1. Kiếm sĩ Takayama: Liệu ông có trở thành vị thánh Kiếm sĩ đầu tiên của Nhật Bản hay chỉ là một người tội lỗi?
Quá trình thẩm tra bí ẩn này mất ít nhất năm năm và là một trong những bí mật được giữ kín nhất của Giáo Hội Công Giáo. Nhưng, ở đâu đó trong những hội trường và phòng họp vang vọng rộng lớn của Vatican, các viên chức được cho là sắp đưa ra phán quyết liệu một chiến binh Nhật Bản có phải là thánh hay không.
Nếu được xác nhận, Kiếm sĩ Justo Takayama Ukon sẽ trở thành chiến binh đáng sợ đầu tiên của Nhật Bản đạt được vinh quang lớn nhất của Kitô giáo.
Một khái niệm lãng mạn? Vâng, có thể là như vậy, đặc biệt là khi một Kiếm sĩ không có một số bí mật đen tối – thực sự, có những người ở Nhật Bản cho rằng ông ta là tội đồ nhiều hơn là thánh nhân.
Chuyên gia về Kiếm sĩ ở Tokyo, Tamura Ryo, cho biết: “Takayama có thể đã bảo vệ những tín hữu Kitô nhưng ông ta cũng là một kẻ giết người, hành động vì lợi ích cá nhân và không hoàn toàn là một người tốt”.
Những người ủng hộ việc phong thánh cho Takayama phản đối kịch liệt.
Người ủng hộ Takayama, Đức Hồng Y Thomas Maeda nhấn mạnh: “Người đàn ông dũng cảm này đã hiến dâng cuộc đời mình cho Chúa Kitô và chắc chắn nên được phong thánh.”
Trước khi chúng ta xem xét sự hấp dẫn đằng sau con đường trở thành thánh nhân của Kiếm sĩ Takayama, lịch sử cuộc đời của ông đã được ghi chép lại đầy đủ và không có gì phải bàn cãi.
Ông sinh vào khoảng năm 1552 trong một gia đình quý tộc trong thời kỳ Sengoku đầy biến động khi vùng nông thôn Nhật Bản gần như liên tục bị tàn phá bởi chiến tranh và bất ổn xã hội.
Ban đầu ông được nuôi dạy theo đạo Phật. Ông cải đạo sang Công Giáo vào năm 11 tuổi sau cuộc tranh luận giữa cha ông và một nhà truyền giáo dẫn đến lễ rửa tội của họ.
Takayama và cha ông đã chịu trách nhiệm cải đạo cho hàng chục ngàn người Nhật Bản và trong suốt cuộc đời, Takayama đã trở thành người bảo vệ những người Công Giáo Nhật Bản, sử dụng ảnh hưởng của mình để hỗ trợ các nỗ lực truyền giáo mặc dù phải đối mặt với sự đàn áp nghiêm trọng.
Nhưng vào năm 1587, bộ trưởng hoàng gia Toyotomi Hideyoshi đã ra lệnh trục xuất các nhà truyền giáo và yêu cầu các lãnh chúa phong kiến Công Giáo, như Takayama, phải từ bỏ đức tin của mình.
Takayama đã hai lần từ chối từ bỏ niềm tin của mình và vì thế ông đã bị tước bỏ cấp bậc và quyền hạn.
Ông bị trục xuất khỏi Nhật Bản và chạy trốn cùng 300 người Công Giáo khác đến Phi Luật Tân, nơi ông qua đời vào năm 1615, được cho là do các vết thương vì bị ngược đãi trước đó ở quê nhà.
Người ta nói rằng trước khi trút hơi thở cuối cùng, ông đã kêu gọi các cháu của mình hãy kiên định với đức tin Công Giáo.
Những người ủng hộ cho rằng di sản của Takayama vẫn tiếp tục truyền cảm hứng cho nhiều người như một biểu tượng của niềm tin vững chắc và khả năng phục hồi trước nghịch cảnh.
Tuy nhiên, những người đặt câu hỏi về sự thánh thiện của ông chỉ ra rằng có bằng chứng không thể chối cãi rằng Tamayaka đã chỉ huy các nhóm đột kích để phá hủy các đền thờ và chùa chiền Phật giáo và Thần đạo.
