THỬ THÁCH + ĐAU KHỔ = BỊ TRỪNG PHẠT ???



Nếu như bạn gặp một người mẹ có một đứa con đang bị bịnh rất nặng, bị ung thư chẳng hạn, bạn có dám an ủi chị ấy rằng: “Thiên Chúa yêu thương chị lắm cho nên Ngài mới thử thách chị đấy!”

Hoặc khi đến thăm một người bạn đang bị thất nghiệp, nhà cửa đang bị ngân hàng hăm he kéo, con cái thì đang bị bịnh mà lại không có bảo hiểm sức khoẻ…bạn có dám nói với anh ta như thế này: “Anh có phúc thật đấy bởi vì Chúa quá thương anh cho nên Chúa mới gửi đến cho anh chị những thử thách như vậy!”

Hay gặp bất cứ ai đang trong tình trạng thử thách, đau khổ, buồn nản... bạn có dám mở miệng nói: “Tất cả những thử thách và đau khổ. .. mà bạn đang phải chịu là dấu chỉ bạn đang được Chúa để ý và yêu thương đấy!”. .. thì hậu quả sẽ như thế nào? Khốc liệt lắm! Nhẹ thì đi nha sĩ trồng răng, nặng thì vào bịnh viện cấp cứu! Tử vì đạo như chơi chứ bộ!

Bố bảo! Tôi và bạn cũng không dám mở miệng an ủi thiên hạ rằng THỬ THÁCH + ĐAU KHỔ = CHÚA THƯƠNG. Bạn biết tại sao không? Là bởi vì cái bài tính cộng THỬ THÁCH + ĐAU KHỔ = CHÚA PHẠT đã bén rễ sâu vào trong tâm khảm và trong não trạng của chúng mình từ lâu lắm rồi! Từ thời của các tông đồ lận:“Thưa Thầy, ai đã phạm tội khiến người này sinh ra đã bị mù, anh ta hay cha mẹ anh ta?" (Jn 9:2). Tôi, bạn và nhiều người khác nữa đã học thuộc làu làu cái bài tính cộng THỬ THÁCH + ĐAU KHỔ = CHÚA PHẠT cho nên vừa khi tôi bị thử thách hay gặp những tai họa và đau khổ thì lập tức tôi nghĩ rằng tôi đang bị Chúa trừng phạt! Bạn thấy đúng không?

Có đúng là Thiên Chúa trừng phạt ai thì Ngài gửi thử thách và tai họa đến cho người ấy không? Sai! Hoàn toàn sai! Tại sao tôi dám nói vậy? Là bởi vì có những vị rất thánh thiện và tốt lành trong Kinh Thánh đượcThiên Chúa yêu thương một cách rất đặc biệt, nhưng các ngài cũng đã gặp thử thách và gặp tai ương đều chi luôn! Mời bạn cùng với tôi điểm qua đời sống của bốn nhân vật nổi tiếng trong Kinh Thánh: Abraham, ông Job, thánh Phaolô và Chúa Giêsu để thấy đáp số của bài toán THỬ THÁCH + ĐAU KHỔ = CHÚA PHẠT là SAI BÉT!

Abraham là người được Thiên Chúa tuyển chọn và yêu thương một cách rất đặc biệt “Ta sẽ chúc phúc cho ngươi. Ta sẽ cho tên tuổi ngươi được lẫy lừng, và ngươi sẽ là một mối phúc lành.... Nhờ ngươi, mọi gia tộc trên mặt đất sẽ được chúc phúc” (Gn 12:2-3), vậy mà Ngài đã gửi đến ông những thử thách rất lớn:

• Thử thách của lòng tin vào sự quan phòng của Thiên Chúa: “Ngươi hãy rời bỏ xứ sở, họ hàng và nhà cha ngươi, mà đi tới đất Ta sẽ chỉ cho ngươi” (Gn 12:1).

• Thử thách về đức vâng phục: “Hãy đem con của ngươi, đứa con một yêu dấu của ngươi là I-xa-ác, hãy đi đến xứ Mô-ri-gia mà dâng nó làm lễ toàn thiêu ở đấy, trên một ngọn núi Ta sẽ chỉ cho” (Gn 22:2).

