1. Thêm hai lữ đoàn Dù Ukraine tham gia cuộc tấn công Nga

Ký giả David Axe của tờ Forbes có trụ sở ở New Jersey, Hoa Kỳ cho biết như trên trong bài tường trình nhan đề “Two More Ukrainian Air Assault Brigades Have Joined The Invasion Of Russia”. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Kim Thúy.

Khi cuộc tấn công của Ukraine vào tỉnh Kursk của Nga bước sang ngày thứ tám, các đơn vị của hai lữ đoàn Dù khác của Ukraine – lữ đoàn 82 và 95 – đã tham gia vào cuộc chiến.

Những người lính thuộc Lữ đoàn Dù số 95 được chụp ảnh trên đường đến khu vực chiến đấu. Lực lượng Nga đã xác nhận sự có mặt của Lữ đoàn Dù số 82 khi họ bị phục kích và mất một số binh sĩ khi chạm trán đơn vị này ở rìa ngoài của cuộc giao tranh hỗn loạn ở Kursk.

Với sự tăng cường của 2 Lữ Đoàn Dù, quân đoàn tấn công Ukraine hiện bao gồm sáu lữ đoàn cùng với hai tiểu đoàn biệt lập và các đơn vị máy bay điều khiển từ xa, pháo binh, trinh sát và lực lượng đặc biệt hỗ trợ. Có thể có gần 15.000 quân tất cả.

Lực lượng bổ sung có thể kéo dài thời gian tiến quân của Ukraine vào tỉnh Kursk ngay cả khi có thêm nhiều binh sĩ Nga tiến ra mặt trận. Nhưng điều đáng chú ý là nhiều lữ đoàn và tiểu đoàn do các chỉ huy Ukraine điều đến vùng Kursk đều đến từ các khu vực khác trong cuộc chiến kéo dài 29 tháng của Nga với Ukraine - bao gồm một số khu vực có các cuộc giao tranh tích cực nhất.

Việc các chỉ huy Ukraine sẵn sàng làm suy yếu hệ thống phòng thủ của họ ở những nơi như các thị trấn phía đông Pokrovsk, Toretsk và Chasiv Yar để tăng cường các cuộc tấn công ở Kursk nói lên những ưu tiên của họ - và sự thèm muốn mạo hiểm của họ.

Rob Lee, một nhà phân tích của Viện Nghiên cứu Chính sách Đối ngoại ở Philadelphia, gọi tắt là CDS, giải thích: “Ukraine đã rút các đơn vị khỏi mặt trận Pokrovsk, Toretsk và Chasiv Yar - những khu vực khó khăn nhất của tiền tuyến - nên đang rất rõ ràng đối với chúng tôi là Ukraine không theo đuổi các mục tiêu hạn chế. Không. Họ có các mục tiêu rất lớn trong chiến dịch Kursk của mình”.

Vẫn chưa hoàn toàn rõ ràng tất cả những mục tiêu đó là gì. Nhưng xét đến việc các quan chức Ukraine đã bàn về việc thành lập một cơ quan chính phủ để giám sát các khu vực bị tạm chiếm ở tỉnh Kursk, thì rõ ràng là Ukraine muốn có sự hiện diện lâu dài của mình ở tỉnh này - nếu lực lượng Ukraine có thể giữ vững địa hình mà họ đã chiếm được.

Tính cho đến hôm Thứ Năm, 15 Tháng Tám, quân Ukraine đã chiếm được 1185km vuông lãnh thổ sau khi 82 thị trấn của Nga lần lượt thất thủ.

Người Nga đang chống trả với các đơn vị gồm ít nhất 9 trung đoàn và lữ đoàn súng trường cơ giới, máy bay tấn công, thủy quân lục chiến – có khả năng sánh ngang hoặc vượt quá sức mạnh của quân đoàn tấn công Ukraine.

Đáng chú ý, quân đội Nga không ngừng tấn công ở miền đông Ukraine, ngay cả khi nước này tăng cường các nỗ lực phòng thủ ở miền nam nước Nga. Trung tâm Chiến lược Quốc phòng Ukraine đã quan sát thấy các cuộc tấn công mới của Nga gần Chasiv Yar, Toretsk và Pokrovsk.

Dọc rìa trận chiến ở Kursk, giao tranh rất căng thẳng và lộn xộn. Yaroslav Trofimov, phóng viên của The Wall Street Journal, nhận xét: “Chiến tuyến rất linh hoạt, với các nhóm nhỏ quân đội Ukraine và Nga lang thang trên vùng nông thôn có rừng rậm.”

