1. Telegraph đưa tin Vương Quốc Anh lặng lẽ ủng hộ việc Ukraine sử dụng Storm Shadow ở Nga nhưng tránh xung đột với Mỹ

Anh ủng hộ việc Ukraine sử dụng hỏa tiễn Storm Shadow để tấn công sâu vào lãnh thổ Nga nhưng sẽ không công khai đưa ra lập trường trên vì lo ngại bất đồng với Mỹ, The Telegraph đưa tin hôm Thứ Tư, 28 Tháng Tám, dẫn các nguồn tin giấu tên.

Ukraine từ lâu đã yêu cầu các đối tác phương Tây cho phép sử dụng hỏa tiễn tầm xa, như Storm Shadow hay ATAMCS của Mỹ, bên trong lãnh thổ Nga.

Những tuyên bố trước đây của giới chức Anh đã gây ra sự nhầm lẫn về lập trường của chính phủ Anh về việc Ukraine sử dụng hỏa tiễn Storm Shadow.

Tờ Times ngày 17 Tháng Tám đưa tin chính phủ Anh đã yêu cầu Mỹ cho phép Ukraine sử dụng hỏa tiễn Storm Shadow của Anh bên trong lãnh thổ Nga nhưng vẫn chưa nhận được phản hồi tích cực.

Ngược lại, The Telegraph tuyên bố rằng Vương quốc Anh không gửi yêu cầu chính thức nào tới Mỹ về vấn đề này vì những lo ngại của Washington về việc Ukraine sử dụng hỏa tiễn tầm xa do phương Tây sản xuất bên trong lãnh thổ Nga đã được nói rõ với Luân Đôn.

Tờ báo này giải thích rằng Vương quốc Anh không chỉ quyết định việc sử dụng Storm Shadows vì hỏa tiễn này được sử dụng cùng với các hệ thống mật của Hoa Kỳ và do đó cần phải có sự cho phép của Washington.

Các nguồn tin chính thức của Anh nói với Telegraph vào tháng 7 rằng việc cấp cho Ukraine quyền sử dụng Storm Shadows để tấn công sâu vào Nga sẽ cần có sự thỏa thuận giữa ba quốc gia, trong đó có Anh.

Mặc dù các nguồn tin không nêu tên hai quốc gia còn lại, nhưng Pháp có vẻ là một ứng cử viên tiềm năng vì nước này sản xuất các biến thể Storm Shadow của riêng mình có tên là SCALP/T, cũng đã được cung cấp cho Ukraine.

Lập trường của các đồng minh nổi bật nhất của Ukraine, trong đó có Mỹ và Anh, về các cuộc tấn công tầm xa vào lãnh thổ Nga không thay đổi kể từ khi Ukraine bắt đầu xâm nhập vào tỉnh Kursk của Nga.

Các đối tác phương Tây biện minh cho sự miễn cưỡng của họ là do lo sợ leo thang. Nhưng mối lo ngại này đã bị Kyiv bác bỏ.

Phát ngôn nhân Bộ Ngoại giao Ukraine tuyên bố rằng nếu Ukraine có thể tấn công các mục tiêu bên trong lãnh thổ Nga bằng hỏa tiễn tầm xa của phương Tây thì việc xâm nhập Kursk sẽ là một động thái “ít cần thiết”.

Trong khi Washington vẫn còn lưỡng lự về vấn đề này thì Ukraine đang phát triển các phương tiện riêng để tấn công sâu vào lãnh thổ Nga. Tổng thống Volodymyr Zelenskiy ngày 27 Tháng Tám thông báo Ukraine đã thử thành công hỏa tiễn đạn đạo tự sản xuất đầu tiên trong nước.

Ukraine gần đây cũng đã công bố máy bay điều khiển từ xa có hỏa tiễn Palianytsia mới, được thiết kế để tấn công các phi trường quân sự của Nga và “tiêu diệt tiềm năng tấn công của đối phương”.

[Kyiv Independent: UK privately backs Ukraine's use of Storm Shadow inside Russia but avoids spat with US, Telegraph reports]

2. Hình ảnh cuộc tấn công xuyên biên giới ngày 28/08/2024

3. Máy bay F-16 của Ukraine ghi bàn thắng đầu tiên trên không

Những chiếc F-16 của Lockheed Martin của Đan Mạch đã ghi được những chiến thắng đầu tiên trên không. Theo Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskiy, các máy bay F-16 siêu thanh đã bắn hạ hỏa tiễn hành trình của Nga trong cuộc không kích của Nga nhằm vào các thành phố của Ukraine hôm thứ Hai.

Vụ bắn hạ diễn ra ba tuần sau khi chiếc F-16 nhanh nhẹn đầu tiên, trong số khoảng 85 chiếc mà Bỉ, Đan Mạch, Hòa Lan và Na Uy cam kết, đã đến Ukraine.

Joni Askola, một nhà phân tích người Phần Lan viết: “Thật tuyệt vời khi được chứng kiến họ hành động.

Rõ ràng ngay từ đầu rằng lực lượng không quân Ukraine sẽ giao cho những chiếc F-16 làm nhiệm vụ phòng không. Người ta thấy chúng bay cùng cặp hỏa tiễn không đối không dẫn đường bằng hồng ngoại AIM-9 và hỏa tiễn không đối không dẫn đường bằng radar AIM-120. Chúng chưa từng được nhìn thấy mang theo vũ khí không đối đất, mặc dù chúng tương thích rộng rãi với các hỏa tiễn chống radar tốt nhất do phương Tây sản xuất và bom lượn dẫn đường bằng GPS của Ukraine.

