1. Ukraine phá hủy hệ thống điện tử 'Sapphire' của Nga trong cuộc tấn công Kursk

Trong cuộc họp báo tại trung tâm báo chí Kyiv hôm Thứ Năm, 29 Tháng Tám, phát ngôn nhân Lực Lượng Đặc Biệt Ukraine, Đại Tá Georgi Gleba, cho biết Lực lượng Ukraine đã phá hủy một trong những hệ thống tác chiến điện tử được đánh giá cao của Nga ở Kursk, hơn ba tuần sau cuộc tấn công bất ngờ của nước này vào khu vực.

Lực lượng tác chiến đặc biệt của Ukraine cho biết binh lính của họ đã “săn lùng” hệ thống điện tử của Nga trong khu vực và phá hủy nó bằng máy bay điều khiển từ xa tấn công. Một tuyên bố đăng trên Telegram cho biết một số binh sĩ Nga đã thiệt mạng và bị thương trong cuộc tấn công.

Nga vừa nâng cấp hệ thống tác chiến điện tử “Sapphire” – có khả năng phát hiện máy bay điều khiển từ xa từ khoảng cách 30 km vào tháng 11 năm 2023.

Đại Tá Georgi Gleba cho biết: “Trạm tác chiến điện tử đã được xác định trong quá trình trinh sát lãnh thổ do đối phương kiểm soát”.

Kyiv phát động cuộc tấn công chớp nhoáng vào ngày 6 Tháng Tám và được cho là đã nhanh chóng chiếm được nhiều lãnh thổ ở khu vực Kursk hơn những gì Nga đã chiếm được ở Ukraine kể từ đầu năm 2024.

Theo báo cáo, thành công của Ukraine trong khu vực đã buộc quân đội Nga triển khai thêm nguồn lực tới Kursk, chuyển hướng nhân lực khỏi cuộc chiến mà nó bắt đầu xuyên biên giới vào tháng 2 năm 2022. Putin đã ra lệnh cho lực lượng của mình đẩy lùi quân đội Ukraine khỏi Kursk trước ngày 1 tháng 10, theo tới RBC Ukraine.

Quân đội Ukraine cho biết họ đã chiếm giữ hơn 100 khu định cư ở Kursk, bao gồm cả trung tâm khu vực Sudzha.

Hôm thứ Ba, Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskiy nói với các phóng viên rằng cuộc tấn công Kursk là một khía cạnh trong kế hoạch chiến thắng của ông mà ông hy vọng sẽ trình bày với Tổng thống Joe Biden tại Đại hội đồng Liên Hiệp Quốc vào tháng 9.

Tổng tư lệnh Ukraine Oleksandr Syrsky cho biết lực lượng Ukraine kiểm soát hơn 1.294 km2 lãnh thổ và 100 khu định cư ở khu vực Kursk.

Syrsky cho biết một trong những mục tiêu của cuộc tấn công là chuyển hướng nhân lực “đáng kể” của Nga khỏi các khu vực tiền tuyến ở Ukraine, bao gồm cả thành phố Pokrovsk ở phía đông Donetsk, một trung tâm hậu cần quan trọng cho lực lượng Ukraine trong khu vực.

Nga được cho là đang tiến về hướng Pokrovsk, bất chấp cuộc tấn công Kursk đang diễn ra.

Vài ngày sau cuộc tấn công, nhà báo Ukraine Yury Butusov đưa tin rằng lực lượng Kyiv đã chiếm được hệ thống tác chiến điện tử “Volnorez” gắn trên xe tăng của Nga cùng với các tài liệu cho thấy cách thức hoạt động của nó. Hệ thống này được sử dụng để bảo vệ các phương tiện quân sự khỏi các cuộc tấn công bằng máy bay điều khiển từ xa.

[Newsweek: Ukraine Destroys Russia's 'Sapphire' EW System in Kursk Attack]

2. Mỹ trang bị cho máy bay F-16 của Ukraine bộ công cụ 'tác chiến điện từ'

Theo tờ Newsweek, lô máy bay F-16 mới nhất của Ukraine đã được trang bị để tiến hành “chiến tranh điện từ toàn phổ”, cho phép chúng chống lại các nỗ lực gây nhiễu và các cuộc tấn công điện tử khác của Mạc Tư Khoa trên chiến trường.

Hoa Kỳ đánh giá rằng việc các chiến đấu cơ F-16 của Kyiv đẩy lui được cuộc không kích lớn nhất của Nga hôm Thứ Hai 26 Tháng Tám, cho thấy việc nâng cấp F-16 đã thành công.

Theo báo cáo hôm thứ Hai từ Dịch vụ phân phối thông tin hình ảnh quốc phòng của Bộ Quốc phòng Hoa Kỳ, Không quân Hoa Kỳ đã cập nhật thành công hệ thống tác chiến điện tử trên các chiến đấu cơ F-16 được gửi tới Ukraine.