Ông Job là một người được Thiên Chúa thương và hài lòng nhất trong số các con cái loài người “Chẳng có ai trên cõi đất này giống như Gióp, tôi tớ của Ta: một con người vẹn toàn và ngay thẳng, kính sợ Thiên Chúa và lánh xa điều ác!” (Jb 1:8), vậy mà Thiên Chúa lại gửi cho ông những thử thách quá sức tưởng tượng.

• Phá sản: Một đàn súc vật gồm bảy ngàn chiên dê, ba ngàn lạc đà, năm trăm đôi bò, năm trăm lừa cái và một số rất đông tôi tớ... trong một ngày đã bị cướp, bị giết sạch sẽ (Jb 1: 3-17).

• Tang chế: Bảy người con trai và ba người con gái yêu quý của ông đang ăn tiệc uống rượu thì bị nhà sập xuống đè chết hết (Jb 1:1-22).

Thánh Phaolô. Một tông đồ được Chúa thương đặc biệt, gọi và chọn làm nhân chứng và đi rao giảng Tin Mừng cho các dân ngoại (Acts 22:15,21), vậy mà Ngài đã liên tục gửi đến cho thánh nhân những thử thách cũng như những đau khổ trên con đường đi truyền giáo.

• Năm lần bị người Do-thái đánh bốn mươi roi bớt một; ba lần bị đánh đòn; một lần bị ném đá; ba lần bị đắm tàu; một đêm một ngày lênh đênh giữa biển khơi! (2Cor 11:24)

• Gặp bao nguy hiểm trên sông, nguy hiểm do trộm cướp, nguy hiểm do đồng bào, nguy hiểm vì dân ngoại, nguy hiểm ở thành phố, trong sa mạc, ngoài biển khơi, nguy hiểm do những kẻ giả danh là anh em. (2Cor 11:26)

• Phải vất vả mệt nhọc, thường phải thức đêm, bị đói khát, nhịn ăn nhịn uống và chịu rét mướt trần truồng. Không kể các điều khác, còn có nỗi ray rứt hằng ngày của tôi là mối bận tâm lo cho tất cả các Hội Thánh! (2Cor 11:28).

Và Đức Giêsu Kitô, Ngài là “Con yêu dấu của [Chúa Cha], [Ngài rất] hài lòng về Người” (Mk 1:11), vậy mà Thiên Chúa cũng chẳng dung tha [cho Giêsu] (Rom 8:32) mà lại gửi đến cho Con của Ngài vô số những thử thách và đau khổ đến độ Con phải kêu thét lên với Cha: “Cha ơi, Cha làm được mọi sự, xin cất chén này xa con. Nhưng xin đừng làm điều con muốn, mà làm điều Cha muốn” (Mk 14:36).

• Sanh ra trong một gia đình nghèo khó, phải tự lao động kiếm ăn (Mk 6:3)

• Phải vào sa mạc chịu đựng thử thách trước khi bắt đầu sứ vụ công khai (Mt 4:1-10)

• Bị đồng bào của mình tẩy chay, đòi ném đá, bị thân nhân coi là bị mất trí (Jn 10:31; Mk 3:21)

• Bị người học trò phản bội, bị những đệ tử thân tín nhất bỏ rơi(Mt 26: 21; Mc 14: 18; Lc 22: 22)

• Bị lùng bắt, tra tấn và xử án bất công và chết trên thập giá y như một tên tội phạm (Mt 23:33)

Bạn đã thấy đáp số sai bét của bài toán THỬ THÁCH + ĐAU KHỔ = CHÚA PHẠT chưa? Khi bị thử thách và đau khổ như vậy, có phải Abraham, Job, Paul và Chúa Giêsu là những người bị Thiên Chúa trừng phạt và ruồng bỏ không? Đâu phải như vậy!

Nhưng bạn có thể lại nêu lên thắc mắc: “Thiên Chúa gửi thử thách đến cho tôi để làm gì vậy?”

