Trong một biện pháp được chính thức công bố vào hôm Thứ Năm, 15 Tháng Tám, Bộ Nội vụ Nicaragua đã thu hồi tư cách pháp nhân của tổ chức Caritas giáo phận Matagalpa và 14 tổ chức phi chính phủ khác trong giáo phận vốn đã chứng kiến hàng loạt những vụ bắt giữ và trục xuất các linh mục trong những ngày gần đây. Tài sản của tổ chức bị chuyển giao cho Nhà nước.

Bộ Nội vụ Nicaragua đã thu hồi tư cách pháp nhân của Hiệp hội Matagalpa, một trong tám chi nhánh của Caritas de Nicaragua; và 14 tổ chức phi chính phủ khác, trong đó có 9 tổ chức tự nguyện giải thể. Biện pháp này đã được Bộ trưởng Bộ Nội vụ, María Amelia Coronel phê duyệt tại Managua, theo hai thỏa thuận cấp bộ được công bố trên Gaceta, là công báo chính thức của Nicaragua.

Caritas Matagalpa hoạt động như một trung tâm phúc lợi xã hội do Giáo Hội Công Giáo quản lý. Được ghi danh vào ngày 26 tháng 3 năm 2009, trong những năm gần đây, tổ chức này đã thúc đẩy “sự phát triển của các cộng đồng xa xôi nhất ở tỉnh Matagalpa, ưu tiên cho những bộ phận dân cư nghèo nhất và những người thiếu cơ sở hạ tầng cơ bản: y tế và giáo dục,” như đã nêu trên trang xã hội chính thức của tổ chức.

Việc hủy bỏ Caritas diễn ra trong bối cảnh căng thẳng ở Matagalpa, nơi hàng loạt vụ bắt giữ và trục xuất các linh mục đã được ghi nhận trong những tuần gần đây.

Theo Bộ Nội vụ nước này, biện pháp chống lại Caritas được thúc đẩy bởi sự “không tuân thủ” do tổ chức này không nộp báo cáo tài chính trong giai đoạn 2020-2023 và Hội đồng quản trị đã hết nhiệm kỳ vào ngày 27 tháng 9 năm 2022.

Tài sản của Caritas và các tổ chức khác giờ đây sẽ bị chuyển cho Nhà nước Nicaragua; Bộ chỉ ra rằng Văn phòng Bộ trưởng Tư pháp sẽ chịu trách nhiệm chuyển nhượng các tài sản.

Với việc hủy bỏ tư cách pháp nhân của Caritas và các tổ chức phi chính phủ khác, số lượng tổ chức phi chính phủ bị bọn độc tài Nicaragua cấm kể từ tháng 12 năm 2018 đã tăng lên hơn 3.600, với phần lớn tài sản của họ được chuyển giao cho Nhà nước.

Trong khi đó, một số phương tiện truyền thông Nicaragua cũng đưa tin về một hoạt động được cho là của cảnh sát tại Nhà thờ Matagalpa: các đặc vụ mặc thường phục được cho là đã vào nhà thờ, bắt giữ các nhân viên hành chính và đe dọa trục xuất các giáo sĩ khỏi đất nước.


Source:Vatican News