Tệ hơn nữa: một nguồn tin Công Giáo cao cấp của Nhật Bản, yêu cầu giấu tên, cho biết: “Takayama chắc chắn đã giết ít nhất một người - đó không phải hành động của một vị thánh.”
Tamura Ryo, thuộc Bảo tàng Kiếm sĩ Tokyo, cũng có mối quan ngại tương tự và tuyên bố Takayama chỉ là một kẻ cơ hội thèm khát quyền lực.
Bắt đầu từ thế kỷ 16, hàng trăm ngàn nông dân Nhật Bản đã được các nhà truyền giáo từ Tây Ban Nha và Bồ Đào Nha cải đạo.
Ryo cho biết: “Kitô giáo là một xu hướng mới”.
“Takayama cho rằng việc gia nhập và bảo vệ họ là một cách thức tàn nhẫn để giành quyền lực trong thời kỳ hỗn loạn.”
Khi được hỏi về những nỗ lực nhằm phong thánh cho Takayama, Ryo nói thêm: “Chúng tôi coi quá trình này chỉ là một phần của lịch sử, không phải là điều xấu, nhưng cũng không phải điều tốt”.
Ở Osaka, Đức Hồng Y Maeda, một trong những người lãnh đạo phong trào phong thánh cho Tamayaka, đã phản đối mạnh mẽ.
“Takayama nên được phong thánh vì ông đã dâng hiến toàn bộ cuộc đời mình cho Chúa Kitô, ngay cả trong những thời kỳ bị đàn áp,” ông nói.
“Ông đã bị buộc phải từ bỏ đức tin của mình không chỉ một lần mà là hai lần và ông đã từ chối. Kết quả là ông đã mất tất cả và bị lưu đày.
“Nhưng chắc chắn, Chúa Kitô là trung tâm cuộc sống của ông. Chúa Kitô là Chúa của ông.”
Kiếm sĩ Takayama rõ ràng không nằm trong cùng phạm trù về lòng tốt và sự toàn vẹn như Đức Gioan Phaolô II và Mẹ Teresa. Nhưng vào năm 2016, Đức Thánh Cha Phanxicô đã phê chuẩn một sắc lệnh xác nhận cái chết của Takayama là một cuộc tử đạo, và ông đã chính thức được phong chân phước vào tháng 2 năm 2017.
Để được phong thánh là vị thánh Kiếm sĩ đầu tiên của Giáo hội, Vatican phải chấp thuận ít nhất một phép lạ được xác minh là do sự can thiệp của Takayama.
Cho đến nay, Vatican chưa bao giờ tiết lộ phép lạ mà họ đang xem xét, nhưng một nguồn tin Công Giáo cao cấp giấu tên tại Nhật Bản cho biết: “Tòa án đang xem xét việc Takayama chữa lành cho một người Nhật Bản vào thời điểm nào đó trong năm 2017 hoặc sau đó.
“Tôi không thể cho bạn biết người được chữa lành là đàn ông hay phụ nữ hoặc họ mắc bệnh gì, đó vẫn là một bí mật.”
Nguồn tin tiếp tục: “Có những người trong Giáo Hội Công Giáo Nhật Bản đang nỗ lực hết sức để phong thánh cho Takayama.”
Khi được hỏi về khung thời gian tiềm năng và phán quyết của tòa án Vatican, nguồn tin này cho biết thêm: “Vatican sẽ quyết định vào đầu năm 2025 và tôi dự đoán câu trả lời sẽ là có”.
Source:Catholic News Agency
2. Án phong thánh cho Sơ Annella Zervas có thể được mở vào tháng này
Các giám mục Hoa Kỳ chuẩn bị thảo luận về khả năng mở án tuyên thánh cho Sơ Annella Zervas, một nữ tu dòng Bênêđíctô đến từ Minnesota, người đã thể hiện sự thánh thiện và kiên trì bất chấp những thách thức nghiêm trọng về sức khỏe vào đầu thế kỷ 20.
