1. Để tôn vinh các Kitô hữu bị đàn áp ở Trung Đông, Đức Thánh Cha Phanxicô đã thêm vị thánh người Assyria vào Danh sách tử đạo

Hôm Thứ Bẩy, 09 Tháng Mười Một, Đức Giáo Hoàng Phanxicô đã công bố rằng Thánh Isaac thành Ninevê, một giám mục người Assyriô vào thế kỷ thứ bảy được tôn kính trong các truyền thống Kitô giáo, sẽ được thêm vào Danh sách các vị tử đạo ở Rôma.

Đức Giáo Hoàng đã đưa ra thông báo này nhân cuộc gặp tại Vatican với Mar Awa III, Thượng phụ Công Giáo của Giáo hội Assyriô phương Đông.

Cuộc họp ngày 9 tháng 11 kỷ niệm hai cột mốc: Gần 30 năm kể từ khi Tuyên bố chung về Chúa Kitô được ký kết, chấm dứt cuộc tranh chấp giáo lý kéo dài 1.500 năm, và 40 năm kể từ cuộc gặp lịch sử đầu tiên giữa một giáo hoàng và một Đức Thượng Phụ Assyria.

Trích dẫn từ Hiến chế Unitatis Redintegratio của Công đồng Vatican II, Đức Giáo Hoàng nhấn mạnh rằng cả hai Giáo hội đều chia sẻ “cùng một đức tin, được các tông đồ truyền lại”, ngay cả khi được diễn đạt khác nhau.

Đức Phanxicô chỉ ra những thành tựu gần đây trong cuộc đối thoại Công Giáo-Assyria, chẳng hạn như thỏa thuận năm 2001 về Anaphora của Addai và Mari, một lời cầu nguyện Thánh Thể cổ xưa được công nhận vì nguồn gốc tông đồ của nó, và tuyên bố chung năm 2017 về đời sống bí tích.

Một tài liệu năm 2022 có tựa đề “Hình ảnh của Giáo hội trong truyền thống giáo phụ Syria và Latinh” đã đặt nền tảng sâu hơn cho sự hiểu biết lẫn nhau.

“Đối thoại thần học là điều không thể thiếu trong hành trình hướng đến sự hiệp nhất của chúng ta,” Đức Phanxicô nói. “Sự hiệp nhất mà chúng ta mong muốn là sự hiệp nhất trong đức tin,” ngài nói thêm, nhấn mạnh rằng đối thoại như vậy phải dựa trên sự thật và bác ái.

Quyết định của Đức Giáo Hoàng Phanxicô thêm Thánh Isaac vào Danh sách các vị tử đạo được đưa ra sau khuyến nghị của Thượng hội đồng gần đây về tính đồng nghị nhằm công nhận các vị thánh từ các truyền thống Kitô giáo khác trong lịch phụng vụ Công Giáo.

Nói về hoàn cảnh của các Kitô hữu ở Trung Đông, Đức Thánh Cha Phanxicô đã cầu nguyện cho họ tiếp tục làm chứng trong một khu vực đang bị xung đột tàn phá.

“Nhờ sự chuyển cầu của Thánh Isaac thành Nineveh, kết hợp với sự chuyển cầu của Đức Trinh Nữ Maria, mẹ của Chúa Kitô, Thiên Chúa và Đấng Cứu Độ của chúng ta, xin cho những người Kitô hữu ở Trung Đông luôn làm chứng cho Chúa Kitô phục sinh tại những vùng đất bị chiến tranh tàn phá này”, ngài nói.

Thánh Isaac thành Nineveh, còn được gọi là Isaac người Syria, là một nhà thần bí, tu sĩ và giám mục Kitô giáo được kính trọng. Ngài được ca ngợi vì những bài viết sâu sắc về chủ nghĩa khổ hạnh, lòng trắc ẩn và đời sống tâm linh nội tâm, ảnh hưởng sâu sắc đến tinh thần Kitô giáo trên khắp các truyền thống phương Đông và phương Tây.

Đức Phanxicô kết thúc buổi họp bằng cách mời mọi người hiện diện cầu nguyện Kinh Lạy Cha bằng ngôn ngữ và truyền thống của riêng họ, nhấn mạnh đến di sản tâm linh chung gắn kết các Giáo hội lâu đời này.

