1. Phó giám đốc CIA cho biết Nga phải đối mặt với 'cuộc chiến khó khăn' để giành lại lãnh thổ ở Kursk

Hôm Thứ Năm, 29 Tháng Tám, Phó giám đốc CIA David Cohen cho biết Nga đang phải đối mặt với “cuộc chiến khó khăn” để giành lại lãnh thổ đã mất trong cuộc tấn công Kursk của Ukraine.

“Chúng ta có thể chắc chắn rằng Putin sẽ tiến hành phản công để cố gắng giành lại lãnh thổ đó”, ông phát biểu tại một hội nghị về ngành an ninh quốc gia ở Maryland trong bình luận được Reuters đưa tin.

Khi cuộc tấn công của Kyiv vào Tỉnh Kursk bước sang tuần thứ tư, Ukraine đã kiểm soát 1.294 km2 và 100 thị trấn, bao gồm thành phố Sudzha, Tổng tư lệnh Oleksandr Syrskyi cho biết vào ngày 27 tháng 8.

Cohen cho biết: “Tôi nghĩ chúng tôi dự đoán rằng đó sẽ là một cuộc chiến khó khăn đối với người Nga”.

Phó giám đốc CIA cũng nói thêm rằng Putin “không chỉ phải đối mặt với thực tế là hiện có một tiền tuyến trong lãnh thổ Nga mà ông ta phải giải quyết, mà còn phải giải quyết những phản ứng dữ dội trong chính xã hội của mình rằng họ đã mất một phần lãnh thổ của Nga”.

Trong bài phát biểu buổi tối ngày 28 tháng 8, Tổng thống Volodymyr Zelenskiy cho biết Ukraine tiếp tục “mở rộng lãnh thổ dưới sự kiểm soát của chúng tôi tại các khu vực được chỉ định gần biên giới Ukraine”, nhưng không cung cấp thông tin chi tiết cụ thể.

Trích dẫn các blogger quân sự người Nga, Viện Nghiên cứu Chiến tranh ngày 28 tháng 8 cho biết lực lượng Ukraine “hiện đang cố gắng củng cố và giữ vững các khu vực mà họ vừa mới chiếm được”.

Phát biểu tại diễn đàn Độc lập Ukraine 2024 ở Kyiv vào ngày 27 tháng 8, Tổng thống Zelenskiy cho biết cuộc tấn công Kursk đang diễn ra là một phần trong kế hoạch giành chiến thắng mà ông sẽ trình bày với Tổng thống Hoa Kỳ Tổng thống Joe Biden trong cuộc họp vào tháng 9.

[Kyiv Independent: Russia faces 'difficult fight' to retake territory in Kursk Oblast, deputy CIA director says]

2. Chính quyền Nga thành lập các đơn vị 'an ninh' tình nguyện có vũ trang tại Kursk trong bối cảnh Ukraine xâm lược

Hôm Thứ Sáu, 30 Tháng Tám, quyền thống đốc Alexey Smirnov thông báo rằng chính quyền tỉnh Kursk của Nga đang thành lập các đội quân tình nguyện có vũ trang để bảo đảm “luật pháp và trật tự” trong khu vực.

Diễn biến này xảy ra sau khi có các video trên mạng xã hội thu được từ các camera giám sát cho thấy quân đội Nga đã cướp bóc các cửa hàng trước khi bỏ chạy.

Trong diễn từ ngày Độc Lập 24/8, Tổng thống Zelenskiy nhận xét rằng: “Nga một lần nữa trở lại với tiết mục của mình. Đây là cách truyền thông thế giới miêu tả chung về các sự kiện ở khu vực Kursk. Chúng cho thấy cách Nga đối xử với công dân của mình, những người mà nước này gọi là ‘dân số’. Nga ‘từ bỏ’ lãnh thổ của riêng mình như thế nào. Binh lính của họ cướp bóc các cửa hàng địa phương trên lãnh thổ Nga ra sao. Đây chính là hình ảnh nước Nga của Putin trong mắt thế giới.”

Cuộc tấn công xuyên biên giới của Kyiv vào Tỉnh Kursk đã bước sang tuần thứ tư. Theo quân đội Ukraine, Ukraine được tường trình đã kiểm soát 1.294 km2 và 100 khu định cư.

Các thành viên của biệt đội tình nguyện, có tên là “Bars-Kursk”, sẽ được đào tạo và trang bị vũ khí, Smirnov cho biết. Nhiệm vụ chính của họ là bảo đảm an ninh tại các khu vực trong vùng đã được di tản trước sức tiến công của lực lượng Ukraine.

