Mở lăng mộ bạc của Thánh Teresa thành Ávila; chân dung Thánh Teresa thành Ávila | Nguồn: Dòng Carmel


Walter Sánchez Silva của hãng thông tấn ACI Prensa, ngày 29 tháng 8 năm tường trình rằng Giáo phận Ávila ở Tây Ban Nha đã báo cáo vào ngày 28 tháng 8 rằng thi hài của Thánh Teresa thành Ávila, một tiến sĩ của Giáo hội, vẫn nguyên vẹn sau khi bà qua đời vào ngày 4 tháng 10 năm 1582, gần năm thế kỷ trước.

"Hôm nay, ngôi mộ của Thánh Teresa thành Ávila đã được mở ra và chúng tôi đã xác minh rằng nó vẫn trong tình trạng tương tự như lần cuối cùng được mở vào năm 1914", Cha Marco Chiesa, tổng thỉnh cáo viên của Dòng Carmel không giày, thuộc Tu viện Carmel Alba de Tormes, nơi an nghỉ của vị thánh Tây Ban Nha đáng kính này, cho biết.

Cha Miguel Ángel González, bề trên Dòng Cát Minh của Alba de Tormes và Salamanca thuộc Giáo phận Ávila, đã giải thích về cách thức tiến hành thủ tục này: “Cộng đồng các bà mẹ Dòng Cát Minh Không Giày cùng với tổng cố vấn của dòng, các thành viên của tòa án tôn giáo và một nhóm nhỏ các tu sĩ đã di chuyển các hộp đựng thánh tích một cách nghiêm ngặt và long trọng đến nơi được thiết lập để nghiên cứu. Chúng tôi đã làm điều đó bằng cách hát bài Te Deum với trái tim tràn đầy cảm xúc.”

Giáo phận giải thích rằng sự kiện này diễn ra như một phần của sự công nhận chính thức đối với hài cốt của Thánh Teresa thành Ávila, được yêu cầu từ Vatican vào ngày 1 tháng 7 bởi giám mục Salamanca, Luis Retana, với sự cho phép của Đức Giáo Hoàng Phanxicô thông qua Bộ Phong thánh.

Quá trình nghiên cứu cơ thể, trái tim, cánh tay và bàn tay, sau này được lưu giữ tại thị trấn Ronda của Tây Ban Nha và đã được đưa đến Alba de Tormes để nghiên cứu, đang diễn ra từ ngày 28 đến 31 tháng 8.

Giáo phận cho biết, để tiếp cận được thi thể của Thánh Teresa, phiến đá cẩm thạch của ngôi mộ đầu tiên đã được gỡ bỏ. Sau đó — trong căn phòng được thiết lập để nghiên cứu và bây giờ chỉ có sự hiện diện của nhóm y khoa khoa học và các thành viên của tòa án tôn giáo — quan tài bạc đã được mở ra.

Tòa án bao gồm giám tỉnh dòng Carmel của Tỉnh dòng Iberia Thánh Teresa Chúa Jesús ở Tây Ban Nha, Cha Francisco Sánchez Oreja; González; và bề trên của Dòng Nữ tử Bác ái Alba de Tormes, Sơ Remigia Blázquez Martín.

Chiếc quan tài bạc được mở ra với sự giúp đỡ của thợ kim hoàn Ignacio Manzano Martín và Constantino Martín Jaén, những người cũng sẽ có mặt vào ngày cuối cùng của công việc.

Giáo phận Ávila cũng tiết lộ rằng 10 chiếc chìa khóa đã được sử dụng để mở ngôi mộ: “Ba chiếc được lưu giữ tại Alba de Tormes, ba chiếc được Công tước Alba cho mượn và ba chiếc được cha bề trên [một tu sĩ dòng Cát Minh không đi giày] giữ ở Rome, ngoài chiếc chìa khóa của nhà vua. Ba trong số những chiếc chìa khóa này dùng để mở lưới sắt bên ngoài, ba chiếc để mở ngôi mộ bằng đá cẩm thạch và bốn chiếc còn lại để mở chiếc quan tài bạc”.

