1. Tổng thống Zelenskiy xác nhận Ukraine đã dùng F-16 để đẩy lùi cuộc tấn công hỏa tiễn hàng loạt của Nga

Tổng thống Volodymyr Zelenskiy xác nhận trong cuộc họp báo ngày 27 Tháng Tám rằng Lực lượng Không quân Ukraine đã sử dụng máy bay phản lực F-16 như một phần của lực lượng phòng thủ trước cuộc tấn công bằng máy bay điều khiển từ xa và hỏa tiễn hàng loạt của Nga vào ngày Thứ Hai, 26 Tháng Tám.

Nga đã tấn công vào 15 trong số 24 tỉnh của Ukraine vào ngày 26 tháng 8, phóng hơn 200 hỏa tiễn và máy bay điều khiển từ xa như một phần của cuộc tấn công trên không lớn nhất từ trước đến nay nhằm vào Ukraine.

Các cuộc tấn công đã tấn công một số cơ sở dân sự, năng lượng và nhiên liệu, trong đó có một con đập ở Kyiv, một phần của Nhà máy Thủy điện Kyiv, khiến 7 người thiệt mạng và ít nhất 47 người khác bị thương.

Lần cuối cùng Nga tấn công cường tập với quy mô nhỏ hơn, đã có tới 43 người thiệt mạng.

Ukraine đã bắn rơi 102 hỏa tiễn và 99 máy bay điều khiển từ xa trong số 127 hỏa tiễn và 109 máy bay điều khiển từ xa do Nga phóng trong cuộc tấn công buổi sáng.

Tổng thống Zelenskiy nói với các phóng viên rằng F-16 đã mang lại “kết quả rất tốt”. “Là một phần của cuộc tấn công lớn này, chúng tôi đã bắn hạ một số hỏa tiễn và máy bay điều khiển từ xa với sự hỗ trợ của F-16.”

“Chúng tôi cảm ơn các đối tác đã cung cấp cho chúng tôi F-16. Tất nhiên, điều này là chưa đủ, chúng tôi không có nhiều phi công và chúng tôi vẫn cần đào tạo phi công”, ông Zelenskiy nói thêm.

Ukraine đã nhận được những chiếc F-16 đầu tiên vào đầu tháng 8, một năm sau khi các đồng minh của nước này thành lập liên minh chiến đấu cơ để cung cấp huấn luyện và máy bay cho Ukraine.

Kyiv đã được hứa nhận ít nhất 79 chiếc F-16 từ Hòa Lan, Đan Mạch, Na Uy và Bỉ. Ukraine được cho là đã nhận được 10 máy bay phản lực cho đến nay.

F-16 dự kiến sẽ tăng cường khả năng phòng không của Ukraine, với việc Tổng tư lệnh Oleksandr Syrskyi bình luận vào ngày 4 tháng 8 rằng sự xuất hiện của các máy bay phản lực này sẽ dẫn đến “nhiều hỏa tiễn bị bắn rơi hơn”.

[Kyiv Independent: Ukraine used F-16s to repel Russia's mass missile attack, Zelensky confirms]

2. Hình ảnh cuộc tấn công xuyên biên giới ngày 27/08/2024

3. Báo cáo cho biết 'Cuộc tấn công lớn' của Nga vào Ukraine khiến Mạc Tư Khoa thiệt hại 1,3 tỷ Mỹ Kim

Vụ tấn công bằng hỏa tiễn và máy bay điều khiển từ xa quy mô lớn của Nga vào Ukraine hôm thứ Hai khiến ít nhất 5 người thiệt mạng và tàn phá cơ sở hạ tầng năng lượng của nước này. Tuy nhiên, chi phí của Mạc Tư Khoa để thực hiện điều đó là không dưới 1,3 tỷ Mỹ Kim.

Cuộc tấn công trên toàn quốc, có sự tham gia của hơn 100 hỏa tiễn và 100 máy bay điều khiển từ xa, được các quan chức Ukraine mô tả là một trong những cuộc tấn công lớn nhất do Nga tiến hành kể từ khi cuộc xâm lược toàn diện vào Ukraine bắt đầu vào tháng 2 năm 2022.

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskiy nói về vụ tấn công: “Giống như hầu hết các cuộc tấn công của Nga trước đây, cuộc tấn công này cũng xảo quyệt không kém, nhắm vào cơ sở hạ tầng dân sự quan trọng”. “Ngành năng lượng đã chịu thiệt hại đáng kể, nhưng ở mọi khu vực bị ảnh hưởng do mất điện, công việc phục hồi vẫn đang được tiến hành.”

Nga “đã phát động một cuộc tấn công tổng hợp quy mô lớn” vào Ukraine “bằng cách sử dụng nhiều loại hỏa tiễn trên không, trên bộ và trên biển”, Tư lệnh Không quân Ukraine, Trung tướng Mykola Oleschuk cho biết hôm thứ Hai.

