1. Đức Hồng Y Pizzaballa nói với Rimini Meet về cuộc đàm phán hòa bình như 'chuyến tàu cuối cùng'

Đức Thượng Phụ Latinh của Giêrusalem, Đức Hồng Y Pierbattista Pizzaballa, đã phát biểu tại sự kiện khai mạc của Hội nghị Rimini lần thứ 45 rằng cuộc chiến giữa Hamas và Israel đã đi đến “thời điểm quyết định” với các cuộc đàm phán đang diễn ra do Mỹ, Ai Cập và Qatar làm trung gian. Pizzaballa nhấn mạnh: “Chiến tranh sẽ kết thúc, tôi hy vọng rằng các cuộc đàm phán sẽ giải quyết được điều gì đó: Tôi có những nghi ngờ của mình, nhưng đây là chuyến tàu cuối cùng”.

“Chúng ta có thể tiến tới ngừng bắn nhưng cũng hướng tới sự thoái hóa.

“Đây là thời điểm quan trọng”, ngài lưu ý và kêu gọi những người tham gia cầu nguyện.

“Nhưng cái ác mà cuộc chiến tranh này đã tạo ra, sự căm ghét lẫn nhau, sự oán giận, việc từ chối thừa nhận sự tồn tại của bên kia sẽ vẫn tồn tại và sẽ phải thu hút sự tham gia của tất cả chúng ta”, ngài nói trong Cuộc họp vì 'Tình hữu nghị giữa các dân tộc' do các thành viên tổ chức Hiệp thông và Giải phóng tổ chức.

Ngài lưu ý: “Tác động của cuộc chiến này đối với cả hai nhóm dân cư, người Do Thái và người Palestine, là độc nhất, chưa từng có”, đồng thời nói thêm rằng “việc từ chối sự tồn tại của nhau đã trở thành vấn đề hàng ngày, lan truyền trên các phương tiện truyền thông, mạng xã hội nó đã trở nên thực sự kịch tính”.

Cuộc họp ở Rimini kết thúc vào ngày 25 tháng 8.

2. Ukraine có cấm Giáo hội Chính thống không? Những gì chúng tôi biết

Tờ Newsweek đưa ra câu hỏi trên trong bài tường trình nhan đề “Has Ukraine Banned the Orthodox Church? What We Know”. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Kim Thúy.

Quốc hội Ukraine đã cấm một nhánh của Giáo hội Chính thống có liên hệ với Giáo hội Chính thống Nga.

Kyiv cho biết Giáo Hội này, được gọi là Giáo Hội Chính thống Ukraine liên kết với Chính Thống Giáo Nga, gọi tắt là UOC, đã tuyên truyền ủng hộ Mạc Tư Khoa và cung cấp nơi ở cho các điệp viên.

265 nhà lập pháp đã thông qua dự luật cấm Giáo Hội Chính thống Nga trên lãnh thổ Ukraine hôm Thứ Ba, 20 Tháng Tám.

Reuters đưa tin, một ủy ban chính phủ được thành lập để đưa ra danh sách các tổ chức “có liên kết” với UOC.

“Đây là một cuộc bỏ phiếu lịch sử. Quốc hội đã thông qua đạo luật cấm một nhánh của quốc gia xâm lược ở Ukraine”, Nghị sĩ Iryna Herashchenko cho biết.

Tổng thống Volodymyr Zelenskiy cho biết công bố đạo luật này vào tuần trước, khi ông nói rằng nó sẽ củng cố “sự độc lập về tinh thần” của Ukraine.

UOC trong lịch sử là một phần của Giáo hội Chính thống Nga, nhưng tổ chức này bắt đầu tạo khoảng cách với Mạc Tư Khoa sau khi Vladimir Putin xâm chiếm Ukraine vào tháng 2 năm 2022.