Phi đội Tác chiến Điện tử số 68 của Không quân Hoa Kỳ, một đơn vị nhỏ có trụ sở tại Căn cứ Không quân Eglin ở Florida, được giao nhiệm vụ nâng cấp các chiến đấu cơ và thực hiện việc này với sự trợ giúp từ dữ liệu do các đối tác ở Đan Mạch và Na Uy cung cấp.

Những chiếc F-16 nâng cấp được cung cấp bởi Hòa Lan và Đan Mạch, những nước đã cam kết gửi hàng chục chiếc máy bay phản lực được mong mỏi tới Ukraine vào đầu tháng 7, một số đã hoạt động trên bầu trời nước này.

Việc nâng cấp, tập trung vào việc tăng cường khả năng “tác chiến điện tử” của Ukraine, sẽ giúp các máy bay phản lực hoạt động hiệu quả hơn trong việc chống lại “các mối đe dọa ngày càng gia tăng của Nga trong phổ điện từ”.

Theo Lockheed Martin, công ty sản xuất “Fighting Falcons”, khả năng thành thạo trong chiến tranh điện tử là khả năng “sử dụng quang phổ điện từ—, chẳng hạn các tín hiệu như radio, hồng ngoại hoặc radar— để cảm nhận, bảo vệ và liên lạc”.

Dịch vụ phân phối thông tin hình ảnh quốc phòng cho biết hôm Thứ Tư, 28 Tháng Tám rằng : “Quân đội của cả Ukraine và Nga đều phụ thuộc rất nhiều vào khả năng tiếp cận phổ điện từ không bị hạn chế để đạt được các mục tiêu của người chỉ huy”. “Và cả hai bên đã liên tục tham gia vào chiến tranh điện tử thông qua các kỹ thuật như gây nhiễu và giả mạo trong suốt cuộc chiến để đạt được ưu thế về phổ tần.”

Tác chiến điện tử luôn là một khía cạnh quan trọng trong chiến lược quân sự của Nga ở Ukraine, nêu bật sự cần thiết phải nâng cấp vũ khí do phương Tây cung cấp cho Kyiv.

Vào tháng 12, Trung tướng Mỹ Antonio Aguto cảnh báo rằng hiệu quả của đạn dược chính xác Mỹ gửi tới Ukraine đã bị suy yếu do hoạt động gây nhiễu của Nga và việc chống lại tác chiến điện tử của Mạc Tư Khoa là một “thách thức” nhất quán trong cuộc xung đột.

Trước đó, các quan chức quân sự Ukraine giấu tên nói với CNN rằng Nga đã sử dụng thiết bị gây nhiễu điện tử để làm xáo trộn hệ thống dẫn đường trên Hệ thống hỏa tiễn pháo binh cơ động cao do Mỹ cung cấp, khiến hỏa tiễn bay chệch hướng và bắn trúng các mục tiêu ngoài ý muốn.

Trong khi Ukraine đã thành công trong việc tiêu diệt một số khả năng tác chiến điện tử của Nga, việc nâng cấp F-16 được coi là cần thiết để bảo đảm lợi thế của Ukraine trên trường điện tử.

Tuy nhiên, theo DDIS, việc nâng cấp máy bay phản lực của Ukraine chỉ là bước đầu tiên trong nỗ lực rộng lớn hơn nhằm kết hợp các khả năng tác chiến điện tử của phương Tây, “tăng cường khả năng của Mỹ và các đồng minh trong việc chiến đấu cạnh nhau trong phạm vi quang phổ”.

Chỉ huy Phi đội Tác chiến Điện tử số 68 cho biết: “Khi nói về một cuộc xung đột gần ngang hàng, bạn cần tất cả các đối tác liên minh của mình hoạt động theo cùng một chiến lược để có thể đạt được sự thống trị về phổ tần”. “Một chiếc F-16 với thiết bị được lập trình lại sẽ không chỉ đạt được ưu thế trên không, nhưng nó có thể mang lại cho bạn một chút ưu thế trên không trong giây lát để đạt được mục tiêu có tầm quan trọng và tác động chiến lược.”

[Newsweek: US Fits Ukrainian F-16s With 'Electromagnetic Warfare' Kit]

3. Vụ nổ rung chuyển Kyiv lần thứ ba trong một tuần

Thủ đô Kyiv của Ukraine đã rung chuyển bởi các vụ nổ vào đêm Thứ Tư, 28 Tháng Tám, rạng sáng Thứ Năm, 29 Tháng Tám. Đây là lần thứ ba trong vòng một tuần, ngay sau khi NATO cam kết tăng viện trợ quân sự cho quốc gia đang bị chiến tranh tàn phá này.

Các video lan truyền trên mạng xã hội cho thấy máy bay điều khiển từ xa Shahed do Iran thiết kế được Nga phóng đã bị bắn hạ trên thành phố vào sáng sớm Thứ Năm, 29 Tháng Tám. Thượng Tướng Serhiy Popko, Thống Đốc Biệt khu Thủ đô Kyiv, cho biết hơn một chục máy bay điều khiển từ xa tấn công nhắm vào thành phố đã bị bắn hạ. Ông nói thêm rằng không có thương vong nào được báo cáo.

