1. Quân Ukraine tiến vào thị trấn Nga chỉ cách Mạc Tư Khoa 7 giờ lái xe

Tờ Newsweek cho biết như trên trong bài tường trình nhan đề “Ukraine Troops Reach Russian Town Just 7-Hour Drive Away from Moscow”. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Kim Thúy.

Lực lượng Ukraine được tường trình đã tiến tới thị trấn Korenevo ở Kursk, 48 giờ sau khi tiến hành một cuộc tấn công bằng xe thiết giáp vào khu vực phía tây nước Nga.

Kể từ khi cuộc đột kích xuyên biên giới của Ukraine được tiến hành vào Kursk hôm thứ Ba, lực lượng của Kyiv được cho là đã chiếm ít nhất 11 thị trấn, cũng như cơ sở đo khí Sudzha, nơi tạo điều kiện thuận lợi cho dòng khí đốt của Nga đến Âu Châu.

Đến tối thứ Tư, Nga đã mất toàn quyền kiểm soát một khu vực rộng tới 350 km2 vào tay lực lượng Ukraine - gần bằng diện tích của Atlanta - hãng điều tra Agentstvo của Nga đưa tin.

Kênh Telegram của Nga Two Majors đưa tin rằng lực lượng Ukraine đã tiến tới thị trấn Korenevo — cách thủ đô Mạc Tư Khoa của Nga khoảng bảy đến tám giờ lái xe. Quang cảnh hai bên đường rất thê lương: hàng trăm xe quân sự của Nga bị bỏ lại bên đường trong cuộc tháo chạy tán loạn.

Kênh này cũng đưa tin rằng một “trận chiến súng trường” đang diễn ra ở làng Anastasyevka, nằm cách Nhà máy điện hạt nhân Kursk ở Kurchatov khoảng 28 km, nơi người ta nghe thấy những tiếng nổ lớn từ hôm thứ Tư.

Một số blogger quân sự Nga, bao gồm cả phóng viên chiến trường Nga Alexander Sladkov, đã suy đoán rằng lực lượng Ukraine đang lên kế hoạch giành quyền kiểm soát nhà máy hạt nhân mặc dù không có bằng chứng nào cho thấy Ukraine có ý định làm điều này. Lực lượng Nga ở làng Anastasyevka là lực lượng phòng thủ cuối cùng của Nga mà Ukraine phải vượt qua nếu họ có ý định chiếm nhà máy điện hạt nhân Kursk. Nhà máy này hiện được bảo vệ bởi một lực lượng toàn bộ là phụ nữ, do tất cả các nam giới đều bị buộc động viên.

Sau hơn một ngày im lặng, cố vấn tổng thống Ukraine Mykhailo Podolyak hôm thứ Năm đã làm sáng tỏ các mục tiêu của cuộc tấn công bằng xe thiết giáp ở Kyiv. Hôm thứ Tư, Mỹ cho biết họ chưa rõ mục tiêu của Ukraine trong khu vực và sẽ liên hệ với các quan chức để làm rõ vấn đề.

Theo kênh Telegram Country Politics, ông Podolyak cho biết, cuộc tấn công bất ngờ được tiến hành nhằm nâng cao vị thế của Kyiv trong các cuộc đàm phán trong tương lai với Nga.

Cố vấn tổng thống cho biết việc Nga mất lãnh thổ, con người và trang thiết bị sẽ tác động tích cực đến các cuộc đàm phán tiềm năng trong tương lai với Mạc Tư Khoa.

Những bước tiến của Ukraine trên lãnh thổ Nga cũng sẽ khiến người Nga sợ hãi và làm xấu đi thái độ của họ đối với Putin.

Putin hôm thứ Tư gọi các cuộc tấn công bằng xe thiết giáp xuyên biên giới của Ukraine là một “sự khiêu khích quy mô lớn”.

“Chúng ta phải bắt đầu với những sự kiện ở khu vực Kursk,” ông nói trong cuộc họp khẩn cấp của Hội đồng An ninh Quốc gia. “Như bạn đã biết, chế độ Kiev đã thực hiện một hành động khiêu khích quy mô lớn khác, bắn bừa bãi bằng nhiều loại vũ khí, bao gồm cả hỏa tiễn, vào các tòa nhà dân sự, khu dân cư và xe cứu thương.” Nga gọi Thủ đô của Ukraine là Kiev thay vì Kyiv như chính người Ukraine và các nước phương Tây gọi.

2. Bloomberg đưa tin Gerasimov phớt lờ cảnh báo về việc Ukraine tập trung quân gần biên giới

Tờ Kyiv Independent cho biết như trên trong bài tường trình nhan đề “Gerasimov ignored warnings of Ukrainian troop buildup near border, Bloomberg reports”. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Kim Thúy.

Ông Valery Gerasimov, Tổng tham mưu trưởng quân đội Nga, dường như đã phớt lờ cảnh báo tình báo rằng Lực lượng vũ trang Ukraine đang tập trung gần biên giới tỉnh Kursk, Bloomberg đưa tin hôm 8 Tháng Tám, dẫn một nguồn tin thân cận với Điện Cẩm Linh.

Nhà độc tài Vladimir Putin đã tỏ ra bất mãn với Gerasimov trong cuộc họp Hội đồng An ninh Quốc gia Nga hôm Thứ Tư, 07 Tháng Tám.

Lực lượng Ukraine đã vượt biên giới vào tỉnh Kursk vào ngày 6 tháng 8, dẫn đến đụng độ trên đất Nga.

Hôm Thứ Sáu, 09 Tháng Tám, phát ngôn nhân Bộ Quốc phòng Nga, Trung tướng Igor Konashenkov, tuyên bố lực lượng của họ đang giao tranh với quân Ukraine ở hai quận cách Mạc Tư Khoa chỉ có 7 giờ lái xe.