Smirnov cho biết: “Các chiến binh sẽ hành động phối hợp chặt chẽ với quân đội và sở chỉ huy hoạt động chống khủng bố”.

Chính quyền Nga đã công khai cố gắng hạ thấp mức độ xâm nhập xuyên biên giới của Ukraine kể từ khi Kyiv phát động cuộc tấn công vào ngày 6 tháng 8, gọi các cuộc giao tranh với quân đội Ukraine là một “chiến dịch chống khủng bố”.

Oleksandr Syrskyi, tổng tư lệnh Quân đội Ukraine, tuyên bố vào ngày 27 tháng 8 rằng Nga đã tái triển khai 30.000 quân tới Tỉnh Kursk để đáp trả cuộc xâm nhập.

Bộ Quốc phòng Nga tuyên bố vào ngày 20 tháng 8 rằng họ sẽ thành lập các nhóm quân ở các tỉnh Belgorod, Kursk và Bryansk để bảo vệ các khu định cư dọc biên giới Ukraine khi lực lượng Ukraine tiến quân.

[Kyiv Independent: Russian authorities form armed volunteer 'security' units in Kursk amid Ukraine's incursion]

3. Kadyrov của Chechnya khoe khoang: 'Các bác sĩ nói tôi có thân hình của một chàng trai trẻ'

Hôm Thứ Sáu, 30 Tháng Tám, nhà lãnh đạo Chechnya Ramzan Kadyrov một lần nữa bác bỏ tin đồn về sức khỏe của mình, khi nói với những người theo dõi ông trên mạng xã hội rằng, “các bác sĩ nói rằng tôi có cơ thể của một chàng trai trẻ”.

Kênh Telegram VChK-OGPU của Nga - có liên kết với các cơ quan thực thi pháp luật - cho rằng tuyên bố này của Kadyrov có nhiều khả năng là sự thật. Các bác sĩ phải nịnh bợ ông ta để có cơ hội sống sót sau vụ bác sĩ Elkhan Suleymanov.

Ramzan Kadyrov đã chôn sống bác sĩ riêng của mình sau khi đổ lỗi cho ông ta về tình trạng sức khỏe không tốt. Elkhan Suleymanov, bác sĩ gia đình của hung thần Chechnya, được tường trình đã chết sau khi biến mất vào năm 2022.

Suleymanov, 49 tuổi, từng là bộ trưởng y tế và phó thủ tướng Chechnya - đồng thời là bác sĩ riêng của Kadyrov.

Nhưng vị bác sĩ này đã ngừng đăng lên Instagram của mình và không được nhìn thấy kể từ tháng 10, 2022.

Sức khỏe của Kadyrov cũng là chủ đề được đồn đoán trong bối cảnh có thông tin cho rằng tên hung thần đang mắc bệnh nan y.

Kênh Telegram VChK-OGPU cho biết lãnh chúa “đổ lỗi cho Suleymanov về tình trạng sức khỏe sa sút nghiêm trọng”.

“Không ai ở Chechnya nhìn thấy Suleymanov kể từ tháng 10 năm 2022, và có tin đồn rằng ông ấy đã bị giết một cách dã man và bị chôn sống dưới đất”, kênh này cho biết.

“Mọi người hiểu chuyện đều nói rằng lúc bị chôn anh ta vẫn còn sống và anh ta đã chết một cách đau đớn.”

Trong video mới nhất hôm Thứ Sáu, 30 Tháng Tám, Kadyrov, một trong những đồng minh chủ chốt của Putin trong cuộc chiến toàn diện chống lại Ukraine, đang phát trực tiếp trên trang mạng xã hội VKontakte trong một buổi đi dạo buổi tối thì một người theo dõi đã hỏi thăm sức khỏe của ông.

“Nếu tôi hát, điều đó có nghĩa là tôi còn sống”, Kadyrov, người đã bắt đầu video bằng cách hát một bài hát ngắn, nói. “Sức khỏe của tôi vẫn ổn, tôi phải trải qua những sửa chữa nhỏ ba tháng một lần, và sửa chữa lớn sáu tháng một lần”, ông nói đùa.

Kadyrov nói thêm: “Các bác sĩ nói rằng tôi có thân hình của một chàng trai trẻ”.

Kadyrov đã nhiều lần buộc phải bác bỏ tin đồn rằng ông đang gặp vấn đề sức khỏe nghiêm trọng và đang tìm kiếm một kế hoạch bổ nhiệm người thay thế, khi những bức ảnh và video cho thấy ông trông phù nề và nói năng không rõ ràng xuất hiện.