Thế tôi xin hỏi bạn: “Tại sao người ta lại cứ phải trải qua những kỳ thi, những cuộc trắc nghiệm, internship, khảo hạch, nhà tập, nhà thử, khấn tạm, giúp xứ... thì mới lãnh được bằng tốt nghiệp trung học, đại học, mới được công nhận là bác sĩ, nha sĩ, luật sư, tu sĩ và mới được chịu chức linh mục vậy?” Thi cử để làm chi dzậy?

Tôi nghĩ bạn đã tìm ra câu trả lời rồi! Thế nhưng để cho ăn chắc, tôi xin gửi đến bạn lời của thánh Augustine về sự cần thiết và ý nghĩa của những sự thử thách trong đời sống Kitô Hữu của chúng mình.

“Đời sống của chúng ta trong cuộc sống lữ hành không thể nào không có thử thách. Phải qua thử thách ta mới tiến bộ, và không bị thử thách thì chẳng ai biết mình. Không chiến thắng thì chẳng được đội vòng hoa, không chiến đấu thì không thể chiến thắng, và không thể chiến đấu nếu không có kẻ thù và thử thách” (Diễn Giải Thánh Vịnh của Thánh Augustine, Kinh Sách, P. 234).

Nếu bạn đồng ý với thánh Augustine rằng những cơn thử thách là chuyện rất bình thường trong cuộc đời của tôi và của bạn, và những thử thách là điều kiện ắt có và đủ trong cuộc đời mỗi người không ngoại trừ một ai cả, thì xin bạn ghi tâm những lời khuyên vàng ngọc sau đây của các thánh nhân:

• Khi bị thử thách: đừng ngạc nhiên mà coi đó như một cái gì khác thường xảy đến cho [con]. .. hãy chuẩn bị tâm hồn để đón chịu thử thách (1 Pt 4:12; Sir 2:1)

• Thiên Chúa thử thách anh em [để] biết anh em có yêu mến [Ngài] hết lòng hết dạ... [và xem thử] anh em có giữ các mệnh lệnh của Người hay là không thôi! (Dt 8:2; 13:4).

• Thiên Chúa muốn thử thách [bạn] và cho [bạn] thấy [bạn]... chỉ là phù vân [mà thôi] (Eccl 3:18).

Bạn thân mến, đừng sợ hãi khi gặp thử thách bởi vì “không một thử thách nào đã xảy ra cho anh em mà lại vượt quá sức loài người. Thiên Chúa là Đấng trung tín: Người sẽ không để anh em bị thử thách quá sức; nhưng khi để anh em bị thử thách, Người sẽ cho kết thúc tốt đẹp, để anh em có sức chịu đựng” (1Cor 10:13)

Lửa thử vàng, gian nan thử ĐỨC! Đức KIÊN NHẪN đấy! Chúng mình hãy KIÊN NHẪN khi gặp thử thách bởi vì Chúa Giêsu đã phán: “Kẻ nào bền chí đến cùng, kẻ ấy sẽ được cứu thoát” (Mt 24:13). ). Và “Phúc thay ai biết KIÊN TRÌ chịu đựng cơn thử thách. .. họ sẽ lãnh phần thưởng là sự sống Chúa đã hứa ban” (Jas 1:12).

Per Crucem Ad Lucem! Qua Khổ Giá Đến Vinh Quang! Nước Trời không phải được ban phát miễn phí cho chúng mình đâu! Đừng tưởng bở! Chúng mình phải vất vả chiến đấu đổ mồ hôi, sôi nước mắt và phải vượt qua nhiều thử thách lắm thì mới chiếm được phần thưởng Nước Trời đấy! Bởi chính Chúa Giêsu tuyên bố rằng: “Nước Trời phải đương đầu với sức mạnh, ai mạnh sức thì [mới] chiếm được” (Mt 11:12).

Khó lắm chứ không phải dễ! Thế nhưng nếu chúng mình biết bám chặt vào Chúa qua những thánh lễ, cầu nguyện, học hỏi và suy niệm Kinh Thánh, thì tôi cam đoan rằng chúng mình sẽ nhận được sức mạnh của Ngài. Ngài sẽ hướng dẫn, thêm sức và dạy cho chúng mình biết cách vượt qua những thử thách và đau khổ ở đời này.

Bạn tin không? Tùy bạn đấy!

phamtinh@yahoo.com