Phát ngôn nhân của Giáo Hội, Đức Tổng Giám Mục Klyment đã phủ nhận mọi liên kết với “các trung tâm nước ngoài. Ngài nói với Hromadske TV: “Giáo hội Chính thống Ukraine sẽ tiếp tục sống như một giáo hội đích thực, được đại đa số các tín hữu Ukraine thực hành và các giáo hội trên thế giới công nhận”.

Phát ngôn nhân ngoại giao Nga Maria Zakharova chỉ trích động thái này, nói rằng dự luật nhằm mục đích “phá hủy Chính thống giáo thực sự và thay vào đó là một Giáo Hội giả”.

Một số nhân vật bảo thủ ở Mỹ, bao gồm Candace Owens và Tucker Carlson, đã lên tiếng phản đối điều mà họ gọi là cuộc đàn áp các tín hữu Kitô ở Ukraine.

Vào tháng 7 năm 2023, trong cuộc phỏng vấn với cựu Phó Tổng thống Mike Pence, Carlson đã hỏi ông rằng liệu trong cuộc gặp ở Kyiv với Zelenskiy một tháng trước, Pence có nêu ra vấn đề “các Kitô hữu bị đàn áp ở Ukraine” hay không.

Cựu người dẫn chương trình của Fox News nói rằng chính phủ Ukraine đã “đột kích các tu viện” và đã “cấm một cách hiệu quả” quyền tối thượng của Giáo hội Chính thống Ukraine.

Pence trả lời: “Điều tôi có thể nói với bạn là tôi đã hỏi nhà lãnh đạo Kitô giáo ở Kyiv rằng liệu việc đàn áp các Kitô hữu có thực sự xảy ra hay không, và ông ấy bảo đảm với tôi rằng không phải vậy. Người dân không bị bức hại vì niềm tin tôn giáo của họ.”

Ngay sau đó, Ủy ban Công vụ Chính thống giáo (OPAC) có trụ sở tại Hoa Kỳ đã lên tiếng phản đối những bình luận của Carlson, gọi chúng là “vô nghĩa”.

Trong một tuyên bố với Newsweek, OPAC cho biết họ có “mối quan ngại sâu sắc” về cách các nhân vật truyền thông như Carlson “tiếp tục phát tán tuyên truyền của Nga về cái gọi là cuộc đàn áp các tín hữu Kitô ở Ukraine”.

“Carlson, người có rất ít hoặc không hiểu gì về sự phức tạp của thực tế tôn giáo ở Ukraine, chỉ gây thêm chia rẽ bằng những tuyên bố vô nghĩa của mình,” tuyên bố nói thêm.

Đức Tổng Giám Mục Sviatoslav Shevchuk, nhà lãnh đạo Giáo Hội Công Giáo Ukraine nghi lễ Đông phương, trước đây đã lên tiếng về việc người Nga phá hủy các công trình tôn giáo cũng như các vụ bắt giữ và sát hại các nhà lãnh đạo đức tin trong cuộc xâm lược của Putin.

Ngài nói với Newsweek: “Ngày nay, trên lãnh thổ bị tạm chiếm, không có một linh mục Công Giáo nào cả. Tất cả các linh mục của tôi, kể cả các linh mục Công Giáo Rôma, đều bị trục xuất hoặc bỏ tù.

Ngài nói thêm rằng Nga đang quay trở lại “thời Liên Xô, nơi tất cả các tôn giáo đều bị cấm hoặc bị kiểm soát quá mức, hoặc đơn giản là bị tiêu diệt”.


Source:Newsweek

3. Sự chuyển đổi khủng khiếp của trợ tử đối với chế độ y tế Canada

Linh mục Raymond J. de Souza, là chủ bút tập san Công Giáo Convivium của Canada. Ngài vừa có bài phân tích nhan đề “Euthanasia's grisly transformation of the Canadian medical regime”, nghĩa là “Sự chuyển đổi khủng khiếp của trợ tử đối với chế độ y tế Canada” đăng trên tờ National Catholic Register Thứ Năm, 22 Tháng Tám. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Cẩm Yến.