Oleschuk cho biết Nga đã sử dụng 109 máy bay điều khiển từ xa tấn công Shahed; 77 hỏa tiễn hành trình Kh-101; ba hỏa tiễn hành trình Kh-22; 28 hỏa tiễn hành trình phóng từ tàu ngầm Kalibr; sáu hỏa tiễn đạn đạo Iskander-M; ba hỏa tiễn đạn đạo Kh-47M2 Kinzhal; và 10 hỏa tiễn dẫn đường Kh-59/Kh-69.

Forbes Ukraine và Ekonmichna Pravda, một dự án của Ukrainska Pravda, ước tính rằng cuộc tấn công sẽ khiến Nga thiệt hại ít nhất là 1,3 tỷ Mỹ Kim.

Viện Nghiên cứu Chiến tranh, một tổ chức tư vấn có trụ sở tại Hoa Kỳ, cho biết trong phân tích mới nhất về cuộc xung đột ở Ukraine hôm thứ Hai rằng Nga “có thể thiếu năng lực công nghiệp quốc phòng để duy trì các cuộc tấn công lớn như vậy ở quy mô tương tự một cách đều đặn”.

Một hỏa tiễn của Nga được cho là đã tấn công một con đập thuộc Nhà máy thủy điện Kyiv hôm thứ Hai, gây ra lo ngại về lũ lụt có thể xảy ra.

Yaroslav Trofimov, trưởng phóng viên đối ngoại của The Wall Street Journal, cho biết trên X rằng Nga đã tấn công vào con đập, “bằng một hỏa tiễn”.

Trofimov viết: “Nếu đập bị vỡ, hàng triệu người ở hạ lưu có thể thiệt mạng”, Trofimov viết và chia sẻ đoạn phim cho thấy hậu quả của cuộc tấn công.

Nhà máy thủy điện Kyiv, do công ty thủy điện nhà nước Ukraine Ukrhydroenergo vận hành, nằm trên sông Dnipro ở tỉnh Kyiv của Ukraine, phía bắc thủ đô Ukraine. Đây là chìa khóa để ổn định mực nước trong Hồ chứa Kyiv.

ISW cho biết đoạn phim được định vị địa lý được công bố hôm thứ Hai cho thấy hậu quả của một cuộc tấn công hỏa tiễn có thể xảy ra của Nga nhằm vào con đập “mặc dù nhà lãnh đạo tỉnh Kyiv Ruslan Kravchenko lưu ý rằng cuộc tấn công vào con đập không gây thiệt hại đáng kể cho cơ sở hạ tầng thủy điện ở Kyiv.”

[Newsweek: Russia's 'Massive Attack' on Ukraine Cost Moscow $1.3 Billion: Report]

4. Kho chứa dầu ở Rostov của Nga tiếp tục cháy sang ngày thứ 8

Hình ảnh vệ tinh do Radio Free Europe/Radio Liberty thu được cho thấy đám cháy kho dầu tiếp tục lan rộng tại cơ sở lưu trữ dầu mỏ Kavkaz ngay bên ngoài Proletarsk, một thị trấn ở tỉnh Rostov của Nga.

Vụ hỏa hoạn bắt đầu vào ngày 18 tháng 8 sau cuộc tấn công của Ukraine vào kho dầu, một trong nhiều cuộc tấn công trên đất Nga nhằm làm giảm tiềm năng quân sự của Nga trong cuộc chiến chống lại Ukraine.

Vasily Golubev, Thống đốc khu vực Rostov của Nga, cho biết vụ hỏa hoạn vừa nêu lẽ ra đã được dập tắt. Tuy nhiên, khi ngọn lửa đã dần dần được khống chế vào ngày thứ 6, quân Ukraine đã mở một cuộc tấn công khác vào cùng một địa điểm khiến đám cháy lan sang các bể chứa dầu lân cận. Vụ hỏa hoạn, do đó, đã kéo dài đến hôm nay.

Hàng chục lính cứu hỏa đã bị thương khi cố gắng dập tắt đám cháy khi ngọn lửa bất ngờ đổi chiều tấn công vào một xe bồn gần đó, khiến chiếc xe phát nổ.

Golubev phàn nàn rằng khói từ đám cháy kéo dài hơn 60 km lên bầu trời, gây ô nhiễm và mùi xăng dầu nồng nặc trong không khí.

Kho dầu nằm cách biên giới với tỉnh Donetsk bị Nga tạm chiếm 340 km.

[Kyiv Independent: Russia’s Rostov Oblast oil depot fire ongoing for 8th day]

5. Chiến tranh Ukraine mới nhất: Nga tái triển khai 30.000 quân tới tỉnh Kursk

Một trong những mục tiêu trong chiến dịch Kursk của Ukraine là chuyển hướng một số lượng đáng kể lực lượng Nga khỏi các khu vực khác, chủ yếu từ các khu vực Pokrovsk và Kurakhove ở tỉnh Donetsk, Tổng tư lệnh Oleksandr Syrskyi cho biết hôm Thứ Tư, 28 Tháng Tám.

Syrskyi cho biết khi cuộc tấn công của Kyiv vào tỉnh Kursk bước sang tuần thứ tư, Ukraine đang kiểm soát 1.294 km2 và 100 khu định cư, bao gồm cả thành phố Sudzha. Theo vị tướng này, tổng cộng 594 binh sĩ Nga đã bị bắt.