Zervas sinh ra với tên Anna Cordelia Zervas tại Moorhead, Minnesota, vào năm 1900. Là con thứ hai trong sáu người con trong một gia đình Công Giáo ngoan đạo, Zervas đã thể hiện lòng sùng kính lớn lao với đức tin của mình, đặc biệt là sự hiện diện của Chúa Kitô trong Bí tích Thánh Thể. Khi còn là một cô gái trẻ, cô thường đi bộ đến Thánh lễ hàng ngày, thường là trong cái lạnh khắc nghiệt của miền Bắc.
Năm 15 tuổi, sơ gia nhập Dòng Thánh Bênêđíctô tại tu viện của các Nữ tu Bênêđíctô ở St. Joseph, Minnesota, lấy tên dòng là Mary Annella. Mẹ sơ được cho là đã phản đối cái tên sơ chọn: “Không có thánh Annella nào cả.” Nữ tu trẻ trả lời: “Vậy thì con phải là người đầu tiên.” Sơ đã tuyên khấn trọn đời vào tháng 7 năm 1922.
Chỉ một năm sau, vào năm 1923, Zervas bắt đầu trải qua những gì sau này được chẩn đoán là bệnh vảy phấn hồng, một căn bệnh về da mãn tính và suy nhược gây ngứa dữ dội và các khó chịu nghiêm trọng khác. Bất chấp tình trạng của mình, Zervas tài năng âm nhạc vẫn tiếp tục dạy nhạc tại một trường Công Giáo ở Bismarck, Bắc Dakota. Được biết đến với thái độ tích cực và khiếu hài hước, sơ đã dâng hiến nỗi đau của mình kết hợp với nỗi đau của Chúa Kitô, tin tưởng vào sự chuyển cầu của Đức Mẹ và tìm thấy trong Bí tích Thánh Thể “niềm an ủi lớn nhất” của mình.
Sơ qua đời ở tuổi 26 vào năm 1926, vào đêm trước lễ trọng Đức Mẹ Lên Trời. Sau khi sơ qua đời, mọi người bắt đầu báo cáo rằng họ nhận được ân huệ và phép lạ thông qua sự chuyển cầu của sơ.
Patrick Norton, một người ủng hộ cho án phong thánh tương lai của sơ, cho biết anh đã có một thị kiến vào năm 2010 khi ở mộ của Zervas và được truyền cảm hứng để truyền bá lòng sùng kính đối với sơ. Norton, một thợ sơn nhà, một người chồng và là cha của ba đứa con đến từ Avon, Minnesota, đã dành cả cuộc đời mình để chia sẻ câu chuyện của sơ bằng cách tái bản và phân phối các tập sách nhỏ về cuộc đời sơ và thuyết trình, mặc dù không có kinh nghiệm trước đó.
Tại cuộc họp toàn thể thường niên theo kế hoạch tại Baltimore, bắt đầu vào ngày 11 tháng 11, Hội đồng Giám mục Công Giáo Hoa Kỳ, gọi tắt là USCCB có kế hoạch thảo luận về việc mở hồ sơ tuyên chân phước và tuyên thánh cho sơ.
Đức Cha Andrew Cozzens của Crookston, Minnesota, đã dẫn đầu nỗ lực mở hồ sơ cho sơ, làm việc với các tu sĩ Bênêđíctô địa phương để thu thập thông tin từ kho lưu trữ của họ. Vào ngày 23 tháng 10, Cozzens đã công bố một lá thư thông báo rằng các bước sơ bộ để mở hồ sơ phong thánh của sơ đang được thực hiện.
Gia đình Zervas đã hợp tác, chia sẻ hình ảnh và thông tin để giúp kể câu chuyện của sơ. Một hội đã được thành lập để thúc đẩy việc cầu nguyện và nâng cao nhận thức về mục đích tương lai của cô.
Một khi đã mở ra — trao cho Zervas danh hiệu “vị tôi tớ Chúa” — thì trước tiên, vụ việc sẽ thu thập lời khai và thông tin để xác định xem Zervas có sống một cuộc đời “có đức hạnh anh hùng” hay không.
Nếu Bộ Tuyên thánh của Vatican đồng ý, sơ Zervas sẽ được tuyên bố là “đáng kính”. Danh hiệu tiếp theo, “chân phước”, xuất hiện sau khi ít nhất một phép lạ được xác minh được cho là do sự chuyển cầu của sơ.
