Đức Giáo Hoàng Phanxicô phát biểu trước các thành viên của Bộ Truyền giáo, những người đang họp trong một phiên họp toàn thể bất thường vào ngày 29–30 tháng 8 năm 2024, để thảo luận về tương lai của Đại học Giáo hoàng Urban, nơi đào tạo các linh mục và tu sĩ từ các vùng truyền giáo của Giáo Hội Công Giáo.|Tín dụng: Vatican Media


Hannah Brockhaus của hãng tin CNA, ngày 30 tháng 8 năm 2024 cho hay: Hôm thứ Sáu, Đức Giáo Hoàng Phanxicô đã bày tỏ sự không đồng tình với đề xuất sáp nhập một trường đại học tập trung vào truyền giáo 400 năm tuổi ở Rome vào các trường đại học giáo hoàng khác.

Các thành viên của Bộ Truyền giáo đang họp trong một phiên họp toàn thể bất thường vào ngày 29–30 tháng 8 để thảo luận về tương lai của Đại học Giáo hoàng Urbanô, nơi đào tạo các linh mục và tu sĩ từ các vùng truyền giáo của Giáo Hội Công Giáo.

“Có một số kế hoạch ‘giải thể’ [trường đại học] với các trường đại học khác: Không, điều này sẽ không xảy ra,” Đức Phanxicô đã nói trong bài phát biểu của mình vào ngày 30 tháng 8 trước các Hồng Y, giám mục, linh mục và tu sĩ tụ họp trong phiên họp toàn thể.

Theo Agenzia Fides, một hãng thông tấn tập trung vào truyền giáo thuộc Bộ Truyền giáo, phiên họp tại Rome là một bước trung gian trong các cuộc thảo luận về “hiện tại và tương lai” của Đại học Giáo hoàng Urbanô.

Còn được gọi là “Urbaniana”, trường đại học truyền giáo được thành lập với tên gọi là Cao đẳng Urbanô vào năm 1627 bởi Đức Giáo Hoàng Urbanô VIII, một phần của khía cạnh giáo dục của Thánh bộ Truyền bá Đức tin lúc bấy giờ.

Năm 1962, trường được nâng lên thành trường đại học giáo hoàng. Sứ mệnh của tổ chức là đào tạo và giáo dục các linh mục, tu sĩ và giáo dân giúp truyền bá Tin Mừng ở những nơi không có sự hiện diện mạnh mẽ của Kitô giáo hoặc nơi Giáo hội có ít nguồn lực tài chính.

Đầu năm nay, nhà xuất bản của Vatican đã ký một thỏa thuận với nhà xuất bản của trường đại học giáo hoàng để hỗ trợ biên tập một số ấn phẩm của trường.

Theo thông cáo báo chí ngày 18 tháng 7, Libreria Editrice Vaticana sẽ hỗ trợ Nhà xuất bản Đại học Urbaniana "quản lý biên tập sản xuất khoa học" cho dịch vụ xuất bản lịch sử của trường đại học.

Sự thay đổi này là một phần của quá trình tái cấu trúc tổng thể nhằm tăng cường hợp tác hoạt động giữa Đại học Urbanô và các trường đại học giáo hoàng khác tại Rome.

Việc tái cấu hình đi kèm với việc cắt giảm biên chế giảng viên. Trong năm học 2024-2025, trường đại học sẽ có 47 giáo sư chính thức và 40 giáo sư thỉnh giảng, giảm từ 62 giáo sư chính thức và 113 giáo sư thỉnh giảng trong năm học trước.

Được hỗ trợ tài chính bởi Bộ Truyền giáo, trường đại học cũng đặt mục tiêu giảm chi phí dự kiến là 1.5 triệu euro (1.66 triệu đô la) vào năm 2025.

Trong bài phát biểu vào thứ Sáu, Đức Giáo Hoàng Phanxicô đã cảm ơn các thành viên của bộ đã đến Rome "để suy gẫm về bản sắc, sứ mệnh, kỳ vọng và tương lai của Đại học Giáo hoàng Urbaniana".

“Tôi cũng muốn chia sẻ một số suy nghĩ về vấn đề này”, ngài nói thêm, nhấn mạnh rằng Urbaniana “có bản sắc riêng”.

Đức Giáo Hoàng đã suy gẫm về ơn gọi truyền giáo vẫn còn phù hợp của Đại học Urbanô và nhu cầu cân bằng bản sắc đó với các vấn đề mà Giáo hội và thế giới đang phải đối mặt ngày nay.

Ngài cũng cho biết nhu cầu nâng cao chất lượng các dịch vụ giáo dục và nghiên cứu phải được cân bằng với việc phân bổ nguồn lực con người và kinh tế cần thiết.

“Sử dụng tốt các nguồn lực”, Đức Phanxicô nói, “có nghĩa là thống nhất các con đường bình đẳng, chia sẻ giảng viên từ sáu tổ chức [giáo hoàng], loại bỏ lãng phí, lập kế hoạch hoạt động một cách khôn ngoan và từ bỏ các hoạt động và dự án lỗi thời”.

“Trong trường hợp cụ thể của Urbaniana, điều quan trọng là, trong chất lượng của các dịch vụ giáo dục, tính đặc thù truyền giáo và liên văn hóa của nó nổi lên nhiều hơn nữa, để những người đang được đào tạo có thể làm trung gian một cách độc đáo cho thông điệp Kitô giáo trong mối quan hệ với các nền văn hóa và tôn giáo khác,” ngài nói.