Việc F-16 thực hiện nhiệm vụ tuần tra phòng không là điều hợp lý. Ukraine đang bị tấn công không ngừng nghỉ và quân đội của nước này đang huy động mọi loại vũ khí sẵn có để ngăn chặn các cuộc tấn công hàng ngày.

Các cuộc tấn công vào sáng sớm Thứ Hai, 26 Tháng Tám, là cuộc tấn công tồi tệ nhất cho đến nay trong cuộc chiến kéo dài 29 tháng của Nga với Ukraine. Hàng trăm hỏa tiễn đạn đạo, hỏa tiễn hành trình và máy bay điều khiển từ xa có chất nổ của Nga—được bắn từ tàu chiến, máy bay ném bom hạng nặng và bệ phóng trên mặt đất—đã tấn công Kyiv và các thành phố khác, phá hủy mạng lưới điện rộng lớn của Ukraine và đẩy hàng ngàn dân thường vào nơi trú ẩn qua đêm. Bẩy người đã chết.

Thiệt hại có thể còn tồi tệ hơn. Lực lượng không quân và quân đội Ukraine tuyên bố họ đã bắn hạ 102 hỏa tiễn và 99 máy bay điều khiển từ xa. Với mong muốn tăng cường khả năng phòng không của mình, người Ukraine đã bắt đầu điều động trực thăng trang bị súng đi tuần tra chống máy bay điều khiển từ xa, củng cố mạng lưới phòng không bao gồm cả các khẩu đội hỏa tiễn đất đối không tầm xa, tuần tra lưu động bằng xe tải trang bị súng— và bây giờ là F-16.

Các chiến đấu cơ cổ điển được nâng cấp từ những năm 1980 được trang bị khá tốt cho vai trò này. Lực lượng không quân Ukraine trang bị cho những chiếc F-16 cổ điển của những năm 1980 những chiếc AIM-120B cổ điển của những năm 1990 có tầm bắn xa tới 64 km, được dẫn đường bởi các radar cực nhỏ ở mũi chúng. Để chiến đấu gần hơn, F-16 mang theo AIM-9L/Ms—được giới thiệu lần đầu tiên vào những năm 80—có thể bắn trúng mục tiêu cách xa hàng chục km bằng cách theo dõi tín hiệu hồng ngoại của chúng.

Đây không phải là những hỏa tiễn không đối không mới nhất nhưng chúng đáng tin cậy và có rất nhiều trong kho vũ khí của các đồng minh Ukraine. Lực lượng không quân Ukraine sẽ không gặp khó khăn gì trong việc duy trì việc trang bị vũ khí đầy đủ cho các máy bay F-16 của mình ngay cả khi có thêm nhiều chiến đấu cơ một động cơ xuất hiện trong năm tới.

Những chuyến xuất kích đầu tiên của F-16 Ukraine nhắm vào các hỏa tiễn hành trình của Nga, là những thứ chắc chắn không thể bắn trả. Khi có nhiều chiến đấu cơ đến và lực lượng không quân Ukraine mở rộng nhiệm vụ, các máy bay F-16 có thể bay vào trận chiến chống lại các mục tiêu có thể bắn trả: đó là chiến đấu cơ của không quân Nga và các khẩu đội phòng không.

Askola dự đoán: “Một khi Ukraine có thêm máy bay phản lực F-16, thêm phi công, hai máy bay Saab AEW, kinh nghiệm tăng cường và nhiều hỏa tiễn hơn, các máy bay phản lực này sẽ được sử dụng cho các mục đích ngoài mục đích phòng không”. Saab AEW là máy bay radar cảnh báo sớm Ukraine chuẩn bị nhận.

Các quan chức lực lượng không quân đang chuẩn bị các máy bay phản lực cho những cuộc đụng độ nguy hiểm này. Để bảo vệ F-16 khỏi hỏa tiễn của Nga, Ukraine đã giữ lại Hệ thống phân phối tích hợp Pylon mới được lắp đặt gần đây cho chiến đấu cơ và Hệ thống tích hợp chiến đấu điện tử: PIDS và ECIPS.

PIDS phóng ra mảnh vụn kim loại và pháo sáng đang cháy để đánh lừa hỏa tiễn dẫn đường bằng radar và hồng ngoại đang bay tới. ECIPS có các hệ thống phòng thủ thụ động để bổ sung cho pháo sáng và gây nhiễu chủ động, bao gồm thiết bị gây nhiễu AN/ALQ-162 để đánh bại các radar trên mặt đất, cũng như hệ thống cảnh báo hỏa tiễn AN/AAR-60 để kích hoạt hệ thống phòng thủ thụ động.

Thiết bị gây nhiễu yêu cầu lập trình cụ thể để nhận biết và đánh bại các radar mới nhất của Nga. Lực lượng Không quân Hoa Kỳ đã hỗ trợ chương trình này, triển khai các phi công từ Phi đội tác chiến điện tử số 68 có trụ sở tại Florida tới Âu Châu để điều chỉnh thiết bị gây nhiễu của máy bay F-16.

Phi đội cho biết: “Dựa vào dữ liệu do Đan Mạch và Na Uy cung cấp, sau đó điều chỉnh các quy trình và đường lối mới cho phù hợp với quy trình thông thường, nhóm đã có thể hiểu hệ thống và bắt đầu công việc của mình”.