Cha Chiesa chỉ ra rằng những hình ảnh được lưu giữ từ cuộc kiểm tra năm 1914 là đen trắng, vì vậy “rất khó để so sánh”, mặc dù “các bộ phận được phát hiện, tức là khuôn mặt và bàn chân, vẫn giống như năm 1914”.

“Không có màu sắc, không có màu da, vì da đã được ướp xác, nhưng bạn có thể nhìn thấy nó, đặc biệt là phần giữa khuôn mặt”, cha lưu ý. “Các bác sĩ chuyên khoa có thể nhìn thấy khuôn mặt của Teresa gần như rõ ràng.”

Ba giai đoạn của quá trình

Giai đoạn đầu tiên, mở và công nhận, sẽ diễn ra cho đến ngày 31 tháng 8. Trong giai đoạn này, một nhóm do Tiến sĩ José Antonio Ruiz de Alegría từ Madrid dẫn đầu sẽ chụp ảnh và chụp X-quang cũng như làm sạch đúng cách các hộp đựng thánh tích.

Giai đoạn thứ hai sẽ diễn ra trong các phòng thí nghiệm ở Ý trong vài tháng, sau đó đưa ra kết luận khoa học. Cuối cùng, như giai đoạn thứ ba, một số biện pháp can thiệp sẽ được đề xuất để bảo quản hài cốt tốt hơn.

Trước khi đóng cửa cuối cùng, một thời gian thích hợp sẽ được dành riêng để có thể tôn kính thánh tích của Thánh Teresa.

Mở mộ năm 1914

Việc mở mộ Thánh Teresa Chúa Jesús trước đó diễn ra từ ngày 16 đến 23 tháng 8 năm 1914. Vào thời điểm đó, Giáo phận Ávila tuyên bố rằng thi thể vẫn "hoàn toàn không bị phân hủy", giống như lần mở mộ năm 1750.

Theo Cha Daniel de Pablo Maroto thuộc Dòng Cát Minh, ngôi mộ được mở vào năm 1914 vì bề trên tổng quyền của Dòng Cát Minh Không Giày, Cha Clemente de los Santos, muốn tận dụng chuyến thăm Tây Ban Nha của mình để xem thi thể của các vị thánh sáng lập: Thánh Gioan Thánh Giá ở Segovia và Thánh Teresa ở Alba de Tormes.

Nghiên cứu hiện đang được tiến hành với hài cốt của Thánh Teresa thành Ávila sẽ tương tự như nghiên cứu được thực hiện vào năm 1991 với hài cốt của Thánh Gioan Thánh Giá ở Segovia nhân dịp kỷ niệm bốn trăm năm ngày mất của ngài.

Thánh Teresa thành Ávila là ai?

Trang web của giáo triều chung của Dòng Cát Minh Không Giày giải thích rằng họ công nhận mẹ và người sáng lập của họ là Thánh Teresa Chúa Jesús, còn được gọi là Thánh Teresa thành Ávila, người phụ nữ đầu tiên trở thành tiến sĩ của Giáo hội, người muốn "duy trì tính liên tục của Dòng Cát Minh" với mong muốn rằng “một phong cách sống tôn giáo mới sẽ ra đời”, luôn “trung thành với Giáo hội”.

Sinh ra tại Tây Ban Nha vào năm 1515, Thánh Teresa thành Ávila cũng là một nhà huyền nhiệm và nhà văn gốc Do Thái, được công nhận vì những đóng góp của bà cho nền linh đạo Công Giáo và nền văn học Tây Ban Nha.

Một câu nói nổi tiếng của bà là: “Đừng để điều gì làm bạn bận tâm, đừng để điều gì làm bạn sợ hãi. Mọi thứ đều trôi qua, Chúa không thay đổi. Sự kiên nhẫn đạt được mọi thứ. Bất cứ ai có Thiên Chúa đều không thiếu thốn điều gì. Chỉ một mình Thiên Chúa Chúa là đủ”.