1. 'Người Nga làm mọi thứ thông qua Telegram.' Vụ bắt giữ Pavel Durov làm đảo lộn liên lạc quân sự của Điện Cẩm Linh

Mặc dù Durov công khai giữ khoảng cách với Mạc Tư Khoa, nhưng nền tảng của ông đã trở nên quan trọng đối với sự phối hợp của quân đội Nga ở Ukraine.

Chính quyền Pháp đã bắt giữ Pavel Durov với cáo buộc rằng nền tảng truyền thông xã hội Telegram của anh ta đang được sử dụng cho nội dung khiêu dâm trẻ em, buôn bán ma túy và tội phạm có tổ chức – tất cả những điều này xem ra không liên quan gì đến Mạc Tư Khoa, nhưng sự hoảng loạn ngay lập tức đến từ Nga.

Đó là vì Telegram được quân đội Nga sử dụng rộng rãi để liên lạc trên chiến trường nhờ các vấn đề trong việc triển khai hệ thống liên lạc an toàn của riêng mình. Nó cũng là phương tiện chính cho các blogger và giới truyền thông quân sự ủng hộ chiến tranh - cũng như hàng triệu người dân Nga bình thường.

Kênh blogger quân sự Nga Povernutie na Z Voine cho biết : “Trên thực tế, họ đã bắt giữ nhà lãnh đạo cơ quan liên lạc của quân đội Nga”.

Trang blog Dva Mayora cho biết các chuyên gia Nga đang nghiên cứu một giải pháp thay thế cho Telegram, nhưng Tổng cục Truyền thông Chính của quân đội Nga “không thể hiện bất kỳ sự quan tâm thực sự nào” đến việc trang bị hệ thống như vậy cho quân đội Nga. Trang này cho biết việc bắt giữ Durov thực sự có thể đẩy nhanh sự phát triển của một hệ thống liên lạc độc lập.

Các nhà hoạch định chính sách Nga đang lo lắng đang kêu gọi trả tự do cho Durov.

“Vụ bắt giữ Durov có thể có cơ sở chính trị và là một công cụ để truy cập thông tin cá nhân của người dùng Telegram,” Phó Chủ tịch Duma Nga Vladislav Davankov cho biết. “Điều này không thể được cho phép. Nếu chính quyền Pháp từ chối thả Pavel Durov khỏi nơi giam giữ, tôi đề nghị cố gắng hết sức để chuyển anh ta đến Các Tiểu Vương quốc Ả rập thống nhất hoặc Liên bang Nga. Tất nhiên là với sự đồng ý của anh ta. “

Họ lo lắng rằng Durov có thể giao các khóa mã hóa cho chính quyền Pháp, cho phép truy cập vào nền tảng và mọi thông tin liên lạc mà người dùng cho rằng đã được mã hóa.

Tổng thống Pháp Emmanuel Macron hôm thứ Hai cho biết việc bắt giữ Durov “không phải là một quyết định chính trị”.

Đại sứ quán Nga đã yêu cầu được tiếp cận Durov, nhưng Điện Cẩm Linh cho đến nay vẫn chưa đưa ra tuyên bố nào về vụ bắt giữ.

Phát ngôn nhân Điện Cẩm Linh Dmitry Peskov cho biết: “Trước khi nói bất cứ điều gì, chúng ta nên đợi tình hình trở nên rõ ràng hơn”.

Tuy nhiên, kênh Baza ủng hộ Điện Cẩm Linh đưa tin, các quan chức và cơ quan thực thi pháp luật đã được hướng dẫn xóa tất cả thông tin liên lạc của họ khỏi Telegram.

Margarita Simonyan, nhà tuyên truyền của Điện Cẩm Linh, cho biết như trên: “Tất cả những người đã quen với việc sử dụng nền tảng này cho các cuộc trò chuyện nhạy cảm nên xóa những cuộc trò chuyện đó ngay bây giờ và đừng làm như vậy nữa”. “Durov đã bị bắt để lấy chìa khóa. Và anh ta sẽ đưa chúng.”

Mặt tối của Telegram

Nazar Tokar, nhà lãnh đạo Kremlingram, một nhóm điều tra các nhà hoạt động nghiên cứu về an ninh và an ninh của Telegram, nói với POLITICO rằng sự thiếu kiểm duyệt của Telegram đã khiến nó trở thành thiên đường buôn bán súng và ma túy bất hợp pháp ở phương Tây, đồng thời trở thành công cụ liên lạc, tuyển dụng những kẻ phá hoại và tuyên truyền ở phương Đông trong bối cảnh những mối quan hệ tiềm năng của nó với Điện Cẩm Linh.

“Người Nga làm mọi thứ thông qua Telegram. Họ đang tuyển dụng các đặc vụ và binh lính cho các hoạt động phản công. Ngày nay ở Ukraine, một chiến dịch phổ biến là tuyển dụng những người đốt xe quân sự của Ukraine. Và nó khá thành công. Họ phối hợp các nỗ lực quân sự của mình bằng cách sử dụng nó”, Tokar nói.

Telegram bác bỏ cáo buộc rằng họ cho phép nội dung nguy hiểm, nói rằng họ tuân thủ luật pháp Liên Hiệp Âu Châu, bao gồm cả Đạo luật dịch vụ kỹ thuật số. Nó khẳng định việc kiểm duyệt của nó đáp ứng các tiêu chuẩn của ngành và không ngừng cải thiện.

“Thật vô lý khi cho rằng một nền tảng hoặc chủ sở hữu của nó phải chịu trách nhiệm về việc lạm dụng nền tảng đó. Gần một tỷ người dùng trên toàn cầu sử dụng Telegram như một phương tiện liên lạc và là nguồn thông tin quan trọng”, Telegram cho biết trong một tuyên bố.

