“Người Công Giáo phải tránh xa các giáo phái và giáo lý của họ, tuyệt đối từ chối tham dự các cuộc họp của họ. Người đã chịu phép rửa tội phải kiên trì trong đức tin và tuân thủ các chân lý được tiết lộ trong Thánh Kinh và Huấn quyền của Giáo hội,” Đức Giám Mục Giáo phận Ninh Ba, thuộc Tỉnh Chiết Giang, Phanxicô Xaviê Kim Dương Khoa (Jin Yangke, 金阳科)cảnh báo trong lá thư mục vụ mới nhất của ngài.

Trong Thư, Đức Giám Mục “với tình cảm của một mục tử” yêu cầu tất cả các linh mục khẩn cấp cảnh báo cộng đồng của mình về những nguy hiểm của các giáo lý và thực hành do các giáo phái truyền bá, sử dụng ngôn ngữ khải huyền và các công thức có nguồn gốc từ Kitô giáo, tìm cách chiêu mộ tín hữu ngay cả trong các giáo xứ Công Giáo. Trong bối cảnh này, Đức Giám Mục đặc biệt đề cập đến các nhóm được gọi là “Giáo hội Thiên Chúa toàn năng” và “Trời mới Đất mới” và thúc giục cảnh giác chống lại những kế hoạch chiêu dụ tín đồ của họ. Đồng thời, Đức Giám Mục bảo đảm với những người “đã bị lừa dối” rằng “hãy luôn cầu nguyện với Chúa cho anh em, để Người ban cho anh em ơn phân định”. Đức Giám Mục nói thêm rằng “Tôi thúc giục anh em hãy nhận ra những sự thật sai lầm của những giáo lý này, hãy ăn năn và ngay lập tức quay trở lại với đàn chiên mà Chúa Kitô đã quy tụ và thành lập. Giáo phận sẽ phải thực hiện các biện pháp của Giáo hội đối với những người tiếp tục chọn sai lầm”.

Đây không phải là lần đầu tiên các giám mục Trung Quốc được thúc đẩy cảnh báo các linh mục, nữ tu và giáo dân về mối nguy hiểm bị dụ dỗ bởi các phương pháp tuyển dụng của các giáo phái liên tục nhắc đến các sách Thánh Kinh trong tuyên truyền của họ, do đó tạo ra sự nhầm lẫn ngay cả trong số những người Công Giáo. Một số giám mục và linh mục đã báo cáo rằng họ đã bị tống tiền, và đe dọa sau khi yêu cầu các thành viên trong cộng đồng của họ không giao du với các thành viên của các giáo phái ngày càng hung hăng và dai dẳng trong các nỗ lực tuyển dụng những người theo đạo mới trong số những người đã chịu phép rửa tội.

Quay trở lại năm 2012, các nhà lãnh đạo của cộng đồng Công Giáo và Tin lành tại thành phố Hàng Châu đã công bố một Bức thư ngỏ gửi đến các Kitô hữu, vào đêm trước ngày mà những người theo giáo phái “Giáo hội Thiên Chúa toàn năng”, còn được gọi là “Tia chớp phương Đông” đã dự đoán là ngày “tận thế”, vào ngày 21 tháng 12 năm 2012. Vào thời điểm đó, Bộ Truyền Giảng Tin Mừng Cho Các Dân Tộc khi đó cũng đã can thiệp, công bố trên Fides một hồ sơ thông tin về những giáo lý sai lệch và các hoạt động thao túng và tống tiền được các nhóm giáo phái sử dụng chống lại các cộng đồng Thiên chúa giáo.

Trong Thư Mục vụ của mình, Đức Cha Kim trích dẫn Bộ Giáo luật (Điều 750 triệt 1) và Sách Giáo lý của Giáo Hội Công Giáo (đoạn 85), nêu rằng “dựa trên các báo cáo từ giáo dân và các cuộc điều tra của giáo phận, chúng tôi đã xác định rằng các giáo phái như 'Trời Mới và Đất Mới (hay Đền Thờ của Nhà Tạm Chứng Ngôn)' và 'Giáo Hội Thiên Chúa Toàn Năng (hay Tia Chớp Phương Đông)' đã hoạt động gần đây.

Giáo phái Đền Thờ của Nhà Tạm Chứng Ngôn, tiếng Anh là “The Temple of the Tabernacle of the Testimony”, giải thích về cái tên khó hiểu của họ như sau:

“Nhà tạm Chứng ngôn” có nghĩa là nhà tạm làm chứng cho sự ứng nghiệm thể lý của Khải huyền mà người ta đã thấy và nghe. “Đền thờ” có nghĩa là ngôi nhà thánh nơi các thánh đồ thờ phượng Chúa. Nhà tạm Chứng ngôn là đền thờ đã hứa nơi mọi quốc gia đã được chữa lành đến thờ phượng.”

“Những bài phát biểu của họ,” Đức Cha cảnh báo, “có vẻ giống với những bài phát biểu của Giáo hội, nhưng trên thực tế, giáo lý của họ mâu thuẫn với giáo lý của Thánh Kinh và Truyền thống và khiến cuộc sống của chúng ta xa rời Phúc âm của Chúa Kitô.” Đức Cha Phanxicô Xaviê Kim đã trích dẫn đoạn 85 của Sách Giáo Lý của Giáo Hội Công Giáo (trong đó có trích dẫn từ Hiến Chế Tín Lý “Dei Verbum” hay “Lời Chúa” của Công Đồng Vatican II) để nhắc lại rằng “nhiệm vụ giải thích một cách xác thực lời Chúa đã viết hoặc truyền thống chỉ được giao phó cho Huấn Quyền sống động của Giáo Hội - tức là cho các Giám mục hiệp thông với Người kế vị Thánh Phêrô, Giám mục Rôma - những người có thẩm quyền được thực hiện nhân danh Chúa Giêsu Kitô”.

Ở Trung Quốc, có năm tôn giáo được bọn cầm quyền công nhận chính thức là Đạo giáo, Phật giáo, Công Giáo, Tin lành và Hồi giáo. Các giáo phái tôn giáo và những lời dạy thường mang tính khải huyền và thiên niên kỷ của họ tìm thấy mảnh đất màu mỡ, đặc biệt là ở vùng nông thôn Trung Quốc, tập trung vào việc công bố ngày tận thế và lời hứa về sự xuất hiện của các vương quốc cứu thế trên trái đất.

Trong bức thư của mình, Đức Cha Phanxicô Xaviê Kim bác bỏ giáo lý của các giáo phái trong sáu điểm, nhấn mạnh rằng việc họ lợi dụng Kinh thánh chủ yếu tập trung vào các văn bản Sáng thế ký và Khải huyền, cũng như các đoạn trích từ Thư thứ hai của Thánh Gioan và Thánh Phaolô gửi cho dân thành Thessalonica.

Trong một số trường hợp, các thành viên giáo phái đã bị buộc tội và truy tố là thủ phạm của các tội ác và hành vi sai trái. Trong những năm gần đây, nhiều tín hữu của các giáo phái này đã rời khỏi Trung Quốc và chuyển đến Hoa Kỳ, Canada, Úc và di cư đến các nước Liên Hiệp Âu Châu, nơi họ tự coi mình là nạn nhân của sự đàn áp và là người bảo vệ quyền tự do tôn giáo. Họ cũng ráo riết truyền giáo tại hải ngoại và sự gia tăng số lượng tín hữu của họ trùng hợp với sự gia tăng các nguồn lực kinh tế và vật chất mà họ có thể tiếp cận.


Source:Fides