Một quan chức phi đội cho biết: “Một chiếc F-16 với thiết bị được lập trình lại sẽ không chỉ đạt được ưu thế trên không, nhưng nó có thể mang lại cho bạn một chút ưu thế trên không trong giây lát để đạt được mục tiêu có tầm quan trọng và tác động chiến lược”.

[Forbes: Ukraine’s F-16s Have Scored Their First Aerial Kills]

4. Quan chức Mỹ cho rằng Nga đã di chuyển 90% máy bay quân sự ra ngoài phạm vi ATACMS

Một quan chức Mỹ nói với tờ Wall Street Journal hôm Thứ Tư, 28 Tháng Tám, rằng Nga đã chuyển 90% máy bay quân sự của mình đến các căn cứ nằm ngoài tầm bắn của ATACMS tầm xa.

Hệ thống hỏa tiễn chiến thuật lục quân, gọi tắt là ATACMS, do Mỹ sản xuất có tầm bắn trong phạm vi từ 165 đến 300 km. Mỹ lần đầu cung cấp ATACMS tầm xa cho Ukraine vào tháng 3 vừa qua.

Nga đã đáp trả việc Ukraine có ATACMS bằng cách di chuyển hầu hết máy bay của họ ra ngoài tầm bắn của hỏa tiễn, quan chức giấu tên nói với Wall Street Journal, trích dẫn một báo cáo tình báo mới của Mỹ.

Quan chức này khẳng định, với 90% số máy bay nằm ngoài tầm với, việc tấn công sâu vào bên trong nước Nga bằng ATACMS không có ý nghĩa chiến lược nhiều.

Chính sách của Mỹ hiện cấm Ukraine sử dụng vũ khí do Mỹ cung cấp để tấn công các mục tiêu nằm sâu trong lãnh thổ Nga. Kyiv đã vận động Washington dỡ bỏ những hạn chế này và cho phép lực lượng Ukraine tấn công các căn cứ không quân và các mục tiêu quân sự khác ngoài khu vực biên giới.

Quan chức Mỹ cũng nói với Wall Street Journal rằng lực lượng Ukraine có thể đạt được thành công tốt hơn khi tấn công các căn cứ không quân của Nga bằng máy bay điều khiển từ xa tầm xa của chính họ.

Ukraine đã và đang tăng cường sản xuất quốc phòng trong nước để tấn công các mục tiêu quan trọng ở Nga bất chấp các hạn chế của phương Tây. Palianytsia, một loại máy bay điều khiển từ xa có hỏa tiễn nội địa mới được phát triển, được thiết kế để tấn công các phi trường của Nga.

Khi Kyiv tìm cách gây bất ổn cho các cơ sở quân sự của Nga, lực lượng Nga trong hai ngày qua đã tấn công Ukraine bằng các cuộc tấn công hàng loạt. Vào ngày 26 tháng 8, Nga đã phóng hơn 200 hỏa tiễn và máy bay điều khiển từ xa như một phần của cuộc tấn công trên không lớn nhất từ trước đến nay trong suốt cuộc chiến toàn diện.

[Kyiv Independent: Russia moves 90% of military planes beyond ATACMS range, US official claims]

5. HUR xác nhận máy bay điều khiển từ xa Ukraine tấn công kho dầu của Nga ở tỉnh Rostov

Trong cuộc họp báo tại trung tâm báo chí Kyiv chiều Thứ Tư, 28 Tháng Tám, Phát ngôn nhân Cục Tình Báo Quân Đội Ukraine, Đại Úy Andriy Yusov, cho biết các máy bay điều khiển từ xa của Ukraine do tình báo quân sự, gọi tắt là HUR, và Lực lượng tác chiến đặc biệt điều hành đã tấn công một kho dầu ở tỉnh Rostov của Nga vào rạng sáng 28 tháng 8, khiến kho này bốc cháy.

Theo nguồn tin, các đám cháy đang diễn ra tại các bể chứa dầu của cơ sở dầu FDKU Atlas, nằm gần thị trấn Kamensk-Shakhtinsky.

Thị trấn nằm cách biên giới khoảng 15 km về phía đông so với các khu vực bị Nga tạm chiếm ở tỉnh Luhansk của Ukraine và cách tiền tuyến khoảng 170 km.

Tin tức này được đưa ra sau tuyên bố của chính quyền khu vực Nga cho biết một kho nhiên liệu ở quận Kamensk-Shakhtinsky đã bốc cháy sau một cuộc tấn công bằng máy bay điều khiển từ xa của Ukraine. Truyền thông Nga sau đó đưa tin về một vụ cháy khác tại một kho dầu khác ở tỉnh Rostov.

Đoạn phim được cho là về một kho dầu đang bốc cháy gần làng Molodezhnyi, quận Kamensk-Shakhtinsky, tỉnh Rostov, Nga, vào ngày 28 tháng 8 năm 2024.

Đại Úy Yusov không bình luận về kho thứ hai.

Theo kênh Telegram Baza của Nga, hai máy bay điều khiển từ xa đã “rơi” xuống kho dầu vào khoảng 3 giờ sáng giờ địa phương, và kho này bắt đầu bốc cháy. Ba bể chứa dầu được tường trình đã bốc cháy tính đến 4 giờ sáng. Không có thương vong nào được báo cáo.

Các kênh Telegram của Nga cũng công bố đoạn phim được cho là về kho dầu đang cháy, chỉ rõ vị trí của nó gần làng Molodezhnyi, cách Kamensk-Shakhtinsky chưa đầy 30 km về phía nam.

Đại Úy Yusov cho biết: “Cơ sở này là một phần của tổ hợp công nghiệp quân sự Nga và tham gia trực tiếp vào việc cung cấp cho lực lượng xâm lược của Nga”.