Tướng Syrskyi cho biết Mạc Tư Khoa đã tái triển khai khoảng 30.000 quân từ các khu vực khác sang hướng Kursk, “và con số này đang tăng lên”. Đồng thời, Nga đã triển khai các đơn vị sẵn sàng chiến đấu nhất tại khu vực Pokrovsk.

Syrskyi nói: “Đối phương đang cố gắng rút các đơn vị từ các hướng khác, và ngược lại, chúng đang tăng cường nỗ lực ở các khu vực Pokrovsk”.

Theo vị tướng này, Nga đã giảm hoạt động ở miền nam Ukraine, nhưng vẫn tiếp tục tiến quân ở tỉnh Zaporizhzhia, cố gắng giành lại các vị trí gần làng Robotyne. Tại Kherson bị tạm chiếm một phần, lực lượng Mạc Tư Khoa đang cố gắng giành lại quyền kiểm soát một khu vực đảo gần đồng bằng sông Dnipro.

[Kyiv Independent: Ukraine war latest: Russia redeploys 30,000 troops to Kursk Oblast; Ukraine tests its first ballistic missile, Kyiv says]

6. Ukraine tuyên bố phóng hỏa tiễn điều khiển từ xa 'Palyanytsia' tự chế vào Nga

Trong cuộc họp báo tại trung tâm báo chí Kyiv chiều Thứ Ba, 27 Tháng Tám, phát ngôn nhân Bộ Quốc phòng Ukraine, Chuẩn tướng Oleksii Hromov, cho biết hỏa tiễn Palyanytsia đã được triển khai để tấn công trên đất Nga.

Tưởng cũng nên nhắc lại là hôm thứ Bảy 24 Tháng Tám, Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskiy cho biết Ukraine đã phóng thành công một hỏa tiễn Palyanytsia vào một căn cứ không quân Nga trong vùng bị tạm chiếm.

“Hôm nay, lần sử dụng vũ khí mới đầu tiên và thành công của chúng tôi đã diễn ra, một loại vũ khí mới, máy bay điều khiển từ xa mang hỏa tiễn Palyanytsia của Ukraine”, Tổng thống Zelenskiy nói trong bài phát biểu kỷ niệm Ngày Độc lập của đất nước.

Từ Palyanytsia dùng để chỉ một loại bánh mì mộc mạc của Ukraine nhưng nó cũng mang thêm ý nghĩa biểu tượng vì kể từ khi chiến tranh bắt đầu, nó đã được sử dụng như một phương ngữ để phân biệt người Ukraine với người Nga vì cách phát âm của từ này khác nhau.

“Đây là phương pháp trả đũa mới của chúng tôi chống lại kẻ xâm lược,” Zelenskiy nói về loại vũ khí này.

Các quan chức từ lâu đã kêu gọi các công ty quốc phòng phương Tây giúp họ sản xuất vũ khí hiện đại ở Ukraine, trong đó các công ty như Rheinmetall của Đức và Nammo của Na Uy đã đồng ý làm như vậy đối với xe thiết giáp và đạn dược.

Quân đội Ukraine chưa chính thức công bố thông tin chi tiết về thông số kỹ thuật của Palyanytsia, nhưng Bộ trưởng Bộ Công nghiệp Chiến lược của nước này, về cơ bản là giám đốc sản xuất vũ khí của Ukraine, Oleksandr Kamyshin, cho biết hôm thứ Bảy rằng máy bay điều khiển từ xa hỏa tiễn là một dạng đạn tấn công chính xác tốc độ cao.

Kamyshin cho biết: “Chúng tôi có máy bay điều khiển từ xa súng cối, máy bay điều khiển từ xa pháo binh và bây giờ, chúng tôi giới thiệu một loại vũ khí hoàn toàn mới – máy bay điều khiển từ xa hỏa tiễn”.

Hôm thứ Bảy, chính quyền Nga thông báo về một vụ nổ lớn tại kho đạn dược ở vùng Voronezh, là tỉnh giáp giới với Ukraine.

[Politico: Ukraine claims launch of home-made ‘Palyanytsia’ drone missile at Russia]

7. Macron nói việc bắt giữ CEO Telegram gốc Nga không phải là một quyết định chính trị

Hôm Thứ Ba, 27 Tháng Tám, Tổng thống Pháp Emmanuel Macron cho biết trong một tuyên bố rằng vụ bắt giữ Pavel Durov, Giám đốc gốc Nga của ứng dụng nhắn tin Telegram, “không phải là một quyết định chính trị”.

Durov bị bắt tại phi trường Le Bourget ở ngoại ô Paris vào ngày 24 Tháng Tám sau khi hạ cánh bằng máy bay riêng. Chính quyền Pháp đã gia hạn giam giữ ông vào ngày 25 tháng 8.

Sinh ra ở St Petersburg, Durov có quốc tịch Pháp vào năm 2021, nhưng được cho là sống ở Dubai.

