Hành Hương Ngày Thánh Mẫu 2024
Tại Thành Phố Carthage Tiểu Bang Missouri USA.
Xem Hình

Hằng năm Ngày Thánh Mẫu (Marian Days) được tổ chức tại thành phố Carthage, tiểu bang Missouri Hoa Kỳ do Tỉnh Dòng Mẹ Chúa Cứu Chuộc phụ trách, đây là lần thứ 45 với chủ đề : MẸ LÀ NỮ VƯƠNG.

Mặc dù thời tiết khắc nghiệt, nắng nóng trên 100 độ, nhưng không phải vì thế mà làm chùng lòng những người con ngoan đến với Mẹ Hiền, nhìn vào lượng người trong các buổi hội thảo, các thánh lễ đại trào, và trong cuộc cung nghinh Thánh Tượng Mẹ, chúng ta cũng có thể đoán được con số trên 5, 7 chục ngàn người tham dự?. Họ đến từ mọi miền đất nước Hoa Kỳ và trên toàn thế giới, xa xôi nhất vẫn là Việt Nam.

Tôi đã từng đi hành hương Ngày Thánh Mẫu nhiều lần, nhưng lần này có phần đặc biệt hơn những lần trước đây, vì lần này được đi chung với 2 cô em gái và vợ chồng cháu Tân Thương cùng con trai Tyler mới 10 tháng tuổi.

Chúng tôi không ở cùng tiểu bang nên phải hẹn gặp nhau tại phi trường Denver tiểu bang Colorado, Tôi từ Arizona bay qua, 2 cô em gái và gia đình cháu Tân Thương từ Portland Oregon bay về, thế rồi chúng tôi cùng khởi hành chung chuyến bay từ Colorado đi Tulsa bang Oklahoma, từ đó chúng tôi mướn xe đi Little Rock bang Arkansa. Thời gian từ Denver qua Tulsa chỉ mất 1 giờ bay, nhưng đoạn đường từ Tulsa về Little Rock phải mất 5 giờ lái xe, chúng tôi phải đi xa như vậy vì có vài gia đình quen thân ở đó, lâu ngày không gặp, nay có cơ hội thì gặp nhau, tìm hiểu thêm về nơi bà con mình sinh sống và học hỏi thêm những điều mới lạ về các vùng đất trù phú màu mỡ của nước Mỹ, đồng thời cũng muốn rủ mấy người bà con cùng tham dự Ngày Thánh Mẫu luôn thể.

Từ Little Rock chúng tôi đi Fort Smith, đi Rogers và cuối cùng là đến Carthage bang Missouri, nơi đang tổ chức Ngày Thánh Mẫu 2024.

Cảnh tượng đầu tiên mà chúng tôi nhận thấy trước tiên khi đến với Ngày Thánh Mẫu đó là lượng người tham dự quá đông, đi đâu cũng gặp người với người, tại tòa giải tội, trong Nhà Nguyện, nơi Hội Trường, và các thánh lễ đại trào, có người đến để xin ơn chữa lành, có người đến để tạ ơn vì mọi hồng ân Chúa Mẹ đã ban cho trong bao ngày tháng qua.

Chúng tôi đã chứng kiến nhiều phép lạ, nhiều ơn lành mà Chúa Mẹ đã làm, đã ban cho những người trong gia đình chúng tôi, như là cháu Tyler mới 10 tháng tuổi, trong suốt thời gian 5 ngày hành hương, cháu không khóc, không nhỏng nhẽo, ngay cả khi ngồi trên xe 5 tiếng, hay lúc ngồi ngoài trời với thời tiết lên cả 100 độ. Có đứa cháu bị ung thư giai đoạn cuối, xạ trị nhiều lần, thân thể gầy gò, tóc đầu rụng hết, thế nhưng khi gặp nhau trong Ngày Thánh Mẫu, tôi thấy cháu hồng hào mạnh khỏe, mái tóc dài đen nháy, đôi mắt to tròn tinh anh và môi miệng thì luôn nở nụ cười duyên dáng, hỏi ra mới biết là cháu đã được ơn chữa lành, và giờ đây cháu chỉ biết đến để tạ ơn, cầu nguyện và làm việc thiện.

Đẹp thay! Ôi đẹp thay những bước chân gieo mầm cứu rỗi
Đẹp thay! Ôi đẹp thay những bước chân rảo khắp đường đời
Ai gieo trong lệ sầu sẽ gặt trong vui sướng
Ai gieo trong nước mắt sẽ về giữa tiếng cười.

Ngày Thánh Mẫu năm nay có các Đức Giám Mục Edward M. Rice thuộc giáo Phận Springfield, MO. Đức Giám Mục Michael Phạm Minh Cường giáo phận San Diego, CA. Đức Giám Mục Carl A. Kemme, giáo phận Wichita cùng tham dự và hiệp dâng thánh lễ, ngoài ra còn có các buổi hội thảo với các đề tài về Thăng tiến gia đình, Cuộc sống và niềm tin, Mục vụ và tâm linh, Gia đình tận hiến v,v, do các linh mục tên tuổi hướng dẫn và giảng thuyết gồm có linh mục Vũ Thế Toàn, linh mục Nguyễn Khắc Hy, linh mục Phạm Quang Hồng tại Hội trường Các Thánh Tử Đạo cũng như Hội Trường Đức Mẹ Lên Trời.

Ngoài những ơn lành,và những hồng ân mà Thiên Chúa và Đức Mẹ đã ban xuống cho mọi người, Đức Thánh Cha Phanxicô cũng ban hành Sắc Lệnh Ban Ơn Toàn Xá cho những người tới tham dự Ngày Thánh Mẫu XLV (45) năm nay.

Hãy đến với Ngày Thánh Mẫu ít nhất một lần trong đời, để trãi nghiệm, để học hỏi, để xin ơn, để cảm tạ và nhất là biết noi gương Mẹ sống thánh thiện, thánh hóa bản thân, thăng tiến gia đình và phục vụ tha nhân hiệu quả hơn.

Ngước lên ngai Mẹ dịu hiền
Thầm dâng bao những muộn phiền tháng năm
Lòng trần vương vấn băn khoăn
Đam mê phủ lạnh bao quanh cuộc đời

Trần gian trong kiếp phận người
Bạc tiền danh vọng gọi mời đua chen
Lêu xiêu lòng đã bao phen
Hồn đêm khắc khoải, ánh đèn lắt lay

Tựa bên lòng Mẹ chiều nay
Giũ bao nhơ nhớp tháng ngày chơi vơi
Ngước lên mắt Mẹ dịu vời
Tâm tư vấn vít thảnh thơi cõi lòng

Đoạn trường trần thế đục trong
Con thuyền xuôi mái hết lòng truân chuyên
Về bên lòng Mẹ vô biên
Náu nương năm tháng lãng quên muộn phiền.
(Jos Nhật Quang)

Ngày Thánh Mẫu 2024