1. Những cuộc bổ nhiệm mới tại Tổng giáo phận Syro-Malabar khó có thể chấm dứt xung đột phụng vụ

Tuần trước, Tổng giáo phận Ernakulam-Angamaly tại Ấn Độ đã cải tổ Tòa Giám Mục của mình bằng cách công bố các cuộc bổ nhiệm mới, trong một động thái được coi là nhằm ngăn chặn những người phản đối Thánh lễ hợp nhất đã được Thượng hội đồng chấp thuận.

Vào năm 2021, hội đồng của Giáo hội Syro-Malabar có trụ sở tại Kerala đã quyết định áp dụng một phương thức cử hành phụng vụ thống nhất, trong đó các linh mục quay mặt về phía giáo dân trong Phụng vụ Lời Chúa và sau đó hướng về bàn thờ trong Phụng vụ Thánh Thể, rồi quay lại phía giáo dân sau khi rước lễ.

Trong khi hầu như tất cả các giáo phận của nhà thờ đều áp dụng hệ thống mới, giáo sĩ và giáo dân ở Tổng giáo phận Ernakulam-Angamaly, nơi có khu vực tài phán Syro-Malabar lớn nhất, đã từ chối hệ thống này, với lý do rằng việc quay mặt về phía mọi người trong suốt Thánh lễ là một hình thức phụng vụ hợp pháp và phù hợp hơn với các cải cách của Công đồng Vatican II. Họ muốn cử hành thánh lễ như người Công Giáo Latinh trong đó các linh mục quay về phía giáo dân trong toàn bộ thánh lễ. Nếu điều đó có gì sai trái thì tại sao Giáo Hội Công Giáo Latinh vẫn tiếp tục làm như vậy sau Công Đồng Vatican II, và nếu người Công Giáo Latinh làm được thì tại sao họ không làm được.

Các nguồn tin cho hãng thông tấn Ấn Độ biết động thái mới của tổng giáo phận diễn ra sau khi các viên chức cũ của giáo phận ngừng thực hiện nhiệm vụ và không đến Tòa Giám Mục. Theo thông báo do Tòa Giám Mục ban hành, các cuộc bổ nhiệm mới được thực hiện sau khi các viên chức cũ của giáo phận đưa cho vị Tổng Giám Mục một tuyên bố bằng văn bản rằng họ không thể tiếp tục thực hiện nhiệm vụ của mình do những vấn đề chưa được giải quyết đang gây khó khăn cho tổng giáo phận.

Khi Đức Giám Mục Quản nhiệm Tông tòa Bosco Puthur và các thành viên mới đến Tòa Giám mục ở Ernakulam vào tuần trước cùng với cảnh sát, những người biểu tình đã từ chối rời khỏi tòa nhà ngay cả khi họ đã được yêu cầu rời đi.

“Các linh mục và giáo dân đã tổ chức cuộc biểu tình ngồi tại khuôn viên Tòa giám mục đã làm gián đoạn hoạt động của Tòa Giám Mục,” Đức Cha Puthur cho biết.

Có tin đồn rằng biện pháp mới nhất có thể mở đường cho sự chia rẽ trong Giáo Hội. Tuy nhiên, Palackappilly cho biết, “Khả năng xảy ra bất kỳ phản ứng dữ dội nào đối với các cuộc bổ nhiệm mới là rất nhỏ. Có thể có một số lời thì thầm, nhưng không có gì hơn thế nữa.”

Cha Kuriakose Mundadan, Thư ký Hội đồng linh mục của Ernakulam-AngamalyErnakulam-Angamaly nói với Crux rằng gần 300 linh mục đã tập trung tại nhà thờ chính tòa Đức Bà Ernakulam và lên án hành động bổ nhiệm.

“Các linh mục tuyên bố rằng họ sẽ không chấp thuận việc bổ nhiệm các thành viên mới của tổng giáo phận. Điều không may nhất là Cha Joshy Puthuva, cựu giám đốc tài chính của Hồng Y George Alencherry, đã được bổ nhiệm làm Thủ quỹ mới của Tổng giáo phận,” vị linh mục nói.