Đức Giáo Hoàng lưu ý rằng việc thêm Thánh Isaac thành Nineveh vào Danh sách các vị tử đạo Công Giáo là lời nhắc nhở về nguồn gốc chung và đức tin chung của cả hai Giáo hội, một đức tin đã tồn tại qua nhiều thế kỷ chia cắt.


Source:Catholic News Agency

2. Thánh John Paul II đã góp phần phá đổ Bức tường Berlin như thế nào: 35 năm sau

Khi nước Đức kỷ niệm 35 năm ngày Bức tường Berlin sụp đổ vào năm nay, các nhân chứng chủ chốt đang nhấn mạnh vai trò quan trọng của Thánh Gioan Phaolô II trong việc mang lại cuộc cách mạng hòa bình làm thay đổi Âu Châu.

Martin Rothweiler, giám đốc EWTN Đức, phát biểu với CNA Deutsch, đối tác tin tức tiếng Đức của CNA: “Tôi hoàn toàn tin rằng nếu không có Đức Giáo Hoàng Gioan Phaolô II, sự thống nhất nước Đức sẽ không thể xảy ra”.

Rothweiler có mặt tại Rôma vào đêm lịch sử ngày 9 tháng 11 năm 1989, khi người dân Đông Đức bắt đầu tự do đi qua Bức tường Berlin lần đầu tiên sau gần ba thập niên.

“Có vẻ như không thực,” Rothweiler nhớ lại. “Nhìn mọi người trèo qua bức tường, chứng kiến dòng người đổ về từ Đông sang Tây Berlin — thật không thể tin được. Chúng tôi đã lớn lên với việc chấp nhận sự chia cắt là không thể thay đổi: Khối phía Đông, phương Tây, Hiệp ước Warsaw ở một bên, NATO ở bên kia. Tất cả dường như được cố định trong bê tông — theo nghĩa đen.”

Đức Hồng Y Joachim Meisner quá cố của tổng giáo phận Köln, người đã mất năm 2017 và là bạn thân của Đức Gioan Phaolô II, đã đưa ra lời chứng tương tự trong một cuộc phỏng vấn của EWTN năm 2016: “Nếu không có Đức Gioan Phaolô II, sẽ không có phong trào Đoàn kết ở Ba Lan. Tôi thực sự nghi ngờ liệu chủ nghĩa cộng sản có sụp đổ nếu không có Đức Gioan Phaolô II.”

Ngay cả sau khi trở thành giáo hoàng vào năm 1978, Đức Gioan Phaolô II vẫn tiếp tục ủng hộ các phong trào đối lập đằng sau Bức màn sắt. Sau khi sống sót sau một vụ ám sát năm 1981 — được cho là do các cơ quan an ninh khối Xô Viết dàn dựng — ngài quyết định thánh hiến nước Nga cho Trái tim Vô nhiễm của Đức Mẹ Maria, thực hiện lời yêu cầu của Đức Mẹ tại Fatima.

Đức Hồng Y Stanisław Dziwisz, người từng là thư ký riêng của Đức Gioan Phaolô II trong nhiều thập niên, đã nhấn mạnh chiều kích tâm linh của những sự kiện lịch sử này. Trong một cuộc phỏng vấn năm 2016 với EWTN, ngài giải thích: “Từ thời điểm thánh hiến đó, một quá trình bắt đầu và đạt đến đỉnh cao là tự do cho các quốc gia bị chủ nghĩa cộng sản và chủ nghĩa Marx áp bức. Đức Mẹ đã yêu cầu thánh hiến này và hứa rằng tự do sẽ theo sau.”

“Sau sự kiện này, thế giới đã trở nên khác biệt,” Đức Hồng Y Dziwisz nói thêm. “Không chỉ Bức màn sắt sụp đổ, mà cả chủ nghĩa Marx trên thế giới, vốn đặc biệt bén rễ trong các trường đại học và các nhóm trên toàn thế giới.”

