Tờ Newsweek đưa ra câu hỏi trên trong bài tường trình nhan đề “Has Ukraine Banned the Orthodox Church? What We Know”. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Kim Thúy.

Quốc hội Ukraine đã cấm một nhánh của Giáo hội Chính thống có liên hệ với Giáo hội Chính thống Nga.

Kyiv cho biết Giáo Hội này, được gọi là Giáo Hội Chính thống Ukraine liên kết với Chính Thống Giáo Nga, gọi tắt là UOC, đã tuyên truyền ủng hộ Mạc Tư Khoa và cung cấp nơi ở cho các điệp viên.

265 nhà lập pháp đã thông qua dự luật cấm Giáo Hội Chính thống Nga trên lãnh thổ Ukraine hôm Thứ Ba, 20 Tháng Tám.

Reuters đưa tin, một ủy ban chính phủ được thành lập để đưa ra danh sách các tổ chức “có liên kết” với UOC.

“Đây là một cuộc bỏ phiếu lịch sử. Quốc hội đã thông qua đạo luật cấm một nhánh của quốc gia xâm lược ở Ukraine”, Nghị sĩ Iryna Herashchenko cho biết.

Tổng thống Volodymyr Zelenskiy cho biết công bố đạo luật này vào tuần trước, khi ông nói rằng nó sẽ củng cố “sự độc lập về tinh thần” của Ukraine.

UOC trong lịch sử là một phần của Giáo hội Chính thống Nga, nhưng tổ chức này bắt đầu tạo khoảng cách với Mạc Tư Khoa sau khi Vladimir Putin xâm chiếm Ukraine vào tháng 2 năm 2022.

Phát ngôn nhân của Giáo Hội, Đức Tổng Giám Mục Klyment đã phủ nhận mọi liên kết với “các trung tâm nước ngoài. Ngài nói với Hromadske TV: “Giáo hội Chính thống Ukraine sẽ tiếp tục sống như một giáo hội đích thực, được đại đa số các tín hữu Ukraine thực hành và các giáo hội trên thế giới công nhận”.

Phát ngôn nhân ngoại giao Nga Maria Zakharova chỉ trích động thái này, nói rằng dự luật nhằm mục đích “phá hủy Chính thống giáo thực sự và thay vào đó là một Giáo Hội giả”.

Một số nhân vật bảo thủ ở Mỹ, bao gồm Candace Owens và Tucker Carlson, đã lên tiếng phản đối điều mà họ gọi là cuộc đàn áp các tín hữu Kitô ở Ukraine.

Vào tháng 7 năm 2023, trong cuộc phỏng vấn với cựu Phó Tổng thống Mike Pence, Carlson đã hỏi ông rằng liệu trong cuộc gặp ở Kyiv với Zelenskiy một tháng trước, Pence có nêu ra vấn đề “các Kitô hữu bị đàn áp ở Ukraine” hay không.

Cựu người dẫn chương trình của Fox News nói rằng chính phủ Ukraine đã “đột kích các tu viện” và đã “cấm một cách hiệu quả” quyền tối thượng của Giáo hội Chính thống Ukraine.

Pence trả lời: “Điều tôi có thể nói với bạn là tôi đã hỏi nhà lãnh đạo Kitô giáo ở Kyiv rằng liệu việc đàn áp các Kitô hữu có thực sự xảy ra hay không, và ông ấy bảo đảm với tôi rằng không phải vậy. Người dân không bị bức hại vì niềm tin tôn giáo của họ.”

Ngay sau đó, Ủy ban Công vụ Chính thống giáo (OPAC) có trụ sở tại Hoa Kỳ đã lên tiếng phản đối những bình luận của Carlson, gọi chúng là “vô nghĩa”.

Trong một tuyên bố với Newsweek, OPAC cho biết họ có “mối quan ngại sâu sắc” về cách các nhân vật truyền thông như Carlson “tiếp tục phát tán tuyên truyền của Nga về cái gọi là cuộc đàn áp các tín hữu Kitô ở Ukraine”.

“Carlson, người có rất ít hoặc không hiểu gì về sự phức tạp của thực tế tôn giáo ở Ukraine, chỉ gây thêm chia rẽ bằng những tuyên bố vô nghĩa của mình,” tuyên bố nói thêm.

Đức Tổng Giám Mục Sviatoslav Shevchuk, nhà lãnh đạo Giáo Hội Công Giáo Ukraine nghi lễ Đông phương, trước đây đã lên tiếng về việc người Nga phá hủy các công trình tôn giáo cũng như các vụ bắt giữ và sát hại các nhà lãnh đạo đức tin trong cuộc xâm lược của Putin.

Ngài nói với Newsweek: “Ngày nay, trên lãnh thổ bị tạm chiếm, không có một linh mục Công Giáo nào cả. Tất cả các linh mục của tôi, kể cả các linh mục Công Giáo Rôma, đều bị trục xuất hoặc bỏ tù.

Ngài nói thêm rằng Nga đang quay trở lại “thời Liên Xô, nơi tất cả các tôn giáo đều bị cấm hoặc bị kiểm soát quá mức, hoặc đơn giản là bị tiêu diệt”.


Source:Newsweek