1. Ai là người đứng sau các cuộc tấn công bạo lực vào Giáo hội?

Philip Lawler của Catholic World News có bài nhận định nhan đề “Who’s behind the violent attacks on the Church?” nghĩa là “Ai là người đứng sau các cuộc tấn công bạo lực vào Giáo hội?”. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Thúy Nga.

Tiêu đề Catholic World News hôm nay bao gồm hai báo cáo khác nhau về các cuộc tấn công bạo lực vào giáo sĩ Công Giáo: một ở Tây Ban Nha, một ở Singapore. Trong mỗi trường hợp, kẻ tấn công đều nhanh chóng bị bắt giữ; trong mỗi trường hợp, nghi phạm đều có tiền sử phạm tội liên quan đến ma túy và có vẻ bị rối loạn nghiêm trọng. Trong mỗi trường hợp, chính quyền đều bảo đảm với chúng ta rằng đây không phải là hành động khủng bố.

Vậy phải chăng chúng ta có thể thư giãn, yên tâm rằng sẽ không có cuộc tấn công đồng loạt trên toàn thế giới vào các linh mục Công Giáo và Giáo Hội Công Giáo? Có lẽ là không.

Đôi khi các cuộc tấn công bạo lực vào các mục tiêu Công Giáo (linh mục hoặc tu sĩ, nhà thờ hoặc trường học) rõ ràng được thực hiện bởi những kẻ cuồng tín tôn giáo hoặc ngông cuồng ý thức hệ: những người theo chủ nghĩa Hồi giáo hoặc chủ nghĩa Marx hoặc những người theo chủ nghĩa dân tộc Hindu. Đôi khi chúng có thể là một phần của một chiến dịch chính trị, trong đó những người Công Giáo có liên hệ (đúng hoặc sai) với một trong hai đảng đối địch, như ở Miến Điện hoặc Cộng hòa Dân chủ Congo. Đôi khi các cuộc tấn công có thể được thúc đẩy bởi một mong muốn đơn giản là lợi nhuận tài chính, như trong hàng loạt vụ bắt cóc ở Nigeria. Và đôi khi—như với làn sóng phá hoại ở Canada và Hoa Kỳ—Giáo hội đã trở thành mục tiêu ưa thích của những người chạy theo cuộc cách mạng tình dục.

Vì vậy, có nhiều lý do khác nhau khiến những người tức giận có thể tấn Công Giáo Hội Công Giáo, giáo sĩ và các tổ chức của Giáo hội. Nhưng sự đa dạng về động cơ đó không nhất thiết có nghĩa là các cuộc tấn công không được phối hợp. Đúng vậy, chúng ta không thể truy tìm tất cả các vụ bạo lực đến nguồn gốc từ bất kỳ thẩm quyền nào của con người. Nhưng chúng ta biết rằng Có người ghét Giáo hội, và cuộc chiến lớn nhất của chúng ta luôn là với các thế lực và quyền lực.


Source:Catholic World News

2. Phép lạ Thánh Thể ở HERENTALS BELGIUM, 1412

Trong Phép lạ Thánh Thể ở Herentals, một số Bánh Thánh đã bị đánh cắp trước đó đã được tìm thấy sau tám ngày hoàn toàn nguyên vẹn, mặc dù trời mưa. Các Bánh Thánh được tìm thấy trong một cánh đồng gần hang thỏ, được bao quanh bởi một ánh sáng rực rỡ và được sắp xếp theo hình chữ thập.

Hàng năm, hai bức tranh của Antoon van Ysendyck mô tả phép lạ này được rước đến cánh đồng nơi có một ngôi đền nhỏ được xây dựng – đền De Hegge.

Ở đây một Thánh lễ tưởng niệm được cử hành trước đông đảo mọi người. Hai bức tranh hiện đang được lưu giữ tại Nhà thờ Sint-Waldetrudiskerk ad Herentals.