Giám đốc điều hành “bị buộc tội thụ động liên quan đến tội phạm mạng và tài chính đang được thực hiện” trên Telegram, Reuters đưa tin vào ngày 26 tháng 8, dẫn lời một phát ngôn viên cảnh sát Pháp.

Đại sứ quán Nga tại Paris tuyên bố họ đã yêu cầu được tiếp cận lãnh sự Durov vào ngày 25 tháng 8, nhưng “phía Pháp cho đến nay vẫn tránh hợp tác về vấn đề này”.

Elon Musk, Giám đốc điều hành Tesla và chủ sở hữu nền tảng truyền thông xã hội X, đã chia sẻ sự ủng hộ của công chúng dành cho Durov trên mạng xã hội, viết “Pavel nên được tự do” cùng với các bài đăng khác.

Macron cho biết hiện có “thông tin sai lệch liên quan đến Pháp” sau vụ bắt giữ Durov. “Pháp cam kết sâu sắc về quyền tự do ngôn luận và giao tiếp, đổi mới và tinh thần khởi nghiệp. Nó sẽ vẫn như vậy.”

Nga chặn ứng dụng nhắn tin Signal, được cho là có kế hoạch chặn WhatsApp để trả đũa.

“Việc thực thi luật pháp là tùy thuộc vào cơ quan tư pháp, hoàn toàn độc lập. Vụ bắt giữ chủ tịch Telegram trên đất Pháp diễn ra như một phần của cuộc điều tra tư pháp đang diễn ra. Đó không phải là một quyết định mang tính chính trị”, ông Macron nói thêm.

Trong một tuyên bố được công bố vào ngày 25 tháng 8, Telegram cho biết nền tảng này “tuân thủ luật pháp Liên Hiệp Âu Châu, bao gồm cả Đạo luật dịch vụ kỹ thuật số — việc kiểm duyệt của nó tuân thủ các tiêu chuẩn ngành và không ngừng cải thiện”.

“Giám đốc điều hành của Telegram, Pavel Durov, không có gì phải giấu giếm và thường xuyên đi du lịch khắp Âu Châu. Thật vô lý khi cho rằng một nền tảng hoặc chủ sở hữu của nó phải chịu trách nhiệm về việc lạm dụng nền tảng đó. Chúng tôi đang chờ đợi một giải pháp kịp thời cho tình trạng này.”

Durov, người có tài sản ròng ước tính khoảng 15,5 tỷ Mỹ Kim, đã rời Nga vào năm 2014 sau khi từ chối tuân thủ yêu cầu của chính phủ nhằm đóng cửa các cộng đồng đối lập trên nền tảng truyền thông xã hội VK của Nga mà sau đó ông đã bán.

Trong khi VK bị cấm ở Ukraine, Telegram là một trong những nền tảng truyền thông xã hội phổ biến nhất đối với người Ukraine. Một cuộc thăm dò vào tháng 9 năm 2023 của Viện Xã hội học Quốc tế Kyiv chỉ ra rằng 44% người Ukraine sử dụng Telegram để nhận thông tin và tin tức.

Telegram cũng được các quan chức Ukraine và các cơ quan chính phủ khác nhau sử dụng rộng rãi.

[Kyiv Independent: Arrest of Russian-born Telegram CEO not a political decision, Macron says]

8. Giám đốc điều hành của Telegram Pavel Durov phải đối mặt với nhiều cáo buộc hình sự từ các công tố viên Paris

Các công tố viên Paris đã vạch ra các cáo buộc tiềm năng đối với Pavel Durov, Giám đốc gốc Nga của ứng dụng nhắn tin Telegram.

Mười hai tội danh mà anh ta bị cáo buộc bao gồm các tội liên quan đến khiêu dâm trẻ em, buôn bán ma túy, rửa tiền, che giấu thông tin quan trọng với các nhà điều tra và tám tội danh khác.

Telegram, với gần một tỷ người dùng, nổi tiếng vì chú trọng đến quyền riêng tư và mã hóa, điều này góp phần tạo nên sự nổi tiếng cũng như gây tranh cãi. Durov đang phải đối mặt với cáo buộc không làm đủ để ngăn chặn việc sử dụng ứng dụng này cho các hoạt động tội phạm.

Durov bị bắt tại phi trường Le Bourget ở ngoại ô Paris vào ngày 24 Tháng Tám sau khi hạ cánh bằng máy bay riêng.

Đại sứ quán Nga tại Paris tuyên bố họ đã yêu cầu được tiếp cận lãnh sự Durov vào ngày 25 tháng 8, nhưng “phía Pháp cho đến nay vẫn tránh hợp tác về vấn đề này”.

Macron cho biết hiện có “thông tin sai lệch liên quan đến Pháp” sau vụ bắt giữ Durov. “Pháp cam kết sâu sắc về quyền tự do ngôn luận và giao tiếp, đổi mới và tinh thần khởi nghiệp. Nó sẽ vẫn như vậy.”

“Việc thực thi luật pháp là tùy thuộc vào cơ quan tư pháp, hoàn toàn độc lập. Vụ bắt giữ chủ tịch Telegram trên đất Pháp diễn ra như một phần của cuộc điều tra tư pháp đang diễn ra. Đó không phải là một quyết định mang tính chính trị”, ông Macron nói thêm.