Đầu tháng này, Kadyrov tuyên bố trên truyền hình nhà nước Nga rằng ông đi kiểm tra sức khỏe ba tháng một lần và vấn đề duy nhất ông gặp phải là “thiếu hụt nhẹ vitamin D”. Sau đó, máy quay chuyển sang cảnh quay Kadyrov thực hiện 30 lần hít đất, mặc dù không rõ cảnh quay này được quay vào thời điểm nào.

Vào tháng 4, Kadyrov cũng đã khoe chế độ tập luyện tại phòng tập của mình nhằm dập tắt tin đồn về sức khỏe không tốt của ông.

[Politico: Chechnya’s Kadyrov goes full Trump: ‘Doctors say I have the body of a young guy’]

4. Serbia ký thỏa thuận trị giá 3 tỷ đô la mua chiến đấu cơ của Pháp để rời xa Mạc Tư Khoa

Chiều Thứ Năm, 29 Tháng Tám, Tổng thống Serbia Aleksandar Vucic thông báo rằng nước này đã ký thỏa thuận mua 12 chiến đấu cơ Rafale của Pháp trị giá 3 tỷ đô la.

Thỏa thuận này báo hiệu sự chuyển hướng khỏi Mạc Tư Khoa, đồng minh lâu năm và là nhà cung cấp vũ khí của Serbia. Cuộc xâm lược Ukraine của Putin đã bộc lộ những vấn đề nghiêm trọng đối với các chiến đấu cơ của Nga. Vì thế, nhiều quốc gia, chẳng hạn như Ấn Độ, khách hàng lớn nhất của Nga, đã hủy bỏ các hợp đồng mua máy bay.

Thông báo được đưa ra trong chuyến thăm của Tổng thống Pháp Emmanuel Macron tới Belgrade để thảo luận về con đường hướng tới tư cách thành viên Liên Hiệp Âu Châu của Serbia. Vucic ca ngợi sự ủng hộ của Pháp đối với “con đường Âu Châu” của Serbia và hợp tác quân sự trong tương lai của hai nước.

“Liên minh Âu Châu cần một Serbia mạnh mẽ và dân chủ bên cạnh, còn Serbia cần một Âu Châu mạnh mẽ và có chủ quyền để bảo vệ lợi ích của mình”, Macron phát biểu trong một cuộc họp báo chung.

“Vị trí của Serbia nằm trong Liên Hiệp Âu Châu và nước này có vai trò trở thành tấm gương cho toàn khu vực.”

Vucic cho biết chiến đấu cơ Rafale “sẽ góp phần tăng đáng kể năng lực hoạt động của Quân đội Serbia”.

Việc bán vũ khí đã gây ra mối lo ngại rằng Serbia có thể chia sẻ công nghệ quân sự phương Tây với Nga. Vucic đã bác bỏ ý tưởng này khi câu hỏi này được nêu ra trong cuộc họp báo.

“Lần đầu tiên trong lịch sử, Serbia có máy bay phản lực của phương Tây,” ông nói. “Bạn muốn có Serbia làm đối tác và sau đó bạn lên tiếng nghi ngờ?”

Mối quan hệ của Serbia với Nga đã khiến Belgrade không tham gia lệnh trừng phạt chống lại Mạc Tư Khoa, mặc dù Vucic đã gọi Ukraine là “một quốc gia thân thiện” và gửi viện trợ nhân đạo tới Kyiv.

[Kyiv Independent: Serbia signs $3 billion deal for French fighter jets in shift away from Moscow]

5. Ít nhất 3 người bị thương trong các cuộc tấn công kép của Nga vào Tỉnh Sumy

Trong cuộc họp báo tại trung tâm báo chí Kyiv chiều Thứ Sáu, 30 Tháng Tám, phát ngôn nhân cảnh sát quốc gia Ukraine, Đại Úy Alyona Lyutnytska, cho biết có ít nhất ba người bị thương trong một cuộc tấn công “kép” của Nga vào cộng đồng Seredyna-Buda ở Tỉnh Sumy.

Cô cho biết vào sáng Thứ Sáu, 30 Tháng Tám, tại Seredyna-Buda, một người đàn ông 38 tuổi bị thương trong một cuộc tấn công bằng máy bay điều khiển từ xa của Nga. Trong khi các dịch vụ khẩn cấp đang có mặt tại hiện trường, Nga đã tấn công địa điểm này bằng một cuộc tấn công bằng máy bay điều khiển từ xa khác, làm bị thương một cảnh sát đang làm nhiệm vụ cũng như một thường dân 57 tuổi.

