Trong một cuộc phỏng vấn mới với tỉnh dòng Tên Trung Quốc, Đức Thánh Cha Phanxicô bày tỏ mong muốn đến thăm đất nước này và nói về sự ngưỡng mộ của ngài đối với đức tin của Giáo hội và văn hóa Trung Quốc, cũng như các khía cạnh khác nhau của triều đại giáo hoàng của ngài, bao gồm cả những lời chỉ trích và phản đối.

Khi được hỏi về khả năng đến thăm Trung Quốc, Đức Thánh Cha nói: “Vâng, tôi thực sự muốn”.

Nếu đến thăm, Đức Phanxicô cho biết ngài sẽ viếng thăm đền thánh Đức Mẹ Xà Sơn và gặp gỡ các giám mục và dân Chúa, “những người trung thành, họ trung thành. Đó là một dân tộc trung thành đã trải qua rất nhiều điều và vẫn trung thành.”

Khi được hỏi liệu ngài có thông điệp đặc biệt nào gửi đến giới trẻ Công Giáo Trung Quốc hay không, Đức Thánh Cha nói: “Luôn luôn là một thông điệp hy vọng”.

“Có vẻ như trùng lặp khi gửi thông điệp hy vọng đến một dân tộc là bậc thầy về sự chờ đợi. Người Hoa là bậc thầy của sự kiên nhẫn, bậc thầy của sự chờ đợi, người Hoa có 'vi rút hy vọng'. Đó là một điều rất đẹp,” anh nói.

Lưu ý rằng ngài từng làm việc với một nhóm người nhập cư Trung Quốc khi còn là tổng giám mục của Buenos Aires, Đức Thánh Cha nói với người phỏng vấn rằng người Trung Quốc “là hậu duệ của một dân tộc vĩ đại, một dân tộc vĩ đại”.

“Từ món mì Marco Polo cho đến ngày hôm nay, anh chị em là một dân tộc vĩ đại. Đừng lãng phí di sản này, hãy kiên nhẫn truyền lại di sản này của những con người vĩ đại mà anh chị em có,” ngài nói và cho biết rằng ngài có một bức tượng Đức Mẹ Xà Sơn, Đức Mẹ Phù hộ các Giáo hữu, trong căn nhà riêng của ngài.

Cuộc phỏng vấn với Đức Thánh Cha Phanxicô diễn ra vào ngày 24 tháng 5, ngày lễ Đức Mẹ Xà Sơn, và được thực hiện bởi văn phòng truyền thông của tỉnh Dòng Tên ở Trung Quốc. Nó được đăng vào ngày 8 tháng 8 trên kênh YouTube của tỉnh.

Trong cùng một cuộc phỏng vấn, Đức Thánh Cha Phanxicô cũng nói về thói quen hàng ngày của ngài, những thách thức và khủng hoảng mà ngài phải đối mặt cũng như cách ngài giải quyết những lời chỉ trích và chống đối, ngay cả từ trong Giáo Hội.

Nói về những lời chỉ trích mà ngài phải đối mặt, Đức Phanxicô nói rằng đôi khi điều đó gây tổn thương, nhưng ngài tin rằng “những lời chỉ trích luôn hữu ích. Ngay cả khi chúng không mang tính xây dựng, chúng vẫn luôn hữu ích vì chúng khiến người ta phải suy ngẫm về hành động của mình.”

“Việc tư vấn giúp ích cho tôi rất nhiều, tư vấn và lắng nghe,” ngài nói, đồng thời thường nói khi có sự phản kháng, “bạn phải chờ đợi, chịu đựng và thường sửa chữa bản thân, bởi vì đằng sau một số sự phản kháng có thể có những lời phê bình mang tính xây dựng tốt”.

Đức Phanxicô than thở rằng không phải tất cả những lời chỉ trích mà ngài phải đối mặt đều chống lại cá nhân ngài, nhưng cũng “chống lại giáo hội”, chẳng hạn, chỉ ra một nhóm nhỏ tín hữu chỉ công nhận thẩm quyền của giáo hoàng cho đến Giáo hoàng Pius XII.

Ngài nhớ lại cách một tạp chí tiếng Tây Ban Nha gần đây đã đưa ra danh sách khoảng 22 nhóm hiện tin rằng chức giáo hoàng đang trống, nhưng cho biết những nhóm này rất nhỏ, và bày tỏ niềm tin của ngài rằng “theo thời gian họ sẽ hội nhập vào giáo hội”.