Toàn bộ hậu quả của cuộc tấn công đang được xác định.

Theo nguồn tin, cơ sở Atlas thuộc Cơ quan Dự trữ Nhà nước Liên bang Nga và chuyên sản xuất các sản phẩm dầu mỏ cho Quân đội Nga.

Tỉnh Rostov, giáp với các tỉnh Donetsk và Luhansk của Ukraine, là mục tiêu thường xuyên của các cuộc tấn công bằng máy bay điều khiển từ xa của Ukraine nhằm phá hủy các cơ sở năng lượng của Nga. Một kho dầu khác ở thị trấn Proletarsk đã bốc cháy kể từ cuộc tấn công của Ukraine vào ngày 18 tháng 8.

[Kyiv Independent: Ukrainian drones hit Russian oil depot in Rostov, source confirms]

6. Bộ trưởng Quốc phòng Ba Lan cho biết Ba Lan chỉ có thể cung cấp thêm chiến đấu cơ MiG cho Ukraine khi nước này nhận được F-35 hiện đại

Ukraine chỉ có thể mong đợi nhận thêm chiến đấu cơ MiG-29 của Ba Lan sau khi nước này nhận được chiến đấu cơ F-35 hiện đại để thay thế, Bộ trưởng Quốc phòng Ba Lan Wladyslaw Kosiniak-Kamysz cho biết hôm Thứ Tư, 28 Tháng Tám, đáp lại lời kêu gọi của Tổng thống Volodymyr Zelenskiy yêu cầu Ba Lan cung cấp thêm các máy bay phản lực thời Liên Xô.

Trong cuộc họp báo ngày 27 Tháng Tám, Tổng thống Zelenskiy kêu gọi Ba Lan cung cấp máy bay MiG-29 để bổ sung cho hệ thống phòng không của Ukraine. Zelenskiy cho biết trước đây ông đã thảo luận vấn đề này với Tổng thống Ba Lan Andrzej Duda và Thủ tướng Donald Tusk nhưng không có chuyển động nào về vấn đề này.

“Chúng tôi thực sự cần những chiếc MiG của các bạn vì chúng có hệ thống điện tử hàng không tốt và vì chúng tôi sẽ không cần thêm thời gian để đào tạo phi công của mình để vận hành những chiếc máy bay quen thuộc này”, Tổng thống Zelenskiy nói.

Đáp lại lời cầu xin của Zelenskiy, Kosiniak-Kamysz nói rằng trong bối cảnh Nga gia tăng các hành động khiêu khích trong và xung quanh không phận nước này, Ba Lan đang tập trung vào việc bảo vệ biên giới của chính mình.

“Tôi biết rằng Ukraine cần rất nhiều vũ khí, nhưng các đối tác của chúng tôi từ Ukraine cũng phải hiểu rằng nhà nước Ba Lan phải duy trì khả năng phòng thủ của mình”.

Ba Lan đã đặt mua chiến đấu cơ F-35 hiện đại từ Hoa Kỳ với ngày giao hàng dự kiến vào khoảng năm 2026, hãng tin Ba Lan Wiadomosci đưa tin.

Ông nói tiếp: “Chỉ sau khi nhận được máy bay mới, người ta mới có thể loại bỏ các máy bay cũ, chẳng hạn như MiG-29, những chiếc vẫn đang được sử dụng, đặc biệt là để bảo vệ không phận Ba Lan”. “Chỉ khi đó chúng tôi mới đưa ra quyết định.”

Trước đó vào ngày 27 tháng 8, Chuẩn tướng Ba Lan Tomasz Drewniak cho biết Nga có thể đang thử nghiệm hệ thống phòng không của Ba Lan sau khi một máy bay điều khiển từ xa của Nga có thể đã bay vào không phận Ba Lan vào ngày 26 tháng 8 trong bối cảnh một cuộc tấn công hàng loạt vào Ukraine.

Zelenskiy trước đó xác nhận rằng Không quân Ukraine đã sử dụng máy bay phản lực F-16 mới được giao như một phần để phòng thủ trước cuộc tấn công bằng hỏa tiễn và máy bay điều khiển từ xa hàng loạt của Nga vào ngày 26 tháng 8.

[Kyiv Independent: Poland can only provide additional MiG fighter jets to Ukraine when it receives modern F-35s, Polish Defense Minister says]

7. Nga triển khai vũ khí thời Liên Xô để bảo vệ Kursk

Một đoạn video do Bộ Quốc phòng Nga công bố cho thấy Nga đang triển khai vũ khí thời Liên Xô để bảo vệ khu vực Kursk trong bối cảnh Ukraine tấn công xuyên biên giới vào lãnh thổ này đã ba tuần nay.

Bộ này đã công bố đoạn phim cho thấy quân đội của họ sử dụng pháo M-46 130 ly từ những năm 1950 ở Kursk, nơi Ukraine phát động cuộc tấn công bất ngờ vào ngày 6 tháng 8, trang điều tra Agentstvo của Nga đưa tin hôm Thứ Ba, 27 Tháng Tám.

Nhà độc tài Vladimir Putin đang nỗ lực tái triển khai một phần quân đội của mình từ tiền tuyến ở Ukraine đến khu vực Kursk khi lực lượng của Kyiv chiếm giữ những vùng lãnh thổ rộng lớn ở đó. Tạp chí Wall Street Journal ngày 17 tháng 8 đưa tin rằng khoảng 5.000 nhân sự đã được tái triển khai từ Ukraine đến Kursk vào ngày 13 tháng 8.

