Simon Caldwell của tờ Catholic Herald, Anh, ngày 30 tháng 8 năm 2024, cho hay: Người Công Giáo đã cáo buộc Vatican phản bội Chúa Giêsu bằng cách thay thế cụm từ “Trước Chúa Kitô [BC]” bằng cụm từ “Trước Công Nguyên [BCE]” trong các tài liệu chính thức.

Thuật ngữ truyền thống BC đã được thay thế bằng BCE trong bản dịch tiếng Anh của một lá thư vào tháng 7 của Đức Phanxicô về vai trò của văn học trong quá trình đào tạo Kitô hữu.



Ann Widdecombe, một người trở lại Công Giáo và là cựu bộ trưởng của Đảng Bảo thủ Anh, là một trong những người Công Giáo trên toàn thế giới tức giận vì động thái này.

“Nếu Vatican làm như vậy thì đó là một sự phản bội hoàn toàn”, Widdecombe nói.

“Nếu Vatican xóa tên Chúa Kitô khỏi các tài liệu chính thức thì đó là một sự phản bội hoàn toàn”.

Việc sử dụng thuật ngữ thế tục BCE xuất hiện trong đoạn 12 của bức thư, ám chỉ đến bài phát biểu của Thánh Phaolô trước Areopagus được mô tả trong Công vụ Tông đồ.

Đoạn văn có nội dung: “Câu thơ này có hai trích dẫn: một trích dẫn gián tiếp, từ nhà thơ Epimenides (thế kỷ thứ sáu trước Công nguyên), và trích dẫn trực tiếp, từ Phaenomena của nhà thơ Aratus xứ Soli (thế kỷ thứ ba trước Công nguyên), người đã viết về các chòm sao và các dấu hiệu của thời tiết tốt và xấu.”

Văn bản này thể hiện sự thay đổi lớn so với quan điểm của Giáo hội về lịch sử, được hình thành từ sự xuất hiện của Đấng cứu thế.

Giáo hội luôn đánh số năm là “BC”, nghĩa là “Trước Chúa Kitô”, hoặc “AD” – Anno Domini, hoặc trong năm của Chúa chúng ta, để biểu thị thời đại của Giáo hội.

Thuật ngữ BCE được các học giả Do Thái sử dụng từ những năm 1800, những người không thừa nhận Chúa Giêsu là Đấng cứu thế.

Thuật ngữ này đã len lỏi đi vào cách sử dụng phổ biến với chủ nghĩa thế tục gia tăng của các xã hội phương Tây và sự từ chối mọi khái niệm về Chúa, và thường gây tranh cãi.

BCE chỉ xuất hiện trong bản dịch tiếng Anh của bức thư của Đức Giáo Hoàng. BC vẫn là từ viết tắt được ưa chuộng cho các bản dịch sang tiếng Ý, tiếng Pháp, tiếng Đức, tiếng Tây Ban Nha, tiếng Bồ Đào Nha, tiếng Ba Lan và tiếng Ả Rập.