Ngài nhắc đến sự kiên trì của Mẹ Maria bên Thánh Giá

CASTEL GANDOLFO, Ý, ngày 13, tháng 9, 2009 (Zenit.org).- Đức Thánh Cha Benedict XVI nói: Niềm Tin nơi Thiên Chúa phải được thể hiện bằng các hành động cụ thể, nếu không sẽ không đủ để được cứu rỗi.

Đức Thánh Cha nói như thế hôm nay khi ngài ban huấn từ cho các khách hành hương tụ tập tại Castel Gandolfo để cầu nguyện Kinh Truyền Tin buổi trưa với ngài.

Ngài nói về phụng vụ Lời Chúa hôm nay, đoạn “Lời Chúa đặt cho chúng ta hai câu hỏi quan trọng.”

Đức Thánh Cha tóm lược hai câu hỏi này là: “Đối với bạn, Giêsu thành Nazareth là ai?” và "Đức tin của bạn có được diễn tả bằng việc làm hay không?"

Trong Phúc Âm, ngài nói, Phêrô tuyên xưng đức tin rằng Giêsu là “Đức Kitô, nghĩa là Đấng Thiên Sai, Đấng được Thiên Chúa Xức Dầu, và gửi đến để cứu dân Người."

Đức Thánh Cha tiếp: “Phêrô và các môn đệ khác, lúc đó, khác với đa số người dân, tin rằng Giêsu không những là một bậc thầy cao cả, hay một tiên tri, mà còn nhiều hơn nữa.

"Họ có Đức Tin: Họ tin rằng Thiên Chúa hiện diện và đang hoạt động trong Người."

Đức Thánh Cha Benedict XVI khẳng định: Vậy mà sau khi Phêrô bầy tỏ đức tin, ông đã bị quở trách khi Giêsu cố gắng “làm cho ông hiểu là: tin rằng Người là Thiên Chúa không đủ, nhưng, được thúc đẩy bới đức ái, ông phải đi theo Người trên cùng một con đường, đường Thập Giá."

Đức Thánh Cha giải thích rằng Chúa Giêsu đến để chỉ cho chúng ta biết “con đường dẫn đến sự sống,” con đường của tình yêu, “đó là biểu hiệu của Đức Tin chân chính.”

Đức Thánh Cha tiếp: “Nếu một người yêu làng giềng của mình với một con tim trong sạch và quảng đại, điều này có nghĩa là người ấy thực sự hiểu biết Thiên Chúa.

"Nếu một người nói có đức tin, nhưng không yêu mến những người anh chị em, người này không phải là một tín hữu chân chính. Thiên Chúa không sống trong người ấy."

Đức Thánh Cha đề cập đến Lễ Suy Tôn Thánh Giá, được cử hành ngày Thứ Hai và Lễ Đức Mẹ Sầu Bi ngày kế tiếp.

Đức Thánh Cha Benedict XVI khẳng định: "Đức Mẹ Đồng Trinh tin vào Lời Chúa, Mẹ không mất đức tin nơi Thiên Chúa khi Mẹ thấy Con Mẹ bị hất hủi, bị đánh đập và đóng đanh trên thập giá.

"Mẹ đã ở lại với Giêsu, chịu đau đớn và cầu nguyện, tới phút cuối cùng. Và Mẹ đã thấy được sự huy hoàng sáng lạng của sự Phục Sinh của Chúa."

Ngài yêu cầu cử tọa “học hỏi nơi Mẹ để làm nhân chứng cho đức tin bằng một đời sống phục vụ khiêm nhường, sẵn sàng chịu đựng mọi khổ đau để trung thành với Phúc Âm của đức ái và chân lý, chắc chắn rằng không có gì chúng ta làm lại trở nên vô ích."