Đức Thánh Cha Phanxicô cũng nói về tầm quan trọng của sự hợp tác và tập thể để hoàn thành lịch trình bận rộn của mình, đồng thời cho biết rằng ngài phụ thuộc rất nhiều vào các vị đứng đầu các bộ của Vatican và các đại diện rất nhiều nhiệm vụ, “bởi vì nếu một người cố gắng làm mọi việc một mình thì mọi việc sẽ không như ý muốn. Phải biết cách ủy thác.”

Ngài nói: “Hợp tác, lắng nghe, tư vấn” đều cần thiết để hoàn thành công việc.

Đức Phanxicô cho biết ngài đã nhận được nhiều giây phút an ủi trong suốt triều đại giáo hoàng của mình và rằng “Chúa thể hiện sự hiện diện của Ngài qua sự an ủi”.

Tuy nhiên, ngài cũng cho biết đã có một số thách thức đáng kể, bao gồm đại dịch COVID-19 và sự bùng nổ của các cuộc chiến tranh tiếp tục hoành hành, trong đó có các cuộc chiến ở Ukraine, Gaza và Miến Điện.

“Tôi luôn cố gắng giải quyết chúng thông qua đối thoại và khi điều này không hiệu quả thì hãy kiên nhẫn. Và luôn luôn có khiếu hài hước,” ngài nói, đồng thời cho biết rằng trong hơn 40 năm qua, ngài đã đọc hàng ngày lời cầu nguyện của Thánh Thomas More, “Lạy Chúa, xin ban cho con một khiếu hài hước.”

Khi được hỏi ngài giải quyết những khoảnh khắc khủng hoảng như thế nào, Đức Giáo Hoàng Phanxicô nói, “các cuộc khủng hoảng phải được vượt qua bằng hai điều: Thứ nhất, bạn thoát ra khỏi một cuộc khủng hoảng bằng cách vượt lên trên, giống như từ một mê cung. Theo một cách nào đó, khủng hoảng giống như một mê cung, bạn bước đi và dường như không bao giờ thoát ra được. Bạn thoát ra khỏi khủng hoảng bằng cách vượt lên trên.”

“Thứ hai, bạn không bao giờ ra ngoài một mình. Bạn thoát ra nhờ sự giúp đỡ hoặc thông qua sự đồng hành. Để bản thân được giúp đỡ là điều rất quan trọng phải không?” ngài ta nói.

Ngài cũng đưa ra lời khuyên cho những người đang cân nhắc việc gia nhập Dòng Tên, nói với bất kỳ ai đang cân nhắc lựa chọn “bước vào nhận thức” và tìm ai đó đồng hành cùng họ trên đường đi.

Ngài nói, dòng Tên không bao giờ được đánh mất “tinh thần truyền giáo. Đó là một dòng truyền giáo…Những khó khăn và kháng cự mà Thánh Ignatius gặp phải lúc đầu là những xung đột với những người hướng nội và đánh mất tinh thần truyền giáo. Thật thú vị.”

Đề cập đến các bài linh thao của Thánh Ignatius Loyola, người sáng lập Dòng Tên, Đức Thánh Cha nói rằng ngài phụ thuộc vào chúng hàng ngày, và đối với ngài, khía cạnh quan trọng nhất của các bài linh thao là “tìm kiếm sự đồng hành trong việc lắng nghe trước khi quyết định”.. Để có người đi cùng để tôi không phạm sai lầm. Sự phân định là quan trọng.”

Khi được hỏi ngài hình dung Giáo Hội Công Giáo như thế nào trong 50 năm tới, Đức Thánh Cha nói ước mơ của ngài là một giáo hội thoát khỏi “bệnh dịch giáo sĩ trị và bệnh dịch trần tục tâm linh”, hai điều mà ngài thường xuyên lên án là có hại cho đời sống của giáo hội.

Đức Phanxicô cũng cho biết lời khuyên tốt nhất ngài có thể đưa ra cho người kế vị là hãy cầu nguyện, “bởi vì Chúa nói trong lời cầu nguyện”.

Ngài kết thúc cuộc phỏng vấn bằng việc ban phép lành đặc biệt cho người dân Trung Quốc, xin Đức Mẹ Xà Sơn cầu bầu cho họ.


Source:Catholic Herald