Bloomberg cho biết, Gerasimov và các quan chức hàng đầu “dường như đã bác bỏ những cảnh báo tình báo rằng binh lính Ukraine đang tập trung gần biên giới với khu vực Kursk phía Tây của Nga khoảng hai tuần trước khi họ bắt đầu cuộc tấn công”.

Nguồn tin giấu tên nói với Bloomberg rằng Putin cảm thấy bị lừa dối vì chính ông ta cũng không được thông báo về việc quân Ukraine tăng cường lực lượng áp sát biên giới Nga.

Nguồn tin chỉ ra rằng “mặc dù Gerasimov khó có thể bị cách chức trong thời gian ngắn, nhưng sự kiên nhẫn của Điện Cẩm Linh đối với cách giải quyết cuộc chiến của ông đang cạn kiệt”, Bloomberg nói thêm.

Putin đã tổ chức một cuộc gặp với Gerasimov và các quan chức hàng đầu khác vào ngày 7 tháng 8, trong đó Gerasimov nói với Putin rằng “cuộc tiến quân của Ukraine theo hướng Kursk sẽ bị chặn lại”.

Putin mô tả cuộc tấn công là một “sự khiêu khích quy mô lớn” và tuyên bố rằng binh lính Ukraine đang thực hiện các cuộc tấn công vào cơ sở hạ tầng dân sự. Tuy nhiên, theo các blogger quân sự Nga, cuộc tấn công của quân Ukraine vừa ảnh hưởng nghiêm trọng đến hình ảnh của Putin trong lòng người Nga, vừa ảnh hưởng rất đáng kể đến khả năng tiến hành chiến tranh của Putin vì quân Ukraine đã đốt phá hàng loạt các căn cứ quân sự, kho tàng chứa các khí tài chiến tranh của Nga.

Kursk nằm trên biên giới với Sumy của Ukraine, nơi đã hứng chịu các cuộc tấn công hàng ngày kể từ khi Ukraine đẩy quân đội Nga ra khỏi khu vực và quay trở lại biên giới vào tháng 4 năm 2022. Hai khu vực có chung đường biên giới dài 245 km.

Tổng thống Volodymyr Zelenskiy nói trong bài phát biểu buổi tối ngày 8 tháng 8: “Nga đã mang chiến tranh đến vùng đất của chúng ta và giờ người dân sẽ có cơ hội cảm nhận được những gì họ đã làm cho chúng ta”. Ông tránh đề cập trực tiếp đến cuộc giao tranh đang diễn ra ở tỉnh Kursk của Nga.

Bloomberg cũng đề cập đến phản ứng tích cực của Israel liên quan đến các cuộc giao tranh ở tỉnh Kursk. Phát ngôn nhân Lực Lượng Phòng Vệ Israel, Đề Đốc Daniel Hagari, tuyên bố hôm Thứ Năm, 08 Tháng Tám, rằng Lực Lượng Phòng Vệ Israel đã sẵn sàng trước các cuộc tấn công của Iran và đồng minh của họ. Nhưng với tình hình đang diễn ra ở Nga, có lẽ Iran sẽ phải dời lại các kế hoạch tấn công của họ.

Hôm Thứ Hai, 5 Tháng Tám, cựu Bộ trưởng Quốc phòng Nga, nay là thư ký Hội đồng An ninh Quốc gia Sergei Shoigu đã đến Tehran. Israel hiểu rằng ông ta đến đó để kích động Iran mở một mặt trận mới ở Trung Đông để thế giới phân tâm và phân chia nguồn lực quốc phòng khỏi Ukraine. Trong bối cảnh Nga đang bối rối về cuộc tấn công bất ngờ của Nga, có lẽ người Iran phải suy nghĩ thận trọng hơn trước những gì họ dự định làm.

3. Cập nhật cuộc tấn công của quân Ukraine vào lãnh thổ Nga

Tờ Newsweek có một chuyên mục nhan đề “Updates: Ukraine advances deeper into Kursk, Russia” để cập nhật các tin tức liên quan đến cuộc tấn công của quân Ukraine vào. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Thảo Ly.

Tính cho đến 11 giờ sáng Thứ Sáu, 09 Tháng Tám, theo giờ Việt Nam, đã có các diễn biến chính sau đây:

Diễn biến thứ nhất là quân đội Ukraine được tường trình đã kiểm soát tới 460 km vuông lãnh thổ Nga tương đương với diện tích của tiểu bang New Orleans - hãng điều tra Agentstvo của Nga đưa tin. Quân Nga được tường trình đầu hàng hàng loạt. Các bức ảnh và video đăng trên các kênh thân Ukraine dường như cho thấy quân đội Nga đầu hàng hàng loạt ở Kursk. Chỉ trong một tấm hình, người ta thấy có khoảng 60 người bị lực lượng Kyiv bắt làm tù binh.

Trước diễn biến này, Dmitry Medvedev, cựu tổng thống Nga, thề sẽ đáp trả “không thương tiếc” và thâm nhập sâu hơn vào lãnh thổ Ukraine sau đó. Ông ta cũng đe dọa các quốc gia Baltic vì các nhà lãnh đạo và người dân của họ lên tiếng chúc mừng quân Ukraine và hô hào quyên góp khẩn cấp cho người Ukraine trong biến cố ngoạn mục này.

Diễn biến thứ hai là Nga đóng cửa 3 ga tàu ở Kursk

Theo hãng thông tấn RIA Novosti do Điện Cẩm Linh điều hành, nhà điều hành tàu hỏa quốc doanh Nga Mạc Tư Khoa Railway hôm thứ Năm thông báo các ga Sudzha, Korenevo và Psel ở Kursk “tạm thời đóng cửa không đón hành khách” trong bối cảnh xung đột đang diễn ra trong khu vực.