Source:Catholic News Agency
3. Các giám mục Hoa Kỳ công bố tuần cửu nhật kính Chúa Kitô Vua, kêu gọi cầu nguyện cho 'tự do của Giáo hội'
Ủy ban Tự do Tôn giáo của các Giám mục, một văn phòng của Hội đồng Giám mục Công Giáo Hoa Kỳ, gọi tắt là USCCB, đang khuyến khích các tín hữu tham gia lễ cầu nguyện chín ngày trước lễ Chúa Kitô Vua, sẽ được cử hành vào ngày 24 tháng 11 năm nay.
Tuần cửu nhật kính Chúa Kitô Vua sẽ bắt đầu vào thứ sáu, ngày 15 tháng 11 và kết thúc vào thứ bảy, ngày 23 tháng 11.
Các giám mục đã yêu cầu các tín hữu cầu nguyện với Chúa Kitô Vua “cho sự tự do của Giáo hội”.
Một số ý cầu nguyện trong tuần cửu nhật này là để những người có đức tin có thể tụ họp tại các nhà thờ mà không sợ hãi, để Chúa ban hy vọng và lòng can đảm cho những người đang sống trong sợ hãi vì bị ngược đãi, xin Chúa bảo vệ những người di cư và tị nạn, và xin cho các nhà lãnh đạo doanh nghiệp được tự do thúc đẩy văn hóa sự sống tại nơi làm việc của họ, cùng nhiều ý cầu nguyện khác.
Tuần cửu nhật bao gồm một ý định dành riêng cho mỗi ngày, tiếp theo là một kinh Lạy Cha, một kinh Kính Mừng, một kinh Sáng Danh và một lời cầu nguyện với Chúa Kitô Vua.
Vào năm 2012, các giám mục đã ban hành một tài liệu có tựa đề “Sự tự do đầu tiên và đáng trân trọng nhất của chúng ta: Tuyên bố về tự do tôn giáo”, trong đó các ngài khuyến nghị rằng lễ trọng Chúa Kitô Vua “phải là ngày được các giám mục và linh mục đặc biệt sử dụng để rao giảng về tự do tôn giáo, cả trong và ngoài nước”, vì đây là ngày lễ “ra đời từ sự phản kháng đối với những cuộc xâm lược toàn trị chống lại tự do tôn giáo”.
“Đối với tất cả những người Công Giáo, chúng tôi kêu gọi hãy tăng cường cầu nguyện và ăn chay để đất nước thân yêu của chúng ta được tái sinh trong nền tự do mới”, tài liệu nêu rõ.
Đức Giáo Hoàng Pius XI đã thiết lập lễ Chúa Kitô Vua vào năm 1925 với thông điệp Quas Primas (“Trong Đấng đầu tiên”) để đáp lại chủ nghĩa thế tục và chủ nghĩa vô thần đang gia tăng. Ngài nhận ra rằng việc cố gắng đẩy Chúa ra khỏi phạm vi công cộng sẽ dẫn đến sự bất hòa liên tục giữa con người và các quốc gia.
Trong thông điệp của mình, Đức Giáo Hoàng nói rằng Chúa Giêsu “là chính chân lý, và chính từ Người mà toàn thể nhân loại phải ngoan ngoãn đón nhận chân lý”.
Thông điệp nêu rõ: “Ngài phải ngự trị trong tâm trí chúng ta, tâm trí phải tuân theo các chân lý được mặc khải và các giáo lý của Chúa Kitô với sự phục tùng hoàn toàn và niềm tin vững chắc. Ngài phải ngự trị trong ý chí của chúng ta, tâm trí phải tuân theo các luật lệ và giới luật của Chúa. Ngài phải ngự trị trong trái tim chúng ta, tâm hồn phải từ bỏ những ham muốn tự nhiên và yêu Chúa trên hết mọi sự, và chỉ gắn bó với một mình Ngài. Ngài phải ngự trị trong thân xác và các chi thể của chúng ta, tâm hồn phải phục vụ như những công cụ để thánh hóa nội tâm của linh hồn chúng ta, hoặc dùng lời của Thánh Tông Đồ Phaolô, 'như những công cụ công lý cho Chúa.'“
Source:Catholic News Agency
4. 4 Phép lạ Thánh Thể được công nhận từ thế kỷ 21
Trong các bài viết về Bí tích Thánh Thể, Cha Spitzer nhắc nhở chúng ta rằng một phép lạ Thánh Thể xảy ra mỗi ngày, tại mọi Thánh lễ trên khắp thế giới, khi bản chất của bánh và rượu được biến đổi thành bản chất của Mình và Máu Chúa Giêsu.