Các báo cáo khác cho rằng Tổng thống Belarus Alexander Lukashenko, đã chuyển thiết bị quân sự từ các đơn vị của ông sang Nga vì cuộc tấn công xuyên biên giới của Ukraine.

Bộ Quốc phòng Nga cho biết trên Telegram rằng quân đội Nga đang sử dụng các loại pháo thời Liên Xô để tấn công “các nhóm thiết giáp cơ động của Quân đội Ukraine ở khu vực biên giới Kursk”.

Trong khi đó, Ukraine được cho là đang triển khai một số thiết bị do NATO cung cấp trong khu vực. Một tờ báo Đức đưa tin, một đoạn video từ khu vực Kursk cho thấy lực lượng Kyiv sử dụng xe thiết giáp WiSENT 1 mô phỏng theo xe tăng Leopard 1 do Đức sản xuất.

Báo Rossiyskaya Gazeta của Nga đưa tin, xe chiến đấu bộ binh Marder do Đức cung cấp cũng đã được phát hiện trong khu vực.

Bộ trưởng tài chính Đức, Christian Lindner, bảo vệ khả năng Ukraine sử dụng vũ khí do Đức cung cấp trên đất Nga, nói với Schweizer Radio und Fernsehen, một công ty phát thanh truyền hình Thụy Sĩ, vào ngày 17 tháng 8 rằng chúng “đã trở thành tài sản của Ukraine, đó là trách nhiệm của Ukraine tự vệ trước kẻ xâm lược và thực hiện quyền tự vệ của mình.”

Trong bản cập nhật tình hình mới nhất về lãnh thổ bị Ukraine chiếm giữ trong vụ xâm nhập Kursk, Tổng thống Volodymyr Zelenskiy cho biết lực lượng của Kyiv đã giành quyền kiểm soát ít nhất 1.280 km2 lãnh thổ Nga và 96 khu định cư vào ngày 19 tháng 8.

Kể từ đó, các lực lượng Ukraine vẫn tiếp tục tiến xa hơn nữa vào khu vực, theo Viện Nghiên cứu Chiến tranh, gọi tắt là ISW, một tổ chức tư vấn có trụ sở tại Hoa Kỳ, mặc dù, ISW cho biết hôm thứ Hai rằng cả lực lượng Nga và Ukraine đều không đưa ra bất kỳ tuyên bố hoặc xác nhận đáng kể nào về các tiến bộ của mỗi bên.

Cố vấn tổng thống Ukraine Mykhailo Podolyak ngày 8 Tháng Tám cho biết cuộc tấn công bằng xe thiết giáp nhằm mục đích nâng cao vị thế của Kyiv trong các cuộc đàm phán tiềm năng trong tương lai với Nga. Ông nói thêm Kyiv hy vọng những tiến bộ của đất nước sẽ “làm” người Nga sợ hãi và làm xấu đi thái độ của họ đối với Putin.

Vài ngày sau, phát ngôn nhân Bộ Ngoại giao Ukraine cho biết Kyiv không quan tâm đến việc “chiếm lãnh thổ” ở Kursk.

“Nga càng sớm đồng ý khôi phục nền hòa bình công bằng thì các cuộc tấn công của Ukraine vào lãnh thổ Nga càng sớm chấm dứt. Chừng nào Putin còn tiếp tục chiến tranh, ông ấy sẽ nhận được những phản ứng như vậy từ Ukraine”, phát ngôn nhân nói với các phóng viên ở Kyiv hôm 13 Tháng Tám.

[Newsweek: Russia Deploys Soviet-Era Weapons to Defend Kursk]

8. Cuộc không kích của Nga vào tỉnh Donetsk khiến gia đình 4 người thiệt mạng

Tổng Công Tố Ukraine, Andriy Kostin, cho biết lực lượng Nga đã thả một quả bom trên không xuống làng Izmailivka ở tỉnh Donetsk vào ngày 28 Tháng Tám, khiến một gia đình 4 người thiệt mạng.

Cha mẹ, 45 và 53 tuổi, con gái 24 tuổi và con trai 17 tuổi, được tìm thấy đã chết dưới đống đổ nát của một ngôi nhà bị phá hủy.

Theo các công tố viên, lực lượng Nga đã tấn công vào khu dân cư của thị trấn, rất có thể là sử dụng bom dẫn đường.

Izmailivka là một thị trấn tiền tuyến cách Pokrovsk khoảng 27 km về phía nam, một thị trấn đã trở thành tâm điểm trong cuộc tấn công của Nga ở tỉnh Donetsk của Ukraine.

Nhà chức trách cho biết vào ngày 27 tháng 8, các cuộc tấn công của Nga nhằm vào tỉnh Donetsk đã làm 3 thường dân bị thương.

[Kyiv Independent: Russian airstrike on Donetsk kills family of 4]

9. Wall Street Journal đưa tin Macron đã từng yêu cầu Pavel Durov chuyển trụ sở Telegram đến Paris vào năm 2018

Tổng thống Pháp Emmanuel Macron đã ăn trưa với Giám đốc điều hành Telegram Pavel Durov vào năm 2018 và cố gắng thuyết phục anh ta chuyển trụ sở chính đến Paris, The Wall Street Journal đưa tin hôm Thứ Tư, 28 Tháng Tám.