Cơ quan báo chí của Hỏa xa Mạc Tư Khoa nói với RIA Novosti rằng việc đóng cửa là “để bảo đảm an toàn giao thông, việc kiểm tra bổ sung cơ sở hạ tầng và đào tạo nhân sự đang được thực hiện”.

Diễn biến thứ ba là nhà chiến lược quân sự về Ukraine cho rằng cuộc xâm nhập Kursk vạch trần sự thật về cái gọi là 'ranh giới đỏ' của Putin

Sean McFate, chiến lược gia quân sự và cựu quân nhân Mỹ, nói với Newsweek nếu có cái gọi là “lằn ranh đỏ” thì việc Kyiv tiến vào lãnh thổ Nga tấn công các căn cứ quân sự, đốt phá các kho tàng, bắt tù binh Nga ngay trên đất Nga, mà nhiều người đánh giá là một hành động công khai sỉ nhục Putin trước người dân Nga và thế giới, vượt rất xa chuyện phương Tây cung cấp xe tăng, và chiến đấu cơ F-16.

Theo cái gọi là học thuyết hạt nhân của Nga, khi lãnh thổ Nga bị xâm phạm bởi ngoại bang, chính quyền không chỉ được phép, mà nghĩa vụ của họ là phải tung đòn hạt nhân trả đũa. Thế mà chẳng có gì xảy ra cả.

“Cho đến gần đây, Mỹ đã nói với Ukraine rằng 'không được xâm phạm' vào lãnh thổ Nga. Kết quả là, Nga đã bố trí các bệ phóng hỏa tiễn và pháo binh bên phía biên giới của họ và tấn công các mục tiêu Ukraine mà không bị trừng phạt. Với cuộc tấn công này của quân Ukraine, chúng ta nên dẹp cái trò tự hù dọa chính mình.”

Diễn biến thứ tư là Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskiy hôm thứ Năm đã ca ngợi lực lượng vũ trang của ông vì khả năng “gây bất ngờ” cho kẻ thù, mặc dù ông không đề cập trực tiếp đến việc quân đội của ông tiến vào Kursk.

“Mọi người đều có thể thấy rằng quân đội Ukraine rất biết cách gây bất ngờ. Và biết cách đạt được kết quả”, ông Zelenskiy nói trong diễn từ gởi quốc dân đồng bào tối Thứ Năm, 08 Tháng Tám.

Ông nói tiếp: “Điều này được thể hiện qua chiến trường, nơi binh lính của chúng ta không chỉ chống chọi lại lực lượng áp đảo của quân xâm lược mà còn tiêu diệt lực lượng đó theo cách cần thiết để bảo vệ nhà nước Ukraine và nền độc lập của chúng ta.”

Diễn biến thứ năm là Putin cho biết Nga sẽ hỗ trợ 115 Mỹ Kim cho người dân Kursk phải di dời

Trong một hành động nhằm xoa dịu bất mãn của người dân, hôm Thứ Năm, 08 Tháng Tám, Putin thông báo rằng những cư dân ở Kursk buộc phải di tản khỏi nhà do vụ tấn công của quân Ukraine sẽ được thanh toán một lần là 10.000 rúp hay 115 Mỹ Kim.

Putin đã cho biết như trên trong cuộc điện đàm với Roman Starovoyt, là Thống đốc khu vực Kursk của Nga.

Nhà độc tài Nga đã nói với Starovoyt rằng các khoản thanh toán sẽ dành cho “những công dân cần nó” và ông nói thêm rằng “những thiệt hại khác cũng sẽ cần được đánh giá”.

Diễn biến thứ sáu là Ukraine có thể đang nhắm tới việc ngăn chặn việc cung cấp khí đốt của Nga

Tờ Washington Post hôm thứ Năm dẫn lời một cố vấn giấu tên của Zelenskiy cho biết Ukraine hiện đang kiểm soát một trạm dẫn khí đốt của Nga vào Âu Châu.

Tờ báo nói thêm rằng có tin đồn rằng Ukraine có thể đang tìm cách khóa các đường dẫn nhằm ngăn chặn việc cung cấp khí đốt của Nga.

Tờ Washington Post viết: “Một số nhà phân tích suy đoán rằng mục tiêu của Kyiv có thể là chặn tất cả việc cung cấp khí đốt của Nga sang Âu Châu. Hôm thứ Năm, khí đốt vẫn chảy qua Sudzha, điểm vận chuyển cuối cùng của đường ống vận chuyển khí đốt tự nhiên của Nga tới Âu Châu qua Ukraine. Ukraine kiếm được phí quá cảnh béo bở nhưng đã bày tỏ mong muốn cắt đứt hoạt động kinh doanh năng lượng còn lại của Nga ở Âu Châu.”

Diễn biến thứ bẩy là Ukraine triển khai máy bay ở Kursk

Các video lan truyền hôm thứ Năm dường như cho thấy một chiếc trực thăng của Ukraine bay trên bầu trời Kursk, là điều mà các blogger ủng hộ chiến tranh của Nga mô tả là sự xác nhận trực quan đầu tiên về việc lực lượng không quân Kyiv có liên quan đến cuộc xâm nhập.

“Video trực thăng Mi-8MSB của Ukraine tham gia cuộc tấn công vào tỉnh Kursk. Đây là xác nhận trực quan đầu tiên về việc đối phương sử dụng hàng không trong cuộc xâm lược”, kênh Telegram Thông tin Quân sự viết hôm thứ Năm.