Tuy nhiên, thuật ngữ “phép lạ Thánh Thể” cũng có thể ám chỉ những dấu hiệu thực nghiệm phi thường về sự hiện diện của Chúa Giêsu trong Bí tích Thánh Thể, chẳng hạn như bánh thánh chảy máu hoặc sự biến đổi bánh thánh đã được truyền phép thành một mảnh mô cơ tim.
“Đối với chúng ta, những người có đức tin, những gì chúng ta đã thấy là điều mà chúng ta luôn tin tưởng... Nếu Chúa chúng ta đang nói với chúng ta bằng cách ban cho chúng ta dấu hiệu này, thì chắc chắn chúng ta cần có phản hồi.” —Giám mục Cyril Mar Baselice, Tổng giám mục giáo phận Trivandrum cho biết như trên về Phép lạ Thánh Thể tại Chirattakonam, Ấn Độ
Một số phép lạ Thánh Thể đáng chú ý đã xảy ra cách đây nhiều năm (như Phép lạ Thánh Thể ở Lanciano, Ý, vào thế kỷ thứ 8 và Phép lạ Thánh Thể ở Santarem, Bồ Đào Nha, vào thế kỷ thứ 13). Những phép lạ khác đã xảy ra trong lịch sử gần đây hơn, chẳng hạn như các phép lạ Thánh Thể đã được khoa học chứng minh ở Buenos Aires vào năm 1992-1996. Tuy nhiên, có một số phép lạ đã xảy ra chỉ trong hai mươi năm qua. Dưới đây là bốn câu chuyện về các phép lạ Thánh Thể đã được chấp thuận và xảy ra mới gần đây thôi:
Legnica, Ba Lan, 2013
Chirattakonam, Ấn Độ, 2001
Tixtla, Mexico, 2006
Sokolka, Ba Lan, 2008
Phép lạ Thánh Thể tại Legnica: Một Bánh Thánh đang chảy máu
Vào ngày Giáng Sinh năm 2013, tại Nhà thờ Saint Hyacinth ở Legnica, Ba Lan, một bánh thánh đã được thánh hiến rơi xuống sàn. Bánh thánh được đặt vào một thùng chứa nước để hòa tan. Thay vào đó, nó tạo thành các vết màu đỏ. Vào tháng 2 năm 2014, bánh thánh đã được nhiều viện nghiên cứu khác nhau kiểm tra, bao gồm cả Khoa Y học Pháp y ở Szczecin. Các nhà nghiên cứu tuyên bố rằng:
“Trong hình ảnh mô bệnh học, các mảnh vỡ được tìm thấy chứa các phần bị phân mảnh của cơ vân chéo. Nó giống nhất với cơ tim.”
Ngoài ra, tương tự như những phát hiện trong phép lạ Thánh Thể ở Lanciano, bên Ý, nghiên cứu phát hiện ra rằng mô có những thay đổi xuất hiện trong tình trạng đau khổ lớn.
Bánh Thánh chảy máu ở Ba Lan đã được Đức Giám Mục Zbigniew Kiernikowski của Legnica chấp thuận cho tôn kính vào tháng 4 năm 2016. Ngài cho biết rằng nó “có dấu hiệu của một phép lạ Thánh Thể”.
Phép lạ Thánh Thể ở Tixtla, Mexico
Vào tháng 10 năm 2006, một giáo xứ trong Giáo phận Chilpancingo-Chilapa của Mexico đã tổ chức một buổi tĩnh tâm. Trong thánh lễ, hai linh mục và một nữ tu đang trao Mình Thánh Chúa thì nữ tu nhìn linh mục chủ tế nghẹm ngào với đôi mắt đẫm lệ. Mình Thánh mà sơ đang cầm trên tay đã bắt đầu chảy ra một chất màu đỏ.