Cuộc khủng hoảng trong Giáo hội Syro-Malabar ở Ấn Độ khó có thể kết thúc trong thời gian ngắn.


Source:Crux

2. Nhật ký trừ tà #313: Quỷ dữ không thể chịu đựng được bất cứ điều gì Công Giáo

Đức Ông Stephen Rossetti là một linh mục ở Giáo phận Syracuse, phó giáo sư nghiên cứu tại Đại học Công Giáo Hoa Kỳ và tích cực tham gia vào mục vụ trừ tà trong 13 năm qua. Trên trang web catholicexorcism.org, ngài có bài viết nhan đề “Exorcist Diary #313: The demons cannot stand anything Catholic”, nghĩa là “Nhật ký trừ tà #313: Quỷ dữ không thể chịu đựng được bất cứ điều gì Công Giáo”. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Kim Thúy.

Trong buổi trừ tà hôm qua, lũ quỷ hét lên: “Cút khỏi người ta!” Nó hét lên như thế khi chúng tôi đưa ra thánh tích của Thánh Giáo hoàng Gioan Phaolô II. Thực tế, toàn bộ Kinh Cầu Các Thánh mạnh mẽ đến nỗi chúng tôi đã ở lại đó trong một thời gian dài. Lũ quỷ cũng ghét nước thánh và nói rằng nó “làm bỏng”. Chúng không thể chịu đựng được các linh mục; nhà trừ tà nổi tiếng người Ý là Cha Amorth đã nói, “Satan sợ ta!” Chúng hoàn toàn khiếp sợ Đức Trinh Nữ Maria và thậm chí không thể nói đến tên của Đức Mẹ.

Các bí tích là những ân sủng mạnh mẽ rất quan trọng trong việc giải thoát. Việc lãnh nhận Bí tích Hòa giải là một trong những thực hành trừ tà hiệu quả nhất mà người ta có thể thực hiện. Tương tự như vậy, trong một cuộc trừ tà gần đây khác, tôi biết rằng người bị quỷ ám vừa mới đi lễ. Vì vậy, tôi đã ra lệnh cho lũ quỷ nhớ lại: “Cô ta vừa đi lễ à? Cô ta đã lãnh nhận Mình và Máu, Linh hồn và Thiên tính của Chúa Giêsu chưa? Các ngươi có cảm thấy không?” Lũ quỷ hét lên. Trên thực tế, lũ quỷ ghét mọi thứ Công Giáo.

Một nhà nghiên cứu về quỷ học nổi tiếng Adam Blai gần đây đã nói với một nhóm trừ tà: “Quỷ dữ không thể chịu đựng được bất cứ điều gì Công Giáo.” Câu nói này khiến tôi kinh ngạc. Quỷ dữ không thể chịu đựng được bất cứ điều gì Công Giáo. Đúng vậy.

Tôi đã đọc một bài báo nói rằng lý do tại sao Giáo Hội Công Giáo thúc đẩy trừ tà trong những năm gần đây là để truyền bá đức tin Công Giáo. Điều này thật vô lý. Trước hết, chúng tôi không thúc đẩy trừ tà nhiều cho bằng con số những người đang gõ cửa nhà chúng tôi và cầu xin sự giúp đỡ. Mọi người đều biết, nếu bạn có quỷ, hãy đến gặp một linh mục Công Giáo. Thứ hai, không phải Giáo hội đang thúc đẩy việc khẳng định giáo lý của mình thông qua trừ tà. Thay vào đó, chính những con quỷ đang làm điều đó, mặc dù trái ngược với mong muốn của chúng. Chúng không thể không hét lên khi tiếp xúc với mọi thứ Công Giáo.

Tôi là một linh mục Công Giáo và người ta mong đợi tôi làm chứng cho sự thật của đức tin chúng ta, và tôi rất vui khi làm điều đó. Nhưng bọn quỷ không muốn thừa nhận sự thật. Điều cuối cùng chúng muốn là thế giới biết điều gì đang hành hạ và xua đuổi chúng. Câu trả lời rất đơn giản: Chúa Giêsu đã trao thẩm quyền và quyền năng xua đuổi quỷ cho Giáo hội và các linh mục của Giáo hội sử dụng thẩm quyền và quyền năng này để tuân theo lệnh của Người. Lũ quỷ không vui khi chứng kiến điều đó. Như Adam Blai đã nói, “Quỷ dữ không thể chịu đựng được bất cứ điều gì Công Giáo.”