Hôm thứ Hai 26 Tháng Tám, cuộc tấn công bằng hỏa tiễn và máy bay điều khiển từ xa của Nga vào Ukraine đã giết chết ít nhất năm người và tàn phá cơ sở hạ tầng năng lượng của quốc gia này. Cuộc tấn công này liên quan đến hơn 100 hỏa tiễn và 100 máy bay điều khiển từ xa, và được các quan chức Ukraine mô tả là một trong những cuộc tấn công lớn nhất do Nga thực hiện kể từ khi cuộc xâm lược toàn diện của nước này bắt đầu.

Chiều Thứ Năm, 29 Tháng Tám, Tướng Popko cho biết: “Máy bay điều khiển từ xa của Nga đã được phóng về phía Kyiv từ khu vực Kherson bị tạm chiếm và khu vực Kursk của Nga ngay trước nửa đêm, khoảng 11:00 tối”,

“Lực lượng phòng không đã phá hủy 15 máy bay điều khiển từ xa tấn công của đối phương.”

“Giống như hầu hết các cuộc tấn công của Nga trước đây, cuộc tấn công này cũng thâm độc không kém, nhắm vào cơ sở hạ tầng dân sự quan trọng”, Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskiy nói về cuộc tấn công mới nhất trong diễn từ gởi quốc dân đồng bào tối Thứ Năm, 29 Tháng Tám. “Ngành năng lượng đã chịu thiệt hại đáng kể, nhưng ở mọi khu vực bị ảnh hưởng bởi tình trạng mất điện, công tác phục hồi đã được tiến hành”.

Trung tướng Mykola Oleschuk, Tư lệnh Không quân Ukraine, cho biết hôm thứ Hai rằng Nga “đã phát động một cuộc tấn công kết hợp lớn” vào Ukraine “bằng nhiều loại hỏa tiễn trên không, trên bộ và trên biển”.

Ông nói thêm rằng Nga đã sử dụng 109 máy bay điều khiển từ xa tấn công Shahed; 77 hỏa tiễn hành trình Kh-101; ba hỏa tiễn hành trình Kh-22; 28 hỏa tiễn hành trình phóng từ tàu ngầm Kalibr; sáu hỏa tiễn đạn đạo Iskander-M; ba hỏa tiễn đạn đạo trên không Kh-47M2 Kinzhal; và 10 hỏa tiễn dẫn đường Kh-59/Kh-69.

Tổng thư ký NATO Jens Stoltenberg cho biết, để đáp lại, Hội đồng NATO-Ukraine đã họp vào thứ Tư, tại đó “các đồng minh lên án mạnh mẽ các cuộc tấn công bừa bãi của Nga và tái khẳng định cam kết tăng cường hơn nữa khả năng phòng thủ của Ukraine”.

Ông nhấn mạnh rằng: “Ukraine tiếp tục đánh chặn hỏa tiễn của Nga hàng ngày, cứu được vô số sinh mạng. Nhưng khả năng duy trì phòng thủ của Ukraine đòi hỏi phải tăng cường cung cấp và hỗ trợ nhiều hơn”

“Sau cuộc tấn công mới nhất của Nga, các đồng minh hôm nay tái khẳng định họ đang tăng cường viện trợ quân sự cho Ukraine. Chúng ta phải tiếp tục cung cấp cho Ukraine thiết bị và đạn dược cần thiết để tự vệ trước cuộc xâm lược của Nga. Điều này rất quan trọng đối với khả năng tiếp tục chiến đấu của Ukraine.”

[Newsweek: Explosions Rock Kyiv for Third Time in One Week]

4. Đại Tướng, nguyên thứ trưởng quốc phòng Nga, cựu trợ lý của Shoigu bị bắt vì nghi ngờ gian lận

Hôm Thứ Năm, 29 Tháng Tám, thông tấn xã TASS của nhà nước Nga cho biết Đại Tướng Pavel Popov, nguyên thứ trưởng quốc phòng Nga, đã bị bắt. Ông ta đã giữ chức thứ trưởng quốc phòng Nga từ ngày 7 Tháng Mười Một, 2013, khi đang là một Thượng Tướng trong quân đội Nga. Ngày 11 Tháng Mười Hai, 2015, ông ta được phong Đại Tướng.

Trung Tướng Igor Krasnov, Tổng Công Tố Nga, cho biết Đại Tướng Popov bị bắt vì nghi ngờ gian lận liên quan đến vụ bê bối đang diễn ra ở “Công viên Yêu nước” của Mạc Tư Khoa.

Popov cũng từng là trợ lý cho Sergei Shoigu, nay là thư ký Hội đồng An ninh Nga. Shoigu đã giữ chức Bộ trưởng Quốc phòng cho đến khi bị cách chức vào tháng 5 năm 2024. Popov bị Putin sa thải khỏi quân ngũ vào tháng 6 năm 2024.