Trong một bình luận với Newsweek, cựu Phó đô đốc Mỹ Robert Murrett đã cân nhắc về các báo cáo liên quan đến vai trò có thể có của những chiếc F-16 do Mỹ cung cấp trong các cuộc tấn công hiện nay.

Murrett nói: “Bức tranh trên không rất đáng quan tâm và mặc dù ông không mô tả Ukraine có ưu thế trên không, nhưng “một bức tranh trên không khá tốt xuyên biên giới - người Ukraine đã thành công trong việc thực hiện”.

“Những chiếc F-16 có thể nằm trong số đó hoặc không. Tôi không nghĩ là chúng ta biết, nhưng có vẻ như họ có hệ thống phòng không tốt hơn trên lãnh thổ mà họ đã chiếm được cho đến nay.”

Murrett nói với Newsweek rằng điều đáng chú ý là quân đội Ukraine đã tiến gần đến nhà máy điện hạt nhân Kursk như thế nào.

“Tôi không nghĩ người Nga đã lường trước được sự việc có thể đi xa đến thế,” ông nói.

Diễn biến thứ tám là chỉ huy hàng đầu của Kadyrov thừa nhận tổn thất quân đội, thiếu nhân lực, chê trách sự mất cảnh giác.

Tướng hàng đầu của Nga Apti Alaudinov, chỉ huy đơn vị lực lượng đặc biệt Akhmat chiến đấu ở Nga, đã phá vỡ quan điểm của Điện Cẩm Linh hôm thứ Năm khi thảo luận về vụ tấn công Kursk của Ukraine.

Lực lượng Ukraine đã chiếm được các khu định cư của Nga ở Kursk vì Mạc Tư Khoa “không có lực lượng, phương tiện cũng như nguồn lực” để ngăn chặn họ.

Alaudinov cho biết Ukraine đã tấn công và phá hủy một kho chứa đạn dược ở ngoại ô Kursk vài ngày trước khi tiến hành cuộc tấn công.

“Lực lượng của Kyiv đã tấn công căn cứ của Tổng cục Hỏa tiễn và Pháo binh vào ngày 31 Tháng Bẩy. Rõ ràng là nhằm chuẩn bị cho cuộc tấn công,” Alaudinov nói.

Diễn biến thứ chín là Ukraine tiến quân qua công sự biên giới trị giá 170 triệu Mỹ Kim của Nga

Hãng điều tra Agentstvo của Nga đưa tin rằng trong vòng 24 giờ, lực lượng Ukraine đã áp đảo hai tuyến công sự chính ở khu vực Kursk, mà Nga mất hơn 2 năm rưỡi và tiêu tốn hơn 170 triệu Mỹ Kim để xây dựng,

Các tuyến phòng thủ này do Bộ Quốc phòng Nga và Cơ quan An ninh Liên bang Nga, gọi tắt là FSB, cùng xây dựng sau khi cuộc xâm lược toàn diện vào Ukraine của nhà độc tài Vladimir Putin bắt đầu vào tháng 2 năm 2022.

Diễn biến cuối cùng, Kursk bị tấn công mạng

Bộ Phát triển Kỹ thuật số Nga báo cáo hôm thứ Năm rằng các tài nguyên và mạng hành chính trực tuyến của Kursk đã bị tấn công mạng quy mô lớn nhằm ngăn cản cuộc phản công của Nga.

4. Ukraine phá vỡ sự im lặng về mục tiêu đột kích Kursk

Tờ Newsweek cho biết như trên trong bài tường trình nhan đề “Ukraine Breaks Silence on Kursk Raid Objectives”. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Cẩm Yến.

Một quan chức Ukraine hôm thứ Năm đã làm sáng tỏ mục tiêu của cuộc tấn công bằng xe thiết giáp của Kyiv vào khu vực Kursk ở miền Tây nước Nga.

Kênh Telegram Country Politics đưa tin cố vấn tổng thống Ukraine Mykhailo Podolyak tuyên bố trong một buổi phát sóng truyền hình quốc gia rằng cuộc tấn công bất ngờ được tiến hành nhằm nâng cao vị thế của Kyiv trong các cuộc đàm phán trong tương lai với Nga.

Cố vấn tổng thống cho biết việc Nga mất lãnh thổ, con người và trang thiết bị sẽ tác động tích cực đến các cuộc đàm phán tiềm năng trong tương lai với Nga trong cuộc chiến do nhà độc tài Vladimir Putin phát động vào tháng 2/2022.

Những tiến bộ của Ukraine trên lãnh thổ Nga cũng sẽ khiến người Nga sợ hãi và làm xấu đi thái độ của họ đối với nhà lãnh đạo Nga.

Hàng ngàn cư dân Kursk đã được di tản và tình trạng khẩn cấp đã được ban bố ở khu vực giáp vùng Sumy phía đông bắc Ukraine kể từ khi cuộc đột kích xuyên biên giới được phát động hôm thứ Ba.

Lực lượng của Kyiv được cho là đã chiếm ít nhất 11 khu định cư và cơ sở đo khí đốt Sudzha, nơi tạo điều kiện thuận lợi cho dòng khí đốt của Nga tới Âu Châu.

Các nhóm dân quân chống Điện Cẩm Linh trước đây đã tiến hành các cuộc tấn công xuyên biên giới vào khu vực Belgorod của Nga.

“Còn có điều gì khác có thể buộc người Nga phản ứng, ngoài nỗi sợ hãi? Không có gì khác. Chúng ta phải nhận ra điều này. Nga sẽ coi bất kỳ sự thỏa hiệp nào là yếu đuối và chỉ sẵn sàng quỳ gối trước sự sợ hãi”, Podolyak nói.