Trong suốt ngày 29 tháng 8, quân đội Nga đã tấn công các cộng đồng lân cận 198 lần trong 78 cuộc tấn công khác nhau.

Người dân ở Sumy phải chịu các cuộc tấn công hàng ngày vào khu vực này. Tình hình an ninh ở Sumy trở nên căng thẳng hơn khi Ukraine bắt đầu tấn công xuyên biên giới vào tỉnh Kursk lân cận của Nga, bắt đầu vào ngày 6 tháng 8.

Vào ngày 27 tháng 8, 16 người đã bị thương trong các cuộc tấn công vào 12 cộng đồng trong khu vực.

Vào ngày 20 tháng 8, trong bối cảnh các cuộc tấn công đang diễn ra ở khu vực này, Bộ trưởng Nội vụ Ihor Klymenko nói với các phóng viên rằng chính quyền đang có kế hoạch di tản tổng cộng 45.000 cư dân khỏi Tỉnh Sumy.

Bộ Trưởng Klymenko cho biết thêm, tính đến nay đã có khoảng 21.000 cư dân được di tản khỏi Tỉnh Sumy, trong đó có 5.000 trẻ em.

[Kyiv Independent: At least 3 injured in Russian attacks on Sumy Oblast]

6. Nga yêu cầu cơ quan giám sát hạt nhân của Liên Hiệp Quốc có 'lập trường rõ ràng hơn' về tình hình tại nhà máy hạt nhân Kursk

Chính phủ Nga đang tìm kiếm “quan điểm khách quan và rõ ràng hơn” từ Cơ quan Năng lượng Nguyên tử Quốc tế, gọi tắt là IAEA, về tình hình tại Nhà máy điện hạt nhân Kursk, Phát ngôn nhân Bộ Ngoại Giao Nga Maria Zakharova, cho biết như trên hôm Thứ Năm, 29 Tháng Tám.

Một ngày trước đó, Rafael Grossi, giám đốc IAEA, đã đến thăm Nhà máy điện hạt nhân Kursk sau những cáo buộc từ Putin và các quan chức khác rằng Ukraine đã cố gắng - hoặc có ý định - tấn công nhà máy này trong bối cảnh Ukraine đang tiếp tục xâm nhập vào lãnh thổ của Nga.

Kyiv đã phủ nhận các cáo buộc.

Sau chuyến thăm, Grossi cảnh báo về những rủi ro liên quan đến cơ sở này trong bối cảnh Ukraine đang tiếp tục cuộc tấn công vào Kursk, nhưng cho biết Nhà máy điện hạt nhân Kursk đang “hoạt động rất gần với điều kiện bình thường”. Nga không hài lòng với tuyên bố của ông Grossi.

Zakharova cho rằng ông Grossi này phải lên tiếng rõ ràng hơn về vấn đề an ninh hạt nhân.

Zakharova nói: “Chúng tôi thấy cả những đánh giá và công việc của cơ cấu này, nhưng lần nào, chúng tôi cũng cảm thấy thất vọng khi muốn có một sự thể hiện khách quan và rõ ràng hơn về quan điểm của cơ cấu này”.

“Chúng ta không cần IAEA đưa ra ý kiến có lợi cho đất nước chúng ta, không cần ủng hộ hay xác nhận quan điểm của Nga, mà ủng hộ sự thật với một mục tiêu cụ thể: đó là bảo đảm an toàn và ngăn chặn việc phát triển một kịch bản theo con đường thảm khốc mà chế độ Kiev /ki-ép/ đang thúc đẩy mọi người hướng tới,” bà ấy tuyên bố. Nga gọi Thủ đô của Ukraine là Kiev thay vì Kyiv như chính người Ukraine và các nước phương Tây gọi.

Phát ngôn nhân Điện Cẩm Linh Dmitry Peskov cùng ngày tuyên bố, lỗi của phía Ukraine trong việc làm gia tăng nguy cơ hạt nhân tại Nhà máy điện hạt nhân Kursk là quá rõ ràng.

Vào ngày 28 tháng 8, Lực lượng Vệ binh Quốc gia Nga cũng tuyên bố trên Telegram rằng đặc công của họ đã tìm thấy một quả đạn từ hệ thống hỏa tiễn phóng hàng loạt HIMARS do Mỹ cung cấp cách nhà máy 5 km.

Một đoạn video do Vệ binh Quốc gia Nga công bố cho thấy các mảnh vỡ được cho là của hỏa tiễn mà hai binh sĩ cho rằng đã bị lực lượng phòng không Nga bắn hạ và đã phát nổ một phần trên không.