Bạn có phải là người Công Giáo không? Vậy thì hãy thực hành đức tin của bạn với lòng nhiệt thành và sự tự tin. Thánh lễ hàng ngày, xưng tội thường xuyên, Kinh Mân Côi và lòng sùng kính Thánh Thể là những nguồn ân sủng tuyệt vời. Nếu không phải người Công Giáo thì sao? Hãy cầu nguyện và xin Chúa dẫn dắt bạn đến nơi Ngài muốn bạn đến. Nhưng nếu bạn đang đọc những dòng này, thì có lẽ Chúa đã trả lời lời cầu nguyện đó rồi...


Source:Catholic Exorcism

3. Hỏa hoạn tàn phá nhà thờ lịch sử và tu viện Phanxicô ở Chile; không loại trừ khả năng đốt phá

Một vụ hỏa hoạn vào hôm thứ Sáu 11 Tháng Mười, đã tàn phá Nhà thờ Thánh Antôn thành Padua và một tu viện dòng Phanxicô ở thành phố Iquique, Chí Lợi. Văn phòng công tố không loại trừ khả năng đốt phá.

“Chúng ta đang phải đối mặt với một tình huống bi đát, một thảm kịch liên quan đến di sản của chúng ta, liên quan đến nhà thờ giáo xứ Thánh Anthony thành Padua đã bị thiêu rụi, cũng như tu viện Phanxicô,” giám mục Iquique, Đức Cha Isauro Covili, cho biết trong một video được giáo phận đăng tải trên Facebook vào ngày 11 tháng 10.

“Đó là một tòa nhà, như chúng ta đều biết, rất có giá trị lịch sử và quan trọng đối với thành phố và khu vực. Chúng tôi thực sự đau lòng vì vụ cháy và mọi thứ mà nó gây ra,” vị giám mục nói thêm, ám chỉ đến thực tế là vào năm 1994, địa điểm này đã được tuyên bố là di tích lịch sử của đất nước.

“Tất cả đã trở nên vô nghĩa, nhưng chúng ta cũng biết rằng Giáo hội, thân thể của Chúa Giêsu Kitô, thân thể sống động của Chúa Giêsu, sẽ tiếp tục tiến bước giữa đau buồn, bi kịch và nước mắt để tiếp tục cử hành đức tin và lời tuyên xưng Chúa Giêsu Kitô với niềm vui và hy vọng,” vị giám mục nói.

Đức Cha Covili, cũng là một tu sĩ dòng Phanxicô, đặc biệt cảm ơn những người lính cứu hỏa “đã làm việc chăm chỉ suốt buổi chiều”, “tất cả các tổ chức dân sự” và “rất nhiều người đã bày tỏ sự gần gũi, quan tâm và nỗi đau của họ”.

“Tôi cảm ơn mọi người và tôi cũng cảm ơn Chúa, vì nơi này và sự hiện diện của các tu sĩ Phanxicô ở đây rất thân thương và được toàn thể thành phố trân trọng”, vị giám mục nhấn mạnh.

Theo hãng truyền thông Chile Cooperativa, vụ hỏa hoạn cũng ảnh hưởng đến ba ngôi nhà liền kề và một xưởng, làm sáu người bị thương.

Đức Cha Cooperativa cũng đưa tin rằng công tố viên Gonzalo Valderrama đã mở một cuộc điều tra để xác định xem vụ hỏa hoạn có phải là cố ý hay không.

“Một cuộc điều tra đã được mở theo chức vụ, dựa trên thông tin lan truyền trên mạng xã hội. Do đó, Phòng điều tra tội phạm của Cảnh sát đã được chỉ thị tiến hành đánh giá chuyên môn”, Valderrama cho biết.

“Hiện tại, chúng tôi không có bằng chứng nào về hành vi đốt phá, nhưng đây là giả thuyết không thể loại trừ”, ngài nói.


Source:Catholic News Agency