Michael Pakaluk, trên tạp chí The Catholic Thing, ngày 15 tháng 8 năm 2024, có bài suy niệm sau đây:

(Đức Trinh Nữ Lên Trời Giữa Thánh Minias và Thánh Julian của Andrea del Castagno, 1449–1450 [Gemäldegalerie, Berlin])


Năm tới sẽ là kỷ niệm 75 năm ngày ban hành Munificentissimus Deus, “Thiên Chúa vô cùng nhân hậu”, tông hiến của Đức Piô XII trong đó ngài đã định nghĩa (ngày 1 tháng 11 năm 1950) giáo lý về việc Đức Maria hồn xác lên trời. Hầu hết người Công Giáo đều biết rằng văn kiện này là lần thứ hai trong số hai lần duy nhất mà một Giáo hoàng La Mã thực hiện thẩm quyền của mình để định nghĩa giáo lý một cách bất khả ngộ. Vậy thì nó hẳn rất quan trọng. Nhưng có khả năng là bạn chưa bao giờ đọc nó. Nếu vậy, tôi có thể đề nghị thế này vào một lúc nào đó trong ngày hôm nay, bạn hãy nghiên cứu nó, vào ngày lễ trọng này, và thậm chí bạn có thể cân nhắc biến nó thành một loại “người bạn đồng hành” trong năm tới, dẫn đến ngày kỷ niệm? Giáo lý của nó rất bổ ích – và đáng ngạc nhiên.

Ngay từ đầu, giọng điệu của nó đã gây ngạc nhiên. Nó đến với chúng ta từ phía bên kia của sự chia rẽ lớn, đó là thập niên 1960. Không hề cho thấy dấu hiệu nhỏ nhất nào của việc liến thoắng bác bỏ tội lỗi và niềm tin chóng mặt vào sự tiến bộ đã đánh dấu thời đại của chúng ta, nó coi tình trạng của con người là một loạt "nỗi lo lắng, bận tâm và rắc rối" mà thỉnh thoảng, Thiên Chúa xen vào những lời an ủi.

Nổi bật trong số đó là "đức tin Công Giáo đang được tuyên xưng công khai và mạnh mẽ" và "lòng sùng kính đối với Đức Trinh Nữ Mẹ Thiên Chúa đang phát triển mạnh mẽ và ngày càng nồng nhiệt hơn". Do đó, một lưu ý khác của thông điệp này khiến tôi ngạc nhiên một cách thú vị (ít nhất là đối với tôi), cụ thể là sự bác bỏ sâu xa triết học duy vật.

Vào cuối thông điệp, Đức Piô vui mừng vì ngài đã có thể "trang điểm cho vầng trán của Đức Trinh Nữ Mẹ Thiên Chúa bằng viên ngọc sáng chói này và để lại một tượng đài bền bỉ hơn cả đồng về tình yêu nồng nhiệt nhất của chúng ta dành cho Mẹ Thiên Chúa". Và tôi nghĩ rằng nếu bạn hỏi ngài xem món quà và sự an ủi lớn hơn cho dân Chúa là gì, định nghĩa về Lễ Đức Mẹ Lên Trời hay một vương cung thánh đường lớn như Nhà thờ Đức Bà Cả, thì ngài sẽ nói đó là điều trước, định tín mông triệu.

Một sự thật đáng ngạc nhiên khác về thông điệp này là "sự phát triển của giáo lý" không bao giờ được nhắc đến. Những ghi chú của Newman về "sự phát triển thực sự" không bao giờ được nhắc đến, thậm chí là ngầm hiểu. Đúng hơn, rõ ràng quan điểm của Đức Piô, và rõ ràng quan điểm của ngài về quan điểm của mọi người khác, là Lễ Đức Mẹ Lên Trời luôn là một chân lý của đức tin Công Giáo, ngay từ đầu.

Vậy thì "định tín" này là gì? Đức Giáo Hoàng thực sự đạt được điều gì trong thông điệp này? Đây là loại sự việc mà ai đó có thể tưởng tượng sẽ xảy ra: một giáo hoàng cùng các cố vấn của mình (có thể là người đứng đầu Bộ Giáo Lý Đức Tin, hay "nhóm nghiên cứu nhỏ") ngồi lại và suy gẫm về một số nhận thức mới mà họ tin rằng, có lẽ dưới góc độ "dấu chỉ thời đại" - mặc dù chưa từng được chủ trương trước đây, hoặc chắc chắn không phải ai cũng nghĩ thế - phát xuất từ Tin Mừng. Sau đó, họ thử nghiệm giáo lý mới này với một số giám mục và nếu không ai phản đối, Đức Giáo Hoàng có thể đưa ra như một "sự phát triển của học thuyết". Và vì ngài không thể sai lầm, nên không thể rút lại được.