Ukraine trước đó đã bác bỏ cáo buộc của Putin rằng Kyiv đã cố gắng tấn công Nhà máy điện hạt nhân Kursk.

Andrii Kovalenko, nhà lãnh đạo bộ phận chống thông tin sai lệch tại Hội đồng Quốc phòng và An ninh Quốc gia Ukraine, cho biết: “Kịch bản mà Nga mong muốn về Lực lượng Phòng vệ Ukraine tấn công Nhà máy điện hạt nhân Kursk để cáo buộc họ khủng bố hạt nhân đã thất bại, vì vậy Putin đã tham gia vào trò tuyên truyền này”.

[Kyiv Independent: Russia demands 'clearer position' from UN nuclear watchdog on situation at Kursk nuclear plant]

7. Tranh cãi bùng nổ giữa Hung Gia Lợi và Liên Hiệp Âu Châu làm lu mờ cuộc họp quan trọng về Ukraine

Một cuộc tranh cãi giữa nhà lãnh đạo chính sách đối ngoại của Liên Hiệp Âu Châu và Hung Gia Lợi đã nổ ra tại cuộc họp của các bộ trưởng ngoại giao Liên Hiệp Âu Châu vào hôm Thứ Năm, 29 Tháng Tám, làm chệch hướng sự chú ý khỏi các vấn đề quan trọng như chiến tranh ở Ukraine và Trung Đông.

Khi đến tòa nhà Hội đồng Liên Hiệp Âu Châu tại Brussels, nhà ngoại giao hàng đầu của Liên Hiệp Âu Châu Josep Borrell đã kêu gọi dỡ bỏ các hạn chế đối với việc Ukraine sử dụng vũ khí được tài trợ để tấn công các mục tiêu ở Nga.

“Vũ khí mà chúng tôi cung cấp cho Ukraine phải được sử dụng hết công suất, và các hạn chế phải được dỡ bỏ để người Ukraine có thể tấn công vào những nơi từ đó người Nga đang ném bom họ. Nếu không, vũ khí sẽ vô dụng”, Borrell nói.

Cuộc họp buổi sáng của các bộ trưởng Liên Hiệp Âu Châu cũng có sự tham dự của Bộ trưởng Ngoại giao Ukraine Dmytro Kuleba. Một quan chức quen thuộc với các cuộc đàm phán đã nói với POLITICO rằng Kuleba đã thông báo với các đối tác của mình rằng “mọi dấu hiệu đều chỉ ra” rằng Nga sẽ tiếp tục cuộc tấn công bằng hỏa tiễn gần đây vào Ukraine. Kuleba đã thúc giục các bộ trưởng Liên Hiệp Âu Châu cho phép Ukraine tấn công vào các cơ sở ở Nga, đồng thời nói rằng đề xuất này không nên được coi là một sự leo thang.

Lời kêu gọi của Kuleba và việc Borrell trước đó ủng hộ việc trao cho Kyiv toàn quyền sử dụng vũ khí do phương Tây tài trợ đã được Pháp, Thụy Điển, Hòa Lan, Ba Lan và các nước Baltic ủng hộ tại cuộc họp, với một số lưu ý rằng luật pháp quốc tế không cấm một quốc gia xâm nhập lãnh thổ của kẻ xâm lược để tự vệ.

Đáp lại, Slovakia, do chính phủ thân Mạc Tư Khoa của Robert Fico đứng đầu, than thở rằng cuộc họp đã không được tổ chức tại Budapest.

Borrell cũng cho biết ông đã đề xuất các nước Liên Hiệp Âu Á Châup đặt lệnh trừng phạt đối với một số bộ trưởng Israel vì “những thông điệp thù hận không thể chấp nhận được” đối với người Palestine mà ông cho là vi phạm luật pháp quốc tế.

“Tôi nghĩ Liên minh Âu Châu không nên có bất kỳ điều cấm kỵ nào khi sử dụng bộ công cụ của chúng tôi để khiến luật nhân đạo được tôn trọng. Nhưng đó không phải là quyết định của tôi. Tôi chỉ có khả năng đề xuất; các quốc gia thành viên sẽ quyết định,” ông nói.

Không có đề xuất nào được Hung Gia Lợi đón nhận.

“Cần phải ngăn chặn cơn thịnh nộ của Borrell”, Bộ trưởng Ngoại giao Hung Gia Lợi Péter Szijjártó cho biết, mô tả các đề xuất của Borrell về Ukraine và Trung Đông là “thiếu thận trọng”.

