1. Phép lạ Thánh Thể ở Scete Ai Cập

Khi Giáo hội Hoàn vũ hướng đến Năm Thánh 2025 (kỷ niệm 2.025 năm Chúa chúng ta Nhập thể), chúng tôi rất vui mừng được hỗ trợ Đức Thánh Cha trong “sự kiện có ý nghĩa to lớn về mặt tâm linh, giáo hội và xã hội trong đời sống của Giáo hội”.

Đức Giáo Hoàng Phanxicô đã tuyên bố trong lá thư công bố Năm Thánh 2025 vào tháng 2 năm 2022: “Chúng ta phải thổi bùng ngọn lửa hy vọng đã được ban cho chúng ta và giúp mọi người có được sức mạnh và sự chắc chắn mới bằng cách hướng đến tương lai với tinh thần cởi mở, trái tim tin tưởng và tầm nhìn xa trông rộng. Năm Thánh sắp tới có thể đóng góp rất lớn vào việc khôi phục bầu không khí hy vọng và tin tưởng như một bước dạo đầu cho sự đổi mới và tái sinh mà chúng ta vô cùng mong muốn.”

Hy vọng của chúng ta không dựa vào các sáng kiến của con người nhưng dựa vào Chúa, Đấng đã hứa ở cùng chúng ta mọi ngày cho đến tận thế trong bí tích Thánh Thể. Loạt bài về các Phép lạ Thánh Thể này xin giới thiệu với quý vị và anh chị em những phép lạ đã được giáo quyền công nhận minh chứng cho sự hiện diện thực sự của Chúa trong bí tích Thánh Thể.

Trong chương trình này, chúng tôi hân hạnh giới thiệu Phép lạ Thánh Thể tại Scete Ai Cập.

Câu chuyện về phép lạ Thánh Thể này có từ những thế kỷ đầu tiên của Kitô giáo và được tìm thấy trong lời răn của các Giáo phụ sa mạc, những người sống trong sa mạc theo gương của Thánh Anthony, Viện phụ.

Một tu sĩ nghi ngờ về sự hiện diện thực sự của Chúa Giêsu trong bánh và rượu được truyền phép trong Thánh lễ.

Sau khi làm phép, Chúa Hài Đồng được nhìn thấy trong hình bánh. Ba tu sĩ đồng hành cũng chứng kiến sự xuất hiện tương tự.

Trong những lời nói và việc làm của các Cha Sa mạc, chúng ta thấy mô tả về một phép lạ Thánh Thể cổ xưa. Cha Daniel người Faranite chứng thực: “Cha Arsenius của chúng tôi đã kể cho chúng tôi về một tu sĩ ở Scete, người làm việc chăm chỉ nhưng thiếu sự hướng dẫn về Đức tin. Trong sự thiếu hiểu biết của mình, vị linh mục thường nói: 'Bánh mà chúng ta nhận được không thực sự là Mình Chúa Kitô, nhưng nó là biểu tượng của Mình Chúa mà thôi.' Hai trong số những tu sĩ kỳ cựu đã nghe tuyên bố của ngài và biết rằng ngài là một tu sĩ ngoan đạo tốt đã quyết định nói chuyện với ngài vì họ cho rằng những lời ngài nói là do sự thiếu hiểu biết chứ không phải do ác ý.

Vì vậy, họ thông báo với ngài: 'Những gì ông nói trái ngược với Đức tin của chúng ta.' Bị cáo trả lời: 'Nếu ông không thể cho tôi thấy bằng chứng, tôi sẽ không thay đổi quyết định.' Các tu sĩ lớn tuổi nói với ngài: 'Chúng tôi sẽ cầu nguyện với Chúa về mầu nhiệm này và chúng tôi tin rằng Chúa sẽ cho chúng ta thấy sự thật.'

Một tuần sau vào Chúa Nhật, tất cả mọi người đều đến nhà thờ. Khi vị linh mục truyền phép, thay vì bánh, người ta thấy một cậu bé. Khi linh mục giơ bánh lên, một thiên thần xuất hiện với một thanh kiếm và đâm vào cậu bé và khi linh mục bẻ bánh, máu chảy vào chén thánh. Đến lúc Rước lễ, thiên thần lấy những hạt máu từ cậu bé và mang đến cho các tu sĩ để nhận. Lúc này, người hoài nghi kêu lên 'Lạy Chúa, con tin rằng bánh là thân thể của Chúa và máu của Chúa ở trong chén thánh.' Ngay lập tức, phần thịt đẫm máu mà ngài đang cầm trong tay trở thành bánh như bình thường và ngài đã rước lễ một cách cung kính.


