Lễ Chúa Ba Ngôi/C

Một hơi thở nhẹ của Thiên Chúa

(Ga 16,12-15)

Khi các em bé được nghe nói về Chúa, chúng thường hỏi bố mẹ chúng : « Mẹ ơi, có khi nào mẹ đã thấy Chúa chưa ? » hay : « Chúa nhìn ra làm sao, hở mẹ ? » hay : « Bố ơi, vậy thì Chúa ở đâu ? », « Nếu Chúa ở trên trời, thì khi trời mưa Chúa có bị ướt không ? » hay : « Khi con đi trốn trong góc kín, Chúa có thấy được con không ? », v.v… Đó là những câu hỏi rất đơn giản, phát ra từ miệng các trẻ em ngây thơ trong trắng, nhưng lại là những câu hỏi mà không dễ gì cha mẹ cũng như các nhà thần học có thể trả lời đầy đủ đươc.

Khi lật giở từng trang Kinh Thánh, chúng ta sẽ thấy rằng trong mỗi trang đều nhắc và đề cập đến Thiên Chúa. Nhưng tuyệt nhiên không một lời nào trong đó diễn tả hình dáng Thiên Chúa trông như thế nào cả. Trọn bộ Kinh Thánh chỉ trình bày Thiên Chúa đã tác động một cách trực tiếp trên vũ trụ như thế nào, con người cảm nhận được Người như thế nào, cũng như Người đối xử đầy tình yêu thương với con người như ra sao.

Vâng, cả trong ngày Lễ Chúa Ba Ngôi hôm nay cũng nói đến tác động của Thiên Chúa. Thiên Chúa tác động trong các vị ngôn sứ mà Người đã sai đi và là những người rao giảng về Người. Thiên Chúa tác động trong con người Đức Giêsu là Thiên Chúa Ngôi Hai. Thiên Chúa tác động trong tất cả mọi biến cố của cuộc sống con người và của vũ trụ. Tất cả những tác động đó của Thiên Chúa, các Kitô hữu gọi là : « Thần Khí Thiên Chúa, là Chúa Thánh Thần, là Thiên Chúa Ngôi Ba. »

Đúng vậy, trên một đồi cỏ xanh, dưới những bóng cây tươi mát, người ta đang nằm lắng nghe những khúc nhạc đầy huyền bí, trầm bổng : lúc thánh thót, lên cao chót vót, lúc xuống thấp gần gủi, âm thầm nhẹ nhàng uyển chuyển. Những âm vang êm ái thật lạ lùng. Không khởi đầu. Không chấm tận. Đó là mảnh vườn mà người ta gọi là « vườn âm thanh », một phần riêng đặc biệt trong tổng thể khu vườn hoa Landesgartenschau được tổ chức tại tỉnh Würzburg/Đức quốc trước đây mấy năm. Đặc biệt nhất là giới trẻ thích đến đó nằm nghe nhạc : Mặc dù không bó buộc phải giữ im lặng, nhưng tất cả họ đều hoàn toàn nằm bất động; hai mắt nhắm lại; thở thật nhè nhàng. Thật là cả một bầu không khí đầy vẻ an bình, thinh lặng thánh thiêng. Do đó, có người cảm thấy mình như hoàn toàn thoát tục.

Các bạn trẻ đã kể lại cảm tưởng của họ sau khi rời bỏ vườn âm thanh : « Những âm ba, những tiếng nhạc đầy huyền bí đó đã tràn ngập linh hồn tôi, đã mang đến cho tôi những giấc mơ thần tiên, đã đưa tôi vào một thế giới khác và đã tạo nên trong tôi một sự an bình nội tâm sâu xa… »

Thưa các bạn, những gì người ta đã trải qua trong khu vườn âm thanh xưa kia ở thành phố Würzburg, mỗi người chúng ta cũng đều có thể nếm thử được tại ngay phòng khách nhà mình. Vì tại các tiệm bán đĩa và băng nhạc luôn có đầy loại nhạc như thế.