Theo nguồn tin này, cuộc gặp diễn ra một năm sau khi cơ quan tình báo Pháp, trong một hoạt động chung với Các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất, đã theo dõi Durov vì lo ngại ứng dụng của anh ta đang bị Nhà nước Hồi giáo sử dụng để tổ chức các cuộc tấn công khủng bố.

Durov bị bắt tại phi trường Le Bourget ở ngoại ô Paris vào ngày 24 Tháng Tám vừa qua sau khi hạ cánh bằng máy bay riêng. Sinh ra ở St Petersburg, Durov có quốc tịch Pháp vào năm 2021 nhưng được tường trình đang sống ở Dubai.

Anh ta phải đối mặt với 12 cáo buộc từ chính quyền Pháp, bao gồm các tội liên quan đến khiêu dâm trẻ em, buôn bán ma túy, rửa tiền và che giấu thông tin quan trọng từ các nhà điều tra.

Wall Street Journal cho biết không có dấu hiệu nào cho thấy cuộc gặp của Durov với Macron và theo dõi anh ta có liên quan đến vụ bắt giữ anh ta gần đây, nhưng những tiết lộ này đã làm sáng tỏ mối quan hệ đầy biến động và kéo dài nhiều năm giữa anh ta và chính quyền Pháp.

Durov, người có tài sản ròng ước tính khoảng 15,5 tỷ Mỹ Kim, đã rời Nga vào năm 2014 sau khi từ chối tuân thủ yêu cầu của chính phủ về việc đóng cửa các cộng đồng đối lập trên nền tảng truyền thông xã hội VK của Nga mà sau đó ông đã bán.

Theo Kremlingram, một nhóm người Ukraine vận động chống lại việc sử dụng Telegram, Durov đã tuyên bố rằng anh ta là một kẻ ngang ngược và đã bị trục xuất khỏi Nga. Tuy nhiên, vào ngày 27 tháng 8, có thông tin cho rằng anh ta đã đến thăm Nga hơn 60 lần kể từ khi rời khỏi đất nước này.

Kremlingram đã được gửi ẩn danh một hồ sơ vào tháng 12 năm 2023 với dữ liệu về các chuyến đi qua đến Nga của Durov từ năm 2015 đến năm 2021.

Kremlingram cho biết vụ rò rỉ dữ liệu của FSB “hoàn toàn trùng khớp với một trong những mục trong bức thư chúng tôi nhận được, trong đó có tổng cộng 125 mục về việc Pavel xuất nhập cảnh vào Nga”.

Điện Cẩm Linh lưu ý: “Mối quan hệ của Durov với chính quyền Nga trong năm 2015-2021 đủ tốt để ông ấy không sợ bị giam giữ khi nhập cảnh vào Nga”.

Sau khi ông bị bắt ở Pháp, Đại sứ quán Nga ở Paris cho biết họ đã yêu cầu được tiếp cận lãnh sự Durov. “Phía Pháp cho đến nay vẫn tránh hợp tác về vấn đề này”, Đại sứ quán Nga tuyên bố vào ngày 25 Tháng Tám.

Tuyên bố của chính quyền Nga chỉ ra rằng Durov “cũng có hộ chiếu Nga hợp lệ”, Điện Cẩm Linh cho biết, bất chấp tuyên bố của anh ta rằng “anh ta không còn là doanh nhân Nga và chỉ có hai quốc tịch Pháp và Các Tiểu Vương quốc Ả rập thống nhất”.

Telegram được quân đội Nga sử dụng rộng rãi để liên lạc trên chiến trường cũng như hàng triệu người dân Nga bình thường.

Kênh blogger quân sự Nga Povernutie na Z Voine cho biết : “Trên thực tế, họ đã bắt giữ nhà lãnh đạo cơ quan liên lạc của quân đội Nga”.

Các quan chức của cơ quan an ninh Ukraine, gọi tắt là SBU, cho rằng Durov có thể giúp giải mã các tài liệu mà họ đã tịch thu được của Nga liên quan đến những cấp chỉ huy Nga đã ra lệnh giết tù binh chiến tranh Ukraine, và ném bom vào các cơ sở hạ tầng dân sự. Trong khi đó, Liên Hiệp Âu Châu cũng mong muốn tìm ra ai đứng sau các hoạt động phá hoại hỗn hợp tại các nước Tây Âu.

Kênh Baza ủng hộ Điện Cẩm Linh đưa tin, các quan chức và cơ quan thực thi pháp luật đã được hướng dẫn phải xóa tất cả thông tin liên lạc của họ khỏi Telegram.

Margarita Simonyan, nhà tuyên truyền của Điện Cẩm Linh, cho biết như trên: “Tất cả những người đã quen với việc sử dụng nền tảng này cho các cuộc trò chuyện nhạy cảm nên xóa những cuộc trò chuyện đó ngay bây giờ và đừng làm như vậy nữa”. “Durov đã bị bắt để lấy chìa khóa. Và anh ta sẽ đưa chúng ra.”

[Kyiv Independent: Macron asked Pavel Durov to move Telegram HQ to Paris in 2018, WSJ reports]

10. Giám đốc IAEA cảnh báo rủi ro an toàn sau chuyến thăm nhà máy điện hạt nhân Kursk

Nhà lãnh đạo Cơ quan Năng lượng Nguyên tử Quốc tế, gọi tắt là IAEA, Rafael Grossi đã cảnh báo về những rủi ro liên quan đến nhà máy điện hạt nhân Kursk trong cuộc tấn công đang diễn ra của Ukraine vào tỉnh Kursk của Nga, sau khi ông đến thăm cơ sở này vào ngày 27 tháng 8.