Vụ bắt giữ Popov diễn ra sau các vụ việc trước đó liên quan đến cáo buộc tham nhũng tại Công viên Yêu nước. Vyacheslav Akhmedov, giám đốc công viên, và Thiếu tướng Vadim Shesterov đã bị bắt giữ vào đầu tháng 8 vì cáo buộc biển thủ quỹ nhà nước dành cho công viên.

Theo Tướng Krasnov, Popov bị cáo buộc sử dụng các công ty xây dựng được thuê làm việc tại công viên để xây dựng một dinh thự riêng. Ông ta đã ép các nhà thầu làm việc tại dinh thự của mình mà không trả tiền cho họ.

Sau khi xây dựng khu điền trang và cải tạo cảnh quan khu vực, Popov được cho là vẫn tiếp tục “bảo trì kỹ thuật và kinh tế” cho khu đất rộng ba hécta của mình bằng tiền của nhà nước.

Ủy ban điều tra cũng cho biết Popov và gia đình sở hữu bất động sản tại các khu vực “có giá trị cao” của Mạc Tư Khoa và các vùng Mạc Tư Khoa và Krasnodar trị giá hơn 500 triệu rúp hay 5,5 triệu đô la. Các nhà điều tra đang xác định hoàn cảnh và tính hợp pháp của việc mua lại các bất động sản.

Công viên Yêu nước, một điểm tham quan du lịch theo chủ đề quân sự ở vùng ngoại ô Mạc Tư Khoa, mở cửa vào năm 2016 và trưng bày các hiện vật liên quan đến quân đội Nga và chiến thắng của Liên Xô trong Thế chiến II. Kể từ đó, công viên đã mở rộng để bao gồm các hoạt động tuyên truyền liên quan đến cuộc chiến toàn diện ở Ukraine, chẳng hạn như trưng bày các thiết bị quân sự thu giữ được.

Vụ bắt giữ Popov là vụ mới nhất trong một loạt các cuộc điều tra và bắt giữ các quan chức cũ và hiện tại của Bộ Quốc phòng Nga, trong một động thái mà một số người gọi là “cuộc thanh trừng”.

Đầu tháng 8, Vladimir Pavlov, nhà lãnh đạo công ty Voentorg cung cấp quần áo và thực phẩm cho quân đội Nga, đã bị bắt giữ vì tội gian lận.

Tháng trước, Dmitry Bulgakov, người từng giữ chức thứ trưởng quốc phòng Nga cho đến tháng 9 năm 2022, đã bị bắt vì các cáo buộc liên quan đến tham nhũng.

Một ngày trước đó, Andrei Belkov, nhà lãnh đạo công ty xây dựng quân sự có liên hệ với Bộ Quốc phòng Nga, đã bị bắt vì tình nghi tham nhũng.

Belkov trước đây chịu sự giám sát của cựu Thứ trưởng Quốc phòng Timur Ivanov, người hiện cũng đang bị bắt để điều tra về các cáo buộc liên quan đến tham nhũng.

Vào tháng 5, Trung tướng Yuri Kuznetsov, nhà lãnh đạo bộ phận nhân sự của Bộ Quốc phòng Nga, đã bị bắt giữ vì cáo buộc hình sự, và Trung tướng Vadim Shamarin, Phó tổng tham mưu trưởng Quân đội Nga và Cục trưởng Tổng cục Truyền thông, đã bị bắt vì cáo buộc nhận hối lộ số tiền lớn.

[Kyiv Independent: Former Russian deputy defense minister, ex-assistant to Shoigu arrested on suspicion of fraud]

5. 'Lần đầu tiên' Belarus điều động máy bay phản lực để tiêu diệt máy bay điều khiển từ xa của Nga

Belarus đã triển khai một máy bay để ngăn chặn một máy bay điều khiển từ xa của Nga bay vào không phận nước này

Theo Dự án Hajun Belarus, một kênh tình báo nguồn mở theo dõi hoạt động quân sự của quân đội Nga và Belarus tại Belarus, “lần đầu tiên không quân được sử dụng ở Belarus để bắn hạ một máy bay điều khiển từ xa Shahed”.

Hãng tin này cho biết máy bay điều khiển từ xa của Iran đã xâm phạm không phận Belarus ở khu vực Homiel vào khoảng 3h30 sáng Thứ Năm, 29 Tháng Tám, khiến Không quân Belarus phải triển khai một chiến đấu cơ.

Bài đăng trên X, cho biết: “Chưa đầy nửa giờ sau, ít nhất hai vụ nổ đã được nghe thấy ở quận Yelsk và “một tia sáng chói lòa được nhìn thấy trên bầu trời”.

Dự án Hajun cho biết thêm: “Đây có lẽ là trường hợp đầu tiên được ghi nhận về một chiến đấu cơ của Không quân Belarus cố gắng tiêu diệt một mục tiêu quân sự thực sự trên bầu trời”.