Người Nga đang thua người Ukraine trước chiến thuật tác chiến tổng hợp theo kiểu NATO. Trên thực địa, người Ukraine đã bắt được nhiều người Nga đang hoang mang, trong khi các thị trấn Nga được lệnh bắt buộc di tản khiến tình hình càng trở nên tồi tệ hơn.

Trên không, người Nga được cho là đã mất một số máy bay trực thăng và một máy bay ném bom chiến đấu Sukhoi. Phía Ukraine đã mất một chiến đấu cơ MiG và phi công anh hùng Alexander Migulya.

Khi cuộc tấn công Kursk của Ukraine bước sang tuần thứ hai, kết quả sẽ khó lường khi ngày càng có nhiều quân từ cả hai bên tiến đến vị trí nổi bật - và các chỉ huy Ukraine phải mạo hiểm có tính toán ở các khu vực khác.

Hiện tại, quân đoàn tấn công Ukraine đang có động lực. CDS dự đoán: “Bộ chỉ huy quân sự Nga trên hướng Kursk sẽ phải nhanh chóng triển khai cấp thứ hai với quân số và tài sảnbổ sung”, “vì quân của cấp thứ nhất sẽ không thể ngăn chặn cuộc tấn công”.

2. Tòa Bạch Ốc cho biết Nga triển khai một phần lực lượng tới tỉnh Kursk, chưa rõ con số chính xác

Phát ngôn nhân Hội đồng An ninh Quốc gia Mỹ John Kirby ngày 15 Tháng Tám cho biết Nga đã bắt đầu triển khai lực lượng tới Kursk, nhưng vẫn chưa rõ số lượng chính xác quân đội Nga đang chờ tái triển khai.

Theo Tổng tư lệnh Oleksandr Syrskyi, Ukraine đã đạt được thành công về mặt chiến thuật trong cuộc xâm nhập Kursk, tuyên bố kiểm soát 82 thị trấn của Nga, bao gồm cả thành phố Sudzha, tính đến ngày 15 Tháng Tám.

Syrskyi cho biết thêm, Ukraine cũng thành lập cơ quan quản lý quân sự đầu tiên tại các khu vực do Ukraine nắm giữ thuộc tỉnh Kursk của Nga, do Tướng Eduard Moskaliov, cựu chỉ huy Lực lượng chung, lãnh đạo.

Kirby từ chối đánh giá hoạt động của Ukraine tại tỉnh Kursk nhưng nói rằng Mỹ đang theo dõi phản ứng của Nga và việc tái triển khai quân đội của nước này.

Ông nói thêm rằng Mỹ đang liên lạc “theo thời gian thực” với Ukraine để hiểu rõ hơn về tình hình ở Kursk.

“Trong thời gian chờ đợi, chúng tôi sẽ tiếp tục bảo đảm rằng Ukraine có vũ khí và khả năng cần thiết để tự vệ. Chúng tôi sẽ tiếp tục đàm phán với người Ukraine”, Kirby nói.

Kirby từ chối trả lời câu hỏi về việc vận chuyển thêm hỏa tiễn tới Ukraine, đồng thời nói thêm rằng Mỹ sẽ công bố các gói viện trợ mới “trong những tuần tới”.

Vào ngày 15 tháng 8, một nguồn tin thân cận với chính quyền của Tổng thống Volodymyr Zelenskiy nói với Kyiv Independent rằng các cuộc thảo luận giữa Ukraine và chính quyền của Tổng thống Mỹ Joe Biden về việc cung cấp hỏa tiễn hành trình tầm xa đang “ở giai đoạn nâng cao”.

Nguồn tin cho biết, mốc thời gian khi nào hỏa tiễn có thể đến Ukraine vẫn chưa rõ ràng và cho biết thêm rằng có lẽ vào mùa thu này.

Văn phòng Tổng thống Zelenskiy từ chối bình luận về vấn đề này.

Theo Politico, Mỹ đang xem xét cung cấp cho Ukraine hỏa tiễn JASSM, có thể phóng đi hơn 200 dặm hay gần 322 km từ máy bay F-16 thế hệ thứ tư.

Trong khi Mỹ hiện có lệnh cấm cung cấp hỏa tiễn hành trình tầm xa cho Ukraine, việc đảo ngược lệnh cấm sẽ không phải là chưa từng có. Kể từ khi bắt đầu chiến tranh, Mỹ đã đảo ngược chính sách cấm hệ thống phòng không Patriot, xe tăng M1 Abrams, chiến đấu cơ F16 và nhiều nền tảng vũ khí khác vào chiến trường.

