Cũng là một chuyến Mỹ du

Ngày 5 thàng 6 năm 1957, Tổng thống Ngô Đình Diệm đặt chân lên phi trường New York. Đích thân Tổng thống Hoa-kỳ Eisenhower ra tận chân thang máy bay để chào mừng vị nguyên thủ quốc gia đầu tiên của Việt Nam đặt chân lên đất Mỹ trong lúc 21 phát đại bác nổ vang chào mừng.

Tổng Thống Mỹ ra tận phi trường đón TT. Ngô Đình Diệm
Đội quân nhạc đã cử bài quốc thiều của hai nước. Sau khi duyệt qua hàng quân danh dự dàn chào, hai vị nguyên thủ quốc gia Mỹ Việt bứơc qua tấm thảm đỏ ra xe riêng của Tổng Thống Mỹ để vào thành phố Nữu Ước. Dân chúng Hoa kỳ đông nghẹt bên lề đường dẫn vào thành phố. Từ những tòa cao ốc, những hoa giấy liệng xuống như mưa vào chiếc xe mui trần chở hai vị Tổng thống.

Về thủ đô Hoa Thịnh Đốn, ông Diệm đã được nghênh đón bằng những nghi lễ ngoại giao long trọng nhất: lưu ngụ trong dinh dành cho quốc khách, hội kiến với Tổng thống và các yếu nhân của bộ máy chính trị Hoa kỳ trong Tòa Bạch ốc, dự quốc yến. ..

Nhưng vinh dự to lớn nhất đối với Tổng thống Ngô Đình Diệm là cuộc tiếp đón long trọng của lưỡng viện Quốc Hội Hoa Kỳ. Ông được mời đọc diễn văn trước phiên họp khóang đại của lưỡng viện, và đã nhận được những tràng pháo tay vang dội. Khi kết thúc bài diễn văn, ông đã được toàn thể dân biểu và nghị sĩ đã đứng lên để bày tỏ sự hoan hỉ và tuyên dương.

Đúng nửa thế kỷ sau, người đứng đầu nhà nước Việt Nam, ông Nguyễn Minh Triết đến thăm Hoa kỳ. ..