Source:miracolieucaristici.org

2. Nhật ký trừ tà #319: Bị quỷ thao túng

Đức Ông Stephen Rossetti là một linh mục ở Giáo phận Syracuse, phó giáo sư nghiên cứu tại Đại học Công Giáo Hoa Kỳ và tích cực tham gia vào mục vụ trừ tà trong 13 năm qua. Trên trang web catholicexorcism.org, ngài có bài viết nhan đề “Exorcist Diary #319: Gaslighted by Demons”, nghĩa là “Nhật ký trừ tà #319: Bị quỷ thao túng”. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Kim Thúy.

Những điều kỳ lạ đã xảy ra với máy tính của chúng tôi. Chuyên gia công nghệ thông tin của chúng tôi đang gặp phải những vấn đề bất thường khi cố gắng cập nhật APP của chúng tôi, điều mà anh ta chưa từng gặp phải. Trong các phiên trực tuyến, nhiều điều kỳ lạ hơn đã xảy ra - máy tính đã tắt một cách khó hiểu; pin cạn kiệt mặc dù đã cắm vào ổ cắm trên tường; kết nối internet nhanh của chúng tôi chậm lại như rùa bò, và nhiều hơn nữa.

Sự kiện công nghệ thông tin khó hiểu mới nhất là tôi không thể truy cập trang web của chúng tôi và các trang web liên quan đến Trung tâm Tổng Lãnh Thiên Thần Micae khác, bất kể tôi sử dụng trình duyệt nào, máy tính nào hoặc nhà cung cấp internet nào. Tôi phải đến một quán cà phê địa phương để đăng bài blog cuối cùng, sau đó bài viết đã được đăng mà không gặp trục trặc gì.

Rõ ràng là ma quỷ đang quấy rối chúng ta và cố gắng đóng cửa chức vụ giải cứu trực tuyến của chúng tôi. Và chúng đang cố gắng làm rối trí óc chúng tôi. Chúng đang cố gắng khẳng định quyền kiểm soát, làm chúng tôi bối rối và mất quyền lực, và khiến chúng tôi nghĩ rằng mình hơi điên. Nói tóm lại, chúng đang thao túng chúng tôi. Gần đây khi đã nhận thức được thuật ngữ: “thao túng” có nghĩa là gì,* tôi cho rằng ma quỷ là những kẻ thao túng ban đầu. Chúng đã phát minh ra nó.

Quỷ cũng làm cho khách hàng của chúng tôi bị mê hoặc. Có nhiều người bị bệnh tâm thần và lầm tưởng rằng họ bị quỷ ám. Chúng tôi giới thiệu họ đến các chuyên gia sức khỏe tâm thần. Nhưng cũng có những người không bị bệnh tâm thần nhưng lại bị quỷ ám. Trong quá trình giải thoát, sau nhiều tháng biểu hiện rõ ràng của quỷ ám, một số người đã nói với tôi rằng họ nghĩ rằng họ không bị quỷ ám và họ chỉ “điên”. Một người bị quỷ ám thậm chí còn nói với tôi, có phần mỉa mai: “Quỷ ám nói với tôi rằng tôi không bị quỷ ám và tôi chỉ bị điên”.

Ma quỷ cũng thao túng tâm lý con người để phá vỡ lòng tự trọng và sự tự tin của họ. Chúng gieo rắc sự nghi ngờ và sự bối rối về mặt tinh thần. Chúng cố gắng thiết lập quyền lực và kiểm soát con người. Ma quỷ là bậc thầy của việc thao túng tâm lý và rõ ràng là tác giả ban đầu của nó. Satan là “Cha đẻ của sự dối trá”; hắn cũng là “Cha đẻ của việc thao túng tâm lý”.

Chìa khóa là nhận ra khi nào bạn đang bị ma quỷ thao túng về mặt tinh thần và từ chối nó. Tôi khuyên bạn nên nói 3 chữ R: Tôi từ chối, tôi khiển trách, tôi từ bỏ. Nếu ma quỷ đang làm rối tung công nghệ của bạn, tôi khuyên bạn nên dự phòng. Đôi khi, nhóm của chúng tôi cần nhiều cách để liên lạc với khách hàng bị ma ám; ma quỷ có thể chặn một con đường nhưng không chặn con đường khác. Ngoài ra, việc có các nền tảng công nghệ thông tin dự phòng cũng là chìa khóa. Ví dụ, bài đăng trên blog tuần này được thực hiện trên máy tính dự phòng bằng cách sử dụng điểm phát sóng internet. Máy tính chính và đường truyền internet không hoạt động một cách khó hiểu.