“Bạn chỉ có thể vắt kiệt được thứ gì đó, đạt được thứ gì đó, nếu họ hiểu rằng cuộc chiến không diễn ra theo kịch bản của họ,” ông nói thêm.

Putin và Bộ Quốc phòng của ông đã tìm cách hạ thấp quy mô bước tiến của Ukraine trong khu vực.

Putin hôm thứ Tư gọi các cuộc tấn công bằng xe thiết giáp xuyên biên giới của Ukraine là một “sự khiêu khích quy mô lớn”.

“Chúng ta phải bắt đầu với những sự kiện ở khu vực Kursk,” ông nói trong cuộc họp khẩn cấp của Hội đồng An ninh Quốc gia. “Như bạn đã biết, chế độ Kyiv đã thực hiện một hành động khiêu khích quy mô lớn khác, bắn bừa bãi bằng nhiều loại vũ khí, bao gồm cả hỏa tiễn, vào các tòa nhà dân sự, khu dân cư và xe cứu thương.”

Cho đến khi nhận xét của Podolyak được đưa ra vào hôm thứ Năm, các mục tiêu của Ukraine trong cuộc tấn công Kursk vẫn chưa rõ ràng.

Hôm thứ Tư, thư ký báo chí Tòa Bạch Ốc Karine Jean-Pierre nói với các phóng viên rằng Washington “sẽ liên hệ với quân đội Ukraine để tìm hiểu thêm về mục tiêu của họ”.

Các blogger quân sự Nga đã bày tỏ sự bất bình trên Telegram sau cuộc đột kích xuyên biên giới, cho rằng cần phải làm nhiều hơn nữa để ngăn chặn lực lượng Ukraine tiến sâu hơn vào lãnh thổ Nga.

Một số người gọi tình hình là “địa ngục trần gian” và cho biết cuộc tấn công có thể đã được lên kế hoạch từ lâu.

“Chúng ta biết rằng Lực lượng vũ trang Ukraine sẽ tới Kursk. Chúng ta biết rằng họ đang tập hợp lực lượng lại với nhau. Chúng ta biết mọi thứ như thường lệ, những người ở hiện trường đã báo cáo điều đó, nhưng cấp trên không làm gì cả”, blogger ủng hộ chiến tranh Anastasia Kashevarova nói.

Kênh Telegram Callsign OSETIN cho biết: “Các hàng thiết bị đang di chuyển khắp vùng đất của chúng ta, và quân đội và bộ binh không tìm thấy ở đâu cả… không có pháo binh, không có xe tăng, không có thiết bị và có ai chuẩn bị cho việc này không?”

Hiện vẫn chưa rõ liệu cuộc tấn công Kursk đang diễn ra có ảnh hưởng đến các cuộc đàm phán có thể có giữa Ukraine và Nga hay không. Triển vọng đàm phán hòa bình giữa Kyiv và Mạc Tư Khoa đã được nêu ra nhiều lần kể từ khi chiến tranh bắt đầu.

Điện Cẩm Linh đã nêu rõ một số điều kiện mà Nga coi là không thể thương lượng, bao gồm cả việc Ukraine phải chấp nhận việc sáp nhập bốn khu vực của nước này vào tháng 9 năm 2022—Luhansk, Donetsk, Kherson và Zaporizhzhia—sau các cuộc trưng cầu dân ý do Putin kêu gọi bị cộng đồng quốc tế coi là bất hợp pháp.

Vào tháng 6, Putin cho biết Ukraine cũng phải từ bỏ mọi kế hoạch gia nhập liên minh quân sự NATO.

Ukraine đã tuyên bố rằng bất kỳ thỏa thuận hòa bình nào cũng phải vô hiệu hóa việc sáp nhập lãnh thổ của họ vào tháng 9 năm 2022 và Bán đảo Crimea, mà Putin đã sáp nhập vào năm 2014, một lần nữa phải được coi là một phần của Ukraine.

5. Ukraine có thể sử dụng thiết bị do Đức cung cấp ở Kursk, chủ tịch ủy ban quốc phòng Bundestag nói

Tờ Kyiv Independent cho biết như trên trong bài tường trình nhan đề “Ukraine may use German-supplied equipment in Kursk Oblast, Bundestag defense committee chair says”. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Kim Thúy.

Thiết bị do Đức cung cấp có thể được sử dụng trong cuộc tấn công “hoàn toàn hợp pháp” của Ukraine vào tỉnh Kursk của Nga, Chủ tịch Ủy ban Quốc phòng Bundestag Marcus Faber cho biết hôm 8 Tháng Tám sau khi Nga tuyên bố rằng xe thiết giáp của Đức đã tham gia vào hoạt động này.

“Với việc bàn giao cho Ukraine, đây là những vũ khí của Ukraine”, Faber nói với tờ báo Berliner Morgenpost của Đức, đồng thời nói rõ rằng điều này áp dụng cho tất cả các vật liệu, bao gồm cả xe tăng Leopard 2.

“Với việc Nga tấn công Ukraine, lãnh thổ của cả hai nước là vùng chiến sự. Việc sử dụng vũ khí phải tuân theo các quy định của luật pháp quốc tế.”

Lực lượng Ukraine đã vượt biên giới vào tỉnh Kursk vào ngày 6 tháng 8, dẫn đến các cuộc đụng độ trên đất Nga được Putin mô tả là “một hành động khiêu khích quy mô lớn”.

Kyiv phần lớn từ chối bình luận về hoạt động ở tỉnh Kursk, diễn ra đúng lúc Nga đang tăng cường tấn công ở tỉnh Donetsk của Ukraine.

Faber cũng đăng trên X rằng hành động xâm nhập của Ukraine “buộc Nga phải rút lực lượng khỏi phía đông” và “hoàn toàn hợp pháp và có ý nghĩa về mặt quân sự”.