Tokar lập luận rằng Telegram đã trở nên phổ biến không chỉ vì nó tiện lợi và nhanh chóng, cũng như có tiền điện tử riêng và nhiều chức năng miễn phí, mà bởi vì nó cho phép truy cập vào một thế giới ngầm phức tạp của các hoạt động bất hợp pháp.

“Bạn chỉ cần cài đặt ứng dụng miễn phí và có thể dễ dàng mua súng, ma túy, nội dung tục tĩu và bạo lực… bất cứ thứ gì. Tất cả đều có sẵn chỉ bằng cách tìm kiếm. Và điều này không dễ dàng có được ở bất kỳ ứng dụng nhắn tin nào khác,” Tokar nói.

Mặc dù nền tảng này đang được quân đội Nga sử dụng, Telegram phủ nhận mọi mối quan hệ với chính phủ Nga, đồng thời nói thêm rằng đó là “điều cần thiết cho quyền tự do ngôn luận”.

Tokar cho biết, trong khi Điện Cẩm Linh đã kiểm soát hầu hết các nền tảng truyền thông xã hội khác, Telegram vẫn chưa bị cấm hoặc hạn chế. Điều đó bất chấp việc Durov nói rằng ông đã trốn khỏi Nga vào năm 2014 sau khi Điện Cẩm Linh yêu cầu quyền truy cập vào dữ liệu trên công ty truyền thông xã hội Vkontakte trước đây của ông về những người biểu tình ủng hộ dân chủ Ukraine đã tham gia cuộc cách mạng năm 2014 của đất nước.

Quân đội Ukraine chủ yếu sử dụng nền tảng Signal để liên lạc, nhưng hầu hết các cơ quan chính phủ, bao gồm cả văn phòng tổng thống, đều có kênh Telegram. Nó cũng được sử dụng rộng rãi cho các tin nhắn và blog cá nhân của binh lính và dân thường Ukraine.

Tokar nói, vụ bắt giữ Durov đã làm sống lại cuộc thảo luận sôi nổi ở Ukraine về việc liệu Kyiv có nên cấm nền tảng này hay không.

Nhưng Telegram quan trọng đối với Nga hơn nhiều so với Ukraine.

“Tôi nghĩ rằng người Nga đang hoảng sợ vì họ đang cố gắng dự đoán những kết quả có thể xảy ra đối với công cụ liên lạc thiết yếu của mình và đang cố gắng tự bảo vệ mình cũng như xóa thông tin khỏi đó. Nhưng mọi thứ sẽ phụ thuộc vào chính phủ Pháp và tòa án – liệu họ sẽ bỏ tù Durov hay đi đến thỏa thuận thả anh ta và đổi lại anh ta sẽ cung cấp cho họ một số thông tin – chúng tôi vẫn chưa biết”, Tokar nói.

[Politico: ‘Russians do everything via Telegram.’ Pavel Durov’s arrest upends Kremlin military comms]

2. Tờ Times đưa tin: Các đàn máy bay điều khiển từ xa đóng vai trò quan trọng trong vụ tấn công xuyên biên giới vào Kursk của Ukraine

The Times đưa tin vào ngày 26 tháng 8 rằng các nhóm máy bay điều khiển từ xa đóng vai trò quan trọng trong việc giúp Ukraine xác định các khu vực có thể xảy ra các cuộc tấn công mặt đất trong cuộc xâm nhập Kursk và cô lập các lực lượng Nga.

Thành công về mặt chiến thuật của cuộc tấn công xuyên biên giới của Kyiv khiến nhiều người ngạc nhiên, trong đó các nhà quan sát ca ngợi việc sử dụng hiệu quả các loại vũ khí kết hợp như máy bay trực thăng, xe tăng, pháo binh và máy bay điều khiển từ xa.

Các máy bay điều khiển từ xa, bao gồm cả các mẫu do Anh cung cấp, đã cho phép Ukraine thu thập thông tin tình báo về các vị trí của Nga và giúp lên kế hoạch tấn công mặt đất.

The Times viết: Máy bay điều khiển từ xa đánh chặn cho phép gây nhiễu các hệ thống tác chiến điện tử của Nga và máy bay điều khiển từ xa ném bom bổ nhào vào các vũ khí hạng nặng của Nga.

Theo hãng tin này, các đội máy bay điều khiển từ xa của Ukraine cũng đã chuyển thông tin về việc Nga vượt qua sông Seym để hướng dẫn các cuộc tấn công HIMARS tiếp theo.

Ukraine đã tấn công thành công ba cây cầu cố định và ít nhất một cầu phao bắc qua sông, đe dọa cô lập khoảng 3.000 quân Nga giữa các vị trí do Ukraine trấn giữ.

Tính đến ngày 20 tháng 8, quân đội Ukraine cho biết họ đã kiểm soát 1.280 km2 và hơn 96 khu định cư, bao gồm cả thành phố Sudzha. Những con số này không tính đến những tiến bộ bổ sung tính đến ngày 27 tháng 8, vốn vẫn chưa được quân đội Ukraine tiết lộ đầy đủ.

Cùng với Latvia, Vương quốc Anh đang dẫn đầu liên minh máy bay điều khiển từ xa cung cấp cho Kyiv những máy bay điều khiển từ xa rất cần thiết. Khi các hệ thống điều khiển từ xa đóng vai trò ngày càng quan trọng trên chiến trường, Ukraine đã thành lập một nhánh quân sự riêng để giám sát hoạt động của chúng.

Đầu năm nay, Luân Đôn đã cam kết chi 325 triệu bảng Anh hay 416 triệu Mỹ Kim để mua hơn 10.000 máy bay điều khiển từ xa “tiên tiến” cho Ukraine.

