Môn đệ xin Đức kitô giải tán để đám đông đi vào làng mạc mua thực phẩm. 'Các anh hãy cho họ ăn.' Lời kêu gọi chia cơm, xẻ bánh cho tha nhân là lời kêu gọi chung cho Kitô hữu. Chia cơm, xẻ bánh là chia một phần sự sống mình cho tha nhân. Trong dụ ngôn em bé là thí dụ điển hình. Yêu thương tha nhân như chính mình cần được hướng dẫn, luyện tập ngay từ bé. Giúp, nâng đỡ, hỗ trợ trong mọi hoàn cảnh khi vui buồn, hạnh phúc lo âu là nhiệm vụ chung. Tông đồ hỗ trợ bằng việc chia nhóm năm mươi; các ông nhận bánh từ tay Đức Kitô rồi phát cho đám đông; sau đó thu bánh dư rơi trên cỏ. Môn đệ trợ giúp. Đức Kitô chủ động nuôi đám đông (Gn 6:6).

Thực phẩm trường sinh là điều không thể hiểu. Những gì đến từ trời vượt quá khả năng trí tuệ. Bánh Đức Kitô ban đến từ trời (câu 33). Chúa Cha ban cho nhân loại sự sống của chính Đức Kitô. Từ chối đón nhận Đức Kitô là từ chối quà Chúa Cha ban. Đức Kitô mặc khải cho biết Ngài là Thiên Chúa. Nhờ vào niềm tin; tin vào Đức Kitô mới có thể tin Đức Kitô là bánh bởi trời đến từ Chúa Cha. Bất cứ điều gì đến từ Chúa Cha đều không hư nát. Bánh bởi trời không hề hư nát. Máu Đức Kitô đổ ra trên thập tự không hề hư nát nhưng mang lại sự sống. Đức Kitô sống lại từ cõi chết, vì thế những gì thuộc về Ngài đều thừa hưởng ơn sống lại do Đức Kitô ban. Ngôn ngữ loài người không đủ để giải thích tường tận về bánh trường sinh. Ngoài việc cho đám đông biết Đức Kitô là Thiên Chúa; Ngài làm phép lạ hoá ít bánh ra nhiều giúp đám đông có thể nắm bắt phần nào về bánh trường sinh. Đức Kitô nói đám đông cần làm công việc Thiên Chúa muốn. Họ thắc mắc. Ngài đáp

'Việc Thiên Chúa muốn các ông làm là tin vào Đấng Ngài sai đến (Gn 6:29).

Đám đông không thoả mãn với phép lạ Đức Kitô thực hiện, đòi bằng chứng.

'Họ từng được chứng kiến những dấu lạ Người đã làm cho những kẻ ốm đau (Gn 6:2).

Họ biết Đức Kitô là Đấng có quyền phép nhưng vẫn đòi thêm phép lạ. Điều này cho thấy phép lạ không mang lại niềm tin. Một hay nhiều phép lạ đều không lay chuyển con tim chai đá. Kiêu ngạo làm cho con tim ra chai đá. Kiêu ngạo từ chối sự thật. Kiêu ngạo là đường lối của sự dữ. Khiêm nhường là đường lối của Thiên Chúa; Ngài là Đấng Nhân Lành. Đức Kitô tiếp tục mặc khải điều Ngài sẽ làm (Gn 6: 6). Dù họ không tin, Ngài vẫn là bánh trường sinh,

'Chính tôi là bánh trường sinh. Ai đến với tôi không hề phải đói; ai tin vào tôi, chẳng khát bao giờ'. (Gn 6:35)

Đức Kitô nói rõ,

'Các ông đã thấy tôi mà không tin' (Gn 6:36).

Từ chối tin Đức Kitô là Đấng Thiên Chúa sai đến, dẫn đến việc từ chối tin Đức Kitô là bánh trường sinh. Như thế hai câu 29 và 35 hỗ trợ, liên kết chặt chẽ, không thể tách rời. Hoặc là tin cả hai, hoặc là từ chối cả hai. Hai lần Đức Kitô khẳng định cần có niềm tin để biết Ngài là Đấng Thiên Chúa sai đến và Ngài là Bánh Trường Sinh: 'Tin vào Đấng Ngài sai đến... và tin vào tôi'.

Niềm tin đến từ Đấng Chúa Cha sai đến. Tin vào Ngài để nhận sự sống trường sinh. Xin Chúa ban thêm đức tin cho chúng con.

TiengChuong.org