Trong khi đó, người Nga tin rằng Pháp bắt giữ Durov để giải mật tất cả các thông tin trao đổi trên Telegram bởi các lực lượng Nga đang chiến đấu ở Ukraine.

Kênh Baza ủng hộ Điện Cẩm Linh đưa tin, các quan chức, quân đội và các cơ quan thực thi pháp luật đã được hướng dẫn xóa tất cả thông tin liên lạc của họ khỏi Telegram.

Margarita Simonyan, nhà tuyên truyền của Điện Cẩm Linh, cho biết như trên: “Tất cả những người đã quen với việc sử dụng nền tảng này cho các cuộc trò chuyện nhạy cảm nên xóa những cuộc trò chuyện đó ngay bây giờ và đừng làm như vậy nữa”. “Durov đã bị bắt để lấy chìa khóa. Và anh ta sẽ đưa chúng.”

[Kyiv Independent: Telegram's CEO Pavel Durov faces multiple criminal charges from Paris prosecutors]

9. Không quân báo cáo rằng Nga đã phát động cuộc tấn công lớn nhất vào Ukraine kể từ khi bắt đầu cuộc xâm lược toàn diện

Nga đã phát động cuộc tấn công lớn nhất trên toàn Ukraine kể từ khi bắt đầu cuộc xâm lược toàn diện vào năm 2022.

Nga đã tiến hành cuộc tấn công lớn nhất vào Ukraine kể từ khi bắt đầu cuộc xâm lược toàn diện vào năm 2022, Không quân Ukraine đưa tin hôm 26 Tháng Tám.

Theo Cơ quan Dịch vụ Khẩn cấp quốc gia, 7 người đã thiệt mạng và 47 người bị thương.

Theo Thủ tướng Denys Shmyhal, lực lượng Nga đã thực hiện một cuộc tấn công nhắm vào 15 tỉnh.

Theo Không quân, Nga đã phóng 127 hỏa tiễn và 109 máy bay điều khiển từ xa, trong khi Ukraine bắn hạ 102 hỏa tiễn và 99 máy bay điều khiển từ xa. Các cuộc tấn công của Nga đã tấn công một số cơ sở dân sự, năng lượng và nhiên liệu, bao gồm một con đập ở Kyiv, một phần của Nhà máy Thủy điện Kyiv.

Lực lượng Ukraine đã đánh chặn một hỏa tiễn đạn đạo Kinzhal, một hỏa tiễn đạn đạo Iskander-M/KN-23, một hỏa tiễn hành trình Kh-22, 99 hỏa tiễn hành trình Kh-101, Kalibr và Kh-59/69, cũng như 99 máy bay điều khiển từ xa loại Shahed.

Một số máy bay điều khiển từ xa đã biến mất khỏi radar định vị và mất tích trên lãnh thổ Ukraine. Hai máy bay điều khiển từ xa vượt biên giới với Belarus.

Ukraine đã triển khai mọi nguồn lực sẵn có để đẩy lùi cuộc tấn công, bao gồm máy bay phản lực, lực lượng hỏa tiễn phòng không, nhóm hỏa lực di động và các đơn vị tác chiến điện tử, Không quân cho biết.

Sau cuộc tấn công hàng loạt của Nga vào Ukraine, Tổng thống Volodymyr Zelenskiy đã gặp Tư lệnh Không quân Mykola Oleshchuk, Bộ trưởng Nội vụ Ihor Klymenko, Bộ trưởng Năng lượng Herman Halushchenko và Volodymyr Kudrytskyi, nhà lãnh đạo nhà điều hành lưới điện quốc gia Ukrenergo.

Các vị đã thảo luận về hiệu quả của hệ thống phòng không và tác chiến điện tử cũng như các nhóm hỏa lực cơ động ở từng khu vực, cùng các vấn đề khác.

Hoạt động rà phá bom mìn đang được tiến hành tại các địa điểm bị ảnh hưởng bởi các cuộc tấn công của Nga. Ở một số khu vực, lực lượng Nga tấn công các cơ sở dân sự bằng bom chùm. Theo Zelenskiy, các binh sĩ công binh phải kiểm tra các vị trí trước khi các kỹ sư điện có thể bắt đầu sửa chữa.

[Kyiv Independent: Russia launches largest attack on Ukraine since start of full-scale invasion, Air Force reports]

10. Kyiv trình bày cho Hoa Kỳ danh sách các mục tiêu ở Nga mà nước này muốn tấn công bằng vũ khí tầm xa

Ukraine đang lên kế hoạch đệ trình danh sách các mục tiêu bên trong lãnh thổ Nga mà Kyiv muốn tấn công bằng vũ khí tầm xa do Mỹ cung cấp cho các quan chức an ninh quốc gia hàng đầu của Mỹ, Politico đưa tin hôm Thứ Ba, 27 Tháng Tám, dẫn các nguồn tin giấu tên.