[Newsweek: Belarus Scrambles Jet To Destroy Russian Drone For 'First Time' — Report]

6. Cựu quan chức Nga nói việc Putin giải quyết vụ Ukraine tấn công xuyên biên giới vào Kursk là 'sự ô nhục'

Một cựu quan chức hàng đầu của Nga đã chỉ trích cách nhà độc tài Vladimir Putin giải quyết việc Ukraine tấn công xuyên biên giới vào Kursk, khi lực lượng của Kyiv tiếp tục nắm giữ các phần lãnh thổ đáng kể ở khu vực Nga sau ba tuần diễn ra cuộc tấn công bất ngờ.

Trong chương trình buổi tối với Solovyov hôm Thứ Tư, 28 Tháng Tám, cựu Thứ trưởng Ngoại giao Nga Andrey Fyodorov nói rằng ông xấu hổ về cách Nga tiến hành cuộc xâm lược Ukraine, trong khi Solovyov và các chuyên gia khác cố gắng bắt ông ta phải im lặng.

Kyiv phát động cuộc tấn công chớp nhoáng vào ngày 6 Tháng Tám và nhanh chóng chiếm được nhiều lãnh thổ ở khu vực Kursk hơn những gì Nga đã chiếm được ở Ukraine kể từ đầu năm 2024.

Theo báo cáo, thành công của Ukraine trong khu vực đã buộc quân đội Nga triển khai thêm nguồn lực tới Kursk, chuyển hướng nhân lực khỏi cuộc chiến mà nó bắt đầu xuyên biên giới vào tháng 2 năm 2022. Putin đã ra lệnh cho lực lượng của mình đẩy lùi quân đội Ukraine khỏi Kursk trước ngày 1 tháng 10.

Fedorov nói: “Chúng ta đừng quên rằng quân đội Ukraine đã ở trên lãnh thổ khu vực Kursk trong 22 ngày qua”.

Ông ta bị người dẫn chương trình ngắt lời, người này hỏi: “Này, ông đang đếm ngày phải không?”

“Đúng, tôi đang đếm chúng, vì đây là một sự ô nhục. Tôi cũng xin nhắc bạn rằng 84 ngày kể từ bây giờ sẽ là 1.000 ngày chiến tranh, đây cũng là một sự ô nhục”, Fedorov trả lời.

“Đây có phải là ý kiến cá nhân của bạn Andrey Vladimirovich Fedorov? Hay là các đồng chí ở Kyiv yêu cầu anh nói điều này?” Trushkin vặn hỏi.

“Đây là quan điểm cá nhân của tôi. Tôi nhớ cách diễn ra cuộc Chiến tranh Vệ quốc vĩ đại”, cựu Thứ trưởng Ngoại giao Nga nói.

“Cha tôi đã chiến đấu trong đó. Hôm nay, có lẽ ông ấy sẽ xấu hổ về những gì đang diễn ra và về cách quân đội của chúng ta đang hoạt động,” ông nói tiếp.

“Thật không may, hãy để tôi nhắc lại rằng một lần nữa, chúng ta đang nuôi dưỡng ảo tưởng về Ukraine, rằng mọi thứ ở đó đang tan vỡ, v.v.”

Một phát ngôn viên của Bộ Ngoại giao Ukraine cho biết một tuần sau vụ tấn công rằng Kyiv không có hứng thú với việc “chiếm lãnh thổ” ở Kursk.

“Nga càng sớm đồng ý khôi phục hòa bình công bằng thì các cuộc tấn công của Ukraine vào lãnh thổ Nga sẽ càng sớm chấm dứt. Miễn là Putin tiếp tục chiến tranh, ông sẽ nhận được những phản ứng như vậy từ Ukraine”, phát ngôn nhân nói với các phóng viên tại Kyiv vào ngày 13 tháng 8.

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskiy phát biểu trong cuộc họp báo tại Kyiv hôm thứ Ba rằng cuộc tấn công Kursk là một khía cạnh trong kế hoạch chiến thắng của ông, mà ông hy vọng sẽ trình lên Tổng thống Joe Biden vào tháng 9.

[Newsweek: Ex-Russian Official Says Putin's Handling of Kursk Incursion a 'Disgrace']

7. Tên sát nhân khét tiếng bị kết án nhiều lần ở Nga được thả ra khỏi nhà tù để tái tham chiến

Theo tờ Newsweek, một tù nhân người Nga bị kết án 23 năm tù vì tội giết và hãm hiếp một phụ nữ 85 tuổi được đã được thả khỏi trại cải huấn để một lần nữa chiến đấu ở Ukraine.

Vào ngày 26 tháng 8, kênh tin tức Nga Ostorozhno Novosti đã chia sẻ trên Telegram một bức thư mà họ cho biết đã nhận được từ tổ chức nhân quyền Traumapunkt.

Bức thư được cho là của nhà lãnh đạo nhà tù, trong đó nêu rằng một tù nhân, tên là Ivan Rossomakhin, bị kết án ở tù cho đến năm 2046 đã được thả để phục vụ ở Ukraine.