Bloomberg đã viết vào tháng 2 rằng Vương quốc Anh và các đối tác khác đang hợp tác để cung cấp cho Kyiv máy bay điều khiển từ xa hỗ trợ AI có thể tấn công các mục tiêu của Nga cùng một lúc.

[Kyiv Independent: Drone swarms play key role in Ukraine's Kursk incursion, Times reports]

3. Ukraine nói thẳng với Belarus: Rút lui khỏi biên giới hoặc có nguy cơ 'sai lầm bi thảm'

Kyiv cảnh báo trong một tuyên bố rằng Belarus phải rút quân khỏi biên giới Ukraine và “chấm dứt các hành động không thân thiện”, nếu không sẽ có nguy cơ bị lôi kéo sâu hơn vào cuộc chiến.

Bộ Ngoại giao Ukraine cho biết: “Chúng tôi cảnh báo các quan chức Belarus đừng phạm sai lầm bi thảm cho đất nước của họ dưới áp lực của Mạc Tư Khoa”.

Tuyên bố lưu ý các báo cáo tình báo rằng Belarus đang tích lũy “một số lượng nhân sự đáng kể, bao gồm Lực lượng tác chiến đặc biệt, vũ khí và thiết bị quân sự” cũng như lính đánh thuê của công ty quân sự tư nhân Wagner trước đây ở vùng Gomel của Belarus giáp với Ukraine, “dưới vỏ bọc của các cuộc tập trận.”

Nhà độc tài Belarus Alexander Lukashenko hồi đầu tháng cho biết ông đã triển khai gần 1 phần 3 quân đội của nước mình tới biên giới với Ukraine, nói với đài truyền hình nhà nước rằng động thái này được đưa ra để đáp trả việc Kyiv tập trung quân đội gần biên giới với Belarus.

Tuyên bố của Kyiv bác bỏ lý do đó, đồng thời Bộ Ngoại giao nói: “Chúng tôi nhấn mạnh rằng Ukraine chưa bao giờ và sẽ không thực hiện bất kỳ hành động không thân thiện nào chống lại người dân Belarus”.

Dưới thời Lukashenko, đồng minh của nhà lãnh đạo Nga Vladimir Putin, Belarus đã cho phép quân đội Mạc Tư Khoa tấn công Ukraine qua lãnh thổ của mình. Nga cũng đã đặt vũ khí hạt nhân ở Belarus. Trong khi đó, ông Lukashenko đã chúc mừng ngày độc lập của Ukraine vào cuối tuần qua, chúc người dân nước này “một bầu trời hòa bình và hòa hợp dân sự, thịnh vượng cho đất nước hào phóng của họ và gia đình đoàn kết”.

Tuyên bố của Ukraine lưu ý việc triển khai quân đội Belarus tập trung ở khu vực gần Nhà máy điện hạt nhân Chernobyl, đồng thời cảnh báo: “Tiến hành các cuộc tập trận ở khu vực biên giới và gần cơ sở điện hạt nhân… gây ra mối đe dọa đối với an ninh quốc gia của Ukraine và an ninh toàn cầu nói chung.”

Kyiv kêu gọi Belarus “chấm dứt các hành động không thân thiện và rút lực lượng khỏi biên giới quốc gia Ukraine đến một khoảng cách lớn hơn tầm bắn của các hệ thống của Belarus”.

Tuyên bố kết luận: “Chúng tôi cảnh báo rằng trong trường hợp Belarus vi phạm biên giới nhà nước Ukraine, nhà nước của chúng tôi sẽ thực hiện mọi biện pháp cần thiết để thực hiện quyền tự vệ được Hiến chương Liên Hiệp Quốc bảo đảm. Do đó, tất cả các điểm tập trung quân, cơ sở quân sự và tuyến đường tiếp tế ở Belarus sẽ trở thành mục tiêu hợp pháp của Quân đội Ukraine.”

[Politico: Ukraine to Belarus: Pull back from the border or risk ‘tragic mistakes’]

4. Borrell kêu gọi dỡ bỏ lệnh cấm Ukraine sử dụng vũ khí tầm xa của phương Tây sau cuộc tấn công hàng loạt của Nga vào ngày 26 tháng 8

Hôm Thứ Ba, 27 Tháng Tám, nhà ngoại giao trưởng của Liên Hiệp Âu Châu, Josep Borrell, đã kêu gọi dỡ bỏ các hạn chế đối với việc Ukraine sử dụng vũ khí tầm xa của phương Tây để tấn công các mục tiêu quân sự của Nga.

Borrell trước đó đã ủng hộ việc dỡ bỏ lệnh cấm đối với Ukraine, nhưng ông lại nêu vấn đề này sau cuộc tấn công gần đây của Nga vào ngày 26 Tháng Tám, trong đó Nga đã sử dụng 127 hỏa tiễn và 109 máy bay điều khiển từ xa chống lại Ukraine.

Lực lượng Nga tấn công vào 15 tỉnh, gây thiệt hại cho cơ sở hạ tầng dân sự và năng lượng. Theo Cơ quan Dịch vụ Khẩn cấp Tiểu bang, ít nhất 7 người thiệt mạng và 47 người bị thương, trong đó có 4 trẻ em.

Borrell nhấn mạnh rằng: “Việc dỡ bỏ các hạn chế đối với việc sử dụng khả năng chống lại quân đội Nga liên quan đến hành vi gây hấn chống lại Ukraine, là phù hợp với luật pháp quốc tế, và sẽ tăng cường khả năng tự vệ của Ukraine, cứu sống và giảm thiểu sự tàn phá ở Ukraine”.

Nhà ngoại giao trưởng của Liên Hiệp Âu Châu cũng nhấn mạnh nhu cầu cấp thiết của Ukraine về việc tăng cường phòng không.