Vào năm 1412, một người tên là Jan van Langerstede đã đến một khách sạn không xa thành phố nhỏ Herentals để thuê trọ. Người đàn ông chuyên nghiệp này đã đánh cắp các vật linh thiêng từ các nhà thờ và bán chúng trên khắp Âu Châu. Một ngày sau khi đến Herentals, anh ta đã đến thị trấn Poederlee gần đó. Anh ta vào nhà thờ giáo xứ và không bị phát hiện, đã đánh cắp chiếc chén thánh và bình đựng năm Bánh Thánh đã được truyền phép. Khi đang quay trở lại Herentals, tại nơi được gọi là “De Hegge”, nghĩa là “hàng rào”, anh ta cảm thấy như bị một thế lực bí ẩn ghì chặt lại khiến anh ta không thể tiếp tục cuộc hành trình. Nghi ngờ có gì đó bất ổn trong vụ trộm các Bánh Thánh, nên anh ta đã cố gắng vứt bỏ các Bánh Thánh bằng cách ném xuống sông, nhưng mọi nỗ lực của anh ta đều vô ích.

Jan đã ở bờ vực tuyệt vọng khi anh nhìn thấy một cánh đồng không xa lắm với một hang thỏ lớn, nơi anh đã ngay lập tức giấu Bánh Thánh. Nhiệm vụ diễn ra mà không gặp bất kỳ rắc rối nào, và người đàn ông đã có thể bình yên trở về Herentals. Trong khi đó, thẩm phán thành phố, Gilbert De Pape, đã bắt đầu một cuộc điều tra để tìm ra thủ phạm của vụ trộm tại nhà thờ Porderlee. Trong số những nghi phạm cũng có Jan của chúng ta. Cảnh sát đã khám xét hành lý của anh ta và tìm thấy chiếc chén thánh và bình đựng rượu thánh.

Jan sau đó thú nhận mọi thứ ngoại trừ việc anh ta đã vứt bỏ Bánh Thánh. Anh ta sẽ bị treo cổ ngay lập tức, và Jan đã trèo lên đoạn đầu đài khi được vị linh mục khuyến khích thanh tẩy tâm hồn trước khi chết, anh ta đã thú nhận hoàn toàn tội lỗi của mình. Sau đó, thẩm phán đã đình chỉ việc hành quyết và ra lệnh cho Jan chỉ ra chính xác nơi anh ta đã để lại Bánh Thánh. Một đám đông lớn đi theo họ. Ngay khi họ đến cánh đồng, họ thấy tất cả Bánh Thánh đều sáng ngời, được sắp xếp theo hình chữ thập.

Thật kỳ lạ, Bánh Thánh vẫn còn nguyên vẹn, bất chấp thời tiết lạnh lẽo và mưa gió, và chúng ngay lập tức được rước về, một số đến Herentals và một số đến Poederlee, nơi chúng ở lại cho đến thế kỷ 16. Vào ngày 2 Tháng Giêng năm 1441, phép lạ đã được thẩm phán của Herentals tuyên bố là xác thực. Tại nơi tìm thấy Bánh Thánh, một nhà nguyện nhỏ đã được xây dựng, nơi có nhiều giáo sĩ đến thăm, chẳng hạn như Đức Cha Jean Malderus, Giám mục của Anvers năm 1620, và Đức Giáo Hoàng Bênêđíctô 16 XIV năm 1749. Con gái của John xứ Lussembourg, Elizabeth Van Görlitz, đã trả tiền để mở rộng nhà nguyện, sau này được chuyển đổi thành một đền thờ.

3. Hoàn tất giai đoạn giáo phận để phong thánh cho Cha Pedro Arrupe

Ngày 14 tháng 11 đánh dấu sự khép lại giai đoạn giáo phận của tiến trình phong chân phước cho Cha Pedro Arrupe, vị bề trên tổng quyền thứ 28 của Dòng Tên.

Sau hơn năm năm nghiên cứu kỹ lưỡng về cuộc đời, các nhân đức và danh tiếng thánh thiện của vị tu sĩ Dòng Tên người Tây Ban Nha nổi tiếng, người cố vấn và “cha tinh thần” của Đức Giáo Hoàng Phanxicô, giai đoạn giáo phận của quá trình này đã kết thúc tại Cung điện Latêranô ở Rôma.

Cha Arrupe giữ chức vụ bề trên tổng quyền thứ 28 của Dòng Tên từ năm 1965 đến năm 1983. Vào những năm 1970, ngài nhấn mạnh công lý xã hội là một trong những trọng tâm chính của công tác tông đồ của Dòng Tên.