Tác động của vai trò của Đức Gioan Phaolô II đã được thừa nhận ngay cả bởi các nhà lãnh đạo thế tục. Cựu Thủ tướng Đức Helmut Kohl đã nhớ lại một khoảnh khắc quyết định trong chuyến thăm năm 1996 của Đức Giáo Hoàng đến Berlin thống nhất. Khi đi qua Cổng Brandenburg — từng là biểu tượng của sự chia rẽ — Đức Giáo Hoàng quay sang Kohl và nói: “Ngài Thủ tướng, đây là một khoảnh khắc sâu sắc trong cuộc đời tôi. Rằng tôi, một Giáo hoàng đến từ Ba Lan, đứng đây với ngài, Thủ tướng Đức, tại Cổng Brandenburg — và cánh cổng mở, Bức tường đã biến mất, Berlin và Đức đã thống nhất, và Ba Lan đã được tự do.”

Có lẽ lời chứng đáng chú ý nhất đến từ một nguồn không ngờ tới: Mikhail Gorbachev, nhà lãnh đạo cuối cùng của Liên Xô, người thừa nhận rằng nếu không có ảnh hưởng của Đức Gioan Phaolô II, cuộc cách mạng hòa bình năm 1989 có thể đã không bao giờ xảy ra.

Di sản của những sự kiện đó vẫn còn vang vọng cho đến ngày nay khi Âu Châu lại phải đối mặt với xung đột. Vào ngày 25 tháng 3 năm 2022, ngay sau khi Nga xâm lược Ukraine, Đức Giáo Hoàng Phanxicô đã quyết định tái việc thánh hiến nước Nga cho Trái tim Vô nhiễm của Đức Maria của Đức Gioan Phaolô II.

“Chúng ta đã đi chệch khỏi con đường hòa bình,” Đức Phanxicô phát biểu trong buổi lễ tại Đền Thờ Thánh Phêrô. “Chúng ta đã quên những bài học từ những thảm kịch của thế kỷ trước và sự hy sinh của hàng triệu người đã ngã xuống trong các cuộc Thế chiến.”

Khi chiến tranh vẫn tiếp diễn ở Ukraine hai năm sau đó, tấm gương của Đức Gioan Phaolô II nhắc nhở rằng sự thay đổi mang tính chuyển đổi thường đến một cách bất ngờ. Vị giáo hoàng người Ba Lan, được Đức Thánh Cha Phanxicô phong thánh vào năm 2014, đã chứng minh trong suốt cuộc đời mình rằng đức tin và sự phản kháng hòa bình có thể vượt qua những trở ngại dường như không thể lay chuyển — thậm chí là những bức tường chia cắt các quốc gia.

Bức tường Berlin tồn tại từ năm 1961 đến năm 1989 như biểu tượng dễ thấy nhất của sự chia cắt Chiến tranh Lạnh ở Âu Châu. Chế độ cộng sản Đông Đức gọi nó là “Thành lũy bảo vệ chống phát xít”, nhưng đối với hầu hết thế giới, nó đại diện cho Bức màn sắt mà Winston Churchill đã cảnh báo.

Hơn 100 người đã thiệt mạng khi cố gắng vượt biên từ Đông sang Tây Berlin trước khi Bức tường Berlin sụp đổ vào tháng 11 năm 1989.

Rothweiler, người sau này đưa EWTN đến Đức vào năm 2000, thấy ảnh hưởng của Đức Gioan Phaolô II vẫn tiếp tục cho đến ngày nay thông qua phương tiện truyền thông Công Giáo. “Di sản của ngài nhắc nhở chúng ta rằng sức mạnh tinh thần có thể biến đổi thực tế chính trị”, ông nói với CNA Deutsch.

“Sự sụp đổ của Bức tường Berlin không chỉ là vấn đề chính trị — mà còn là sự chiến thắng của phẩm giá con người và đức tin trước sự áp bức.”


Source:Catholic News Agency

3. Đức Hồng Y kêu gọi người Công Giáo ở Anh và xứ Wales tham gia Giờ Thánh để phản đối dự luật hỗ trợ tự tử

Người Công Giáo trên khắp nước Anh và xứ Wales được kêu gọi cùng nhau cầu nguyện vào tối ngày 13 tháng 11 sau lời kêu gọi của vị Hồng Y phản đối đề xuất hợp pháp hóa việc hỗ trợ tự tử.

