Đức Thánh Cha cầu nguyện cho các nạn nhân của vụ khủng bố ở Burkina Faso và cho hòa bình trên toàn thế giới

Đức Thánh Cha lên án vụ bạo lực ở Burkina Faso và Trung Đông, Ngài kêu gọi hành động vì môi trường và xin cầu nguyện cho chuyến tông du sắp tới của ngài tới Châu Á, trước khi cử hành lễ phong chân phước cho một vị tử đạo người Slovakia.

(Tin Vatican - Francesca Merlo)

Phát biểu trước khách hành hương quy tụ tại Quảng trường Thánh Phêrô trong giờ đọc Kinh Truyền tin trưa Chúa Nhật, Đức Thánh Cha hướng tâm tư cầu nguyện của mình tới nhiều nơi trên thế giới đang phải chịu cảnh chiến tranh và các hình thức bạo lực khác nhau, cũng như tới lễ phong chân phước cho một vị tử đạo người Slovakia.

Lên án bạo lực ở Burkina Faso

Đức Thánh Cha bày tỏ nỗi buồn sâu sắc về vụ tấn công khủng bố gần đây tại thị trấn Barsalogho, Burkina Faso, nơi hàng trăm người đã thiệt mạng và nhiều người khác bị thương. Khi gửi lời chia buồn tới gia đình các nạn nhân, Đức Thánh Cha cho biết, "Tôi lên án những hành động khủng bố dã man này chống lại sự sống con người và hiệp thông với người dân Burkina Faso".

Burkina Faso đã chứng kiến sự gia tăng bạo lực cực đoan trong những năm gần đây qua các cuộc tấn công của các nhóm khủng bố gây ra nỗi sợ hãi và tàn phá. Sự cố ngày 24 tháng 8 là một phần của cuộc xung đột rộng lớn đã làm mất sự ổn định khu vực, tạo ra những thách thức nhân đạo thảm khốc.

Cầu nguyện cho các nạn nhân ở Brazil

Sau đó, Đức Thánh Cha cầu nguyện cho những người bị ảnh hưởng bởi một vụ tai nạn thương tâm tại Đền thờ Nossa Señora da Conceição ở Recife, Brazil. Vào thứ Bảy (1/9/2024), khi mọi người tập trung tại đây để nhận thực phẩm, mái nhà đền thờ đã sụp đổ khiến ít nhất hai người thiệt mạng và hàng chục người bị thương. "Xin Chúa an ủi những người bị thương và gia đình họ trong thời điểm khó khăn này", Đức Thánh Cha chia sẻ.

Đoàn kết với người dân Ukraine

Sau đó, như thường lệ, Đức Thánh Cha đã nhắc lại mối quan tâm của mình đối với dân chúng Ukraine, những người vẫn đang phải chịu đựng những làn đạn pháo của Nga. Nói riêng về thiệt hại gây ra cho cơ sở hạ tầng, Đức Thánh Cha đã nhấn mạnh đến hậu quả nhân đạo, vì "ngoài việc gây ra cái chết và thương tích, các cuộc tấn công vào cơ sở hạ tầng năng lượng đã khiến hơn một triệu người mất đi những nhu cầu cơ bản như điện và nước".

Lời kêu gọi hòa bình tại Đất Thánh

Sau đó, khi đề cập đến xung đột leo thang giữa Israel và Hamas, Đức Thánh Cha Phanxicô một lần nữa kêu gọi hành động ngay lập tức để ngăn chặn bạo lực leo thang và sự lan rộng của xung đột trên khắp khu vực.

“Một lần nữa, tôi hưóng tâm tư của tôi về các mối bận tâm trước các cuộc xung đột ở Palestine và Israel, nguy cơ lan sang các thành phố khác của Palestine. Tôi kêu gọi các cuộc đàm phán để dừng lại, ngừng bắn ngay lập tức, thả các con tin và cung cấp viện trợ cho người dân ở Gaza, nơi nhiều bệnh tật, bao gồm cả bệnh bại liệt, đang lây lan". ĐTC mời gọi "Cầu mong cho hòa bình ở Đất Thánh, cầu mong cho hòa bình ở Jerusalem!"

Ngày thế giới cầu nguyện cho sự sáng tạo

Sau đó, ĐTC lưu ý rằng ngày 1 tháng 9 đánh dấu Ngày thế giới cầu nguyện cho sự sáng tạo, Đức Thánh Cha nhấn mạnh đến nhu cầu cấp thiết về hành động chung để bảo vệ môi trường.

“Hôm nay, chúng ta kỷ niệm Ngày thế giới cầu nguyện cho sự chăm sóc sáng tạo. Tôi hy vọng mọi người - các tổ chức, hiệp hội, gia đình và mọi cá nhân - sẽ cam kết cụ thể đối với ngôi nhà chung của chúng ta. Tiếng kêu của Trái Đất bị thương đang ngày càng trở nên báo động và kêu gọi hành động quyết liệt và cấp bách”, Đức Thánh Cha nhấn mạnh.

Phong chân phước cho chủng sinh Ján Havlík

Sau đó, Đức Thánh Cha Phanxicô đã cử hành lễ phong chân phước cho Ján Havlík, một chủng sinh tử đạo thời chế độ cộng sản ở Tiệp Khắc. "Người thanh niên này, bị giết vì đức tin vào năm 1965, là tấm gương cho tất cả những ai vẫn đang phải đối diện với sự đàn áp", Đức Thánh Cha nói và lưu ý tầm quan trọng của lễ phong chân phước này, vì nó nêu bật những thử thách mà các cá nhân tín hữu phải đối diện với các chế độ áp bức.

Lời cầu nguyện cho Chuyến tông du lần thứ 45 của Đức Thánh Cha

Cuối cùng, Đức Thánh Cha Phanxicô đã đề cập đến Chuyến tông du lần thứ 45 sắp tới của ngài, chuyến đi sẽ đưa ngài đến Indonesia, Singapore, Papua New Guinea và Timor-Leste từ ngày 2 đến ngày 13 tháng 9. Nhân dịp này, Đức Thánh Cha đã xin mọi người cầu nguyện cho sự thành đạt của chuyến tông du, đồng thời mời gọi mọi người "hãy cầu nguyện để chuyến tông du này sinh hoa kết trái".