Borrell cho biết ông sẽ thảo luận về cuộc tấn công gần đây của Nga và việc tăng cường phòng không của Ukraine với Ngoại trưởng Ukraine Dmytro Kuleba và các ngoại trưởng Liên Hiệp Âu Châu tại một cuộc họp khẩn cấp vào ngày 29 tháng 8.

Kyiv từ lâu đã lập luận rằng những hạn chế sử dụng vũ khí tầm xa đang cản trở nỗ lực chiến tranh của nước này, trong khi một số đối tác phương Tây vẫn tiếp tục tin tưởng mù quáng rằng việc cho phép Ukraine tiến sâu vào lãnh thổ Nga bằng vũ khí mà họ cung cấp có thể là nguyên nhân dẫn đến leo thang căng thẳng.

Vào tháng 5, Mỹ đã cho phép Ukraine sử dụng bệ phóng hỏa tiễn đa nòng HIMARS, hỏa tiễn GMLRS và pháo binh nhằm vào lãnh thổ Nga gần biên giới Ukraine.

Nhưng Mỹ và Anh vẫn cấm Ukraine sử dụng hỏa tiễn ATACMS do Mỹ sản xuất và hỏa tiễn Storm Shadow do Anh sản xuất để tấn công sâu hơn vào lãnh thổ Nga.

Ukraine đã bác bỏ những lập luận này và tăng áp lực dỡ bỏ lệnh cấm trong những tuần gần đây sau vụ xâm nhập Kursk vào ngày 6 tháng 8.

[Kyiv Independent: Borrell calls for lifting ban on Ukraine's use of Western long-range weapons after Russian mass attack on Aug. 26]

5. SBU bắt giữ người cung cấp thông tin cho Nga về vị trí của các hệ thống Patriot

Trong cuộc họp báo tại trung tâm báo chí Kyiv hôm Thứ Ba, 27 Tháng Tám, Phát ngôn nhân của SBU Artem Dekhtiarenko cho biết Cơ quan an ninh Ukraine, gọi tắt là SBU đã bắt giữ một người bị tình nghi là người cung cấp thông tin ở Kharkiv, người đang chuyển thông tin về hệ thống phòng không Patriot trong thành phố cho Nga.

Các hệ thống Patriot tiên tiến do Mỹ sản xuất đóng vai trò quan trọng trong việc bảo vệ không phận Ukraine, đặc biệt là ở các khu vực gần mặt trận hơn, như tỉnh Kharkiv.

Dekhtiarenko đưa tin nghi phạm “đã cố gắng xác định và chuyển tọa độ của hệ thống phòng không Patriot bảo vệ không phận của thành phố tiền tuyến” sang Nga.

Theo tuyên bố, nghi phạm gián điệp cũng thu thập thông tin về vị trí của lực lượng Ukraine và các công sự trong khu vực.

Người đàn ông được xác định là tài xế địa phương phụ trách giao hàng cho một chuỗi cửa hàng tạp hóa ở Kharkiv. SBU cho biết công việc của anh cho phép anh đi khắp thành phố trên xe của công ty và ghi lại vị trí của lực lượng Ukraine.

Nghi phạm đã bị phát hiện và bị giam giữ “từ rất sớm” và phải đối mặt với mức án 12 năm tù.

Ukraine vận hành ít nhất 4 hệ thống Patriot do Đức và Mỹ cung cấp, cùng với một số hệ thống khác được các đối tác khác cam kết.

Mặc dù vị trí của những hệ thống có giá trị này được giữ bí mật nhưng đã có báo cáo về việc các bệ phóng Patriot bị hư hỏng sau các cuộc tấn công của Nga.

[Kyiv Independent: SBU detains suspected Russian informant over allegedly spying on Patriot systems]

6. Chính quyền Pháp gia hạn giam giữ Giám đốc điều hành Telegram Pavel Durov

Cơ quan tư pháp Pháp vào ngày 25 tháng 8 đã gia hạn giam giữ Pavel Durov, người sáng lập Telegram gốc Nga, sau khi ông bị bắt vì cáo buộc phạm tội liên quan đến ứng dụng nhắn tin. Durov, 39 tuổi, bị bắt giữ tại phi trường Le Bourget hôm 24 Tháng Tám, đánh dấu một biến chuyển lớn trong sự nghiệp của một trong những nhân vật công nghệ nổi bật nhất thế giới.

Guardian đưa tin rằng theo một nguồn tin quen thuộc với cuộc điều tra, việc gia hạn giam giữ Durov, có thể kéo dài tới 96 giờ, là do thẩm phán điều tra giám sát vụ án ra lệnh. Khi giai đoạn này kết thúc, thẩm phán sẽ quyết định trả tự do cho anh ta hay buộc tội và gia hạn quyền giam giữ anh ta.

Các nhà điều tra Pháp đã ban hành lệnh bắt giữ Durov như một phần của cuộc điều tra về các cáo buộc lừa đảo, buôn bán ma túy, tội phạm có tổ chức, thúc đẩy khủng bố và bắt nạt trên mạng.

Durov, người có tài sản ròng ước tính khoảng 15,5 tỷ Mỹ Kim, đã rời Nga vào năm 2014 sau khi từ chối tuân thủ yêu cầu của chính phủ về việc đóng cửa các cộng đồng đối lập trên nền tảng mạng xã hội VK của mình mà sau đó ông đã bán. Ông nói rằng Telegram nên duy trì một nền tảng trung lập, chống lại các áp lực khác nhau của chính phủ.

Trong một tuyên bố được đưa ra vào ngày 25 tháng 8 thông qua X, Telegram cho biết: “Telegram tuân thủ luật pháp của Liên Hiệp Âu Châu, bao gồm cả Đạo luật dịch vụ kỹ thuật số — việc kiểm duyệt của nó tuân theo các tiêu chuẩn ngành và không ngừng cải thiện”.