Kể từ tháng 2 năm 2019, hơn 70 nhân chứng từ Tây Ban Nha, Rôma và Nhật Bản - nơi ngài đã sống trong 27 năm với tư cách là một nhà truyền giáo - đã được tòa án đại diện của Rôma thẩm vấn.

Cha Arrupe đã sống sót sau vụ đánh bom nguyên tử ở Hiroshima năm 1945 và tận tụy chăm sóc những người bị thương tại một bệnh viện dã chiến được thành lập trong nhà tập.

Hiện nay, các tài liệu và biên bản do ủy ban lịch sử thu thập sẽ được chuyển giao cho Bộ Tuyên thánh, nơi sẽ đánh giá một phép lạ có thể xảy ra nhờ sự chuyển cầu của ngài, một bước quan trọng hướng tới việc tuyên chân phước cho ngài.

Buổi lễ được tổ chức vào đúng ngày kỷ niệm 117 năm ngày sinh của Cha Arrupe, do Hồng Y tân cử Baldassare Reina, tổng đại diện của Giáo phận Rôma, chủ trì.

Cũng có mặt trong buổi lễ long trọng này là các thành viên của Dòng Tên như bề trên tổng quyền Cha Arturo Sosa Abascal và cáo thỉnh viên án phong thánh, Cha Pascual Cebollada, người đã tuyên thệ sẽ trung thành hoàn thành sứ mệnh của mình và nhấn mạnh đến sở thích của Arrupe “vì người nghèo và đấu tranh cho công lý” thông qua lời cầu nguyện sốt sắng của mình.

Công chứng viên Marcello Terramani cũng có mặt, cũng như các thành viên của tòa án giáo phận; Đức Cha Giuseppe D'Alonzo, đại biểu giám mục; và Cha Giorgio Ciucci, Chưởng lý.

Đức Hồng Y Reina ca ngợi nhà lãnh đạo Dòng Tên, nhấn mạnh những nỗ lực của ngài trong việc đưa Công đồng Vatican II vào thực tiễn cũng như sự vâng phục và lòng trung thành sâu sắc của ngài đối với Giáo hội và các Đức Giáo Hoàng.

Ngài cũng nhấn mạnh sứ mệnh truyền giáo của mình và “lựa chọn ưu tiên” dành cho người nghèo và người có nhu cầu, dẫn đến sự ra đời của Dịch vụ tị nạn Dòng Tên mà ngài thành lập vào năm 1980.

Cha Sosa nhắc đến những giờ dài mà Cha Arrupe dành để cầu nguyện mỗi ngày. Khi được hỏi vị linh mục này lấy đâu ra thời gian để cầu nguyện, ngài thường trả lời rằng “chỉ là vấn đề ưu tiên”.

Buổi lễ được tổ chức tại Rôma cũng phản ánh về đặc sủng và mối quan hệ tốt đẹp của ngài với những người không thuộc Giáo Hội Công Giáo. Những nỗ lực của Cha Arrupe trong việc khiến giáo dân đảm nhận trách nhiệm cũng được nêu bật, cũng như bản chất hiếu khách của ngài.

Sau khi xem xét các tài liệu từ giai đoạn giáo phận, Bộ Vatican sẽ nghiên cứu khả năng tuyên bố Cha Arrupe là “đấng đáng kính”, một tước hiệu mà Đức Giáo Hoàng Phanxicô có thể ban cho ngài nếu xác định rằng ngài đã sống một cuộc đời thánh thiện và nhân đức.

Nếu điều này xảy ra, bước tiếp theo sẽ là phong chân phước. Điều này đòi hỏi phải có ít nhất một phép lạ được quy cho sự chuyển cầu của ngài. Để được tuyên thánh, một phép lạ thứ hai phải được xác nhận.

Trong cuộc gặp riêng với các linh mục của Dòng Tên trong chuyến đi tới Singapore vào tháng 9 năm ngoái, Đức Giáo Hoàng Phanxicô đã bày tỏ mong muốn tuyên thánh cho vị tu sĩ Dòng Tên người Tây Ban Nha này.


Source:Catholic News Agency