Hình ảnh năng lượng bánh hằng sống.

Trong suốt dọc đời sống con người từ lúc mở mắt chào đời luôn cần thực phẩm, nước uống cho sự sống được tồn tại cùng phát triển. Lương thực hằng ngày cần thiết cho sức khoẻ thể xác cũng như trí khôn tinh thần.

Chúa Giêsu đã dậy cách cầu nguyện đọc kinh LạyCha mọi lúc trong đời sống: Xin Cha ban cho chúng con lương thực hằng ngày!
Nhưng Chúa Giêsu lại nói: "Ta là bánh hằng sống từ trời xuống; ai ăn bánh này, thì sẽ sống đời đời. Và bánh Ta sẽ ban, chính là thịt Ta, để cho thế gian được sống"(Ga 6,51/59)

Lương thực cho nhu cầu ăn uống con người gieo trồng cày cấy, chế biến hay mua bán ở ngoài chợ, ngoài siêu thị. Nhưng tại sao Chúa Giêsu lại nói khác đi như vậy? Đâu là hình ảnh Chúa Giêsu là bánh hằng sống?

Tùy theo phong tục văn hóa mỗi dân tộc, con người có những thực phẩm căn bản cho đời sống khác nhau, như bên phương tây, bên vùng trung đông dùng khoai tây, bánh mì, bên Phi châu dùng ngô bắp, còn bên Á châu lúa gạo cơm là thực phẩm chính…

Bánh mì, khoai tây, lúa gạo, ngô bắp là thực phẩm thiên nhiên rất quan trọng cho đời sống con người. Nơi thực phẩm căn bản nầy, Đấng Tạo Hóa đã cấy khắc ghi cho nẩy nở phát triển chất chứa những chất bổ dưỡng ( Vitamine), chất nước khoáng thiên nhiên và năng lượng ( Energie).
Không có thực phẩm căn bản này con người sẽ lâm vướng vào cảnh thiếu ăn đói khát, làm cho sức khoẻ suy nhược yếu kém sinh tra bệnh nạn suy dinh dưỡng, tê liệt và dẫn đến tử vong! Đây là thảm họa nhân đạo kinh hoàng cho nhân loại! Vì thế các cơ quan bác ái từ thiện, cơ quan Lương Nông Liên Hiệp quốc hằng kêu gọi cùng chung tay đóng góp giúp đỡ những nơi thiếu lương thực. Giúp con người nơi đó có đủ lương thực cần dùng hằng này cho đời sống: “Cho kẻ đói ăn” là bổn phận trách nhiệm lương tâm đạo đức của mọi người.

Nhưng phải chăng con người chỉ cần có lương thực cho đời sống thân xác được khoẻ mạnh thôi?

Lương thực no đủ cho cơ bắp thân xác cùng trí não là điều thiết căn bản cho đời sống. Nhưng nhu cầu đời sống con người không chỉ dừng lại nơi lằn mức đó, mà còn có nhu cầu khác cùng cao hơn nữa: Nhu cầu cho đời sống thiêng liêng tinh thần.

Nhu cầu này không nhìn thấy bằng con mắt, vẽ ra bằng hình ảnh được. Nhu cầu này mỗi người tự cảm nghiệm trong thâm tâm đời sống mình. Nó vô hình, nhưng lại mãnh liệt không khác gì cơn đói khát đòi lương thực của bao tử: Cơn đói khát tình yêu, cơn đói khát được có bình an, được công nhận che chở đùm bọc!

Chúa Giêsu khẳng định: "Ta là bánh hằng sống từ trời xuống; ai ăn bánh này, thì sẽ sống đời đời. Và bánh Ta sẽ ban, chính là thịt Ta, để cho thế gian được sống"(Ga 6,51/59). Ngài không là người nướng sản xuất ra bánh mì từ lò nướng bánh, sản xuất ra lúa gạo cơm thịt nơi đồng ruộng nhà máy chế biến. Nhưng Chúa Giêsu muốn nói: hằng ngày trong đời sống, bao tử thân thể con người cần lương thực cho sức khoẻ, cho sống còn phát triển vươn lên thế nào, con người còn có trí óc tâm hồn nữa. Nên cũng có nhu cầu lương thực thiêng liêng cho tâm hồn.

Như cơm bánh khoai tây, ngô khoai mang lại năng lương cho bao tử cho các cơ bắp thân thể, Chúa Giêsu, Đấng là con Thiên Chúa từ trời cao xuống trần gian cũng mang lương thực thiêng liêng cho đời sống tâm hồn, linh hồn con người. Lương thực Ngài mang cho tâm hồn con người là tình yêu Thiên Chúa, là ơn cứu độ cho linh hồn có được bình an thoát khỏi hình phạt tội tổ tông.

Chúa Gêsu nói: ai ăn thịt ta và uống máu ta, người đó gắn bó ở lại trong ta và ta ở nơi người đó! Lời tâm tình này muốn nói lên: Người nào để cho Ta đến trong đời sống của họ, người đó gắn bó với Ta. Qua đó Chúa Giêsu muốn đi vào nội tâm sâu thẳm của con người, để giúp đỡ chữa lành, mang năng lượng thiêng liêng cho tâm hồn người đó. Có tình yêu Thiên Chúa trong tâm hồn là tìm được quê hương bình an.

Mỗi khi người tín hữu Chúa Kitô dâng thánh lễ Misa và tiếp nhận tấm Bánh Thánh Thể Chúa Kitô, là tiếp nhận tình yêu Thiên Chúa, năng lượng thiêng liêng cho tâm hồn đời sống.

Lm. Daminh Nguyễn ngọc Long