HÀ NỘI - Tin của hãng thông tấn Pháp đánh đi từ Hà Nội hôm thứ 3 cho biết 31 Dân biểu Quốc hội Âu Châu đã lên tiếng yêu cầu giới hữu trách Hà Nội nhanh chóng trả tự do cho hai nhà lãnh đạo của Giáo hội Phật giáo Việt Nam Thống nhất, là Đại Lão Hòa Thượng Thích Huyền Quang và Hòa Thượng Thích Quảng Độ.

Hãng AFP trích dẫn một văn thư của các dân biểu vừa kể gởi cho giới lãnh đạo Việt Nam nói rằng cả hai vị tu sĩ bị quản thúc tại gia này đã bị nhà chức trách câu lưu chỉ vì họ không ngừng đòi hỏi một cách ôn hòa cho nhân quyền và tự do tôn giáo, là những quyền hạn được khẳng định trong “Công ước Quốc tế về Quyền Dân sự và Chính trị” mà Việt Nam ký kết tham gia năm 1982.

Các dân biểu quốc hội Âu Châu cũng lưu ý đến một sự kiện là năm 1982 cũng chính là năm giới hữu trách Hà Nội bắt giam Hòa Thượng Thích Huyền Quang.

Trong văn thư gởi cho Chủ tịch Trần Đức Lương, Thủ tướng Phan Văn Khải, Tổng bí thư Nông Đức Mạnh và Chủ tịch quốc hội Nguyễn Văn An này, các Dân biểu Quốc hội Âu châu đã bày tỏ sự quan tâm đối với tình trạng sức khỏe của Hòa Thượng Huyền Quang, 86 tuổi, bị giam lỏng ở Quảng Ngãi từ hơn 20 năm qua, và của Hòa Thượng Quảng Độ, 75 tuổi, bị quản thúc tại Thanh Minh Thiền Viện ở thành phố Hồ Chí Minh.

Ngoài ra, các Dân biểu quốc hội Âu Châu cũng yêu cầu được đến Việt Nam thăm viếng, hầu chứng kiến tận mắt sức khỏe và tình trạng của hai nhà lãnh đạo Giáo hội Phật giáo Việt Nam Thống nhất. (voa)