn tuyên bố hiểu cộng đồng người Anh hoặc nền chính trị Anh? Chính xác thì bạn đã dành bao nhiêu ngày với những cộng đồng này?”

Ông nói thêm: “Bạn có bao giờ nghĩ rằng đây có lẽ là thời điểm sai lầm để nói về một chủ đề mà bạn không biết gì không?”

10. Những bức ảnh cho thấy sự tàn phá sau khi Ukraine tấn công kho đạn của phi trường Nga

Tờ Newsweek cho biết như trên trong bài tường trình nhan đề “Photos Show Devastation after Ukraine Strikes Russian Airfield Ammo Storage”. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Kim Thúy.

Những bức ảnh được công bố cho thấy sự tàn phá sau khi lực lượng Ukraine tấn công căn cứ không quân Morozovsk của Nga, phá hủy một máy bay ném bom chiến đấu Su-34 và đạn dược của Nga.

Những hình ảnh được kênh Telegram Dosye Shpiona công bố lần đầu tiên và được nhà phân tích quân sự Nga Ian Matveev chia sẻ trên X. Tình báo Quốc phòng Ukraine hôm thứ Hai cho biết, cuộc tấn công ở khu vực phía nam Rostov hôm 3 Tháng Tám đã phá hủy một trong những máy bay tấn công tầm trung Su-34 trị giá 36 triệu Mỹ Kim của Nga và làm hư hại hai chiếc khác.

Sân bay quân sự Morozovsk nằm cách tiền tuyến Ukraine hơn 260 dặm hay 420 km. Theo cơ quan an ninh SBU của Ukraine, nơi đây có các máy bay ném bom chiến thuật Su-27 và Su-34 của Nga, được sử dụng để tiến hành các cuộc không kích chống lại Ukraine.

Căn cứ không quân này đã bị SBU tấn công nhiều lần trong suốt cuộc chiến bắt đầu vào tháng 2 năm 2022. Kyiv nói rằng các căn cứ quân sự của Nga là mục tiêu hợp pháp trong cuộc xung đột và lực lượng của họ thường xuyên tấn công vào chúng bằng máy bay điều khiển từ xa tầm xa.

“Nhà kho ở phi trường Morozovsk bị phá hủy. Có thể thấy gần như toàn bộ các loại đạn dược dành cho Su-34. 100 đến 500 quả bom trên không FAB đã bị phá hủy... Bom dẫn đường trên không KAB-500 và một chiếc KAB-1500 vũ khí dẫn đường chính xác của Nga hiếm hoi”, Matveev viết và cho biết thêm rằng cũng có thể nhìn thấy hỏa tiễn không đối không R-73 bị phá hủy trong các hình ảnh.

“Có thể nhìn thấy mảnh vỡ của Su-34 trong một số bức ảnh. Bao gồm cả đơn vị tác chiến điện tử Khibiny bị xé nát - nó nằm ở đầu cánh”, nhà phân tích quân sự cho biết.

Kênh Telegram Nga Rybar do Mikhail Zvinchuk, cựu nhân viên Bộ Quốc phòng Nga thành lập, đưa tin phi trường Morozovsk bị Ukraine tấn công bằng số lượng lớn máy bay điều khiển từ xa. Kênh này cho biết: “Xét theo các đoạn video xuất hiện trên mạng, các máy bay điều khiển từ xa đang bay ở độ cao cực thấp, điều này giúp tăng khả năng tàng hình của chúng trước sự phát hiện của radar”.

Tình báo Quốc phòng Ukraine hôm thứ Hai đã chia sẻ các hình ảnh vệ tinh, cho biết chúng cho thấy “kho vũ khí hàng không” của Nga đã “bị phá hủy hoàn toàn”.

“Có thể nhìn thấy những vùng đất cháy xém rộng lớn sau vụ nổ thứ cấp của đạn dược Nga trên lãnh thổ phi trường và xung quanh nó”, cơ quan này cho biết trên Telegram.

Đề án, một dự án của Radio Liberty do Hoa Kỳ tài trợ, cũng thu được hình ảnh vệ tinh của phi trường từ công ty hình ảnh toàn cầu Planet Labs có trụ sở tại California. Cơ quan truyền thông cho biết các kho đạn dược của Nga đã bị hư hại trong cuộc tấn công và “dấu vết lửa cháy” có thể nhìn thấy gần các tòa nhà và khu vực đỗ xe.