GƯƠNG SÁNG SÁNG NHẤT
“Cứ để trẻ em đến với Thầy!”.

“Trẻ em ‘chưa bao giờ giỏi’ trong việc nghe lời người lớn; nhưng chúng ‘chưa bao giờ thất bại’ trong việc bắt chước họ, nhất là bắt chước những ‘gương sáng sáng nhất’ hoặc cả những ‘gương xấu xấu nhất!’” - James Baldwin.

Kính thưa Anh Chị em,

Thật trùng hợp, Lời Chúa hôm nay nói đến nói đến gương sáng, gương mù; nói đến con cái và cha mẹ. Qua Êzêkiel, Thiên Chúa phán, “Mạng sống cha, mạng sống con đều thuộc về Ta”; qua bài Tin Mừng, Chúa Giêsu chỉ cho bậc cha mẹ hướng con cái tới ‘gương sáng sáng nhất’ - chính Ngài - “Cứ để trẻ em đến với Thầy!”.

Êzêkiel cho biết, “Ai phạm tội, kẻ ấy phải chết”; nhưng trách nhiệm của cha mẹ sẽ lớn hơn khi không dạy con cái tránh tội. Làm cha mẹ là một thiên chức, nhưng hình thành toàn vẹn nhân cách và cứu rỗi vĩnh viễn một con người là trách nhiệm khiến bất cứ cha mẹ nào cũng có thể ‘tan chảy’ trong sợ hãi và run rẩy. Trên hết, cha mẹ phải thể hiện ‘bản năng thiêng liêng’ tốt đẹp của mình và dạy con cái cầu nguyện, yêu mến các Bí tích, đặc biệt Thánh Lễ và trên hết, học biết Chúa Giêsu thực sự là người bạn tốt nhất, người mà chúng có thể chia sẻ mọi điều và là quà tặng quý nhất mà cha mẹ ban tặng!

“Đừng ngăn cấm chúng!”. Gương xấu là một trong những ‘ngăn cấm’ đáng sợ nhất! Có nhiều cách ‘ngăn cấm’ con cái đến với Chúa! Trẻ rất giỏi nhận ra sự không trùng khớp giữa lời dạy và hành vi của người lớn. Hãy lo sợ khi cha mẹ bắt đầu nhìn thấy khiếm khuyết của mình phản ánh trong hành vi và lời nói của con cái! Đó là một cảnh báo! Bạn phải sống đời Kitô hữu một cách chân thực hơn. Gương sáng của bạn phải là chất xúc tác để con cái hướng tới ‘gương sáng sáng nhất’ - Chúa Giêsu và lời dạy của Ngài!

“Nước Trời là của những ai giống như chúng!”. Nên giống trẻ nhỏ không phải là ngơ khờ, chỉ biết khóc biết cười; nhưng là tín thác hoàn toàn vào Cha trên trời như trẻ phó thác hoàn toàn vào cha mẹ. Nước Trời là nơi con cái ‘thuộc về’ và ‘hướng về’; cha mẹ cần thiết tuyệt đối tin rằng, Chúa sẽ ban cho con cái mình những ân sủng cần thiết để chúng chu toàn mục đích và sứ mệnh cách hiệu quả. Chúa Kitô là người cổ vũ lớn nhất; Ngài không muốn gì hơn là cuộc đoàn tụ hạnh phúc trên thiên đàng, nơi cha mẹ sẽ nghe những lời biết ơn trìu mến từ con cái, “Cảm ơn ba mẹ đã giúp con đến đây!”.

Anh Chị em,

“Cứ để trẻ em đến với Thầy!”. Không ai đến với Chúa Giêsu mà không nên người, nên con Chúa; và đặc biệt, nên thánh. Vì thế, đừng ngần ngại đưa trẻ đến với Chúa Giêsu dẫu chúng không biết gì; vì Chúa biết và vui khi thấy chúng cười, la hét và thậm chí khóc trước mặt Ngài. Bên cạnh đó, lời ca tiếng hát của cộng đoàn, sự im ắng thánh thiêng của phụng vụ hẳn cũng sẽ hình thành trong các em một ký ức tốt về cầu nguyện! Hãy nhớ, không có hy sinh nào từ phía người lớn là quá tốn kém hoặc mất thời giờ, kể cả việc cầu nguyện cho con trẻ. Điều đó sẽ bảo đảm rằng, không trẻ nào tin mình là một sai lầm, vô giá trị hoặc bị bỏ rơi do những vết thương và sự ích kỷ của người lớn!

Chúng ta có thể cầu nguyện,

“Lạy Chúa, trên cuộc đời này, không có việc nào khó hơn việc làm gương sáng. Cho con ngày càng yêu mến việc chiêm ngắm Chúa; nhờ đó, gương con bớt mờ!”, Amen.

(Tgp. Huế)