“Chúng tôi không muốn có thêm vũ khí ở Ukraine, chúng tôi không muốn có thêm người chết, chúng tôi không muốn chiến tranh leo thang, chúng tôi không muốn cuộc khủng hoảng ở Trung Đông mở rộng. Ngày nay, chúng tôi tiếp tục đấu tranh vì lẽ phải và hòa bình”, ông nói.

Hơn nữa, trong cuộc họp kín, Hung Gia Lợi đã bị Lithuania và Đức chỉ trích vì mở rộng chương trình nhập cư “thẻ quốc gia” lỏng lẻo của mình để bao gồm cả người Nga và người Belarus, mà những người chỉ trích cho rằng đó là một mối đe dọa an ninh. Szijjártó đã bảo vệ chương trình này, lập luận rằng có nhiều người Nga sống ở Đức hoặc vùng Baltic hơn là ở Hung Gia Lợi, nơi chỉ có 0,7 phần trăm người Nga ở Liên Hiệp Âu Châu.

Một nhà ngoại giao Liên Hiệp Âu Châu nói với POLITICO rằng: “Szijjártó muốn đơn giản hóa vấn đề bằng cách nói đại những con số mà không đưa ra bằng chứng”.

Mối quan hệ giữa Hung Gia Lợi và Liên Hiệp Âu Châu từ lâu đã không ổn định, nhưng đã trở nên tồi tệ hơn sau khi Budapest đảm nhiệm chức chủ tịch luân phiên của Hội đồng Liên Hiệp Âu Châu vào tháng 7. Một số bộ trưởng ngoại giao Liên Hiệp Âu Châu đã tẩy chay cuộc họp được đề xuất tại Budapest, thay vào đó chọn tổ chức hội nghị thượng đỉnh ngoại giao của riêng họ tại Brussels.

Khi được một nhà báo hỏi tại sao cuộc họp được tổ chức ở Brussels thay vì Budapest, Borrell trả lời: “Vì tôi đã quyết định như vậy.”

“Tôi nghĩ rằng sẽ phù hợp hơn nhiều nếu làm điều đó ở Brussels vì một số lập trường do chính phủ Hung Gia Lợi đưa ra đi ngược lại Chính sách Đối ngoại và An ninh chung. Sẽ tốt hơn nhiều nếu làm điều đó ở đây”, ông nói thêm.

[Politico: Hungary-EU blowup overshadows key meeting on Ukraine]

8. SBU buộc tội 3 quan chức Nga bị cáo buộc tổ chức tra tấn dân thường ở Berdiansk

Trong cuộc họp báo tại trung tâm báo chí Kyiv hôm Thứ Sáu, 30 Tháng Tám, Phát ngôn nhân Cục Tình Báo Quân Đội Ukraine, Đại Úy Andriy Yusov, cho biết Cơ quan An ninh Ukraine, gọi tắt là SBU, đã buộc tội vắng mặt ba quan chức Nga về các tội danh liên quan đến việc tổ chức bắt giữ và tra tấn thường dân ở Berdiansk bị tạm chiếm thuộc Tỉnh Zaporizhzhia.

Theo các nhà điều tra, Đại tá Nga Oleksandr Korneev, Phó công tố viên Yevhen Svistunov của bọn cầm quyền xâm lược và Trưởng nhóm điều tra Denys Shekhovets của chính quyền xâm lược bị cáo buộc đã tổ chức các cuộc đột kích của Quân đội Nga để bắt cóc cư dân và những người cộng tác với chính quyền Ukraine tại thành phố bị tạm chiếm.

SBU cho biết, cư dân Berdiansk bị bắt cóc sau đó sẽ bị tra tấn bằng dòng điện, trong khi không có thức ăn và nước uống trong thời gian dài, nhằm dụ dỗ các nạn nhân hợp tác với Quân đội Nga.

Ba quan chức bị cáo buộc bị cáo buộc đã đích thân tham gia vào các cuộc đột kích vào nhà dân địa phương để tìm kiếm những người bất đồng chính kiến ủng hộ Ukraine.

Những người bị cáo buộc vắng mặt bị buộc tội theo Bộ luật Hình sự Ukraine vì tội “vi phạm luật pháp và phong tục chiến tranh”.

Chính quyền Ukraine đã nhiều lần nhắm vào những người bị cáo buộc tra tấn thường dân trong khu vực. Vào ngày 5 tháng 5, cơ quan tình báo quân sự Ukraine xác nhận rằng một vụ nổ bom xe ở Berdiansk bị tạm chiếm đã giết chết một viên chức Nga bị cáo buộc chịu trách nhiệm lập phòng tra tấn ở Zaporizhzhia.