“ Giám đốc điều hành của Telegram, Pavel Durov, không có gì phải giấu giếm và thường xuyên đi du lịch khắp Âu Châu. Thật vô lý khi cho rằng một nền tảng hoặc chủ sở hữu của nó phải chịu trách nhiệm về việc lạm dụng nền tảng đó. Chúng tôi đang chờ đợi một giải pháp kịp thời cho tình trạng này.”

Telegram cung cấp tin nhắn được mã hóa hai đầu và cho phép người dùng tạo các kênh để chia sẻ thông tin với những người theo dõi. Đặc biệt phổ biến ở Liên Xô cũ, ứng dụng này thường được Tổng thống Volodymyr Zelenskiy và các cộng sự của ông cũng như các chính trị gia trên khắp Ukraine sử dụng để phân phối thông tin cập nhật về chiến tranh.

[Kyiv Independent: French authorities extend detention of Telegram CEO Pavel Durov]

7. Dân thường thiệt mạng, bị thương khi Nga tiến hành cuộc tấn công quy mô lớn vào Ukraine trong đêm thứ hai liên tiếp

Trong cuộc họp báo tại trung tâm báo chí Kyiv chiều Thứ Ba, 27 Tháng Tám, phát ngôn nhân cảnh sát quốc gia Ukraine, Đại Úy Alyona Lyutnytska, cho biết các cuộc tấn công của Nga trên khắp Ukraine đã khiến ít nhất 7 người thiệt mạng và ít nhất 34 người bị thương vào hôm Thứ Hai, 26 Tháng Tám.

Nga lại đã phát động thêm một làn sóng tấn công tổng hợp nhằm vào Ukraine trong đêm thứ hai liên tiếp, được cho là sử dụng 81 máy bay điều khiển từ xa tấn công loại Shahed và 10 hỏa tiễn. Một ngày trước đó, Nga đã tiến hành cuộc không kích lớn nhất trong suốt cuộc xâm lược toàn diện, sử dụng hơn 230 hỏa tiễn và máy bay điều khiển từ xa.

Tổng thống Volodymyr Zelenskiy cho biết, từ các báo cáo tổng hợp, có 4 người thiệt mạng và 16 người bị thương trong cuộc tấn công hôm Thứ Hai.

Nhìn chung, lực lượng Nga đã phóng 3 hỏa tiễn đạn đạo phóng từ trên không Kinzhal từ máy bay MiG-31K, 5 hỏa tiễn hành trình Kh-101 từ máy bay ném bom Tu-95, một hỏa tiễn đạn đạo Iskander-M và một hỏa tiễn hành trình Iskander-K, Tư lệnh Không quân Mykola Oleshchuk nói.

Tư Lệnh lực lượng không quân Ukraine lưu ý rằng 5 hỏa tiễn hành trình Kh-101 và 60 máy bay điều khiển từ xa đã bị lực lượng phòng thủ Ukraine đánh chặn.

Vào sáng Thứ Ba, 27 Tháng Tám, Nga đã tấn công Kyiv và vùng phụ cận bằng máy bay điều khiển từ xa và hỏa tiễn, với cảnh báo không kích kéo dài suốt 8 giờ. Không có thiệt hại hoặc nạn nhân được báo cáo.

Thượng Tướng Serhiy Popko, Thống Đốc Biệt khu Thủ đô Kyiv, cho biết khoảng 10 máy bay điều khiển từ xa tấn công và một số hỏa tiễn đã bị bắn hạ gần Kyiv, đồng thời cho biết thêm rằng “mọi thứ bay tới thủ đô đều bị phá hủy”.

Thống đốc khu vực Ivan Fedorov cho biết các lực lượng Nga cũng đã tấn công vào tỉnh Zaporizhzhia của Ukraine vào sáng Thứ Hai, 26 Tháng Tám, khiến 3 thường dân thiệt mạng. Trong cuộc tấn công sáng Thứ Ba, 27 Tháng Tám, ít nhất 2 trường hợp tử vong được ghi nhận cho đến nay.

Năm thường dân bị thương trong khu vực, trong đó có một phụ nữ 86 tuổi. Bốn người trong số họ hiện đang được điều trị tại một bệnh viện địa phương.

Fedorov cho biết một số ngôi nhà đã bị hư hại do sóng nổ và mảnh vụn từ vụ tấn công, đồng thời xảy ra hỏa hoạn trên một cánh đồng và cho biết thêm rằng ít nhất 128 máy bay điều khiển từ xa đã tấn công khu vực này trong 24 giờ qua.

Tại Dnipropetrovsk, 3 người thiệt mạng và 13 người bị thương trong ngày hôm qua, Thống đốc Serhii Lysak đưa tin.

Tám trong số những người bị thương và một trường hợp tử vong đã được báo cáo vào ngày 26 tháng 8 sau các cuộc tấn công của Nga nhằm vào quận Nikopol.

Lysak đưa tin vào đêm khuya, một hỏa tiễn Iskander của Nga đã tấn công một khách sạn ở thành phố Kryvyi Rih, khiến ít nhất 2 người thiệt mạng và ít nhất 5 người bị thương.

Theo Thống đốc Oleh Syniehubov, tại Kharkiv, 4 người bị thương khi Nga tấn công một cơ sở hạ tầng bằng hỏa tiễn Iskander.

Thống đốc Oleksandr Prokudin đưa tin các cuộc tấn công của Nga nhằm vào Kherson đã khiến một người thiệt mạng và 10 người khác bị thương.

Một địa điểm cơ sở hạ tầng quan trọng, các cơ sở y tế và giáo dục, các tòa nhà cao tầng, nhà ở và các tòa nhà khác đã bị hư hại.