3. Ukraine triển khai xe tăng T-90 thu giữ được của Nga mà Putin gọi là xe tăng 'tốt nhất thế giới'

Tờ Newsweek cho biết như trên trong bài tường trình nhan đề “Ukraine Deploys Captured T-90 Tank Putin Called 'Best in the World'“. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Kim Thúy.

Theo các bức ảnh từ tiền tuyến, lực lượng Ukraine đã tái triển khai thành công các chiếc xe tăng bị thu giữ từ lực lượng Nga trước đó trong cuộc chiến.

Trong những bức ảnh do hãng tin AP chụp, một chiếc xe tăng T-90, trước đây được Putin mô tả là “tốt nhất thế giới”, đang xung phong ở tuyến đầu do binh lính Ukraine điều khiển.

OSINTTechnical, tài khoản X theo dõi cuộc chiến ở Ukraine, đã xác định phương tiện này là T-90M Proryv. Những chiếc xe tăng như vậy đã được sử dụng đông đảo trong lực lượng xâm lược của Nga và gây tổn thất cho quân đội Ukraine.

Vladimir Putin trước đây đã mô tả T-90 là “loại tốt nhất thế giới”, như ông nói với các phóng viên quân sự vào năm 2023 rằng đối với cuộc xung đột ở Ukriane, “cần có các hệ thống tác chiến chống tăng hiện đại. Xe tăng hiện đại cũng cần thiết.

“Ngày nay có thể nói T-90M Proryv là xe tăng tốt nhất thế giới. Ngay khi nó tiếp cận các vị trí, không còn cơ hội nào cho bất cứ ai hay bất cứ thứ gì. Nó bắn đến một phạm vi xa hơn và chính xác hơn. Nó cũng có khả năng bảo vệ tốt hơn,” nhà độc tài nói.

Theo Tass, T-90 được trang bị pháo xe tăng 125ly có thể bắn đạn và hỏa tiễn tiêu chuẩn, với tầm bắn hiệu quả 5 km. Ngoài ra, nó còn có lớp giáp bảo vệ toàn diện và điều khiển hỏa lực tự động hóa cao.

Đầu năm nay, có thông tin cho rằng lực lượng Nga đã mất hơn 100 xe tăng vào tay Ukraine khi chiến tranh tiếp diễn, chiếm một phần đáng kể trong số thiết bị quân sự của Nga bị phá hủy hoặc tịch thu kể từ khi chiến tranh bắt đầu.

Nhà theo dõi chiến tranh người Hòa Lan Oryx cho biết, những chiếc xe tăng này là đối trọng của xe tăng M1 Abrams của Quân đội Mỹ, được Washington cung cấp cho Kyiv vào đầu cuộc chiến. Sau khi khoảng 97 chiếc bị phá hủy, nhà sản xuất xe tăng Uralvagonzavod đã cung cấp cho quân đội Nga lô hàng T-90 mới vào tháng 2 năm 2023.

Vào tháng 6, quân đội Ukraine tuyên bố đã phá hủy hơn 7.800 xe tăng, 13.400 khẩu pháo, 831 hệ thống phòng không, 357 máy bay và 326 trực thăng. Kyiv cũng tuyên bố đã tiêu diệt hơn nửa triệu binh sĩ Nga. Một ước tính của Mỹ từ cuối năm 2023 cho thấy tổng số thương vong của Nga là khoảng 315.000 người.

Putin đã mô tả những tổn thất này là “không thể bù đắp được”, mặc dù ông nói tiếp rằng rằng những tổn thất của Ukraine còn tồi tệ hơn nhiều: “Tôi có thể nói với bạn rằng những tổn thất của chúng tôi, đặc biệt là những tổn thất không thể khắc phục, chắc chắn nhỏ hơn đáng kể so với những tổn thất của bên đối diện”.

4. Các quan chức cho biết Ukraine đã tấn công bến phà ở Crimea bị tạm chiếm, và tàu thuyền ở Krasnodar Krai

Tờ Kyiv Independent cho biết như trên trong bài tường trình nhan đề “Ukraine reportedly strikes ferry crossing in occupied Crimea, boat in Krasnodar Krai, official says”. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Phương Thảo.