Kyiv từ lâu đã lập luận rằng việc hạn chế sử dụng vũ khí tầm xa đang cản trở nỗ lực chiến tranh của nước này, trong khi Washington cho rằng việc cho phép Ukraine tấn công sâu vào lãnh thổ Nga bằng vũ khí tầm xa có thể là nguyên nhân dẫn đến leo thang căng thẳng.

Ukraine đã bác bỏ những lập luận này, cho rằng các tin tưởng vào lằn ranh đỏ của Nga là các tin tưởng mù quáng, và tăng áp lực yêu cầu dỡ bỏ lệnh cấm trong những tuần gần đây sau cuộc tấn công xuyên biên giới vào Kursk vào ngày 6 tháng 8. Tòa Bạch Ốc vẫn không thay đổi quan điểm của mình, mặc dù một số chính trị gia Mỹ ủng hộ yêu cầu của Kyiv.

Theo Politico, lãnh đạo Ukraine trước đó đã cung cấp cho Washington danh sách một số mục tiêu tiềm năng trên đất Nga, nhưng danh sách mới dự kiến sẽ “được điều chỉnh phù hợp hơn”.

Bộ trưởng Quốc phòng Rustem Umerov và nhà lãnh đạo Văn phòng Tổng thống Andriy Yermak sẽ đến thăm Washington trong tuần này và trình bày danh sách này với chính quyền Tổng thống Biden, ba nguồn tin quen thuộc với vấn đề này nói với Politico.

Một số quan chức Ukraine, cũng như một nhà lập pháp đảng Dân chủ giấu tên, nói với Politico rằng họ tin rằng chính quyền Tổng thống Biden đang xem xét dỡ bỏ các hạn chế “trong những ngày tới”.

Cả Kyiv và Washington đều không bình luận về những thông tin này.

Hôm 31 Tháng Năm, Mỹ đã cho phép Ukraine tấn công các mục tiêu quân sự của Nga ngay bên kia biên giới ở tỉnh Kharkiv nhưng vẫn duy trì lệnh cấm tấn công sâu bên trong nước Nga bằng vũ khí tầm xa như ATACMS.

Tổng thống Volodymyr Zelenskiy nói rằng việc Ukraine chiếm được thành phố Sudzha của Nga, nằm cách biên giới với Ukraine chưa đầy 10 km, cho thấy không có ranh giới đỏ khi nói đến sự leo thang của Nga.

Các quan chức Ukraine lý luận rằng: Các loại vũ khí từ hỏa tiễn Javelin, Stinger, cho đến HIMARS, ATACMS và hệ thống hỏa tiễn Patriot, đến xe tăng và F-16, có vượt qua lằn ranh đỏ hay không phụ thuộc vào diễn giải chủ quan của Điện Cẩm Linh. Nhưng, theo học thuyết quân sự của Nga, việc tấn công xuyên biên giới vào lãnh thổ Nga chắc chắn đã vượt qua lằn ranh đỏ và Điện Cẩm Linh có nghĩa vụ phải đáp trả kể cả bằng vũ khí hạt nhân. Thế mà, cuối cùng chẳng có gì xảy ra. Điều đó cho thấy không có ranh giới đỏ khi nói đến sự leo thang của Nga.

Các nước phương Tây phần lớn đã cho phép Ukraine sử dụng vũ khí của mình trong cuộc tấn công, nhưng Mỹ và Anh vẫn duy trì các hạn chế đối với việc sử dụng vũ khí tầm xa như ATACMS hay Storm Shadow.

[Kyiv Independent: Kyiv to present US list of targets in Russia it wants to hit with long-range arms, Politico reports]

11. Điện Cẩm Linh nói các cuộc đàm phán với Ukraine hiện không còn liên quan

Điện Cẩm Linh tỏ ra hoài nghi về các cuộc đàm phán giữa Nga và Ukraine, do chúng “mất liên quan”, hãng thông tấn nhà nước Nga RIA Novosti đưa tin hôm Thứ Ba, 27 Tháng Tám, dẫn lời phát ngôn nhân Điện Cẩm Linh Dmitry Peskov.

Tuyên bố của Peskov được đưa ra trong bối cảnh Ukraine đang tiến hành xâm nhập vào tỉnh Kursk của Nga, bắt đầu vào đầu tháng 8. Tính đến ngày 20 tháng 8, quân đội Ukraine cho biết họ đã kiểm soát 1.280 km2 và 96 khu định cư, bao gồm cả thành phố Sudzha.

Tờ Washington Post ngày 17 Tháng Tám đưa tin rằng cuộc tấn công của Ukraine ở Kursk được cho là đã làm gián đoạn kế hoạch tiến hành các cuộc đàm phán gián tiếp bí mật giữa Nga và Ukraine, do Qatar tạo điều kiện. Theo hãng tin này, các bên đã lên kế hoạch thảo luận về việc chấm dứt các cuộc tấn công của Nga vào cơ sở hạ tầng năng lượng của Ukraine.

Phát ngôn nhân Bộ Ngoại giao Nga Maria Zakharova, cũng như Bộ trưởng Năng lượng Ukraine Herman Halushchenko, phủ nhận mọi cuộc đàm phán gián tiếp giữa các quốc gia.

