Hình ảnh được nâng đỡ trợ giúp

Trong đời sống khi vướng mắc vào hoàn cảnh cùng khốn, gặp phải những thử thách căng thẳng vượt qúa sức chịu đựng…dẫn đến tình trạng mệt mỏi kiệt quệ nhuệ khí, sức lực tinh thần lẫn gân cốt bắp thịt thể xác chùng xuống rã rời, không còn muốn tiếp tục làm gì nữa.

Trong tình trạng như vậy chỉ còn muốn nằm ngồi xuống tận nền đất, tai không còn muốn nghe gì nữa, và mắt không còn muốn mở ra nhìn chung quanh nữa, và chỉ còn muốn lấy chăn hay khăn trùm kín cả người như đi trốn khỏi thực tế cơn đau khổ, hoang mang hồ nghi đang bủa vây bao phủ.

Tình trạng này ngày xưa Ngôn sứ Elija, sống vào thế kỷ 09. trước Chúa giáng sinh ở miền Bắc nước Do Thái, đã trải qua cơn cùng khốn mệt nhọc đói lả trong sa mạc, ông vào ẩn trốn trong một gốc cây và chỉ còn muốn chết thôi, như trong kinh thánh nơi sách Các Vua (1 V 19, 4-8) thuật lại.

Kinh nghiệm về kiệt quệ sức lực tinh thần lẫn thể xác như Ngôn sứ Elija, hầu như ai cũng đã trải, như khi phải cố gắng chịu đựng đi đường trường xa leo núi, lên đồi xuống dốc gồ ghề, hoặc với xe đạp, hoặc đi bộ, làm việc ngoài trời nắng nóng, công việc nghiên cứu học hành như gặp nhiều khúc mắc qúa tải ở trường học, xưởng thợ nhà máy, tình trạng đời sống gia đình gặp bước đường không may mắn có nhiều vấn đề đưa đến căng thẳng tranh cãi, phải chịu đựng những áp lực tinh thần đè nặng tâm trí…và từ đấy tinh thần ra mệt mỏi chắn nản thất vọng muốn buông xuôi…

Kinh thánh thuật lại trong trường hợp Elija, Thiên Chúa sai gửi Thiên Thần đến giúp vực ông dậy. Thiên Thần không nói với Elija “ Đừng sống như thế! Hay anh có thể đạt được mà! Nhưng Thiên Thần nói “ Elija chỗi dậy và ăn cho có sức!

Ăn là điều quan trọng lúc Elija đang đói nhọc mệt lả. Ăn để có sức lực, để sống còn. Ăn là điều quan trọng cho cơ bắp thần kinh có sức sống tỉnh dậy. Thực phẩm là qùa tặng qúy gía của Trời cao ban cho con người, cho xúc vật trong thiên nhiên, mang đến sức sống, sự phát triển không chỉ cơ bắp, các cơ quan nội tạng, nhưng cho cả tinh thần trí óc nữa. Thực phẩm ăn uống mang đến sức lực, sự an ủi cho tâm trí tinh thần, và như thế có được đà sức dẻo dai.

Các bậc cha mẹ nuôi con từ lúc chúng còn thơ bé đều hiểu biết thực phẩm ăn uống cho con mình quan trọng như thế nào. Nên họ luôn trong tình trạng có sẵn sữa bánh, nước cho người con được no đủ.

Có những người làm việc quên ăn uống, nhưng khi bụng bao tử trống rỗng, miệng khát nước, họ cũng đi tìm ngay thực phẩm nước uống để cho bao tử được no đầy, sức sống nơi các cơ quan thân thể phát triển vươn lên. Bằng không thành tích làm việc, tâm trí suy nghĩ không những không đạt hiệu qủa nữa, mà còn sinh ra sự đình trệ bỏ mặc dở dang.

Thiên Thần Chúa nói với Elija “ Chỗi dậy đi!”. Khi nằm ngồi xuống tận nền đất, tầm nhìn, tầm suy hiểu bị giới hạn nhỏ ngắn nhiều đi. Khi ở bậc tận cùng, mầu đen tối như bao phủ che không còn hướng tâm trí ra xa rộng hơn được, và như thế không biết làm sao tiếp tục đi thoát ra khỏi vùng này được.

Nhưng có tiếng thúc dục trong tâm trí phải chỗi dậy đứng lên để còn khám phá ra điều gì khác hơn nữa! Và ai là người giúp vực cho chỗi dậy đứng lên? Ai có thể giúp thổi hơi bơm nhuệ khí can đảm cho, dù chỉ là một cái nhìn cảm thông?

Khi thấy đám đông dân chúng ngồi nghe giảng dạy lâu giờ, Chúa Giêsu hiểu họ đói, nên ngài đã hỏi Ông Philippe” Mua bánh ở đâu cho họ ăn được?”( Ga 6,5).Và Ngài đã làm phép lạ cho họ có dư đủ bánh ăn no đủ. Và chính Ngài đã khẳng định: Thầy là bánh hằng sống.

Sự quan tâm cùng lời rao giảng khẳng định của Chúa Giêsu muốn nói lên ngài muốn làm cho con người có lại sức mạnh qua thực phẩm được ăn uống no đủ, và như thế vực dậy cho họ chỗi dậy không chỉ về thân thể mà còn cả tinh thần tâm hồn.

Những bối rối lo âu, những gánh nặng cơn ác mộng do tội lỗi gây ra làm nhuệ khí sức lực gân cốt cùng tinh thần tâm hồn chùng xuống muốn bỏ cuộc. Tâm Bánh Thánh Thể Chúa Giêsu là lương thực mang đến cho tâm hồn niềm an ủi, và từ đấy có đà sức nhuệ khí chỗi dậy vươn lên thoát ra khỏi vùng bi quan đen tối.

“Lúc chán nản, thất vọng ta thấy cuộc đời hoàn toàn vô lý. Một chuỗi những số không. Hãy thận trọng gom góp những số 0 đó lại bằng việc thánh hóa nó. Càng nhiều càng tốt. Sau khi chết, Chúa sẽ thêm số 1 vào những số 0 đó. Chúng ta sẽ được một con số khổng lồ.” ( Cố Lm. Giuse Vũ Xuân Huyên1952/2004).

Lm. Daminh Nguyễn ngọc Long