Serhii Bratchuk, phát ngôn nhân của Cơ quan quản lý quân sự tỉnh Odesa cho biết, các báo cáo sơ bộ cho thấy Ukraine đã tấn công một bến phà ở thành phố Kerch thuộc Crimea bị tạm chiếm trong đêm ngày 15 rạng sáng Thứ Sáu, 16 Tháng Tám, cũng như một chiến hạm gần cộng đồng Chernomorsk ở Krasnodar Krai của Nga. Không có thông tin ngay lập tức về mức độ thiệt hại.

Các vụ nổ vang lên khắp nhiều thành phố ở Crimea bị tạm chiếm vào rạng sáng Thứ Sáu, 16 Tháng Tám, kênh Telegram Crimea Wind tuyên bố, trích dẫn các báo cáo của người dân. Một vụ hỏa hoạn được báo cáo gần thành phố Kerch, trong khu vực bến phà Kerch.

Truyền thông địa phương đưa tin người dân ở Sevastopol, Simferopol và Kerch đã nghe thấy tiếng nổ vào khoảng 3h30 sáng thứ Sáu theo giờ địa phương.

Nhiều vụ nổ cũng được báo cáo tại cộng đồng Chernomorsk ở khu vực lân cận Krasnodar Krai của Nga vào khoảng 4h30 sáng giờ địa phương.

Người dân địa phương cho biết cây cầu Kerch, nối Crimea bị tạm chiếm với lục địa Nga, đã bị đóng cửa không cho xe cộ qua lại.

Kể từ khi bắt đầu cuộc xâm lược toàn diện của Nga, Ukraine đã thường xuyên tiến hành các cuộc tấn công vào Crimea bị tạm chiếm cũng như vùng Krasnodar Krai lân cận.

Phát ngôn nhân Hải quân Dmytro Pletenchuk cho biết trong cuộc phỏng vấn với RBC-Ukraine đăng ngày 17 Tháng Sáu rằng việc phá hủy cầu Kerch bây giờ sẽ không còn tác dụng tương tự vì Nga hầu như không sử dụng nó cho mục đích quân sự nữa.

Pletenchuk cho biết cây cầu chiếm chưa đến 1 phần tư tổng lượng hàng hóa quá cảnh và phần còn lại, Nga sử dụng phà qua Kerch.

Tuy nhiên, Giám đốc Tình báo Quân sự Kyiv Kyrylo Budanov khẳng định rằng dù thế nào vẫn phải đánh sập cây cầu Kerch. Ông cũng cảnh báo hôm 2 Tháng Tám rằng Ukraine đang nghiên cứu một “giải pháp phức tạp” có thể phá hủy Cầu Kerch trong những tháng tới. Nga được cho là đã bắt đầu gia cố cây cầu vào tháng trước.

Ukraine thường xuyên tấn công các bến phà giữa Crimea bị tạm chiếm và Krasnodar Krai của Nga, ưu tiên ngăn cản việc vượt cầu trong những tháng gần đây như một mục tiêu quân sự lớn hơn.

5. Tổng thống Zelenskiy nói Ukraine đã chiếm được thành phố Nga nơi có mạng lưới đường ống dẫn khí đốt

Tờ Newsweek cho biết như trên trong bài tường trình nhan đề “Ukraine Captures Russian Town with Gas Pipe Network, Zelensky Says”. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Kim Thúy.

Trong diễn từ gởi quốc dân đồng bào tối Thứ Năm, 15 Tháng Tám, Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskiy cho biết quân đội Kyiv đã chiếm được hoàn toàn thành phố Sudzha của Nga ở vùng Kursk.

Đây là thành phố lớn nhất mà Ukraine nắm quyền kiểm soát cho đến nay trong cuộc xung đột.

Trước chiến tranh, Sudzha là nơi sinh sống của khoảng 5.000 cư dân. Thành phố đóng một vai trò quan trọng trong việc vận chuyển năng lượng, khi các đường ống dẫn khí đốt tự nhiên từ các mỏ Tây Siberia chạy qua Sudzha, đi vào hệ thống khí đốt của Ukraine, trước khi tỏa vào Âu Châu.

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskiy đã công bố kế hoạch thành lập bộ chỉ huy quân sự ở Sudzha, mặc dù ông không cung cấp thêm thông tin chi tiết về mục đích hoặc chức năng cụ thể của cơ quan này.