Một người bị thương trong các cuộc tấn công của Nga nhằm vào Kostiantynivka ở tỉnh Donetsk vào ngày 26 Tháng Tám, Thống đốc Vadym Filashkin đưa tin.

Serhii Tiurin, thống đốc khu vực cho biết, một thường dân khác bị thương trong các cuộc tấn công bằng máy bay điều khiển từ xa ở Khmelnytskyi. Tám máy bay điều khiển từ xa đã bị bắn rơi trên vùng đất này, kết quả là ít nhất hai ngôi nhà bốc cháy.

Các tỉnh Luhansk, Mykolaiv, Rivne, Vinnytsia, Cherkasy, Poltava, Zhytomyr, Chernihiv, Kirovohrad và Sumy cũng bị tấn công, nhưng không có thương vong nào được báo cáo.

Trong đêm thứ hai liên tiếp, Không quân Ba Lan xuất kích chiến binh khi Nga tấn công các khu vực phía Tây Ukraine. Quân đội Ba Lan cho biết một máy bay điều khiển từ xa của Nga có thể đã xâm nhập không phận Ba Lan trong cuộc tấn công trước đó vào ngày 26 Tháng Tám.

[Kyiv Independent: Civilians killed, injured as Russia launches large-scale attack on Ukraine for second night in a row]

8. Thống đốc cho biết nhà máy thủy điện Kyiv 'không có thiệt hại nghiêm trọng' sau cuộc tấn công hàng loạt của Nga

Hôm Thứ Ba, 27 Tháng Tám, Thống đốc Ruslan Kravchenko cho biết Nhà máy thủy điện Kyiv không bị hư hại nghiêm trọng trong cuộc tấn công gần đây của Nga vào tỉnh Kyiv.

Nga đã phát động cuộc tấn công lớn nhất vào Ukraine vào ngày 26 tháng 8 kể từ khi bắt đầu cuộc xâm lược toàn diện, sử dụng 127 hỏa tiễn và 109 máy bay điều khiển từ xa.

Lực lượng Nga tấn công vào 15 tỉnh, bao gồm cả Kyiv, gây thiệt hại cho cơ sở hạ tầng dân sự và năng lượng. Theo Cơ quan Dịch vụ Khẩn cấp quốc gia, ít nhất 7 người thiệt mạng và 47 người bị thương, trong đó có 4 trẻ em.

Một con đập ở Kyiv, một phần của Nhà máy thủy điện Kyiv, cũng bị tấn công vào ngày 26 tháng 8. Sau cuộc tấn công buổi sáng vào tỉnh Kyiv, con đập ở Kyiv đã bị đóng cửa đối với các phương tiện vận tải cho đến 5 giờ chiều theo giờ địa phương.

Các phóng viên của Kyiv Independent có mặt tại hiện trường xác nhận rằng nhà máy điện dường như có một số hư hỏng cục bộ có thể nhìn thấy được, nhưng dường như không ở trạng thái nguy kịch.

Andrii Kovalenko, nhà lãnh đạo bộ phận chống thông tin sai lệch tại Hội đồng Quốc phòng và An ninh Quốc gia Ukraine, cho biết các nhà máy thủy điện không thể bị hỏa tiễn phá hủy.

Kovalenko nói thêm rằng cuộc tấn công vào đập Kyiv không nên so sánh với vụ phá hủy đập Kakhovka ở Kherson vào năm 2023, vì nó đã bị nổ tung từ bên trong.

Quân đội Nga đã cho nổ tung Nhà máy thủy điện Kakhovka và con đập lân cận ở Kherson vào ngày 6 Tháng Sáu/2023, gây ra thảm họa nhân đạo và môi trường quy mô lớn trên khắp miền nam Ukraine.

Lũ lụt do vi phạm gây ra đã giết chết hơn 30 người ở các vùng lãnh thổ do Ukraine nắm giữ và từ hàng chục đến hàng trăm người khác ở các khu vực bị Nga tạm chiếm.

Ít nhất hàng chục ngàn người bị ảnh hưởng bởi lũ lụt, trong khi hàng trăm ngàn người không được tiếp cận với nước uống sạch. Sự vi phạm cũng dẫn đến thiệt hại lớn cho môi trường và nông nghiệp.

Các cơ sở hạ tầng quan trọng đã bị phá hủy và việc rút nước của Hồ chứa Kakhovka ở thượng nguồn từ con đập đã đe dọa hoạt động của Nhà máy điện hạt nhân Zaporizhzhia bị Nga tạm chiếm.

[Kyiv Independent: Kyiv Hydroelectric Power Plant has 'no critical damage' after Russian mass attack, governor says]

9. Ukraine chưa chính thức yêu cầu Belarus rút quân khỏi biên giới, Minsk tuyên bố

Kyiv vẫn chưa đưa ra yêu cầu chính thức buộc Minsk rút quân Belarus khỏi biên giới với Ukraine, Bộ Ngoại giao Belarus tuyên bố hôm Thứ Ba, 27 Tháng Tám, một ngày sau khi Ukraine kêu gọi Belarus rút lực lượng “đến một khoảng cách lớn hơn tầm bắn của đạn pháo”.

Bộ Ngoại giao Ukraine hôm 25 Tháng Tám ra tuyên bố rằng Belarus đang “tập trung một số lượng đáng kể” vũ khí và nhân sự ở biên giới với Ukraine, trong đó có một số cựu lính đánh thuê của Tập đoàn Wagner.

Bộ Ngoại giao cảnh báo rằng “trong trường hợp Belarus vi phạm biên giới quốc gia Ukraine, nhà nước chúng tôi sẽ thực hiện mọi biện pháp cần thiết để thực hiện quyền tự vệ được bảo đảm bởi Hiến chương Liên Hiệp Quốc”.