Travmpunkt cho biết rằng những người thân đã được Ivan Polovnikov, nhà lãnh đạo Cơ quan Nhà tù Liên bang Nga phụ trách Vùng Kirov, thông báo về việc Rossomachin được trả tự do. Cháu gái của nạn nhân đã xác nhận tin này với BBC.

Cô nói với tờ báo này rằng cô cảm thấy kinh hoàng khi nghĩ rằng người đàn ông đã làm những điều “quái dị” với bà cô sắp được thả. “Thực tế là điều này đang xảy ra trong Thế kỷ 21… không có từ ngữ nào có thể diễn tả được những gì đang xảy ra!”

Theo tài liệu của tòa án, Rossomakhin, hiện 29 tuổi, ban đầu bị kết tội giết người vào năm 2020 và bị kết án 14 năm tù. Tuy nhiên, vào năm 2022, anh ta được thả sau khi thụ án chỉ hai năm, sau khi đồng ý gia nhập Wagner Group, một tổ chức quân sự tư nhân nổi tiếng với việc tuyển mộ những người bị kết án chiến đấu ở Ukraine.

Sau khi trở về quê hương ở vùng Kirov phía bắc nước Nga, anh ta được cho là đã gieo rắc nỗi sợ hãi cho người dân bằng cách đe dọa giết họ.

Theo AP, cảnh sát đã hứa với cư dân Rossomachin sẽ sớm quay trở lại nhóm Wagner, nhưng trước khi thực hiện được điều đó, anh ta lại bị bắt, lần này vì nghi ngờ hãm hiếp và sát hại một cụ bà 85 tuổi đã nghỉ hưu.

BBC đưa tin anh ta bị kết tội hiếp dâm cụ bà, hãm hiếp và giết hại một học sinh cuối cấp và bị kết án 23 năm.

Putin đã ký luật cho phép các tù nhân bị kết án giết người gia nhập quân đội vào năm 2022. Tập đoàn Wagner ban đầu dẫn đầu việc tuyển dụng những người bị kết án từ các nhà tù ở Nga, mang đến cho họ cơ hội tự do để đổi lấy việc chiến đấu ở Ukraine, Newsweek đưa tin trước đó.

Tờ New York Times đưa tin một số người đã được ân xá chính thức vì đã phục vụ ở Ukraine nhưng lại trở về nước để phạm thêm tội ác.

Sự kiện này diễn ra trong bối cảnh Putin phải đối mặt với những lời chỉ trích vì phản ứng của ông trước cuộc tấn công của Ukraine ở Kursk, khiến nước này chiếm được một vùng lãnh thổ đáng kể từ Nga, đây là thành công lớn nhất của nước này kể từ khi cuộc xung đột bắt đầu vào tháng 2 năm 2022.

[Newsweek: Russian Convicted Murderer Released From Prison To Rejoin War: Reports]

8. Tội ác của Nga tại Ilovaisk năm 2014 sẽ không thoát khỏi sự trừng phạt, Tổng thống Zelenskiy nói vào Ngày tưởng niệm những người bảo vệ

Tổng thống Volodymyr Zelenskiy phát biểu vào ngày tưởng niệm những người bảo vệ Ukraine đã hy sinh vào ngày 29 tháng 8 rằng “tội ác chiến tranh có kế hoạch và tàn bạo của Nga” trong trận chiến Ilovaisk năm 2014 “sẽ không bao giờ được phép thoát khỏi sự trừng phạt”.

Lực lượng Nga đã thảm sát hơn 360 binh lính Ukraine khi họ đang rút lui qua một hành lang đã thỏa thuận từ thành phố Ilovaisk đang bị bao vây ở Tỉnh Donetsk vào tháng 8 năm 2014. Hơn 400 binh lính Ukraine bị thương và khoảng 300 người bị bắt.

Đây là tổn thất lớn nhất về phía Ukraine cho đến thời điểm diễn ra cuộc chiến Donbas do Nga phát động ngay khi bắt đầu cuộc xâm lược Ukraine.

“Vào ngày 14 tháng 8, chính trong những ngày này, quân xâm lược Nga đã phạm một trong những... tội ác đê hèn nhất của cuộc chiến này—giết hàng trăm chiến binh của chúng ta gần Ilovaisk,” Zelenskiy cho biết trên mạng xã hội.

“Đó là tội ác chiến tranh có chủ đích và tàn bạo của Nga mà Ukraine sẽ không bao giờ quên và sẽ không bao giờ để nó trôi qua mà không bị trừng phạt.”

Trận chiến Ilovaisk diễn ra sau khi Hiệp định Minsk đầu tiên được ký kết giữa Ukraine, Nga và OSCE vào tháng 9 năm 2014. Nỗ lực ban đầu nhằm ngăn chặn giao tranh đã thất bại, trước chiến thắng của Nga tại Sân bay quốc tế Donetsk và Debaltseve và việc ký kết Hiệp định Minsk thứ hai vào tháng 2 năm 2015.