Nga đã không phản hồi ngay lập tức với tuyên bố của Zelenskiy, nhưng Bộ Quốc phòng nước này cho biết trước đó hôm thứ Năm rằng các lực lượng Nga đã ngăn chặn các nỗ lực chiếm giữ một số cộng đồng khác, hãng tin AP đưa tin.

Đây không phải là lần đầu tiên Nga tuyên bố đã ngăn chặn được các nỗ lực của quân Ukraine. Sáng thứ Sáu, 16 Tháng Tám, Roman Starovoyt, Thống đốc khu vực Kursk của Nga, yêu cầu thêm 3 thị trấn khác phải di tản khẩn cấp trước khi quân Ukraine đánh tới.

Không có dấu hiệu nào cho thấy dòng khí đốt qua Sudzha bị gián đoạn, chiếm khoảng 3% lượng nhập khẩu của Âu Châu.

6. Hoảng hốt trước sức tấn công của quân Ukraine, Nga chi 4000 Mỹ Kim cho công nhân đào chiến hào ở tỉnh Kursk

Các cổng thông tin việc làm của Nga đang quảng cáo các vị trí đào chiến hào ở Kursk khi lực lượng Ukraine tiếp tục giành được vị trí ở khu vực biên giới Nga, CNN đưa tin hôm Thứ Năm, 15 Tháng Tám.

Cuộc xâm nhập xuyên biên giới của Ukraine vào tỉnh Kursk lân cận bắt đầu vào ngày 6 tháng 8 và đến ngày 13 tháng 8, Ukraine cho biết họ đã kiểm soát 74 khu định cư trong khu vực.

Các quảng cáo việc làm kêu gọi “lao động phổ thông”, những người có khả năng đào công sự ở Kursk, với mức lương được công bố dao động trong khoảng 150.000-371.000 rúp hay khoảng 1.600 đến 4.000 Mỹ Kim.

Trong những ngày sau cuộc tấn công bất ngờ của Ukraine qua biên giới vào Nga, xuất hiện các báo cáo cho thấy nhân viên Nga đã đào hào gần Nhà máy điện hạt nhân Kursk để chuẩn bị cho bước tiến của Ukraine.

Các nhà phân tích tại Viện Nghiên cứu Chiến tranh cũng báo cáo vào ngày 11 Tháng Tám rằng Nga đang nỗ lực xây dựng các công sự ở biên giới nhưng chưa bố trí đủ nhân sự cho nhiệm vụ này.

ISW viết: “Các công sự ở biên giới tỏ ra không đủ để ngăn chặn quân Ukraine ngay từ đầu khi Ukraine xâm nhập vào tỉnh Kursk, và bộ chỉ huy quân sự Nga có thể sẽ kết luận rằng sẽ cần phải có thêm cam kết về nhân lực và thiết bị cho biên giới quốc tế”.

Nga đã chi ra đến 173 triệu Mỹ Kim để làm công sự phòng thủ ở biên giới giữa Kursk của Nga và Sumy của Ukraine. Công trình mất hơn 2 năm để thực hiện đã bị quân Ukraine phá tan tành trong vòng vài giờ đầu tiên của cuộc tấn công xuyên biên giới.

7. Kyiv mở đường dây nóng cho công dân Nga ở tỉnh Kursk yêu cầu viện trợ, hay xin di tản sang Ukraine

Phó Thủ tướng Iryna Vereshchuk ngày 14 Tháng Tám cho biết Ukraine đã mở đường dây nóng dành cho các công dân Nga ở tỉnh Kursk muốn nhận viện trợ nhân đạo hoặc muốn di tản sang phía Ukraine trong bối cảnh giao tranh đang diễn ra tại khu vực.

Viết bằng tiếng Nga để “người Nga có thể hiểu”, Vereshchuk nói rằng Ukraine “phải chuẩn bị tiếp nhận người tị nạn Nga”.

Cô cho biết: “Bộ Tái hòa nhập đã mở một đường dây nóng 24 giờ dành cho cư dân tỉnh Kursk, những người cần viện trợ nhân đạo hoặc muốn di tản đến Ukraine”.

Cuộc tấn công xuyên biên giới của Ukraine vào tỉnh Kursk lân cận bắt đầu vào ngày 6 tháng 8 và đến ngày 13 tháng 8, Ukraine cho biết họ đã kiểm soát 74 khu định cư trong khu vực. Khi lãnh thổ Nga dưới sự kiểm soát của Ukraine ngày càng mở rộng, các câu hỏi đã nảy sinh về cách quản lý các khu vực này.