Văn phòng Tổng công tố vào giữa tháng 3 cho biết Ukraine đã mở cuộc điều tra trước khi xét xử liên quan đến ít nhất 128.000 nạn nhân của các tội ác chiến tranh bị cáo buộc của Nga. Những tội ác này bao gồm các cuộc tấn công cố ý vào dân thường, các cuộc tấn công vào các địa điểm văn hóa hoặc các cơ sở y tế, tra tấn và bắt cóc đưa sang Nga hay các vùng khác bị Nga tạm chiếm.

[Kyiv Independent: SBU charges 3 Russian officials accused of organizing torture of civilians in Berdiansk]

9. Reuters đưa tin: Các ngân hàng Trung Quốc ngừng giao dịch với Nga 'hàng loạt'

Hôm Thứ Sáu, 30 Tháng Tám, Reuters đưa tin, trích dẫn các nguồn tin thân cận với vấn đề này, rằng các ngân hàng Trung Quốc đang đóng cửa “hàng loạt” các giao dịch với Nga. Tình trạng chậm trễ trong thanh toán ngày càng gia tăng trong tháng 8.

Tuần trước, Hoa Kỳ đã công bố một loạt lệnh trừng phạt mới đối với các công ty Trung Quốc và Nga vì họ ủng hộ hành động xâm lược của Mạc Tư Khoa. Bất chấp những nỗ lực nhằm tránh hoặc giảm thiểu tác động của các hạn chế thương mại, các tổ chức Trung Quốc đã bắt đầu thu hẹp các giao dịch kinh doanh với Nga.

Cụ thể, một số ngân hàng lớn của Trung Quốc đã bắt đầu chặn các giao dịch điện tử vì lo ngại bị trừng phạt thứ cấp.

Một nguồn tin nói với Reuters rằng các giao dịch trị giá hàng chục tỷ nhân dân tệ hiện đang bị kẹt trong tình trạng bấp bênh.

Đây chỉ là trường hợp mới nhất cho thấy những trở ngại ngày càng gia tăng trong quan hệ kinh tế Nga-Hoa trong bối cảnh áp lực trừng phạt ngày càng tăng từ Hoa Kỳ liên quan đến cuộc xâm lược toàn diện của Mạc Tư Khoa vào Ukraine.

Thương mại giữa Nga và Trung Quốc đã tăng vọt 121% kể từ năm 2021, nhấn mạnh vai trò của Trung Quốc là huyết mạch kinh tế của Mạc Tư Khoa.

Một hệ thống thanh toán hoạt động là cần thiết để duy trì quan hệ thương mại và Nga đã bị loại khỏi hệ thống SWIFT quốc tế vào năm 2022.

Hãng truyền thông nhà nước Nga Kommersant đưa tin vào ngày 29 tháng 7, trích dẫn nguồn tin, cho biết đến giữa năm 2024, các ngân hàng Trung Quốc đã từ chối và trả lại khoảng 80% các khoản thanh toán của Nga bằng đồng nhân dân tệ Trung Quốc.

Theo nguồn tin được Kommersant trích dẫn, các ngân hàng Trung Quốc thường xuyên để các khoản thanh toán bằng nhân dân tệ của Nga bị trì hoãn trong vài tuần trước khi từ chối mà thường không đưa ra lý do.

Một số doanh nghiệp Nga đã bắt đầu sử dụng trung gian ở các nước thứ ba để cố gắng lách luật kiểm tra của Trung Quốc, nhưng điều này làm tăng thời gian và chi phí giao dịch.

Trong một diễn biến khác, có thông tin cho biết các ngân hàng tại Các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất đã từ chối các giao dịch từ các công ty Nga mua phụ tùng điện tử và đồ điện tử tiêu dùng từ Trung Quốc kể từ đầu tháng 8.

Theo Kommersant, các công ty Nga đã sử dụng các thực thể có trụ sở tại Các Tiểu Vương quốc Ả rập thống nhất để chuyển tiền cho Trung Quốc rồi vận chuyển hàng hóa trực tiếp đến Nga.

Hiện tại, các giao dịch đối với những sản phẩm không đến trực tiếp quốc gia vùng Vịnh này đều bị chặn, hãng tin này cho biết. Theo nguồn tin của hãng, các hạn chế này xuất phát từ sáng kiến của Trung Quốc.

[Kyiv Independent: Chinese banks stopping transactions with Russia 'en masse,' Reuters reports]

10. Putin sẽ thăm Mông Cổ, thành viên của ICC vào tuần tới

Hôm Thứ Sáu, 30 Tháng Tám, phát ngôn nhân Điện Cẩm Linh Dmitry Peskov, cho biết Putin có kế hoạch thăm Mông Cổ vào ngày 3 tháng 9.