Ông nói: “Ukraine đang chứng tỏ khả năng hành động của mình” và đang cho người dân Nga thấy rằng “cuộc chiến tranh xâm lược của Nga cũng khiến họ lo ngại, không chỉ người Ukraine”.

“Bất cứ ai phát động chiến tranh xâm lược nước láng giềng cũng đang biến lãnh thổ của mình thành vùng chiến sự.”

Faber nói: “Chúng tôi chỉ có thể cầu chúc cho các lực lượng Ukraine mọi thành công, kể cả ở Kursk.

“Họ càng thành công thì Điện Cẩm Linh càng sớm hiểu rằng chẳng đạt được gì ở Ukraine”.

Ban đầu là một đối tác do dự, Berlin đã trở thành nhà tài trợ quân sự lớn thứ hai cho Ukraine sau Mỹ, mặc dù Thủ tướng Đức Olaf Scholz vẫn miễn cưỡng cung cấp một số năng lực quan trọng, cụ thể là hỏa tiễn tầm xa Taurus.

6. Đồng minh của Putin hứa sẽ 'tiêu diệt' Ukraine sau vụ tấn công Kursk

Tờ Newsweek cho biết như trên trong bài tường trình nhan đề “Putin Ally Promises to 'Destroy' Ukraine Following Kursk Raid”. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Cẩm Yến.

Dmitry Medvedev đã nói rằng Nga phải đáp trả “không thương tiếc” trước cuộc đột kích gần đây của Ukraine, đồng thời nói thêm rằng hoạt động này sẽ gây ra những hậu quả “quan trọng về chính trị và pháp lý”.

Medvedev viết vào sáng Thứ Năm, 08 Tháng Tám : “Cần phải rút ra một bài học nghiêm chỉnh từ những gì đã xảy ra và thực hiện những gì Tổng tham mưu trưởng Valery Gerasimov đã hứa với Tổng tư lệnh tối cao - là đánh bại và tiêu diệt đối phương một cách không thương tiếc”.

Medvedev là cựu tổng thống và thủ tướng Nga, hiện giữ chức phó chủ tịch Hội đồng An ninh Nga, ông đã đưa ra bình luận trên trong một bài đăng dài trên nền tảng mạng xã hội Telegram.

Những tuyên bố của ông là để đáp trả việc lực lượng Ukraine xâm nhập vào khu vực Kursk phía tây nam đất nước từ hôm thứ Thứ Ba, 06 Tháng Tám.

Bài viết của Medvedev tiếp tục: “Còn có một hậu quả chính trị và pháp lý quan trọng khác của những gì đã xảy ra. “Kể từ thời điểm này, Chiến dịch quân sự đặc biệt phải mang tính chất lãnh thổ công khai.

“Đây không còn chỉ là một hoạt động nhằm trả lại lãnh thổ chính thức của chúng ta và trừng phạt Đức Quốc xã. Có thể và cần thiết là phải tấn công các vùng đất Ukraine vẫn còn tồn tại. Tấn công tới Odessa, tới Kharkiv, tới Dnepropetrovsk, tới Nikolaev. Tới Kyiv và xa hơn nữa.”

Dmitry Anatolyevich Medvedev sinh ngày 14 tháng 9, năm 1965. Ông ta được bầu làm tổng thống trong cuộc bầu cử năm 2008. Ông phục vụ một nhiệm kỳ duy nhất và được kế nhiệm bởi Putin sau cuộc bầu cử tổng thống năm 2012. Medvedev sau đó được Putin bổ nhiệm làm thủ tướng. Ông từ chức cùng với phần còn lại của chính phủ vào ngày 15 tháng Giêng năm 2020 để cho phép Putin thực hiện những thay đổi sâu rộng về hiến pháp; ông được kế nhiệm bởi Mikhail Mishustin vào ngày 16 tháng Giêng năm 2020. Cùng ngày, Putin bổ nhiệm Medvedev vào chức vụ mới là phó chủ tịch Hội đồng An ninh quốc gia.

Medvedev thường được đánh giá là một người có chừng mực, cân bằng và tự do hơn so với người tiền nhiệm Vladimir Putin, là người cũng được bổ nhiệm làm thủ tướng trong nhiệm kỳ tổng thống của Medvedev. Chương trình nghị sự hàng đầu của Medvedev trên cương vị tổng thống là một chương trình hiện đại hóa trên diện rộng, nhằm hiện đại hóa nền kinh tế và xã hội Nga, đồng thời giảm bớt sự phụ thuộc của nước này vào dầu mỏ và khí đốt. Trong nhiệm kỳ của mình, Medvedev cũng phát động chiến dịch chống tham nhũng, mặc dù sau đó chính ông ta bị buộc tội tham nhũng hạng gộc.

Tuy nhiên, trong cuộc chiến tại Ukraine, người ta càng ngày càng thấy ông ta có những phát biểu điên cuồng, đặc biệt là luận điệu thường xuyên đe dọa thế giới bằng vũ khí hạt nhân.

7. Nhà tuyên truyền chiến tranh nổi tiếng của Nga bị thương nặng ở tỉnh Kursk

Nhà tuyên truyền nổi tiếng người Nga và phóng viên truyền hình ủng hộ Điện Cẩm Linh Yevgeny Poddubny đã bị thương nặng trong cuộc tấn công bằng máy bay điều khiển từ xa vào tỉnh Kursk của Nga vào ngày 7 tháng 8, hãng truyền thông nhà nước Nga Rossiya 24 đưa tin hôm Thứ Năm, 08 Tháng Tám.