Đức Piô tự cho mình đang làm một điều gì đó rất khác. Ngài nghĩ rằng mọi người luôn coi việc Lên Trời là sự thật. Định tín việc Lên Trời chỉ đơn giản là thay đổi thế đứng của sự thật đó. Kết quả của thông điệp, Đức Mẹ Lên Trời chuyển từ việc chỉ là một chân lý sâu xa mà mọi người đều thấy là đúng, thành một chân lý sâu xa mà Giáo hội chính thức đề xuất là đúng và yêu cầu mọi người tin như là thuộc về kho tàng đức tin.

Đó là lý do tại sao chỉ vào cuối thông điệp, chứ không phải trước đó - chỉ sau khi giáo lý đã được "định tín" - Đức Piô mới có thể nói "Do đó, nếu bất cứ ai, mà Chúa cấm, dám cố tình phủ nhận hoặc nghi ngờ những gì ta đã định nghĩa, hãy cho người đó biết rằng người đó đã hoàn toàn rời xa Đức tin Công Giáo và thần thiêng ".

Do đó, một đặc điểm đáng ngạc nhiên khác của thông điệp - đáng ngạc nhiên khi xét đến những gì những người chỉ trích Giáo hội nói - cụ thể là, Đức Piô thường xuyên khẳng định rằng ngài bị ràng buộc bởi quy tắc của Kinh thánh và rằng ngài là người bảo vệ kho tàng đức tin và không có thẩm quyền để dạy bất cứ điều gì bên ngoài kho tàng đó. Toàn bộ cách tiến hành của ngài – cẩn thận xem xét Kinh thánh, thần học, phụng vụ và các hoạt động đạo đức của các tín hữu qua nhiều thời đại – cho thấy sự cẩn thận to lớn để tránh sai lầm khủng khiếp là ràng buộc lương tâm của các tín hữu một cách sai trái, thông qua việc định tín một học thuyết không nên được định tín.

Nhưng cơ sở của học thuyết trong Kinh thánh là gì? Có phải học thuyết cho rằng Chúa Giêsu là Thiên Chúa trong Kinh thánh không? Chắc chắn là có. Có phải Đức Maria là Mẹ Thiên Chúa vì ngài là mẹ của Chúa Giêsu, Đấng là Thiên Chúa? Đúng vậy. Có phải khi Chúa Giêsu nhập thể từ ngài, ngài đã thoát khỏi sự ô uế của tội nguyên tổ? Đúng vậy, "đầy ân sủng", kecharitomenē. Có phải cái chết và sự hư nát là lời nguyền rủa đối với những người phải chịu sự ô uế này? Hãy xem sách Sáng thế.

Một sự phản ảnh đáng ngạc nhiên thú vị về Kinh thánh trong thông điệp này là sự nhấn mạnh của Đức Piô về việc Đức Maria và Chúa Giêsu gần gũi như thế nào trong cuộc sống trần thế của các ngài – một điều thực sự được nhiều vị thánh nhấn mạnh. Hãy nghĩ về điều đó. Chúa Giêsu đã sống 33 năm trên trái đất. 30 năm đầu tiên ở bên mẹ của Người, và nhiều năm trong số đó có lẽ chỉ có một mình bà, nếu Thánh Giuse đã qua đời từ lâu trước đó. Chúng ta sẽ gọi bất cứ ai như vậy là “con trai của mẹ”.

Sau đó, Người muốn mẹ Người đồng hành cùng Người trong những chuyến hành trình: chắc chắn ngài không tự mình làm điều này. Rõ ràng, Người không thể chịu đựng được khi không có ngài. Và ngài đã ở bên Người khi Người qua đời. Và một người mẹ hoàn toàn và thực sự hiện diện thông qua thiên chức làm mẹ của mình, đó là thiên chức về mặt thể xác.

“Có vẻ như không thể nghĩ đến người mẹ, người đã thụ thai Chúa Kitô, sinh ra Người, cho Người bú sữa của mình, bế Người trong vòng tay và ôm chặt Người vào lòng, như thể ngài đã tách biệt Người về mặt thể xác, mặc dù không phải về mặt linh hồn, sau cuộc sống trần thế này”.

Nếu điều này có vẻ rất có thể có đối với bạn, thì định nghĩa về Lễ Đức Mẹ Lên Trời gợi ý rằng: trái tim Kitô hữu của bạn cần phải lớn lên.