Để xác định tính xác thực của sự kiện này, Đức Cha Alejo Zavala Castro đã yêu cầu Tiến sĩ Ricardo Castañón Gómez (người nghiên cứu phép lạ Thánh Thể ở Buenos Aires) và nhóm của ông tiến hành nghiên cứu khoa học.
Năm 2013, nghiên cứu kết luận rằng:
“Chất màu đỏ được phân tích tương ứng với máu có chứa hemoglobin và DNA có nguồn gốc từ con người... Nhóm máu là AB, tương tự như nhóm máu được tìm thấy trong Bánh thánh Lanciano và trong Tấm vải liệm Turin.”
Phép lạ Thánh Thể tại Chirattakonam, Ấn Độ, 2001
Mặc dù hầu hết các phép lạ Thánh Thể đều liên quan đến một Mình Thánh chảy máu, phép lạ ở Chirattakonam, Ấn Độ, lại có một chút khác biệt. Vào một buổi sáng tháng 4 năm 2001, Cha Johnson Karoor, cha xứ tại giáo xứ St. Mary ở Chirattakonam, Ấn Độ, đã đặt Mình Thánh Chúa để tôn thờ. Ngay sau đó, Cha Karoor nhận thấy ba chấm trên Mình Thánh và chia sẻ những gì ngài nhìn thấy với mọi người, những người cũng nhìn thấy các chấm đó.
Sau đó, vị linh mục rời đi trong một tuần và trở lại và thấy rằng bánh thánh đã tạo ra hình ảnh khuôn mặt người. Ông hỏi một người giúp lễ khác xem người ấy có thấy gì trong bánh thánh không để bảo đảm đó không phải là trí tưởng tượng của ngài. “Thưa cha, con thấy hình một người đàn ông”, người giúp lễ trả lời. Sau Thánh lễ, Cha Karoor đã nhờ một nhiếp ảnh gia địa phương chụp lại hình ảnh bánh thánh.
Phép lạ Thánh Thể ở Sokolka, Ba Lan
Trước khi có phép lạ Thánh Thể chảy máu ở Legnica, đã có một phép lạ Thánh Thể khác xảy ra ở thành phố Sokolka tại Ba Lan.
Phép lạ xảy ra vào năm 2008 tại nhà thờ St. Anthony. Sáng hôm đó trong Thánh lễ, một linh mục vô tình làm rơi một Mình Thánh khi đang trao Mình Thánh. Sau đó, Mình Thánh được đặt vào một bình đựng nước nhỏ. Cha Stanislaw Gniedziejko, là cha xứ, đã yêu cầu người giữ đồ thánh, Sơ Julia Dubowska thuộc Hội dòng các Nữ tu Thánh Thể, đặt bình đựng vào một két sắt trong phòng thánh. Sau một tuần, Sơ Julia đã kiểm tra Mình Thánh. Khi mở két sắt, Sơ ngửi thấy mùi gì đó giống như bánh không men, và Mình Thánh có một vết máu đỏ trên đó.
Ngay lập tức, Sơ Julia và Cha Gniedziejko đã báo cho Đức Tổng Giám Mục Bialystok, là Đức Cha Edward Ozorowski, về bánh thánh. Đức Giám Mục đã lấy bánh thánh nhuộm màu ra khỏi vật đựng và đặt trên một khăn thánh, và đặt ở trong nhà tạm trong ba năm. Trong thời gian này, mảnh bánh thánh nhuộm màu đã khô lại (trông giống như vết máu hoặc cục máu đông hơn), và một số nghiên cứu đã được tiến hành trên bánh thánh. Các nghiên cứu đã phát hiện ra rằng mảnh bánh thánh bị biến đổi giống hệt với mô cơ tim của một người sắp chết. Ngoài ra, cấu trúc của các sợi cơ và cấu trúc của bánh mì được đan xen theo một cách mà con người không thể tạo ra được.
Source:Magis Center