Thông báo sớm của Điện Cẩm Linh gây ngạc nhiên. Trong thời gian gần đây, họ chỉ thông báo về các chuyến công du hải ngoại của Putin vài giờ trước khi biến cố xảy ra, thậm chí sau khi ông ta đã lên đường.

Mông Cổ là thành viên của Tòa án Hình sự Quốc tế, gọi tắt là ICC, nơi đã ban hành lệnh bắt giữ Putin vào tháng 3 năm 2023 vì tội cưỡng bức di dời trẻ em khỏi các vùng bị Nga tạm chiếm tại Ukraine.

Peskov cho biết Putin sẽ thăm Mông Cổ “theo lời mời của Tổng thống Mông Cổ Ukhnaagiin Khurelsukh.” Hai nhà lãnh đạo sẽ kỷ niệm 85 năm Trận chiến Khalknin Gol, trong đó quân đội Liên Xô và Mông Cổ đã cùng nhau đánh bại quân đội Nhật Bản.

Chuyến thăm sẽ đánh dấu chuyến đi đầu tiên của Putin đến một quốc gia thành viên ICC đã phê chuẩn Quy chế Rôma. Thỏa thuận này kêu gọi các quốc gia thành viên bắt giữ Putin nếu ông đến lãnh thổ của họ.

Mông Cổ đã kiềm chế không tích cực ủng hộ cuộc chiến toàn diện của Nga chống lại Ukraine nhưng không bỏ phiếu lên án cuộc chiến này tại Liên Hiệp Quốc. Quốc gia này vẫn gần như hoàn toàn phụ thuộc vào nhiên liệu của Nga.

Sự phụ thuộc kinh tế của Mông Cổ vào Nga và Trung Quốc đã ngăn cản nước này thiết lập mối quan hệ chặt chẽ hơn với phương Tây.

Tòa án Hình sự Quốc tế khẳng định rằng có “căn cứ hợp lý để tin” rằng Putin phải chịu trách nhiệm trực tiếp trong việc giám sát việc trục xuất trẻ em bất hợp pháp và rằng ông đã không thực hiện thẩm quyền đối với binh lính và thường dân Nga thực hiện tội ác trên khắp các khu vực bị tạm chiếm của Ukraine ngay từ khi cuộc chiến tranh toàn diện của Nga nổ ra.

[Kyiv Independent: Putin to visit ICC member Mongolia next week]

11. Cuộc thăm dò cho thấy 76% người Ukraine coi tất cả người Nga đều phải chịu trách nhiệm về cuộc xâm lược

Theo cuộc thăm dò của Quỹ Sáng kiến Dân chủ Ilko Kucheriv công bố ngày 29 tháng 8, gần 80% người Ukraine cho rằng tất cả người Nga, chứ không chỉ riêng Putin, hay Điện Cẩm Linh, phải chịu trách nhiệm về hành động xâm lược của Nga đối với Ukraine.

Sau 10 năm chiến tranh với Nga, và hơn hai năm rưỡi kể từ khi cuộc xâm lược toàn diện của Nga bắt đầu, cuộc thăm dò đã hỏi những người trả lời liệu họ có đồng ý với câu nói “tất cả người Nga phải chịu trách nhiệm về hành động xâm lược Ukraine” hay không.

76% số người được hỏi cho biết họ đồng ý với bản án này, trong khi 20% số người được hỏi cho biết chỉ có Putin và Điện Cẩm Linh phải chịu trách nhiệm và 4% cho biết họ không có lập trường rõ ràng.

Trả lời một câu hỏi khác, 65% cho biết họ đồng ý rằng người dân Nga đang khuyến khích giới lãnh đạo Nga tiếp tục cuộc chiến chống lại Ukraine.

Cuộc thăm dò được tiến hành với Trung tâm Razumkov từ ngày 8 tháng 8 đến ngày 15 tháng 8 và khảo sát 2.017 người trên 18 tuổi ở mọi khu vực của Ukraine, ngoại trừ các vùng lãnh thổ bị Nga tạm chiếm.

Một cuộc thăm dò do tổ chức thăm dò ý kiến độc lập của Nga, Trung tâm Levada, công bố vào tháng 2 cho thấy 77% người Nga ủng hộ cuộc xâm lược toàn diện của Putin chống lại Ukraine.

Một cuộc thăm dò tương tự được công bố vào tháng 11 năm 2023 cho thấy 75% số người được hỏi ủng hộ chiến tranh.

[Kyiv Independent: 76% of Ukrainians consider all Russians responsible for invasion, poll says]