“Chúng tôi chưa nhận được bất kỳ yêu cầu chính thức nào từ phía Ukraine dưới bất kỳ hình thức nào”, Anatoly Glaz, phát ngôn nhân của Bộ Ngoại giao Belarus, tuyên bố vào ngày 26 Tháng Tám.

Glaz nói với hãng tin nhà nước Belta: “Chúng tôi chỉ thấy thông báo này trên Internet. “Chúng tôi sẽ biết ơn nếu ai đó có thể giải thích cho chúng tôi tính logic của những tuyên bố như vậy.”

Bộ Ngoại giao Ukraine cho biết Minsk đang tập trung Lực lượng Tác chiến Đặc biệt cũng như vũ khí, bao gồm xe tăng, pháo binh, hệ thống hỏa tiễn phóng hàng loạt (MLRS), hệ thống phòng không và thiết bị kỹ thuật gần Gomel.

Thành phố Gomel nằm ở phía đông nam Belarus, cách biên giới với tỉnh Chernihiv của Ukraine khoảng 30 km.

“Tiến hành các cuộc tập trận ở khu vực biên giới và gần cơ sở điện hạt nhân, Nhà máy điện hạt nhân Chornobyl, gây ra mối đe dọa đối với an ninh quốc gia của Ukraine và an ninh toàn cầu nói chung.

Bộ Ngoại giao cảnh báo Belarus “không được phạm sai lầm bi thảm cho đất nước mình dưới áp lực của Mạc Tư Khoa” và ngay lập tức rút lực lượng ra khỏi biên giới Ukraine.

Minsk là đồng minh thân cận nhất của Mạc Tư Khoa và là nơi tiếp đón quân đội và hỏa tiễn của Nga, nhưng hiện không liên quan trực tiếp đến việc Nga xâm chiếm Ukraine.

Nhà độc tài Belarus Alexander Lukashenko cho biết trong một cuộc phỏng vấn ngày 15 Tháng Tám rằng Belarus đã điều 1 phần 3 quân đội của mình đến biên giới với Ukraine vào đầu mùa hè.

Phát biểu với kênh truyền hình Rossiya, ông Lukashenko khẳng định hành động này là để đáp trả việc Ukraine tăng cường quân đội do hiểu sai về quá trình chuẩn bị cho lễ kỷ niệm Ngày Độc lập của Belarus vào ngày 3 tháng 7.

Ông tuyên bố rằng Ukraine giữ 120.000 quân ở biên giới với Belarus, sau đó họ thậm chí còn được “tăng cường” thêm quân.

Ông nói thêm: “Để đáp lại, tôi đã phải bố trí lại gần 1 phần 3 quân số để củng cố biên giới”.

Lukashenko tuyên bố rằng sau đó ông đã nói chuyện được với các quan chức Ukraine thông qua các kênh đặc biệt và tình hình đã được giải quyết thông qua các biện pháp ngoại giao, và cả hai bên đều rút quân.

[Kyiv Independent: Ukraine has not officially requested withdrawal of Belarusian troops from border, Minsk claims]

10. Làm thế nào để kiềm chế hạm đội bóng tối của Nga

Elisabeth Braw là thành viên cao cấp tại Hội đồng Đại Tây Dương, tác giả cuốn sách “Tạm biệt toàn cầu hóa” từng đoạt giải thưởng và là người phụ trách chuyên mục thường xuyên cho POLITICO. Bà vừa có bài viết nhan đề “Làm thế nào để kiềm chế hạm đội bóng tối của Nga”. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Thúy Nga.

Những con tàu cũ kỹ, không có bảo hiểm với quyền sở hữu mơ hồ cấu thành nên hạm đội bóng tối của Nga tiếp tục đe dọa các quốc gia vô tội. Các chính phủ phương Tây đã cố gắng xử phạt những tàu này, cuối cùng đã đưa ra “lời kêu gọi hành động” nghiêm khắc vào tháng trước - nhưng đội tàu vẫn tiếp tục hoạt động.

Chưa hết, có một số người tham gia vào hoạt động buôn bán mờ ám này có thể dễ tiếp thu hơn và đó là những quốc gia mua dầu được vận chuyển bằng các tàu bóng tối này - bởi vì họ cũng phải đối mặt với tác hại đáng kể đối với vùng biển của mình.

Tháng trước đã đưa ra một thực tế đáng sợ: Tàu chở dầu Hafnia Nile và Ceres I đã va chạm ở vùng biển Malaysia, dẫn đến cháy cả hai tàu và gây rắc rối lớn cho chính quyền Malaysia. Tàu Hafnia Nile, treo cờ Singapore, đang hoạt động hợp pháp, chở khoảng 300.000 thùng naphtha trên tàu. Tuy nhiên, Ceres I, đi dưới lá cờ của São Tomé và Príncipe, đang tiến hành hoạt động kinh doanh mờ ám hơn.

Các tàu tuân thủ các quy tắc và quy chuẩn hàng hải không ghi danh dưới cờ của São Tomé và Príncipe, hoặc các cờ thuận tiện khác xếp ở gần cuối bảng xếp hạng về mức độ đáng ngại. Và khi Ceres I và Hafnia Nile va chạm, nguyên nhân là do Ceres I bất động trong vùng biển Malaysia do sự việc máy móc. Tàu Hafnia Nile cố gắng tránh va vào tàu chở dầu nhưng khi thủy thủ đoàn phát hiện ra thì đã quá muộn. Những tình huống như vậy là lý do tại sao các tàu buôn phải sử dụng hệ thống nhận dạng tự động (AIS), một dạng GPS hàng hải cho phép chúng biết các tàu khác đang ở đâu. Tuy nhiên, Ceres I dường như đã tắt AIS của nó.