Sự thù địch ở Donbas chưa bao giờ chấm dứt hoàn toàn và lại leo thang sau khi chiến tranh toàn diện nổ ra. Ilovaisk vẫn nằm dưới sự xâm lược của Nga cho đến ngày nay.

Truyền thông Ukraine đưa tin vào tháng 3 năm 2023 rằng chỉ huy người Nga Dmitrii Lisitskii, người chỉ huy đơn vị thực hiện vụ thảm sát, đã thiệt mạng trong trận chiến trong cuộc chiến tranh toàn diện.

Kể từ năm 2019, Ukraine đã kỷ niệm ngày 29 tháng 8 là Ngày tưởng niệm những người bảo vệ Ukraine để vinh danh những người đã hy sinh khi chiến đấu vì đất nước.

[Kyiv Independent: Russian crime at Ilovaisk in 2014 won't go unpunished, Zelenskiy says on Defenders Remembrance Day]

9. Nga đưa ra cảnh báo về Thế chiến thứ 3 tới Mỹ

Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov đã đưa ra cảnh báo về Thế chiến III với Mỹ, cho rằng phương Tây đang “gây rắc rối” khi xem xét yêu cầu của Ukraine sử dụng vũ khí được cung cấp để tiến hành các cuộc tấn công sâu vào lãnh thổ Nga.

Các cuộc thảo luận về việc sử dụng hỏa tiễn do phương Tây cung cấp để tấn công Nga chẳng khác gì “đùa với lửa”, ông Lavrov nói với các phóng viên ở Mạc Tư Khoa hôm Thứ Năm, 29 Tháng Tám.

Hoa Kỳ, bất chấp yêu cầu từ Ukraine, vẫn kiên định với quan điểm của mình rằng vũ khí tầm xa của họ chỉ có thể được sử dụng trên đất Ukraine hoặc để bảo vệ đất nước khỏi các cuộc tấn công xuyên biên giới của Nga. Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskiy đã nhiều lần yêu cầu các đồng minh phương Tây chấp thuận việc sử dụng vũ khí của họ để tấn công các mục tiêu bên trong Nga, nhấn mạnh rằng làm như vậy có thể lật ngược tình thế cuộc chiến.

“Từ lâu, chúng tôi đã nghe thấy những suy đoán về việc cho phép sử dụng không chỉ Storm Shadow mà còn cả hỏa tiễn tầm xa của Mỹ. Nhân tiện, một số nguồn tin giấu tên ở Washington cho biết công việc như vậy đang được thực hiện, yêu cầu của Ukraine nhìn chung đang được nhìn nhận ở khía cạnh tích cực”, ông nói.

“Đây là hành vi tống tiền, đây là nỗ lực nhằm giả vờ rằng phương Tây muốn tránh leo thang căng thẳng quá mức. Nhưng trên thực tế, đây là sự lừa dối”, Bộ trưởng Ngoại giao Lavrov nói tiếp. “Phương Tây không muốn tránh leo thang. Phương Tây… đang yêu cầu điều đó. Và đối với tôi, dường như điều này đã quá rõ ràng đối với mọi người.”

“Bây giờ chúng tôi khẳng định một lần nữa rằng chơi với lửa - và họ giống như những đứa trẻ nhỏ chơi với diêm - là một điều rất nguy hiểm đối với những người cô, chú trưởng thành được giao phó vũ khí hạt nhân ở nước này hay các nước phương Tây khác.”

Ông nói thêm: “Người Mỹ rõ ràng liên kết các cuộc trò chuyện về Chiến tranh thế giới thứ ba như một điều gì đó mà nếu nó xảy ra thì sẽ chỉ ảnh hưởng đến Âu Châu”.

Thư ký báo chí Ngũ Giác Đài, Thiếu tướng Patrick Ryder nói với các phóng viên trong cuộc họp báo hôm thứ Ba rằng chính sách của Washington đối với việc Ukraine sử dụng hỏa tiễn do Mỹ cung cấp không thay đổi.

Ryder nói: “Bạn đã nghe chúng tôi nói rằng người Ukraine có thể sử dụng sự hỗ trợ an ninh của Mỹ để tự vệ trước các cuộc tấn công xuyên biên giới, nói cách khác là phản công”. “Nhưng liên quan đến tấn công tầm xa, tấn công sâu vào Nga, chính sách của chúng tôi không thay đổi”.

Ông nói thêm: “Chúng tôi không tìm kiếm xung đột với Nga. Chúng tôi chỉ đơn giản là hỗ trợ một quốc gia dân chủ đã bị tạm chiếm cách đây hai năm rưỡi và tạo điều kiện cho họ tự bảo vệ mình.”

Phát ngôn nhân Điện Cẩm Linh Dmitry Peskov cho biết nhiều nước phương Tây “đã chú ý đến cuộc xung đột này, và trực tiếp tham gia vào cuộc xung đột này”.

