Đức Thánh Cha cầu nguyện cho hòa bình ở Trung Đông và nhiều nơi trên thế giới

Trong buổi tiếp kiến chung vào thứ Tư (7/8/2024), Đức Thánh Cha Phanxicô kêu gọi ngừng bắn cho Trung Đông, cầu nguyện cho hòa bình ở Ukraine, Myanmar và Sudan, đồng thời kêu gọi nỗ lực và cầu nguyện để chấm dứt sự phân biệt chủng tộc ở Pakistan và Afghanistan.

(Tin Vatican - Christopher Wells)

“Tôi cầu nguyện cho việc tìm kiếm hòa bình chân thật sẽ chấm dứt những xung đột, tình yêu sẽ chiến thắng hận thù và mọi bất công sẽ được giải trừ bằng sự tha thứ”, Đức Thánh Cha Phanxicô phát biểu tại buổi tiếp kiến chung vào thứ Tư (7/8/2024).

ĐTC nhấn mạnh ngài vẫn tiếp tục theo dõi tình hình ở Trung Đông “với mối quan ngại lớn lao”, Đức Thánh Cha lặp lại lời kêu gọi ngừng bắn ngay lập tức “trên mọi mặt trận, bắt đầu từ giải Gaza, nơi tình trạng nhân đạo rất nghiêm trọng” và “cấp thiết”.

Cầu nguyện cho hòa bình ở Ukraine, Myanmar và Sudan

Trong buổi tiếp kiến chung đầu tiên sau "thời gian nghỉ hè" mùa hè vào tháng 7, Đức Thánh Cha Phanxicô đã xin các tín hữu hãy cầu nguyện cho "những người dân vô tội đang bị chiến tranh tàn phá" ở "Ukraine, một đất nước tử vì đạo, Myanmar và Sudan".

Hàng trăm ngàn người đã thiệt mạng hoặc bị thương, và hàng triệu thường dân đã phải di dời ở Ukraine kể từ khi đảo Crimea bị sáp nhập bất hợp pháp vào năm 2014, sau đó là cuộc xung đột ở Donbas và sau đó là cuộc xâm lược toàn diện Ukraine của Nga vào năm 2022.

Cuộc nội chiến nổ ra ở Myanmar vào tháng 2 năm 2021 sau khi Tatmadaw (quân đội của đất nước) lật đổ chính phủ dân cử. Ít nhất 50.000 người đã thiệt mạng trong các cuộc chiến tranh sau đó, bao gồm 8.000 thường dân, và khoảng 2,3 triệu người đã phải di dời.

Và tại Sudan, một cuộc nội chiến giữa các phe phái quân đội đối kháng đã diễn ra kể từ tháng 4 năm 2023, với ít nhất 13.000 đến 15.000 người thiệt mạng và hơn 33.000 người bị thương trong các cuộc xung đột. Khoảng 7,7 triệu người đã phải di dời trong nước và hơn 2 triệu người đã phải bỏ nước ra đi!

ĐTC "cầu mong những người dân này, những người đã phải chịu thử thách bởi chiến tranh, sớm tìm thấy hòa bình mà họ khát mong".

Kêu gọi chấm dứt phân biệt chủng tộc ở Pakistan và Afghanistan

Đức Thánh Cha cũng kêu gọi những nỗ lực và cầu nguyện "để tình trạng phân biệt chủng tộc ở các khu vực của Pakistan và Afghanistan, đặc biệt là phân biệt đối xử với phụ nữ, được xóa bỏ".

Trước buổi tiếp kiến, Đức Thánh Cha đã gặp một phái đoàn đại diện cho cộng đồng người Afghanistan tại Ý.