Các đồng nghiệp của tôi tại Cardus đã thực hiện một dịch vụ phát tín hiệu khi nói với người dân Canada điều mà chính phủ không muốn chúng tôi biết, cụ thể là chế độ an tử phổ biến ở nước này hơn chúng tôi nghĩ rất nhiều.

Nghiên cứu có tựa đề “Từ biệt lệ đến thường lệ: Sự trỗi dậy của chế độ an tử ở Canada” đã được công bố vào tuần trước. Sự chuyển đổi từ những gì vẫn thường được cho là hi hữu sang thông thường đề cập đến thực hành an tử, đã bùng nổ từ 1.018 ca tử vong trên toàn quốc vào năm 2016 lên 13.241 vào năm 2022, năm cuối cùng có dữ liệu

Và bản thân Canada đã trở nên đặc biệt. Chúng ta có chương trình an tử phát triển nhanh nhất trên thế giới. Chúng ta là những nhà lãnh đạo toàn cầu trong lĩnh vực tiêm thuốc độc được nhà nước phê chuẩn và thực hiện cho người bệnh, người yếu đuối, người suy nhược, người già, người dễ bị tổn thương và người khuyết tật.

Khi chính phủ Trudeau quyết định đưa Canada đi đầu trong hoạt động kinh doanh khủng khiếp này, họ đã áp dụng thuật ngữ “hỗ trợ y tế khi hấp hối”. Từ viết tắt “MAiD” đã được sử dụng rộng rãi, như thể đây chỉ là một công việc dọn phòng, dọn dẹp phòng bệnh cho bệnh nhân tiếp theo.

Con tàu đã ra khơi theo danh pháp, nhưng việc phản đối vẫn có giá trị.

Không có gì “y tế” trong MAiD; nghệ thuật chữa bệnh của y học không được thực hiện. Một dịch vụ được yêu cầu và cung cấp theo cách hám lợi hơn là chữa bệnh. Bác sĩ trở thành người cung cấp dịch vụ một mình, người vận hành máy móc hơn là người chuyên nghiệp. Cái chết do robot đang đến gần; Những “chiếc kén tự sát” đã được phát triển ở nước ngoài.

MAiD thẳng thừng vi phạm lời thề Hippocrates cổ xưa - tôi sẽ không đưa thuốc chết người cho bất kỳ ai nếu được yêu cầu, cũng như không đưa ra bất kỳ lời khuyên nào như vậy -trong bối cảnh số lượng người quan tâm đến điều đó đang ngày càng giảm. Đó là lý do mà các bác sĩ - đặc biệt là bác sĩ gây mê - bị quy tắc đạo đức của họ cấm tham gia vào các cuộc hành quyết. Tiêm thuốc độc không phải là y khoa.

Không có “sự trợ giúp”. Những kẻ tiêm thuốc độc vào bệnh nhân không phải để hỗ trợ bệnh nhân làm bất cứ điều gì mà để ngừng hoàn toàn. Họ là đồng phạm chứ không phải trợ lý.

Và trong nhiều trường hợp, không có ai “chết”. Yêu cầu MAiD ban đầu đối với cái chết sắp xảy ra đã bị bãi bỏ vào năm 2021. Cái chết êm dịu giờ đây đã trở thành cái chết do lựa chọn, thuần túy và đơn giản.

Vì vậy, hãy gọi nó là MAiD, vì có vẻ như chúng ta phải gọi nó như thế. Nhưng tôi thích một ý nghĩa thay thế, chính xác hơn: “đồng phạm một cách máy móc trong cái chết”.

