37. NGƯỜI ĂN CHAY TRƯỜNG

Có một người ở miền quê thường ăn chay trường, ngẫu nhiên đi lên phố huyện có chút việc, nhìn thấy trụ cột bên cổng gác có dán tờ cáo thị:

- “Vu cáo thì tăng thêm ba lần tội, tố tụng vượt mức (越訴) (1) thì đánh năm mươi hèo”.

Người ăn chay trường sau khi về tới nhà thì vừa run vừa sợ, nói với người khác rằng:

- “Trên huyện dán tờ cáo thị, ăn chay trường một tháng (月素) (2) thì bị đánh năm mươi hèo, nếu mà họ biết được tôi ăn chay trường, thì có thể đánh chết tôi sao?”

(Tinh tuyển nhã tiếu)

Suy tư 37:

Có người ăn chay trường là vì thích làm theo phật pháp; có người ăn chay trường là vì để chữa bệnh; có người ăn chay trường là vì đã thề hứa với thần với thánh; và có người ăn chay trường là vì muốn đạt thành chánh quả, cho nên, có thể nói, ăn chay trường là một phương pháp dưỡng sinh làm cho thân thể khỏe mạnh.

Ăn chay trường không phải là tội lớn, bởi vì thời nay người ta cũng khuyên mọi người...ăn chay để hãm mình tiết dục, nhưng nếu ăn chay trường niệm Phật mà vẫn cứ chửi tục, nói hành nói xấu, mưu mô hại người thì đó là cái tội to lớn cần phải phạt.

Không ai ghét bỏ người ăn chay trường, nhưng nếu ăn chay trường mà bị đánh là vì có người lấy chuyện ăn chay để làm bình phong hại người, đây là cách hại người kiểu “ném đá giấu tay” mà chỉ có những người xấu chuyên nghiệp mới dùng mà thôi. Hãy coi chừng !

(1} 越訴phát âm là yue-su, nghĩa là tố tụng vượt mức.

(2) 月素phát âm cũng là yue-su, nghĩa là ăn chay trường một tháng. Đồng âm khác nghĩa.

Lm. Giuse Maria Nhân Tài, csjb.

(Dịch từ tiếng Hoa và viết suy tư)


---------

http://www.vietcatholic.org

https://www.facebook.com/jmtaiby

http://www.nhantai.info