Tổng thống Volodymyr Zelenskiy ngày 14 Tháng Tám cho biết không nên loại trừ việc thành lập các cơ quan hành chính dân sự khác nhau ở tỉnh Kursk. Thanh tra Ukraine Dmytro Lubinets cho biết trên truyền hình quốc gia rằng các sở chỉ huy quân sự “sẽ cần thiết để cung cấp viện trợ nhân đạo cho người dân địa phương”.

Hôm 14 Tháng Tám, phó thủ tướng Vereshchuk cho biết quân đội Ukraine đang tạo ra một “vùng an ninh” trên lãnh thổ Nga để bảo vệ các khu vực biên giới Ukraine.

Vereshchuk cho biết có thường dân Nga trong khu vực, điều này đòi hỏi phải có phản ứng tuân thủ luật pháp quốc tế.

Vereshchuk nói rằng Ukraine sẽ tiến hành các hoạt động nhân đạo trong khu vực, bao gồm cả việc tạo hành lang an toàn cho dân thường ditản - cả về phía Ukraine và các khu vực khác của Nga.

Bộ trưởng Nội vụ Ihor Klymenko cho biết vào ngày 14 tháng 8 rằng dân thường Nga cư trú tại các khu vực của tỉnh Kursk, nơi giao tranh đang diễn ra đã bị chính quyền “bỏ rơi”, những người bỏ trốn mà không để lại những nhu yếu phẩm nhân đạo cơ bản. Klymenko cho biết thêm, Bộ Nội vụ sẽ hỗ trợ cung cấp thực phẩm, nước uống, thuốc men và các sản phẩm vệ sinh để hỗ trợ người dân địa phương.

Theo chính quyền Nga, cho đến nay, khoảng 121.000 cư dân của tỉnh Kursk đã được di tản và tổng số di tản ban đầu là 180.000 người đã được lên kế hoạch.

8. Chiến dịch lừa đảo của Nga nhắm vào đối phương của Điện Cẩm Linh trong và ngoài nước

Theo một báo cáo từ các nhóm kỹ thuật số Citizen Labs và Access Now được công bố hôm Thứ Năm, 15 Tháng Tám, một chiến dịch lừa đảo tinh vi của Nga đã tấn công vào những người chỉ trích Điện Cẩm Linh ở Nga và phương Tây.

Lừa đảo trực tuyến hay Phishing là một loại kỹ thuật online trong đó kẻ tấn công tìm cách truy cập vào tài khoản trực tuyến của nạn nhân bằng cách tận dụng các chiến thuật lừa đảo được cá nhân hóa.

Theo báo cáo, nhóm hacker Colder, có quan hệ với Cơ quan An ninh Liên bang Nga, gọi tắt là FSB, chịu trách nhiệm về kế hoạch lừa đảo này. Chiến dịch này nhắm vào các nhân vật đối lập Nga, các tổ chức phi chính phủ và các nhà ngoại giao phương Tây, bao gồm cả cựu Đại sứ Mỹ tại Ukraine, Steven Pifer.

Các nhà nghiên cứu cho biết, tin tặc thường bắt đầu trao đổi email với các mục tiêu bằng cách mạo danh một người nào đó mà chúng đã biết, chẳng hạn như đồng nghiệp, nhà tài trợ hoặc nhân viên chính phủ. Tin nhắn chứa các yêu cầu liên quan đến công việc, chẳng hạn như xem đề xuất hoặc bài viết.

Sau đó, các nạn nhân sẽ được yêu cầu mở một file PDF đính kèm, trong đó có chứa liên kết lừa đảo sẽ truyền dữ liệu từ hệ thống của nạn nhân đến máy chủ của kẻ tấn công khi được nhấp vào.

Các nhà nghiên cứu mô tả việc sử dụng email này là đáng tin cậy và hiệu quả, khiến nhiều nạn nhân tin rằng họ đang trao đổi tin nhắn với một người thực. Trong trường hợp của Pifer, email lừa đảo đã mạo danh một cựu đại sứ Mỹ khác.

Chiến dịch này cũng nhắm vào Polina Machold, nhà xuất bản của hãng điều tra độc lập Proekt Media của Nga, cùng nhiều quan chức và học giả tại các cơ quan nghiên cứu của Hoa Kỳ.

Các nhà nghiên cứu viết: “Điều quan trọng là chúng tôi nghi ngờ rằng tổng số nạn nhân có thể lớn hơn nhiều so với các nhóm xã hội dân sự mà chúng tôi đã phân tích trường hợp của họ”.