Trên hết, hãy tin cậy vào Chúa Giêsu. Kinh nghiệm nhất quán của chúng ta là ma quỷ chỉ có thể quấy rối chứ không thể phá hủy. Chúng có thể làm cho chức thánh của chúng ta trở nên khó khăn, nhưng chức thánh này là công việc của Chúa và Ngài sẽ cho chúng ta cách để hoàn thành nó. Tương tự như vậy, trong khi ma quỷ có thể làm cho người bị quỷ ám trở nên mù quáng, chúng cũng cần phải hướng về Chúa Giêsu và tin cậy Ngài.

Trái ngược hoàn toàn với thao túnh, Chúa yêu thương, khẳng định, hỗ trợ và khuyến khích. Ngài tôn trọng ý chí tự do mà Ngài đã ban cho chúng ta và không cố gắng kiểm soát hay thao túng. Thay vào đó, Ngài mời chúng ta vào sự chữa lành và tình yêu của Ngài. Thông điệp của Ngài dành cho chúng ta là chúng ta được yêu thương**, chúng ta được tha thứ và chúng ta được tạo ra một cách tuyệt đẹp theo hình ảnh của Ngài.


Source:Catholic News Agency

3. Thiết kế mới của Nhà thờ St. Hedwig ở Berlin nhận được cả lời khen ngợi và chỉ trích

Tổng giáo phận Berlin đã kỷ niệm việc mở cửa trở lại Nhà thờ St. Hedwig vào hôm Chúa Nhật sau hơn sáu năm cải tạo. Nội thất đã được tân trang theo phong cách hiện đại, nhưng không phải ai cũng hưởng ứng nhiệt tình.

Trong bài giảng vào Chúa Nhật, Tổng giám mục Berlin Heiner Koch đã tóm tắt ý định đằng sau thiết kế mới: “Trong quá trình cải tạo Nhà thờ St. Hedwig hiện tại theo thiết kế của kiến trúc sư Peter Sichau và nghệ sĩ Leo Zogmayer, điều quan trọng đối với chúng tôi là người Công Giáo có thể tìm thấy một ngôi nhà tại nhà thờ này và những người không cùng đức tin với chúng tôi cũng cảm thấy được hướng đến bằng ngôn ngữ của kiến trúc và thiết kế nghệ thuật và có thể coi nhà thờ này là nơi để suy ngẫm, trò chuyện và tìm kiếm cởi mở.”

Ulrich L. Lehner, Giáo sư Thần học của Quỹ Warren tại Đại học Notre Dame, trong một bài đăng trên X đã chia sẻ phản hồi của mình về thiết kế của nhà thờ cho rằng nó y chang một đền thờ Hồi Giáo, chỉ cần sửa cây thánh giá trên nóc thành lưỡi liềm Hồi Giáo là xong.

Ông viết rằng: “Đây là những gì 40 triệu người nhận được cho Nhà thờ mới của bạn khi bạn là một Giám mục Công Giáo ở Đức: một bàn thờ vỏ trứng. Dành riêng cho 'đấng tối cao' à? Tòa nhà là một dấu hiệu hữu hình cho Giáo Hội Đức đã chết - đó là một cái vỏ không có sự sống bên trong. Sẽ không có ai cầu nguyện ở đây.”

Một số người bi quan cho rằng trong bối cảnh các Giám Mục đang theo đuổi Tiến Trình Công Nghị, Giáo Hội địa phương bị chia rẽ trầm trọng, mỗi năm cả nửa triệu người bỏ đạo, xây nhà thờ chính tòa hình quả trứng giống như một đền thờ Hồi Giáo là một tính toán hết sức khôn ngoan. Bởi vì, sau này dễ bán lại được cho Hồi Giáo, là tôn giáo đang phát triển rầm rộ ở Đức.

Đức Tổng Giám Mục Koch đã nói về những hy vọng và thất vọng mà mọi người có thể có khi chứng kiến công trình cải tạo, trong bài giảng của mình, ngài nói rằng “thiết kế của Nhà thờ St. Hedwig đề cập đến những trải nghiệm đen tối của nhiều người”.

“ Ví dụ, trong hầm mộ ở cảnh Chúa Giáng Sinh của người Neapolitan, hình ảnh Chúa Giáng Sinh bao gồm cảnh nghèo đói và bi kịch của cuộc chạy trốn của rất nhiều người” “Trên Đường Thánh Giá trong hầm mộ, nơi gánh chịu nỗi đau khổ của nhiều người, là nhà nguyện nơi tội lỗi của Giáo Hội trong suốt 2.000 năm lịch sử của mình và nỗi đau khổ mà Giáo Hội gây ra được thể hiện. Ngoài ra, lịch sử gần đây của chúng ta ở Đức cũng được đề cập, trong đó chúng ta đã thất bại và không giải quyết đầy đủ tình trạng vi phạm nhân phẩm”.

