Đồng Đô La hạ giá khiến cho ngân quỹ Tòa Thánh bị thiếu hụt



VATICAN 9, tháng 7, 2008 (Zenit.org).- Lần đầu tiên kể từ năm 2003, Tòa Thánh kết thúc tài khóa 2007 với số lượng thâm thụt 14 triệu Mỹ Kim.

Hội Đồng Hồng Y Nghiên Cứu các Vấn đề Tổ Chức và Kinh Tế của Tòa Thánh bá cáo kết qủa hôm nay sau buổi họp ngày Thứ Năm và Thứ Sáu tuần qua tại Vatican.

Tuy nhiên, Thánh Đô Vatican, tách biệt khỏi Tòa Thánh lại chấm dứt tài khóa 2007 với số lợi tức khoảng 10 triệu rưởi Mỹ Kim.

Tổng kết hai năm 2004-2006 cho Tòa Thánh cho thấy số lợi tức là 15 triệu.

Ngân qũy tồn kho được Đức Tổng Giám Mục Velasio De Paolis bá cáo, ngài được bổ nhiệm tháng Tư vừa qua làm chủ tịch hạt phủ doãn Tông Tòa về các vấn đề Kinh Tế.

Lợi tức của Tòa Thánh chỉ có các số tiền đóng góp của các giáo phận, nhà dòng và giáo dân. Mọi dịch vụ của Tòa Thánh đều là các chi phí.

Tòa Thánh sử dụng một tổng số nhân viên 2,748 người (44 người nhiều hơn năm 2006), trong đó 778 người là linh mục, 333 tu sĩ, 1,212 nam giáo dân 425 nữ giáo dân. Có 929 người đã về hưu.

Ngân sách của Tòa Thánh bao gồm các chi phí cho các tòa Khâm Sứ và các đại diện Tông Tòa tại các quốc gia và các tổ chức quốc tế, cũng như các phí tổn về thông tin của họ.

Một trong các thâm thụt quan trọng nhất là ngân sách cho đài phát thanh Vatican "Ban Điều Hành Thánh Đô đã cam kết trang trải một nửa số thiếu hụt 12.2 triệu Euro.”

Các thiếu hụt khác nằm ở việc xuất bản báo L'Osservatore Romano. Tuy nhiên, các phương tiện truyền thông khác bắt đầu cho thấy có lợi tức.

Các kết quả tốt được bá cáo là Nhà In Vatican, chấm dứt tài khóa với số lợi tức trên 1 triệu Euro; Trung Tâm Truyền Hình Vatican Television Center, phụ trội 458,754 Euro; and Nhà Xuất Bản Vatican Publishing House, có lợi tức tổng cộng là 1 triệu 600 ngàn Euro.

Theo bá cáo này, một trong những lý do của sự thâm thụt là vì đồng đô la năm qua giảm giá. Đa số các kinh phí của Vatican dùng Euro, trong khi đa số lợi tức lại là đô la.