“Chúng tôi đã quan sát thấy các nhân viên chính phủ Hoa Kỳ bị mạo danh trong chiến dịch này và… chúng tôi cho rằng chính phủ Hoa Kỳ vẫn là mục tiêu chính.”

Các nhóm tin tặc Nga đã tham gia vào nhiều hình thức chiến tranh mạng khác nhau trong suốt cuộc xâm lược toàn diện, bao gồm các cuộc tấn công mạng chống lại Ukraine, tấn công vào cơ sở hạ tầng dân sự ở Âu Châu và can thiệp vào các cuộc bầu cử ở nước ngoài.

9. Nhà lãnh đạo Kherson do Nga cài đặt bị buộc tội thu giữ, di dời hơn 2.800 tấn ngũ cốc

Hôm Thứ Sáu, 16 Tháng Tám, Văn phòng Tổng công tố Ukraine thông báo, nhà lãnh đạo vùng Kherson bị tạm chiếm do Nga bổ nhiệm, Volodymyr Saldo, đã bị buộc tội vắng mặt vào ngày 15 tháng 8 với các cáo buộc liên quan đến việc thu giữ và di dời hơn 2.800 tấn ngũ cốc của Ukraine.

Saldo, một chính trị gia Ukraine đã trở thành một tên phản bội, và được Nga bổ nhiệm làm nhà lãnh đạo tại Kherson bị Nga tạm chiếm vào năm 2022. Hắn ta bị cáo buộc đã ra lệnh di dời hơn 2.800 tấn ngũ cốc khỏi Kherson sau khi chiếm giữ Nhà máy Sản phẩm Bánh mì Kherson.

Theo các nhà điều tra, vụ thu hoạch lúa mạch năm 2021 được cho là có giá trị gần 15 triệu tiền Ukraine hay gần 364.000 Mỹ Kim.

Các nhà chức trách đã buộc tội Saldo vắng mặt theo điều khoản “ra lệnh vi phạm luật pháp và phong tục chiến tranh” trong Bộ luật Hình sự Ukraine.

Trước đó, y đã bị kết tội cộng tác với bọn xâm lược; và vào tháng 11 năm 2023, tòa án Odesa đã kết án Saldo vì tội phản quốc, cộng tác và biện minh cho việc Nga xâm lược Ukraine.

Saldo bị kết án vắng mặt 15 năm tù cùng tội tịch thu tài sản và cấm đảm nhiệm các chức vụ quản lý nhà nước.

Saldo, người từng là thị trưởng của Kherson và là nhà lập pháp quốc gia, là một trong những cộng tác viên cao cấp nhất. Hắn ta chạy trốn khỏi Kherson trước khi nó được lực lượng Ukraine giải phóng vào ngày 11 tháng 11.

10. Hình ảnh vệ tinh tiết lộ thiệt hại của phi trường Nga sau cuộc tấn công của máy bay điều khiển từ xa

Tờ Newsweek cho biết như trên trong bài tường trình nhan đề “Satellite Photos Reveal Russia Airfields' Damage after Drone Swarm Attack”. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Phương Thảo.

Hình ảnh vệ tinh đã được công bố hôm Thứ Sáu, 16 Tháng Tám, cho thấy hậu quả của cuộc tấn công bằng máy bay điều khiển từ xa của Ukraine vào hai trong số bốn phi trường của Nga bị tấn công hôm Thứ Tư, 14 Tháng Tám.

Bộ Tổng tham mưu Ukraine xác nhận hôm thứ Tư rằng lực lượng của Kyiv đã tấn công bốn phi trường ở các vùng Voronezh, Kursk và Nizhny Novgorod của Nga – các phi trường Khalino, Savasleyka, Borisoglebsk và Baltimore, nơi có “máy bay quân sự, máy bay ném bom chiến đấu Su-34, chiến đấu cơ Su-35 và các thiết bị hàng không quân sự khác của đối phương.”

“Đối tượng bị thiệt hại chính là các kho chứa nhiên liệu và đạn dược”, cơ quan này cho biết.

Đề án, đơn vị điều tra Ukraine của Đài Âu Châu Tự do/Đài Tự do do Hoa Kỳ tài trợ, đã công bố hình ảnh vệ tinh từ công ty hình ảnh toàn cầu Planet Labs có trụ sở tại California cho thấy “hậu quả của các cuộc tấn công của máy bay điều khiển từ xa Ukraine” vào phi trường quân sự Borisoglebsk.

