NICOLAS MAETERLINCK | Belga qua AFP


Kathleen N. Hattrup của Aleitea, ngày 28/09/24, tường trình rằng từ một khoản tiền “tip” hậu hĩnh cho một nhân viên pha chế cà phê đến lời khen ngợi dành cho một vị vua phản đối phá thai, Đức Giáo Hoàng Phanxicô đang thêm nhiều khoảnh khắc bất ngờ vào chương trình chính thức.

Đức Giáo Hoàng Phanxicô chắc chắn nổi tiếng vì đã bỏ qua các bản văn đã soạn sẵn khi phát biểu. Trong chuyến đi đến Bỉ này, ngài cũng nổi tiếng vì đã thêm những điều bất ngờ vào lịch trình đã chuẩn bị.

Vào ngày 27 tháng 9, ngài đã có một cuộc gặp gỡ dài với các nạn nhân bị lạm dụng tình dục, không nằm trong lịch trình chính thức của Vatican. Tuy nhiên, tuy thực ra, những cuộc họp này, thường diễn ra trong các chuyến công du của Đức Giáo Hoàng kể từ thời Đức Benedict XVI, nhưng không bao giờ nằm trong lịch trình chính thức, vì tôn trọng các nạn nhân. Cuộc gặp gỡ của ngài, mặc dù đã được mong đợi, nhưng đã kéo dài hơn dự kiến, vì Đức Thánh Cha đã dành khoảng hai giờ với khoảng hai chục nạn nhân. Aleteia sẽ có một báo cáo về sự kiện đó trong bản tin Chúa Nhật.

Một tiền “tip” hậu hĩnh cho nhân viên pha chế cà-phê

Như chúng tôi đã lưu ý trước đó, tại Luxembourg, Đức Giáo Hoàng đã mang đến nụ cười với bất ngờ đầu tiên của ngài cho chương trình, khi dừng chân uống cà phê espresso sau bữa trưa tại một quán cà phê gần dinh thự của tổng giám mục.

Theo báo cáo của COPE, Đức Giáo Hoàng không những mang đến bất ngờ lớn nhất trong đời cho nhân viên pha chế tại cửa hàng có tên Gruppetto mà còn để lại cho anh ta một khoản tiền “típ” hậu hĩnh.

Jassin, nhân viên pha chế, đã kể với tờ Le Quotidien của Luxembourg về việc một nhân viên bảo vệ đeo tai nghe đã vào cửa hàng. "Anh ta đến gần tôi và nói với tôi rằng Đức Giáo Hoàng Phanxicô sẽ đến bất cứ lúc nào và rằng ngài sẽ uống cà phê. Tôi nghĩ đó là một trò đùa, nhưng không! Ông ấy nghiêm túc!"

Sau khi Đức Thánh Cha thưởng thức xong tách espresso, ngài đã để lại cho Jassin 100 euro, chúc mừng anh vì công việc của anh.

"Chúng tôi không có Giáo hoàng đến thăm cửa hàng của chúng tôi mỗi ngày", Jassin cười. "Thật không thể tin được. Chà. Rõ ràng là tôi không ngờ điều này khi thức dậy sáng nay!"

"Khi nhìn thấy ngài, tôi phải hít một hơi thật sâu", người pha chế cho biết, người phải đối mặt với nhiệm vụ lớn là pha chế cà phê cho Đức Giáo Hoàng. Nhưng ah cho hay Đức Giáo Hoàng "dễ gần gũi và thân thiện" và ngài đã chụp ảnh với những khách hàng khác trong cửa hàng.

Vatican Media


Trò chuyện với người cao tuổi

Điểm dừng chân tiếp theo ngoài chương trình trong chuyến đi của Đức Giáo Hoàng là ngày 27 tháng 9, trong ngày đầu tiên trọn vẹn của ngài ở Bỉ.

Sau cuộc gặp với chính quyền dân sự, ngài đã có chuyến thăm bất ngờ đến Nhà Saint-Joseph, nơi chăm sóc những người cao tuổi gặp khó khăn về kinh tế.

Theo Vatican News, ngôi nhà này do các Nữ tu Dòng Tiểu muội Người nghèo điều hành. Đức Giáo Hoàng Phanxicô đã dành thời gian chào đón những người cao tuổi, các y tá làm việc tại đó và các nữ tu.

Ăn sáng với người nghèo

Vào ngày 28 tháng 9 này, Đức Giáo Hoàng đã thêm một sự kiện nữa vào chương trình: ăn sáng với người tị nạn và người nghèo.

ALBERTO PIZZOLI | AFP


Bữa ăn khá ấm cúng của ngài diễn ra tại Giáo xứ St. Giles. Giáo xứ này có một mục vụ mạnh mẽ dành cho người vô gia cư, bao gồm cả việc bán bia của riêng họ để gây quỹ cho các hoạt động.

Tất nhiên, họ đã tặng Đức Giáo Hoàng một ít.

Vatican News lưu ý rằng sau một bài phát biểu ngắn, Đức Giáo Hoàng đã tặng họ một bức tượng Thánh Lawrence Tử đạo với dòng chữ này: “Tôi rất vui khi thấy tình yêu thúc đẩy sự hiệp thông và sáng tạo ở đây. Các bạn thậm chí còn sản xuất bia! Tôi nghĩ rằng nó rất ngon. Tôi sẽ nói với các bạn vào chiều nay."

Một khoảnh khắc để lên tiếng phản đối phá thai

Cuối cùng, sau cuộc gặp với các giám mục địa phương và cộng đồng Giáo hội, Đức Giáo Hoàng Phanxicô đã dừng chân tại hầm mộ bên dưới Vương cung thánh đường Đức Mẹ Laeken, nơi có hài cốt của Vua và Hoàng hậu Bỉ. Ngài dừng lại để cầu nguyện trước lăng mộ của Vua Baudouin (1951-1993).

Phát biểu với Vua Philippe và những người có mặt, Đức Giáo Hoàng ca ngợi lòng dũng cảm của cố quốc vương khi chọn tạm thời "từ bỏ ngôi vua để tránh ký một đạo luật giết người", hợp pháp hóa phá thai vào năm 1990.

Ngài kêu gọi người Bỉ hướng đến ngài vào thời điểm luật hình sự đang được ban hành và bày tỏ hy vọng rằng quá trình phong chân phước cho Vua Baudouin sẽ được tiến triển, theo văn phòng báo chí Vatican.