Nhà lãnh đạo IAEA, người vừa hoàn thành chuyến thăm nhà máy, tuyên bố rằng ông đã được thông báo về hoạt động của máy bay điều khiển từ xa gần nhà máy.

“Tôi đã được thông báo về tác động của máy bay điều khiển từ xa. Tôi đã được cho xem một số tàn tích của những thứ đó và dấu hiệu về tác động của chúng”, ông nói trong một cuộc họp báo được truyền thông Nga đưa tin.

Hiện tại, cơ sở này đang “hoạt động trong điều kiện rất gần với điều kiện bình thường”, Grossi nói thêm, mặc dù lưu ý rằng điều này chỉ làm tăng nguy cơ xảy ra tai nạn.

Ông nói: “Khi một nhà máy đang hoạt động, nhiệt độ cao hơn nhiều và nếu có trường hợp va chạm hoặc điều gì đó có thể ảnh hưởng đến nó thì sẽ có hậu quả nghiêm trọng”.

Hai lò phản ứng chức năng của nhà máy điện hạt nhân Kursk thuộc loại RBMK, nghĩa là chúng không có mái vòm ngăn chặn và cấu trúc bảo vệ đặc trưng cho các nhà máy điện hạt nhân hiện đại.

Nhà máy điện hạt nhân Chornobyl của Ukraine, nơi xảy ra thảm họa hạt nhân tồi tệ nhất trong lịch sử năm 1986, cũng có loại lò phản ứng tương tự.

“Điều này có nghĩa là lõi của lò phản ứng chứa vật liệu hạt nhân chỉ được bảo vệ bằng một mái che thông thường. Điều này khiến nó trở nên cực kỳ lộ liễu,” Grossi nói.

Mặc dù Grossi nhấn mạnh rằng việc so sánh tình hình ở nhà máy điện Kursk với những gì đã xảy ra ở Chornobyl sẽ là cường điệu, nhưng ông kêu gọi phải xem xét nghiêm chỉnh những rủi ro liên quan đến an toàn hạt nhân.

Ông nói: “Một nhà máy điện hạt nhân kiểu này quá gần điểm tiếp xúc hoặc mặt trận quân sự là một thực tế cực kỳ nghiêm trọng”. “Việc chúng tôi có hoạt động quân sự cách đây vài km khiến nơi đây trở thành tâm điểm chú ý ngay lập tức.”

Sau chuyến thăm nhà máy Kursk, Grossi sẽ tới Kyiv, nơi ông dự kiến gặp Tổng thống Volodymyr Zelenskiy.

Chuyến thăm của nhà lãnh đạo IAEA tới nhà máy điện hạt nhân Kursk diễn ra sau những cáo buộc từ Putin và các quan chức khác rằng Ukraine đã cố gắng - hoặc có ý định cố gắng - tấn công nhà máy này trong bối cảnh Ukraine đang xâm nhập khu vực này. Kyiv đã phủ nhận các cáo buộc.

Nga cũng tuyên bố nhưng không cung cấp bằng chứng rằng lực lượng Ukraine có kế hoạch tấn công Nhà máy điện hạt nhân Zaporizhzhia bị Nga tạm chiếm ở Ukraine.

Nhà máy Zaporizhzhia, nhà máy điện hạt nhân lớn nhất Âu Châu, nằm dưới sự xâm lược của Nga kể từ tháng 3 năm 2022. Kyiv đã nhiều lần cáo buộc Nga sử dụng nhà máy này để tống tiền hạt nhân và gây nguy hiểm cho sự an toàn của nhà máy.

Kyiv cho biết hôm 11 Tháng Tám rằng lực lượng Nga đã đốt “một số lượng lớn lốp xe hơi trong tháp giải nhiệt” tại nhà máy hạt nhân nhằm nỗ lực “tạo ra sự hoảng loạn tại các khu định cư ở hữu ngạn hồ chứa nước cũ”.

[Kyiv Independent: IAEA chief warns about safety risks after visiting Kursk nuclear power plant]

11. Energoatom cho biết Ukraine tiếp tục xây dựng nhà máy điện hạt nhân còn dang dở

Ukraine đang chuẩn bị nối lại việc xây dựng nhà máy Chyhyryn bị bỏ hoang trước đây ở Cherkasy, cơ quan năng lượng hạt nhân nhà nước Energoatom đưa tin vào ngày 27 tháng 8.

“Nhóm Energoatom đang tích cực làm việc để tìm địa điểm xây dựng mới. Nơi hứa hẹn nhất trong số đó là Chyhyryn, gần thị trấn Orbita ở tỉnh Cherkasy,” Energoatom cho biết.

Theo Energoatom, nhà máy sẽ được trang bị lò phản ứng AP1000 do công ty Westinghouse của Mỹ chế tạo.

Các thành viên của Hội đồng Thành phố Chyhyryn đã bỏ phiếu cấp phép cho Energoatom tiếp tục xây dựng nhà máy. Energoatom cho biết: “Những bước đầu tiên đã được thực hiện”.

“Energoatom có ý định hồi sinh Orbita. Việc thực hiện thành công các kế hoạch này chắc chắn là một khoản đầu tư đáng kể vào quá trình phục hồi sau chiến tranh và hỗ trợ an ninh năng lượng của nhà nước,” Giám đốc điều hành Energoatom Petro Kotin cho biết.

“Việc giới thiệu các công nghệ hạt nhân tiên tiến sẽ đưa Ukraine trở thành quốc gia dẫn đầu trong lĩnh vực năng lượng hạt nhân với kinh nghiệm độc đáo và các giải pháp công nghệ của riêng mình.”