“Các bạn biết rằng chủ đề đàm phán hiện nay đã mất đi nhiều ý nghĩa. Có rất nhiều báo cáo về các mối liên hệ khác nhau trên các phương tiện truyền thông và không phải tất cả chúng đều đúng sự thật”, ông Peskov nói khi trả lời câu hỏi về các cuộc đàm phán có thể xảy ra giữa hai bên.

Kyiv cho biết thay vì chiếm lãnh thổ Nga, cuộc tấn công nhằm mục đích bảo vệ sinh mạng người Ukraine bằng cách ngăn chặn các cuộc tấn công xuyên biên giới và chuyển hướng quân tiếp viện của Nga.

Tỉnh Kursk giáp tỉnh Sumy phía đông bắc Ukraine, khu vực bị Nga tấn công hàng ngày kể từ khi một phần khu vực này được giải phóng vào tháng 4 năm 2022.

Nga cũng tiếp tục bao vây các cộng đồng biên giới ở tỉnh Sumy của Ukraine, bao gồm các làng Porozok và Poznia. Chính quyền Ukraine đang lên kế hoạch di tản tổng cộng 45.000 cư dân khỏi khu vực trong bối cảnh các cuộc tấn công của Nga tăng cường.

Phó Thủ tướng Iryna Vereshchuk hôm 14 Tháng Tám cho biết quân đội Ukraine đang tạo ra một “vùng an ninh” trên lãnh thổ Nga để bảo vệ khu vực biên giới Ukraine.

[Kyiv Independent: Negotiations with Ukraine have now lost their relevance, Kremlin says]

12. Kyiv nói Ukraine chuẩn bị đáp trả cuộc tấn công hàng loạt của Nga bằng vũ khí tự chế

Ukraine đang chuẩn bị phản ứng bằng vũ khí do chính mình sản xuất trước cuộc tấn công hàng loạt của Nga vào ngày 26 Tháng Tám, Bộ trưởng Quốc phòng Rustem Umerov tuyên bố như trên hôm Thứ Ba, 27 Tháng Tám.

Nga hôm 26 Tháng Tám đã phát động cuộc tấn công lớn nhất vào Ukraine kể từ khi bắt đầu cuộc xâm lược toàn diện, sử dụng 127 hỏa tiễn và 109 máy bay điều khiển từ xa.

Lực lượng Nga tấn công vào 15 tỉnh, gây thiệt hại cho cơ sở hạ tầng dân sự và năng lượng. Theo Cơ quan Dịch vụ Khẩn cấp quốc gia, ít nhất 7 người thiệt mạng và 47 người bị thương, trong đó có 4 trẻ em.

Umerov nói: “Điều này một lần nữa chứng minh rằng để giành chiến thắng, chúng ta cần có năng lực tầm xa và dỡ bỏ các hạn chế tấn công vào các cơ sở quân sự của đối phương”. “Ukraine đang chuẩn bị phản ứng của riêng mình. Vũ khí do chính mình sản xuất.”

Trước đó không lâu, Tổng thống Volodymyr Zelenskiy tiết lộ rằng Ukraine đã phát triển máy bay điều khiển từ xa mang hỏa tiễn sản xuất trong nước mang tên Palianytsia. Ông cho biết nó đã được sử dụng để chống lại Nga.

Zelenskiy cho biết trong bài phát biểu buổi tối rằng ông đã thảo luận với Tổng tư lệnh Oleksandr Syrskyi về việc đẩy lùi cuộc tấn công hàng loạt gần đây của Nga, cũng như phản ứng tiềm tàng của Ukraine đối với nó.

“Mỗi cuộc tấn công như vậy đều đưa chúng ta trở lại vấn đề về khả năng tầm xa, về nhu cầu lực lượng phòng thủ của chúng ta phải có đủ vũ khí tầm xa có thể tiêu diệt những kẻ khủng bố từ nơi chúng tấn công”, ông Zelenskiy nói.

“Đây là chiến thuật chống khủng bố tốt nhất mà mỗi đối tác của chúng ta có thể giúp đỡ theo quốc tế công pháp. Chúng tôi mong đợi giải pháp từ các đối tác này”, ông Zelenskiy nói thêm.

Kyiv từ lâu đã lập luận rằng những hạn chế sử dụng vũ khí tầm xa đang cản trở nỗ lực chiến tranh của nước này, trong khi các đối tác phương Tây tin tưởng mù quáng rằng việc cho phép Ukraine tiến sâu vào lãnh thổ Nga bằng vũ khí mà họ cung cấp có thể là nguyên nhân dẫn đến leo thang căng thẳng.

Vào tháng 5, Mỹ đã cho phép Ukraine sử dụng bệ phóng hỏa tiễn đa nòng HIMARS, hỏa tiễn GMLRS và pháo binh nhằm vào lãnh thổ Nga gần biên giới Ukraine.

Nhưng Mỹ và Anh vẫn cấm Ukraine sử dụng hỏa tiễn ATACMS do Mỹ sản xuất và hỏa tiễn Storm Shadow do Anh sản xuất để tấn công sâu hơn vào lãnh thổ Nga.