Trong một thông điệp video được công bố vào hôm Thứ Sáu, 08 Tháng Mười Một, Đức Hồng Y Vincent Nichols, Tổng giám mục Westminster, đã thông báo rằng trong cuộc họp toàn thể thường lệ vào tháng 11, các giám mục Anh và xứ Wales sẽ tổ chức Giờ Thánh trước Mình Thánh Chúa và khuyến khích người Công Giáo cùng cầu nguyện.

Trong tuyên bố video của mình, Đức Hồng Y Nichols cho biết: “Vào buổi tối thứ Tư ngày 13 tháng 11, giám mục của anh chị em — tất cả các giám mục của Anh và xứ Wales — sẽ quỳ trước Mình Thánh Chúa để cầu nguyện cho đất nước chúng ta.”

“Bây giờ chúng ta cùng nhau cầu nguyện vào ngày đó vì chúng ta đang nhanh chóng tiến đến việc trình bày tại Quốc hội và bỏ phiếu cho một dự luật có thể giới thiệu cái chết được hỗ trợ. Bây giờ chúng ta muốn cầu nguyện về điều này vì đây là một động thái hướng đến việc thực sự làm giảm tầm quan trọng của mỗi người, thực sự nói rằng cuộc sống của tôi không phải là món quà từ Chúa.”

Dự luật mới nhất, hợp pháp hóa việc hỗ trợ cái chết cho những người bệnh giai đoạn cuối, đã được đưa ra tại Hạ viện và sẽ được tranh luận và có khả năng sẽ bỏ phiếu vào ngày 29 tháng 11.

Dự luật này được khởi xướng bởi Kim Leadbeater, thành viên Đảng Lao động tại Quốc hội Spen Valley.

Thủ tướng Anh Keir Starmer đã bày tỏ sự ủng hộ cá nhân đối với việc thay đổi luật hỗ trợ tự tử. Cho đến nay luật hiện hành quy định rằng hành vi hỗ trợ và tiếp tay cho tự tử có thể bị phạt tù lên tới 14 năm.

Khi các thành viên của Quốc hội bỏ phiếu vào ngày 29 tháng 11, đây sẽ là lần đầu tiên họ bỏ phiếu cho một đạo luật tương tự kể từ năm 2015, khi luật hỗ trợ tự tử bị bác bỏ với 330 phiếu thuận và 118 phiếu chống.

Trong tuyên bố của mình, Đức Hồng Y Nichols cho biết: “Chúng tôi tha thiết cầu nguyện rằng chúng tôi sẽ không thực hiện bất kỳ bước đi nào trong luật pháp thúc đẩy cái gọi là 'quyền được chết'. Điều đó rất có thể sẽ trở thành nghĩa vụ phải chết và gây áp lực lên các bác sĩ và nhân viên y tế để giúp tước đi mạng sống thay vì chăm sóc, bảo vệ và chữa lành.”

Cùng với thông điệp của Đức Hồng Y, Hội đồng Giám mục Công Giáo Anh và xứ Wales cũng đã phát hành một cuốn sách nhỏ để người Công Giáo sử dụng trong Giờ Thánh, trong đó có bài suy niệm do Đức Hồng Y viết, tương tự như thông điệp video của ngài.

Bài viết kết thúc bằng lời kêu gọi cầu nguyện cho cộng đồng chăm sóc giảm nhẹ ở Anh và xứ Wales, lập luận rằng xã hội nên đầu tư nguồn lực cho họ thay vì phải dùng đến luật pháp như vậy.

Đức Hồng Y Nichols kết luận: “Đây là một thời điểm quan trọng trong lịch sử của chúng ta. Hãy viết thư cho đại biểu quốc hội của anh chị em để lên tiếng. Nhiều người vẫn chưa quyết định sẽ bỏ phiếu như thế nào. Cầu xin Chúa ban phước cho tất cả chúng ta, ban phước cho đất nước chúng ta và ban phước cho những người lập ra luật pháp của chúng ta với lòng dũng cảm để đón nhận và duy trì một nền văn hóa của sự sống.”


Source:Catholic News Agency