Trong nhiều người, dấu ẩn của một niềm khao khát thầm kín là một lần được những âm thanh du dương huyền diệu rót thẳng vào linh hồn, là một lần được thoát ra khỏi những ồn ào náo động của cuộc sống hằng ngày để được ngây ngất trong cảnh an bình thinh lặng mầu nhiệm và để được đưa vào một thế giới tiên cảnh. Vâng, niềm hy vọng là mọi trống vắng nội tâm được khỏa lấp bằng những thanh âm êm đềm tuyệt diệu. Nhiều người đã khẳng định : « những tiếng nhạc luôn để lại trong tôi bao âm hưởng thật trìu mến, đã tạo ra cho tôi một cảm giác vô cùng thân thương ! »

Đến đây chúng ta tạm giã từ Würzburg để đến với một địa danh nổi tiếng thế giới khác: Tu viện đại kết Taizé tại Pháp. Hàng ngàn thanh thiếu niên nam nữ ngồi bệt xuống đất. Hai mắt nhắm lại. Họ hát đi hát lại cùng một điệu nhạc. Có khi thật êm ái, thật nhẹ nhàng, hầu như chỉ âm thầm phảng phất trên môi, rồi bổng chốc tiếng hát lại cuồn cuộn như sóng đổ, trong khi đó một giọng hát tự nhiên trổi cao hẳn lên một cách thần tiên.

« Những điệu nhạc đó chiếm trọn tâm hồn tôi; đưa tôi vào những giấc mộng; đặt tôi trong một thế giới hoàn toàn khác hẳn và tạo ra trong tôi một sự an bình yên lặng nội tâm. Những điệu hát đó giúp cho tôi có được những cảm giác thật thanh thản, an vui,… Khi tôi để mình cuốn trôi theo những âm điệu ở Taizé, tôi cảm nhận được rằng : kìa một hơi thở thật nhẹ của Thiên Chúa đã chạm vào hồn tôi ». Đó là những tâm sự của các bạn trẻ sau khi từ Taizé trở về.

Thật vậy, « một hơi thở thật nhẹ của Thiên Chúa đã chạm vào hồn tôi », phải chăng điều đó chẳng đồng nghĩa với : Chính Thiên Chúa đã chạm vào linh hồn tôi, chính Thiên Chúa đã tác động trong tôi, chính Thiên Chúa đã lay động lòng tôi ? Vâng, Thiên Chúa đã tác động tích cực trong tôi, đã thúc bách tôi ước muốn và thực hiện những điều thiện hảo. Tôi xác tín rằng qua những cảm nhận và những lời đó, đã muốn nói lên điều mà Kinh Thánh cũng như Giáo Hội muốn diễn tả, đó là : « Chúa Thánh Thần ».

« Veni sancte Spiritus » - Lạy Chúa Thánh Thần, xin Ngài ngự đến. Hay như những lời trong một Thánh Thi Chúa Thánh Thần của Tu viện Taizé :

Gott, du bist da.

In mir.

In meinen Gedanken.

In meinen Gefühlen.

In meinem Gebet.

Gott, du bist da.

In einer Melodie, die mich ergreift,

In einer ruhigen Stunde, die ich geniesse.

In einer Idee, die mich beflügelt.

Im Staunen vor einem schönen Bild.

Gott, du bist da.

Im Hauch des Windes.

In der wohltuenden Wärme der Sonne.

Im Lächeln eines Kindes.

In einem Wort, das mir guttut.


Tạm dịch:

Lạy Chúa, Chúa đang hiện diện

Trong con.

Trong tư tưởng con.

Trong tâm tình con.

Trong kinh nguyện con đọc.

Lạy Chúa, Chúa đang hiện diện

Trong khúc nhạc làm say mê lòng con.

Trong giờ phút yên tĩnh đời con.

Trong ý tưởng chắp cánh trong con.

Trong sự ngạc nhiên trước một hình ảnh đẹp.

Lạy Chúa, Chúa đang hiện diện

Trong hơi thở của gió ngàn.

Trong nắng ấm êm dịu của mặt trời.

Trong cái mĩm cười thơ ngây của đứa trẻ.

Trong một lời nói làm con vui sướng!




Các bạn thân mến, hơi thở nhẹ đó của Thiên Chúa, mỗi người chúng ta đều có thể cảm nhận và nếm thử được, nếu lòng chúng ta hoàn toàn được giải thoát khỏi mọi hận thù, mọi ghen ghét và mọi hình thức bạo hành; và nếu Thiên Chúa cũng như những anh em đồng loại của chúng ta còn có thể tìm được chỗ đứng trong con tim và trong các tư tưởng của chúng ta, trong các may mắn và trong các lợi lộc của chúng ta.

“Sáng danh Chúa Cha, sáng danh Chúa con và sáng danh Chúa Thánh Thần, như đã có trước vô cùng và bây giờ và hằng có và đời đời chẳng cùng. Amen”

Lm Nguyễn Hữu Thy