Poddubny, 40 tuổi, là một trong những nhà tuyên truyền ủng hộ Điện Cẩm Linh hàng đầu của Nga, từng đưa tin về các cuộc xung đột của Nga ở Syria, Georgia và Ukraine. Poddubny trước đó đã quay cảnh Nga xâm lược Ukraine, bao gồm cả cảnh giao tranh tại phi trường Hostomel ở tỉnh Kyiv trong những ngày đầu của cuộc chiến, Ukrainska Pravda đưa tin.

Bộ Y tế Nga cho biết Poddubny đã tỉnh táo và “được chăm sóc đặc biệt” tại một bệnh viện địa phương sau cuộc tấn công của máy bay điều khiển từ xa Ukraine.

Cuộc tấn công được cho là bằng máy bay điều khiển từ xa xảy ra khi Poddubny đang báo cáo về cuộc tấn công của lực lượng Ukraine vào tỉnh Kursk. Theo hãng thông tấn nhà nước Nga TASS, Poddubny đã nộp bản báo cáo cuối cùng của mình về vụ tấn công vài giờ trước khi bị thương.

Cuộc xâm nhập bắt đầu vào ngày 6 tháng 8 cho đến nay đã dẫn đến các cuộc đụng độ trên đất Nga mà Putin mô tả là “một hành động khiêu khích quy mô lớn”. Kyiv vẫn chưa bình luận về cuộc giao tranh trong khu vực.

Vùng Kursk nằm trên biên giới với tỉnh Sumy của Ukraine, nơi hứng chịu các cuộc tấn công hàng ngày kể từ khi quân đội Nga bị đẩy ra khỏi tỉnh và quay trở lại biên giới vào tháng 4 năm 2022.

Vùng Kursk có dân số khoảng 1 triệu người, trong đó 440.000 người sống ở thành phố Kursk, trung tâm hành chính của vùng.

Ủy ban Điều tra Nga cho biết họ sẽ điều tra các tình tiết của vụ tấn công bị cáo buộc và Poddubny sẽ được trao giải thưởng.

Theo Ủy ban Bảo vệ Nhà báo, ít nhất 17 nhà báo Ukraine đã thiệt mạng khi đưa tin về cuộc chiến.

8. Dự án nhà nước Ukraine tuyên bố 'nhiều' lính Nga bị bắt trong trận chiến ở tỉnh Kursk

Tờ Kyiv Independent cho biết như trên trong bài tường trình nhan đề “'Many' Russian soldiers captured in Kursk Oblast battles, Ukraine's state project claims”. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Thảo Ly.

Hôm Thứ Năm, 08 Tháng Tám, dự án cấp nhà nước “Khochu nayti” nghĩa là “Tôi muốn tìm” của Ukraine cho biết “nhiều” binh sĩ Nga đã bị bắt tại tỉnh Kursk của Nga sau cuộc tấn công của lực lượng Ukraine.

Theo “Khochu nayti”, là dự án do tình báo quân đội Ukraine khởi động vào Tháng Giêng năm 2024 dành cho thân nhân của quân đội Nga bị quân Ukraine bắt, trong số những người bị bắt có cả các sĩ quan chuyên nghiệp, lính nghĩa vụ và lính hợp đồng,

Tuyên bố viết: “Ngoài ra còn có thông tin về những người chết mà thi thể không được đồng đội của họ mang đi trong cuộc rút lui”.

Dự án đã công bố cảnh quay bằng máy bay điều khiển từ xa về những gì được trình bày là cảnh 32 binh sĩ Nga bị bắt, đồng thời nói thêm rằng 8 người nữa không vừa với khung hình. Các blogger quân sự Nga cũng cho biết ít nhất 40 lính Nga đã bị bắt tại căn cứ quân sự Sudzha cách biên giới Ukraine 13km khi căn cứ này bị quân Ukraine bao vây và bắn phá tơi bời.

Lực lượng Ukraine đã vượt biên giới vào tỉnh Kursk vào ngày 6 tháng 8, dẫn đến các cuộc đụng độ trên đất Nga được Putin mô tả là “một hành động khiêu khích quy mô lớn”.

Tính cho đến chiều Thứ Năm, 08 Tháng Tám, quân Ukraine đã tiến được đến 25km sâu bên trong lãnh thổ Nga mà không gặp sự kháng cự đáng kể nào ngoài một cuộc giao tranh tại căn cứ quân sự Sudzha.

Các hình ảnh vệ tinh cho thấy những trận hỏa hoạn khổng lồ đang diễn ra ở nhiều khu vực của tỉnh Kursk. Quân Ukraine dường như đã có chủ ý đốt cháy các kho đạn, kho vũ khí, kho nhiên liệu và các căn cứ quân sự mà lính Nga bỏ lại.

Kyiv phần lớn từ chối bình luận về hoạt động ở tỉnh Kursk, diễn ra đúng lúc Nga đang tăng cường tấn công ở tỉnh Donetsk của Ukraine.

Tỉnh Kursk nằm trên biên giới với tỉnh Sumy của Ukraine, nơi hứng chịu các cuộc tấn công hàng ngày kể từ khi quân đội Nga bị đẩy ra khỏi tỉnh và quay trở lại biên giới vào tháng 4 năm 2022.

Vùng này của Nga có dân số khoảng 1 triệu người, trong đó có 440.000 người sống ở thành phố Kursk, là trung tâm hành chính của vùng.

9. Cháy lớn được báo cáo tại thành phố Rylsk của tỉnh Kursk

Tờ Kyiv Independent cho biết như trên trong bài tường trình nhan đề “Mass fires reported in Rylsk in Kursk Oblast”. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Kim Thúy.