Trạm Chyhyryn là một nhà máy điện hạt nhân chưa hoàn thành nằm ở tỉnh Cherkasy, gần bờ hồ chứa Kremenchuk, giữa các làng Stetsivka và Vitove.

Khu định cư Orbita được xây dựng cho nhân viên của nhà máy trước khi Liên Xô sụp đổ khiến dự án bị hủy bỏ.

Kể từ năm 2022, Ukraine đã phải đối mặt với tình trạng thiếu điện đáng kể do các cuộc tấn công liên tục bằng hỏa tiễn và máy bay điều khiển từ xa của Nga vào các cơ sở năng lượng của Ukraine cũng như việc xâm lược một trong bốn nhà máy điện hạt nhân của Ukraine.

Nhà máy điện hạt nhân Zaporizhzhia, nhà máy hạt nhân lớn nhất ở Âu Châu, nằm dưới sự xâm lược của Nga kể từ tháng 3 năm 2022. Trong suốt thời gian xâm lược, nhà máy này đã nhiều lần bị ngắt khỏi lưới điện Ukraine do các cuộc tấn công của Nga vào cơ sở hạ tầng năng lượng của nước này.

Dịch vụ báo chí của Energoatom ngày 15 Tháng Tư đưa tin rằng họ đã bắt đầu xây dựng các tổ máy phản ứng số 5 và 6 tại Nhà máy điện hạt nhân Khmelnytskyi bằng công nghệ của Mỹ, giúp ngăn chặn tình trạng mất điện trong trường hợp bị Nga tấn công.

Nếu các lò phản ứng mới được hoàn thành, nhà máy Khmelnytskyi, nằm ở phía tây Ukraine, sẽ thay thế nhà máy Zaporizhzhia trở thành nhà máy lớn nhất ở Âu Châu.

[Kyiv Independent: Ukraine to resume construction of unfinished nuclear power plant, Energoatom says]

12. Bản tin tình báo của Cục Tình Báo Bộ Quốc Phòng Vương Quốc Anh ngày 28/8

Trong bản tin tình báo được công bố hôm Thứ Tư, 28 Tháng Tám, Cục Tình Báo Bộ Quốc Phòng Vương Quốc Anh đã đưa ra các nhận định liên quan đến việc Putin thăng chức cho cháu gái.

Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Thu Trinh.

Hôm 17 tháng 8 năm 2024, truyền thông Nga đưa tin Tổng thống Vladimir Putin đã thăng chức cho con gái của chị họ ông (thường được gọi là cháu gái ông) Anna Tsivileva làm Tổng Thư Ký Bộ Quốc phòng. Tsivileva trước đây đã được bổ nhiệm làm Thứ trưởng Quốc phòng, vai trò mà bà vẫn giữ từ tháng 6 năm 2024. Với tư cách là Tổng Thư Ký Tsivileva được nâng lên trên Thứ trưởng Quốc phòng thông thường (bao gồm bảy người nữa) và chịu trách nhiệm về mối quan hệ của Bộ Quốc phòng Nga với cơ quan lập pháp và cơ quan chính phủ khác.

Trước năm 2023, Tsivileva không có lý lịch hoặc mối quan hệ nào với các vấn đề quốc phòng. Bà được đào tạo thành bác sĩ tâm thần trước khi kiếm tiền ở một số công ty cung cấp thiết bị y tế. Năm 2023, bà trở thành Chủ tịch Quỹ Nhà nước hỗ trợ những người tham gia Chiến dịch quân sự đặc biệt gọi là quỹ “Người bảo vệ Tổ quốc”, là tổ chức quyên góp tự nguyện hỗ trợ Chiến tranh ở Ukraine. Tsivileva kết hôn với Bộ trưởng Năng lượng Nga Sergei Tsivilev.

Việc bổ nhiệm ban đầu của Tsivileva vào tháng 6 đã thu hút sự chỉ trích từ báo chí Nga về chủ nghĩa gia đình trị đã thách thức ngay cả sự khoan dung của Nga đối với hành vi tham nhũng. Có một khả năng thực tế là việc nâng cao hơn nữa bà ấy là dấu hiệu cho thấy giới tinh hoa Nga ngày càng bị Putin nghi ngại.

13. Bản tin tình báo của Cục Tình Báo Bộ Quốc Phòng Vương Quốc Anh ngày 26 Tháng Tám

Trong bản tin tình báo mới nhất, Cục Tình Báo Bộ Quốc Phòng Vương Quốc Anh đã đưa ra các nhận định liên quan đến căn cứ không quân Khalino của tỉnh Kursk.

Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Thu Trinh.

Bộ Tổng tham mưu quân đội Ukraine báo cáo rằng vào ngày 14 tháng 8 năm 2024, một cuộc tấn công đa năng đã nhằm vào căn cứ không quân Khalino của tỉnh Kursk. Hình ảnh từ ngày 14 tháng 8 năm 2024 xác nhận việc một máy bay điều khiển từ xa Orion bị phá hủy. Máy bay chiến đấu MiG-29 FULCRUM đậu kế bên và chiếc máy bay điều khiển từ xa Orion thứ hai có thể đã bị hư hại trong cuộc tấn công.

Được Quân đội Nga giới thiệu vào năm 2020, Orion là máy bay không người lái tầm xa, độ cao trung bình. Nó chủ yếu được sử dụng làm nền tảng tình báo, giám sát và trinh sát, mặc dù nó có thể được trang bị đạn dẫn đường.