Bản phúc trình mới nhất do Liên Hiệp Quốc phổ biến cho biết trong năm vừa qua, mức phát triển kinh tế toàn cầu là 1,7%. Trong năm nay, mức phát triển được dự đoán sẽ tăng nhưng không nhiều, chỉ ở khoảng 2,75%.

Bản phúc trình do Liên Hiệp Quốc thực hiện cũng nói Á Châu vẫn là nơi lý tưởng nhất để đầu tư và Trung Quốc là nước có triển vọng phát triển mạnh nhất trong khu vực. Dự đoán này cũng dễ hiểu vì năm ngoái Hoa Lục đứng đầu danh sách những quốc gia thu hút nhiều vốn đầu tư trực tiếp của người nước ngoài nhất.

Cũng trong bản phúc trình, các chuyên gia của Liên Hiệp Quốc nói rằng nguy cơ chiến tranh xảy ra giữa Hoa Kỳ và Iraq gây ảnh hưởng lớn cho nền kinh tế thế giới và mức phát triển toàn cầu. Bản phúc trình cũng nói đến chuyện dầu thô có thể sẽ tăng giá, tạo ảnh hưởng bất lợi toàn cầu.

Cũng tin liên quan, lên tiếng trước một hội nghị về đầu tư, ông Ðổng Kiến Hoa, người cầm đầu đặc khu hành chánh Hồng Kông bảo đảm sẽ duy trì một nền kinh tế vững mạnh để cạnh tranh với các nền kinh tế khác, kể cả Hoa Lục.

Ông Ðổng Kiến Hoa nói Hồng Kông luôn luôn là một trung tâm tài chánh và thương mại của thế giới, và trong tương lai sẽ kết hợp chặt chẽ hơn nữa với Trung Quốc để duy trì mức phát triển.

Các cuộc thăm dò mới nhất đều nói Hồng Kông là một trong những thị trường tiêu thụ lớn của vùng Á Châu, đồng thời cũng là một trong những nơi thu hút vốn đầu tư của người nước ngoài nhiều nhất.(RFA)