“Các máy bay điều khiển từ xa của Ukraine đã tấn công khu vực phía tây bắc của phi trường, đặc biệt là một số nhà chứa máy bay đã bị phá hủy,” Schems cho biết. “Sân bay Borisoglebsk được Không quân Nga sử dụng, đặc biệt là các máy bay Su-25, Su-30, Su-34 và Su-35 đóng tại đó”.

Nhà phân tích tình báo nguồn mở MT Anderson đã chia sẻ các bức ảnh vệ tinh trên X,, cho thấy hậu quả của cuộc tấn công bằng máy bay điều khiển từ xa của Ukraine vào căn cứ không quân Savasleyka ở vùng Nizhny Novgorod, nơi chứa hỏa tiễn siêu thanh Kinzhal của Nga.

“Kho chứa đạn bị hư hại với hai xe cứu hỏa có khả năng đang cố dập tắt đám cháy. Một số lớn hỏa tiễn đã phát nổ. Có một vết cháy gần phi đạo nhưng không thể xác định được thiệt hại liên quan đến các chiến đấu cơ”, ông viết.

Ian Matveev, một nhà phân tích quân sự Nga, đã chia sẻ đoạn phim trên X được cho là ghi lại khoảnh khắc Savasleyka bị trúng đạn cũng ghi nhận các thiệt hại đối với các kho chứa bom.

Có vẻ như trong cuộc tấn công hôm Thứ Tư, 14 Tháng Tám, quân Ukraine cố ý phá hủy các kho hỏa tiễn và đạn dược hơn là nhắm vào các chiến đấu cơ.

11. Nga ban bố tình trạng khẩn cấp liên bang ở tỉnh Belgorod

Bộ Tình trạng Khẩn cấp của Nga đã tuyên bố tình trạng khẩn cấp liên bang ở Belgorod vào ngày 15 tháng 8, khi cuộc tấn công xuyên biên giới của Ukraine vào Nga đánh dấu ngày thứ 10.

Tỉnh Belgorod nằm giữa tỉnh Kursk ở phía tây bắc và tỉnh Kharkiv của Ukraine ở phía nam. Khu vực này cũng có chung đường biên giới với tỉnh Sumy của Ukraine ở phía tây.

Quân đội Ukraine tiến vào Kursk từ Sumy vào ngày 6 tháng 8. Ukraine cho biết hôm 13 tháng 8 rằng quân đội của họ đã kiểm soát 74 khu định cư trong khu vực.

Thống đốc tỉnh Belgorod Vyacheslav Gladkov đã ban bố tình trạng khẩn cấp vào ngày 14 tháng 8, với lý do tình hình “cực kỳ khó khăn” trong khu vực và cho biết ông sẽ yêu cầu ban bố tình trạng khẩn cấp liên bang.

Bộ trưởng Các tình trạng khẩn cấp Aleksandr Kurenkov thông báo rằng tình trạng khẩn cấp liên bang đã được ban bố trong cuộc họp bất thường của Ủy ban ngăn chặn và loại bỏ các tình huống khẩn cấp của chính phủ Nga.

Kurenkov cho biết chính quyền ở Belgorod đã tổ chức “hỗ trợ toàn diện cho những người dân bị ảnh hưởng”.

Ông nói thêm: “Tuy nhiên, quy mô của những gì đang xảy ra không cho phép khu vực loại bỏ một cách độc lập hậu quả của tình trạng khẩn cấp hiện nay”.

Bộ Tình trạng khẩn cấp cũng cho biết có báo cáo về việc “tăng giá vô lý đối với thực phẩm và hàng hóa thiết yếu” trong khu vực. Kurenkov được cho là đã chỉ thị cho Cơ quan chống độc quyền liên bang kiểm soát tình hình.

Gladkov tuyên bố rằng nhiều khu định cư ở biên giới với Kharkiv đã bị tấn công trong ngày qua bởi máy bay điều khiển từ xa và đạn dược của Ukraine.

Các cuộc tấn công của Nga vào tỉnh Kharkiv thường xuyên được phát động từ tỉnh Belgorod.

Gladkov cho biết vào ngày 13 tháng 8 rằng 11.000 cư dân của quận Krasnoyaruzhsky trong khu vực, giáp ranh với cả hai tỉnh Kursk và Kharkiv, đã di tản khỏi nhà của họ. Theo điều tra dân số năm 2020, quận này có khoảng 14.000 cư dân.