Ukraine đã bác bỏ những lập luận này và tăng áp lực dỡ bỏ lệnh cấm trong những tuần gần đây sau vụ xâm nhập Kursk vào ngày 6 tháng 8.

[Kyiv Independent: Ukraine preparing to respond to Russian mass attack with homemade weapons, Kyiv says]

13. Thủ tướng Shmyhal cho biết Ukraine có thể phải đối mặt với thâm hụt ngân sách 15 tỷ Mỹ Kim vào năm tới

Thủ tướng Ukraine Denys Shmyhal ngày 27 Tháng Tám cho biết thâm hụt ngân sách của Ukraine vào năm 2025 sẽ là 35 tỷ Mỹ Kim, nhưng hỗ trợ từ các đối tác sẽ bù đắp khoảng 20 tỷ Mỹ Kim.

Phát biểu tại diễn đàn “Ukraine 2024. Independence”, Thủ tướng Shmyhal làm rõ rằng 20 tỷ Mỹ Kim sẽ được chi trả bởi chương trình Cơ sở Ukraine của Liên Hiệp Âu Châu và sự hỗ trợ từ Quỹ Tiền tệ Quốc tế.

Thủ tướng cho biết: “Chúng tôi vẫn còn 15 tỷ Mỹ Kim này chưa được thỏa thuận chi trả với các đối tác của chúng tôi”.

“Vì vậy, chúng tôi hiểu rằng chúng tôi sẽ phải tìm kiếm chúng từ các nguồn trong nước hoặc lấy một phần trong số 50 tỷ Mỹ Kim từ tài sản bị đóng băng của Nga hoặc tiếp tục tìm cách để các đối tác có thể hỗ trợ chúng tôi với số tiền còn thiếu này”, Shmyhal nói..

Nhóm bẩy cường quốc trên thế giới, thường được gọi là G7, đã đồng ý cung cấp cho Ukraine khoản vay trị giá 50 tỷ Mỹ Kim vào cuối năm nay, trong đó sẽ được bảo đảm bằng số tiền thu được là khoảng 300 tỷ Mỹ Kim tài sản của Nga bị đóng băng trong tài khoản của các thành viên G7.

Chủ tịch Quốc hội Ruslan Stefanchuk cho biết quốc hội và chính phủ đang thảo luận về các khoản thu ngân sách bổ sung, đồng thời cho biết “sẽ có những quyết định khó khăn”.

Shmyhal trình bày một kế hoạch gồm bốn bước mà chính phủ của ông dự định thực hiện để lấp đầy khoảng trống trong ngân sách quốc gia trong năm tới.

“Bây giờ chúng ta có nhu cầu cấp thiết là tìm thêm nguồn vốn cho quốc phòng và khả năng phòng thủ của mình. Đây là hàng trăm tỷ hryvnia /hơ-rí-ni-a/. Những sửa đổi về ngân sách trị giá hơn 500 tỷ Hr /hơ-rí-ni-a/, tức là hơn 12 tỷ Mỹ Kim, trong năm nay đã được đệ trình lên quốc hội.

“Đây là số tiền chúng tôi cần để trả lương cho quân đội của chúng ta, với số lượng ngày càng tăng, để mua các thiết bị quân sự phù hợp nhằm tài trợ cho ngành công nghiệp quốc phòng Ukraine. Để gây quỹ, chúng tôi đang tập trung vào bốn bước”, ông nói.

Theo Thủ tướng, bước đầu tiên là tăng cường vay nợ trong nước. Ông lưu ý rằng thị trường Ukraine và các ngân hàng đã sẵn sàng cho việc này.

Shmyhal nói thêm rằng các cuộc đàm phán với Ngân hàng Quốc gia để tăng vay nợ trong nước đã diễn ra nên chính phủ coi đây là cơ hội tiềm năng vào cuối năm nay.

“Chúng tôi cũng đang thực hiện nguyên tắc 'chiến đấu hoặc làm việc', trong đó đưa ra một số biện pháp sẽ đưa thị trường lao động thoát khỏi bóng tối. Đây là những điểm quan trọng để tăng số lượng việc làm, tăng mức lương trung bình trong các ngành công nghiệp và để lấp đầy ngân sách của chúng ta,” ông nói.

Chính phủ cũng sẽ tăng thuế suất thuế thu nhập doanh nghiệp đối với các ngân hàng. Ngoài ra, nước này có kế hoạch mở rộng cơ sở áp dụng thuế quân sự và tăng thuế suất quân sự trong một số trường hợp.

Thủ tướng cũng cho biết, năm 2025, thâm hụt ngân sách của Ukraine sẽ thấp hơn một chút so với năm 2024. Năm nay, tổng thâm hụt ngân sách nước này là 38 tỷ Mỹ Kim.

Ngày 11 Tháng Tám, Bộ trưởng Tài chính Serhii Marchenko cho biết, sự chậm trễ trong viện trợ của Mỹ đã góp phần khiến thâm hụt ngân sách của Ukraine tăng vọt vào năm 2024.

[Kyiv Independent: Ukraine may face $15 billion budget gap next year, PM Shmyhal says]