Peskov nói với RBC: “Những cuộc đột nhập như vậy, giống như vụ ở Kursk, tất nhiên là những hành động làm leo thang căng thẳng đến mức giới hạn”. “Vì vậy, có lý do để lo lắng. Và trong trường hợp này, người ta có thể giải quyết những tuyên bố gây hoang mang như vậy bằng sự hiểu biết.”

Cố vấn tổng thống Ukraine Mykhailo Podolyak ngày 8 Tháng Tám cho biết, cuộc xâm nhập Kursk nhằm mục đích nâng cao vị thế của Kyiv trong các cuộc đàm phán tiềm năng trong tương lai với Nga. Ông nói thêm Kyiv hy vọng những tiến bộ của đất nước sẽ “làm” người Nga sợ hãi và làm xấu đi thái độ của họ đối với Putin.

Phát ngôn nhân Bộ Ngoại giao Ukraine cho biết Kyiv không quan tâm đến việc “chiếm lãnh thổ” ở Kursk.

Phát ngôn nhân nói với các phóng viên ở Kyiv hôm 13 Tháng Tám: “Nga càng sớm đồng ý khôi phục nền hòa bình công bằng thì các cuộc tấn công của Ukraine vào lãnh thổ Nga sẽ càng sớm chấm dứt”. “Chừng nào Putin còn tiếp tục chiến tranh, ông ấy sẽ nhận được những phản ứng như vậy từ Ukraine”.

Hôm thứ Ba, Zelenskiy nói với các phóng viên rằng cuộc tấn công Kursk là một khía cạnh của kế hoạch chiến thắng mà ông hy vọng sẽ trình bày với Tổng thống Joe Biden tại Đại hội đồng Liên Hiệp Quốc vào tháng 9.

[Newsweek: Russia Issues WW3 Warning to US]

10. NATO tái khẳng định cam kết tăng cường khả năng phòng thủ của Ukraine sau các cuộc tấn công gần đây của Nga

Hôm Thứ Năm, 29 Tháng Tám, Tổng thư ký NATO, Jens Stoltenberg, cho biết những người tham gia cuộc họp Hội đồng NATO-Ukraine hôm 28 Tháng Tám đã lên án các cuộc tấn công gần đây của Nga trên khắp Ukraine và tái khẳng định cam kết của họ trong việc tăng cường hơn nữa khả năng phòng thủ của Ukraine.

Nga đã phát động cuộc không kích mà Không quân Ukraine gọi là cuộc tấn công lớn nhất vào Ukraine kể từ khi bắt đầu cuộc xâm lược toàn diện vào ngày 26 tháng 8, tấn công 15 tỉnh trên khắp đất nước. Bảy thường dân đã thiệt mạng và hơn 40 người bị thương trên khắp Ukraine.

Sau đó, Nga đã phát động một làn sóng tấn công tổng hợp nhằm vào Ukraine trong đêm thứ hai liên tiếp, được cho là sử dụng 81 máy bay điều khiển từ xa tấn công loại Shahed và 10 hỏa tiễn.

“Ukraine tiếp tục đánh chặn hỏa tiễn của Nga hàng ngày, cứu sống vô số người. Nhưng khả năng duy trì khả năng phòng thủ của Ukraine đòi hỏi phải tăng nguồn cung cấp và hỗ trợ nhiều hơn”, Tổng thư ký NATO Jens Stoltenberg nói.

“Chúng ta phải tiếp tục cung cấp cho Ukraine các thiết bị và đạn dược cần thiết để tự vệ trước cuộc xâm lược của Nga. Điều này rất quan trọng đối với khả năng tiếp tục chiến đấu của Ukraine.”

Cuộc họp của Hội đồng NATO-Ukraine được tổ chức ở cấp đại sứ theo yêu cầu của Kyiv. Tuyên bố cho biết Bộ trưởng Quốc phòng Rustem Umerov đã thông báo cho các thành viên NATO qua video về tình hình an ninh hiện tại và các nhu cầu năng lực ưu tiên.

Sau các cuộc tấn công gần đây, nhà ngoại giao trưởng của Liên Hiệp Âu Châu, Josep Borrell, kêu gọi dỡ bỏ các hạn chế đối với việc Ukraine sử dụng vũ khí tầm xa của phương Tây để tấn công các mục tiêu quân sự của Nga.

Kyiv từ lâu đã lập luận rằng việc hạn chế sử dụng vũ khí tầm xa đang cản trở nỗ lực chiến tranh của nước này, trong khi các đối tác phương Tây tin rằng việc cho phép Ukraine tiến sâu vào lãnh thổ Nga bằng vũ khí mà họ cung cấp có thể là nguyên nhân dẫn đến leo thang căng thẳng.

Ukraine đã bác bỏ những lập luận này, cho rằng đó là những tin tưởng mù quáng và tăng áp lực dỡ bỏ lệnh cấm trong những tuần gần đây sau vụ xâm nhập Kursk vào ngày 6 tháng 8.

[Kyiv Independent: NATO reaffirms commitment to strengthening Ukraine's defenses following recent Russian attacks]