MAiD mặc một bộ đồng phục khác cũng ghê rợn không kém. Cardus cung cấp cho chúng ta những thông tin quan trọng mà người ta vẫn thì thầm, nếu không nói ra: MAiD hiện là nguyên nhân gây tử vong đứng thứ năm ở Canada. Như đồng nghiệp của Trung tâm Đạo đức và Chính sách Công, đồng thời là tác giả nghiên cứu của Cardus, Alexander Raikin viết, “Chỉ những ca tử vong vì ung thư, bệnh tim, COVID-19 và tai nạn mới vượt quá số ca tử vong vì cái chết êm dịu ở Canada.”

Lời hứa ban đầu rằng MAiD, trong phán quyết của tòa án, sẽ là một “hệ thống ngoại lệ được giám sát cẩn thận, hạn chế nghiêm ngặt” đã bị hủy bỏ. Vào năm 2016, Jody Wilson-Raybould, khi đó là bộ trưởng tư pháp và tổng chưởng lý, cho biết: “Chúng tôi không muốn coi cái chết sớm như một giải pháp cho mọi đau khổ về mặt y tế”.

Những người Canada giật mình khi thấy các bác sĩ đề xuất MAiD cho họ đều biết rõ rằng cái chết sớm chính xác đã trở thành giải pháp đó.

Những gì chúng tôi được nói là cực kỳ không chính xác. Báo cáo Cardus giải thích:

“Vào tháng 5 năm 2022… Bộ Y tế Canada dự đoán rằng đến năm 2033, số ca tử vong do MAiD sẽ ổn định ở mức 4% tổng số ca tử vong, một con số cao gấp đôi dự đoán công khai đầu tiên về 'trạng thái ổn định' ở MAiD chỉ bốn năm trước đó. Tuy nhiên, ước tính của Bộ Y tế Canada đã được chứng minh là không chính xác ngay cả trước cuối năm 2022. Báo cáo thường niên lần thứ tư của Bộ Y tế Canada về MAiD, công bố vào tháng 10 năm 2023, tiết lộ rằng Canada đã vượt mốc 4% vào năm 2022 — trên thực tế, sớm hơn 11 năm so với kế hoạch.”

Cơ quan y tế Canada không quan tâm đến việc biết chuyện gì đang thực sự xảy ra. Hoặc tệ hơn, họ đang che giấu nó. Một lần nữa, báo cáo của Cardus cho biết:

“Hồ sơ tử vong của một số tỉnh không ghi MAiD là nguyên nhân tử vong, thay vào đó ghi lại tình trạng cơ bản dẫn đến yêu cầu MAiD và cái chết sau đó. Hơn nữa, Bộ Y tế Canada báo cáo về số ca tử vong do MAiD, nhưng Thống kê Canada không coi MAiD là nguyên nhân gây tử vong. Những mâu thuẫn trong báo cáo này có tác động đến nghiên cứu về MAiD và về nguyên nhân tử vong nói chung.”

MAiD đã được hứa hẹn là phương sách cuối cùng trong những trường hợp thực sự khó khăn. Trong thực tế, nó đã trở thành một thủ tục bình thường. Nếu được yêu cầu, nó sẽ được cung cấp. Năm 2019, 8% yêu cầu MAiD được coi là không đủ điều kiện. Đến năm 2022, tỷ lệ này giảm xuống còn 3,5%. Thậm chí, bệnh nhân có thể yêu cầu MAiD được đánh giá và cấp chỉ trong vòng một ngày.

Chỉ trong vòng một thập niên, dưới sự chỉ đạo của một chính phủ liên bang, chế độ y tế của Canada đã hoàn toàn biến đổi, bị che đậy bởi những từ viết tắt gây hiểu lầm, những dự đoán sai và dữ liệu ẩn. Người Canada nên biết sự thật.

Hệ thống chăm sóc sức khỏe yếu kém của chúng ta đã phát hiện ra điều gì đó mà họ quảng cáo là rất tốt – đó là mang đến cái chết cho những người bệnh tật và đau khổ.


Source:National Catholic Register