Các vụ nổ và hỏa hoạn lớn đã được báo cáo tại thành phố Rylsk ở Kursk vào rạng sáng hôm Thứ Sáu, 09 Tháng Tám, các kênh Telegram liên kết với Nga đưa tin. Địa điểm này cách biên giới gần nhất với Ukraine khoảng 80km. Vẫn chưa rõ là quân Ukraine từ xa pháo kích vào đây hay họ đang giao tranh với quân Nga.

Người dân được tường trình đã nghe thấy bốn vụ nổ ở thị trấn ngoại vi Stepanovka. Nguyên nhân của vụ nổ vẫn chưa được biết nhưng Stepanovka được cho là nơi có căn cứ quân sự lớn của Nga.

Các lực lượng Ukraine đã vượt biên giới vào Kursk vào ngày 6 tháng 8, dẫn đến các cuộc đụng độ trên đất Nga.

Putin mô tả cuộc xâm nhập là một “hành động khiêu khích trên quy mô lớn” và tuyên bố rằng quân đội Ukraine đang thực hiện các cuộc tấn công vào cơ sở hạ tầng dân sự.

Tỉnh Kursk nằm trên biên giới với Tỉnh Sumy của Ukraine, nơi đã phải hứng chịu các cuộc tấn công hàng ngày kể từ khi Ukraine đẩy quân đội Nga ra khỏi khu vực và quay trở lại biên giới vào tháng 4 năm 2022. Hai khu vực này có chung đường biên giới dài 245 km

“Nga đã mang chiến tranh đến vùng đất của chúng ta, và họ nên cảm nhận những gì họ đã làm”, Tổng thống Volodymyr Zelenskiy phát biểu trong bài phát biểu buổi tối Thứ Năm, 08 Tháng Tám.

10. Các blogger ủng hộ chiến tranh chỉ trích các thất bại của quân đội Nga sau cuộc đột kích biên giới

Tờ Kyiv Post cho biết như trên trong bài tường trình nhan đề “Russian Pro-War Bloggers Blast Army Failures After Border Raid”. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Thảo Ly.

Hôm Thứ Năm, 08 Tháng Tám, một số blogger quân sự có ảnh hưởng của Nga đã chỉ trích các nhà lãnh đạo quân đội nước này vì đã không ngăn chặn được một cuộc đột kích lớn xuyên biên giới của Ukraine.

Quân đội, xe tăng và xe thiết giáp Ukraine đã xông vào khu vực Kursk phía tây nam Nga từ hôm thứ Ba, buộc Mạc Tư Khoa phải gấp rút đưa quân dự trữ và triển khai máy bay máy bay và pháo binh để chống lại cuộc tấn công.

Đây là một trong những cuộc xâm nhập biên giới nghiêm trọng nhất của quân Ukraine và các tay súng người Nga ủng hộ Kyiv và khiến các chỉ huy quân đội Nga phải hứng chịu chỉ trích vì không rút ra được bài học từ các cuộc tấn công trước đó.

“Đối phương đã tích lũy lực lượng trong hai tháng”, kênh Rybar có ảnh hưởng lớn, có liên kết với quân đội Nga, cho biết trong một bài đăng.

“Trong hai tháng, toàn bộ thông tin đã được gửi đến những trụ sở vô dụng. Có đủ thời gian để đưa ra quyết định phù hợp nhưng không ai làm gì cả”

Các cuộc tấn công còn được cảm nhận như một trong những thử thách lớn đầu tiên đối với tân Bộ trưởng Quốc phòng Nga Andrei Belousov. Hàng loạt những lời kêu gọi Belousov nên từ chức đang tiếp tục vang lên.

Vào tháng 5, ông thay thế Sergei Shoigu, người bị đổ lỗi cho một loạt thất bại của quân đội Nga kể từ khi bắt đầu cuộc tấn công Ukraine vào năm 2022. Một số quan chức khác của Bộ Quốc phòng đã bị cách chức hoặc bị bắt vì tội tham nhũng.

Nhưng người phụ trách các hoạt động quân sự ở Ukraine - Tổng tham mưu trưởng Valery Gerasimov, người cũng bị nhiều blogger quân sự ghét bỏ - vẫn tại vị.

Trước vụ xâm nhập Kursk, Rybar và những người khác đã chỉ trích quyết định không “phá vỡ hệ thống quản lý chiến đấu”.

Giới lãnh đạo quân sự Nga “tiếp tục phạm sai lầm và nói dối”, một blogger có ảnh hưởng khác, Anastasia Kashevarova, cho biết.

Cô cho biết: “Hàng ngày họ đều phạm sai lầm khiến các chiến binh của chúng ta phải trả giá bằng mạng sống”.

Kênh WarGonzo, do Semyon Pegov điều hành, hoan nghênh việc Gerasimov xuất hiện trên truyền hình nhà nước trong cuộc gặp với nhà độc tài Vladimir Putin vì điều đó có nghĩa là ông sẽ “trực tiếp chịu trách nhiệm” trong việc giải quyết “những sai lầm”.

Ông nói: “Từ lâu chúng ta đã thiếu trách nhiệm trước công chúng.”

Những lời chỉ trích về cuộc tấn công từ các blogger quân sự từng là điều phổ biến nhưng gần đây đã trở nên hiếm hơn khi Điện Cẩm Linh trấn áp những người bất đồng chính kiến trong công chúng.

Các blogger trở nên nổi tiếng trong những tháng đầu tiên của cuộc tấn công Ukraine với những lời chỉ trích gay gắt đối với các cấp chỉ huy quân sự của Mạc Tư Khoa, cáo buộc sự kém cỏi và tham nhũng.

Nhiều người ủng hộ một chiến dịch quyết liệt hơn chống lại Ukraine và tức giận trước tổn thất nặng nề của quân đội Nga kể từ tháng 2 năm 2022.