Đức Tổng Giám Mục tiếp tục: “Là các Kitô hữu, chúng ta tin vào Thiên Chúa nhân lành, Đấng nắm giữ cuộc sống, lịch sử và tương lai của thế giới trong tay Người và Đấng đã ban cho chúng ta sự cứu rỗi trong Chúa Giêsu Kitô. Chúng ta tin vào Thiên Chúa, Đấng dẫn dắt cuộc sống của con người đến sự viên mãn, Đấng đã xé toạc bầu trời và ban cho chúng ta một tương lai lành mạnh, có ý nghĩa và viên mãn, cho phép chúng ta sống cùng nhau và dẫn dắt cuộc sống của chúng ta phát triển.”

Trong bối cảnh này, hầm mộ, ngài nói, “không dừng lại ở những trải nghiệm đen tối của con người, mà cho thấy chính nó là nơi của hy vọng. Ngôi mộ của Chân phước Bernhard Lichtenberg và ngôi mộ của các giám mục chứng minh cho hy vọng phục sinh tràn đầy trong chúng ta.”

Nội thất được thiết kế lại của nhà thờ Berlin thể hiện “lời tuyên xưng của Chúa Kitô, Đấng Cứu Thế, sự viên mãn và hoàn thiện cuộc sống và tương lai của chúng ta”, Koch giải thích.

“Trung tâm của nhà thờ là bàn thờ như một biểu tượng của Chúa Kitô, của cuộc đời, sự đau khổ, cái chết và sự phục sinh của Người. Nhà thờ tập trung xung quanh bàn thờ và tôn vinh Người trong phụng vụ. Cộng đồng tín hữu tập trung xung quanh bàn thờ cùng với giám mục, người có ngai tòa được đưa vào vòng tròn tín hữu này xung quanh bàn thờ như một dấu hiệu của nhiệm vụ và thẩm quyền của mình để lãnh đạo và giảng dạy giáo phận của mình. Do đó, Thánh Hedwig trở thành biểu hiện của ý tưởng hiệp thông, mà chúng tôi đã đặt vào trung tâm cuộc sống của mình tại Tổng giáo phận Berlin và chúng tôi cam kết phát triển tính đồng nghị của Giáo cộng đoàn tôi: hiệp thông với Chúa và với nhau.”

Trong thời gian làm Hồng Y và Tổng trưởng Thánh bộ Giáo lý Đức tin, Đức Giáo Hoàng Bênêđíctô 16 đã phân loại thiết kế nội thất nhà thờ như vậy bằng những lời sau: “Việc linh mục quay về phía giáo dân giờ đây tạo thành một vòng tròn khép kín. Về mặt hình thức, nó không còn mở ra phía trước và phía trên nữa, mà khép kín vào bên trong chính nó”.

Ngược lại, Đức Hồng Y Rainer Maria Woelki của Köln cho biết ngài rất vui mừng với nội thất mới của Nhà thờ St. Hedwig. “Khi bước vào phòng, tôi hoàn toàn choáng ngợp. Tôi không nói nên lời trước độ sáng, kích thước và sự tự do mà không gian này mang lại. Thực sự không thể nhận ra khi bạn so sánh nó với căn phòng mà tôi nhớ rất rõ.”

Đức Hồng Y Woelki là Tổng giám mục Berlin từ năm 2011 đến năm 2014.

“Đền Pantheon được đưa từ Rôma đến Berlin,” Đức Hồng Y Woelki cho biết vào Chúa Nhật trong một cuộc phỏng vấn với Đài phát thanh của tổng giáo phận Köln. “Bàn thờ nằm ở chính giữa. Chúa Kitô ở trung tâm, bên cạnh là cây thánh giá, bục giảng, từ đó là lời công bố Lời Chúa và sự giản dị tổng thể. Không gian này mang lại sự tự do, nhưng đồng thời cũng tạo ra sự gần gũi với nhau. Bây giờ mọi người ngồi gần nhau hơn và quỳ gối gần hơn nhiều với sự cứu rỗi diễn ra trên bàn thờ.”

Nhà thờ St. Hedwig có niên đại từ thế kỷ 18. Tòa nhà bị thiêu rụi trong Thế chiến thứ hai. Khi được xây dựng lại, nó đã là một nhà thờ rất hiện đại. Vài thập niên sau, nó được thiết kế lại, khởi xướng bởi Đức Tổng Giám Mục Woelki.


Source:Catholic News Agency