Không có gì đáng ngạc nhiên, Ceres I thuộc hạm đội bóng tối nói trên, đi dưới cờ của các quốc gia không có chuyên môn hàng hải hay nếu có cũng rất hạn chế. Những chiếc tàu đã cũ; họ thiếu bảo hiểm thích hợp; chủ sở hữu của họ cố gắng hết sức để che giấu danh tính của họ; và họ thường thao túng AIS để che giấu chuyển động của mình. Hơn nữa, giống như Ceres I, những con tàu này vận chuyển hàng hóa có tính nguy hiểm cao. Và kể từ khi Nga xâm chiếm Ukraine, đội tàu bóng tối đã nhanh chóng phát triển. Vận chuyển dầu của Nga bị trừng phạt là một công việc kinh doanh tốt.

Bất cứ nơi nào họ đi đến, những hạm đội bóng tối này đều gây ra mối đe dọa. Chúng gây ra mối đe dọa cho các tàu khác, cho nước và sinh vật biển. Và cho đến gần đây, khi họ chủ yếu vận chuyển hàng hóa bị trừng phạt của Iran và Venezuela, hoặc thỉnh thoảng tiến hành vận chuyển ma túy cho các băng đảng ma túy Nam Mỹ, tình hình vẫn có thể kiểm soát được về mặt vận chuyển.

Tuy nhiên, ngày nay, hơn 1.400 tàu được cho là đã trốn tránh khía cạnh hợp pháp của việc vận chuyển, để chuyển sang mặt tối đó là phục vụ Nga, và đại đa số trong số đó hiện là tàu chở dầu.

Con số này chiếm một phần đáng kể trong số gần 51.000 tàu chở hàng trên khắp thế giới ngày nay, chúng là một phần lớn trong đội tàu chở dầu của thế giới và một phần đặc biệt lớn trong lưu thông ở các vùng biển gần các cảng của Nga, bao gồm cả Biển Baltic.

Va chạm với một trong những con tàu này giống như va chạm với người lái xe không có bảo hiểm. Giống như người lái xe không có bảo hiểm, họ biết mình khó có thể cầu xin sự tha thứ, nên sẵn sàng làm mọi cách để tránh đối mặt với hậu quả từ hành động của mình, các con tàu bóng tối này cũng sẽ hành động nguy hiểm không kém.

Nga sẽ không ngừng xuất khẩu dầu bị trừng phạt chỉ vì tai nạn, tràn dầu hoặc ô nhiễm hàng hải.

Đúng như dự đoán trong tình huống như thế này, các công ty bảo hiểm của Hafnia Nile hiện phải đối mặt với việc phải bồi thường thiệt hại do vụ va chạm gây ra, mặc dù Ceres I có vẻ là kẻ phạm tội.

Các biện pháp trừng phạt của phương Tây đối với các tàu bóng tối cũng không ngăn được xu hướng nguy hiểm này. Việc thu thập đủ bằng chứng để chứng minh rằng con tàu đó thực sự là một con tàu đen tối hoạt động thay mặt cho Nga đòi hỏi rất nhiều thời gian và nguồn lực. Và ngay khi một tàu rời khỏi hạm đội, một hoặc hai tàu khác sẽ tham gia.

Nhưng có những người tham gia vào cảnh tượng đáng tiếc này có thể dễ chấp nhận hành động theo lẽ phải. Hạm đội bóng tối của Nga chỉ tồn tại vì các quốc gia sẵn sàng mua dầu của Nga bị trừng phạt - nghĩa là dầu của Nga cao hơn mức giá trần mà các nước phương Tây đã áp đặt. Dẫn đầu nhóm này là Trung Quốc, Ấn Độ, Thổ Nhĩ Kỳ, Ai Cập và Các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất, những quốc gia có thể không quan tâm đến các biện pháp trừng phạt của phương Tây - hoặc thậm chí là nghĩ đến những đồng tiền của họ sẽ báo hại người Ukraine như thế nào. Quả thực, các chính phủ này đã công khai đứng bên lề cuộc chiến Ukraine, từ chối sử dụng ảnh hưởng của mình để thuyết phục Putin rút quân Nga.

Tuy nhiên, họ cũng có nguy cơ bị tổn hại bởi các tàu bóng tối. Tất nhiên, những nạn nhân tiềm năng rõ ràng nhất của đội quân bóng tối là những quốc gia vô tội có vùng biển mà họ đi qua. Nhưng các tàu này cũng có thể gây va chạm, rò rỉ dầu, trục trặc, thậm chí chìm trong vùng biển của các nước nhập khẩu. Và các nước tiếp nhận nên quan tâm đến những rủi ro này. Bất kỳ sự kiện nào trong số này sẽ gây ra tổn thất đáng kể cho các quốc gia này, bởi vì - hãy nhớ - các tàu bóng tối này thiếu bảo hiểm thích hợp.

Để chắc chắn, các nước có thể mua bất kỳ loại dầu nào họ thích. Trung Quốc, Ấn Độ, Thổ Nhĩ Kỳ và các quốc gia ngoài phương Tây khác trên thế giới không có nghĩa vụ phải tham gia các lệnh trừng phạt của phương Tây chống lại Nga hoặc thậm chí tuân thủ chúng. Nhưng những rủi ro do hạm đội bóng tối của Nga gây ra cũng rất thực tế đối với họ. Và khi vụ tràn dầu nghiêm trọng đầu tiên xảy ra trong vùng biển của họ, người dân của họ sẽ hỏi tại sao chính phủ của họ lại bỏ qua mối nguy hiểm như vậy.

[Politico: How to rein in Russia’s shadow fleet]